tin tức The Legend of Zelda – Đỉnh cao của ngành game Nhật Bản

beep92

Senior Member
849322.jpg


The Legend of Zelda là dòng game duy trì được sự xuất sắc qua nhiều thập kỉ để trở thành thương hiệu gắn liền tên tuổi Nintendo.

The Legend of Zelda: Breath of the Wild trở thành tựa game xuất sắc nhất của năm 2017, xin được truyền tải đến bạn đọc bài viết giới thiệu về dòng game và những kỳ tích mà nó đạt được trên chặng đường “phá hủy” các bảng xếp hạng game hay mọi thời đại.


Ngài Shigeru Miyamoto được biết đến là một nhà làm game huyền thoại. Các ý tưởng của ông đối với dòng game The Legend of Zelda vẫn được các nhà phát triển game toàn cầu học tập theo trong bao năm nay. Mỗi một phiên bản Zelda là tổng hợp của một nghìn những ý tưởng đơn lẻ mà người chơi cứ nghĩ rằng phải là thiên tài với cái đầu điên loạn mới có thể nghĩ ra được.

daorhsq-868cef3c-79ff-4ea3-8645-a7b8113901d5.png


Tổng quan về dòng game

The Legend of Zelda tập trung vào các lần chuyển kiếp của Link. Link là người hùng đi cứu công chúa Zelda và vương quốc Hyrule từ quỷ vương Ganon – kẻ phản diện chính của game. Tuy nhiên tùy từng thời kỳ mà các kẻ phản diện khác cũng góp mặt. Các phiên bản thường có liên quan đến một thần vật được gọi là Triforce, được ghép bởi bộ ba hình tam giác vàng vạn năng. Mỗi game là một nhân vật thuộc một dòng thời gian khác nhau mang vai trò và tên gọi Link, tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ, một nhân vật Link trải qua nhiều câu truyện ở nhiều bản game kế tiếp nhau.


Kể từ khi bản gốc The Legend of Zelda được phát hành vào năm 1986, series đã mở rộng ra thành 19 phiên bản trên tất cả các máy chơi game chính của Nintendo, chưa kể đến các phiên bản phụ spin-off. Một series phim hoạt hình Mỹ dựa trên The Legend of Zelda cũng được phát sóng vào năm 1989 và các bản chuyển thể thành truyện tranh do Nintendo ủy thác đã được sản xuất tại Nhật Bản từ năm 1997. Legend of Zelda là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Nintendo, bán được hơn 80 triệu bản vào năm 2017.

Tổng quan về lối chơi

Legend of Zelda là một hỗn hợp của các câu đố pha hành động cùng một cuộc phiêu lưu khám phá lớn. Những yếu tố này vẫn không đổi trong suốt dòng lịch sử dòng game, nhưng nó thường có thêm những cải tiến và tính năng bổ sung trong mỗi bản game mới. Các trò chơi sau này trong series còn bao gồm cả lối chơi ẩn núp, nơi người chơi phải né tránh kẻ thù để qua màn giống The Legend of Zelda: Orcarina of Time 3D. Mặc dù người chơi đều có thể phá đảo các game Zelda chỉ bằng cách làm một số ít các nhiệm vụ chính tuyến mà bỏ qua nhiệm vụ phụ, nhưng chính các nhiệm vụ phụ mới là bản sắc của dòng game. Thông qua việc hoàn thành chúng, người chơi thường được khen thưởng bằng các thần khí hữu ích, hoặc tăng sức mạnh bản thân hoặc khám phá các khu vực ẩn. Trong Zelda, các loại vật phẩm luôn có tính thống nhất và xuất hiện nhiều lần xuyên suốt tất cả các phiên bản. Đơn cử như bomb và bomb flower, có thể được sử dụng làm vũ khí và mở các lối vào bị chặn hoặc ẩn dấu, boomerang có thể tiêu diệt hoặc làm tê liệt kẻ thù hay dùng làm “chìa khóa” cho các cánh cửa đặc biệt.

