Zz J4 Zz
Senior Member
Cái thứ 4 nếu để ý mấy nước phát triển, giàu có thì mức độ con người họ chịu di chuyển chỗ ở càng sẽ cao hơn thay vì chỉ ở lanh quanh nơi họ sinh ra. Ở đại bàng t quan sát thấy cũng vậy, con cái lớn lên họ chủ động tìm nơi nào có cơ hội tốt hơn, phù hợp hơn để sinh sống, tách ra khỏi cha mẹ.Đầu tiên là do địa lý, với kỹ nghệ trồng chọt và chăn nuôi của Kinh tộc thời đó thì với 2 đồng bằng sông Hồng, đồng bằng Nghệ Tĩnh chỉ đủ để nuôi ~4m dân là kịch kim. Đây là cột mốc mà mỗi khi chạm tới sẽ xảy ra nạn đói, loạn lạc. Cách giải quyết thường là kéo nhau đi raid bọn xung quanh. Nhưng rất tiếc đéo có thằng nào xung quanh Kinh tộc có thể làm mục tiêu để raid cả, ngược lại đbsh là nơi để bọn nó raid. Thành ra nội chiến liên miên.
Thứ 2 là tôn giáo, nói ra thì hơi tréo nghoe. Kinh tộc có theo đạo Phật nhưng là Mahayana, trong khi phía tây có Lan Xang, Lan Na... theo Theravada, phía nam thằng Champa cũng có tí Hindu. Kinh tộc được xem là thằng dị giáo trong mắt bọn xung quanh, ngược lại ta cũng xem tụi nó là man di.
3 là hệ điều hành. Toàn bộ bọn kia là Indosphere và sử dụng hệ thống Mandala. Đặc biệt bọn nó đều có bộ chữ viết riêng, có thể nói về mặt văn hóa, Kinh tộc không có gì vượt trội để chơi bài ban phát văn minh, thậm chí bị xâm thực ngược. Điển hình là xứ Nam Hà của chúa Nguyễn, trang phục đầu đội khăn đóng, hay hát quan hò... là có nguồn gốc từ Champa.
Bình thường các quan thầy Kinh tộc đã hách dịch rồi. Thì từ (2) và (3) độ tàn bạo được nhân lên gấp bội khi các quan thầy người Kinh được phân công quản lý dân man di. Cụ thể là thời Nguyễn ở Trấn Tây Thành, hay thời Pháp thuộc, quan thầy Kinh tộc là nổi sợ hãi ghê gớm không chỉ với đồng bào, mà còn là ác mộng với dân Lào, dân Miên khi được Phú đ* cho qua các nơi này làm thầy ký, quan bố chính. Nên dù bị thằng Thái dúi cắn đất và đô hộ nhiều năm nhưng độ thù của bọn Miên với tộc "Duồn" không thua kém là bao
4 là độ sẵn sàng để đi xa, viễn chinh gần như không có. Văn hóa lũy tre làng quá mạnh, luật vua thua lệ làng, lại có tập tục đi chân đất... nên bán kính hoạt động của dân Kinh tộc quá bé, gần như chỉ gắn bó với quê cha đất tổ. Nên con bài di dân, lấn đất tằm ăn dâu không dùng được nốt, chỉ có bắt đám tù phạm đi lưu đày thì may ra nhưng số lượng quá ít ỏi.
Chốt lại, nếu không có sự kiện Trịnh - Nguyễn phân tranh thì Kinh tộc chỉ có một gốc ĐBSH, không thể tiến xa hơn như hiện tại.
Cái này liên quan đến nhiều vấn đề như kinh tế hay địa lý.