108C032F847D6D1E48512934339532ACC592DF01



Các bản The Legend of Zelda đều có ba khu vực chính; Một thế giới lớn mà Link có thể tự do phiêu lưu, có thể tự do lựa chọn đích đến và việc cần làm tiếp theo; Kế đến là các khu vực như hang động, thành thị mà Link có thể tương tác với các NPC; Và cuối cùng là khu vực chiến đấu, nơi Link sẽ tiêu diệt quái vật lâu la và các con trùm cuối để giành được một vật phẩm chính ẩn giấu trong hầm ngục đó. Vật phẩm đặc biệt này sau đó lại gia tăng sức mạnh của Link, hoặc là các đầu mối hỗ trợ cậu trong cuộc hành trình nối tiếp. Sự đơn giản đó đã giúp The Legend of Zelda thành công trên toàn cầu, và dần trở thành quy luật mang tính biểu tượng mà rất nhiều nhà làm game khác sau này phải học tập theo.

Tổng quan về các nhân vật

Link – Người anh hùng mang nhiều bí danh

The Legend of Zelda


Link là tên của tập hợp những vị anh hùng trẻ có sứ mệnh giải cứu thế giới qua nhiều thời đại khác nhau. Link luôn mặc áo xanh và đeo mũ chóp nhọn, và là những người sở hữu Mảnh Quả Cảm của Triforce (Triforce of Courage). Trong hầu hết các phiên bản The Legend of Zelda, người chơi có thể cho Link một tên khác trước khi bắt đầu cuộc phiêu lưu, và anh ta sẽ được gọi bởi tên đó bởi các NPC trong suốt hành trình. Các Link thường có nhiều biệt danh khác nhau qua từng bản, chẳng hạn như “Hero of Time”, “Hero of the Winds” hoặc “Hero chosen by the gods”. Link không bao giờ nói, chỉ lẩm bẩm, hét lên hoặc tạo ra những âm thanh tương tự. Mặc dù người chơi không nhìn thấy các lời thoại của Link, nhưng các cuộc đối thoại giữa các nhân vật trong trò chơi và Link vẫn diễn ra, cho thấy anh ta không thực sự câm. Link được thể hiện như một nhân vật chính im lặng để khán giả có thể có những suy nghĩ riêng của họ về cách Link sẽ trả lời các NPC thay vì một kịch bản về các lời phản hồi được tạo ra từ trước. Ý tưởng này rất hay được sử dụng trong các game RPG ngày nay.


Zelda – Cô công chúa luôn bị bắt cóc

The Legend of Zelda


Zelda là tên được đặt cho tập hợp các cô công chúa của vương quốc Hyrule qua nhiều thời đại khác nhau, và đồng thời là người giám hộ cho Mảnh Trí Tuệ của Triforce (Triforce of Wisdom). Trong khi hầu hết các phiên bản đều yêu cầu Link giải cứu Zelda khỏi Ganon, thì đôi khi cô ấy đóng một vai trò hỗ trợ trong trận chiến như ở Hyrule Warriors, sử dụng sức mạnh ma thuật và vũ khí Light Arrows để hỗ trợ Link. Ngoại trừ các game không phải được phát hành bởi Nintendo, người chơi không thể điều khiển được Zelda, cho tới phần The Legend of Zelda: Spirit Tracks. Nơi cô trở thành một linh hồn và triệu hồi một Phantom Knight có thể được điều khiển bởi người chơi. Đôi khi Zelda còn xuất hiện dưới nhiều bí danh và nhận dạng khác nhau, bao gồm Sheik (trong Ocarina of Time) và Tetra (trong The Wind Waker và Phantom Hourglass). Zelda trong The Legend of Zelda: Skyward Sword chính là Zelda đầu tiên, đồng thời là một hóa thân chuyển thế của nữ thần Hylia. Vì thế mà sức mạnh của nữ thần này luôn chảy qua dòng dõi hoàng gia qua các thế hệ công chúa được đặt tên là Zelda. Cái tên “Zelda” bắt nguồn từ tiểu thuyết gia người Mỹ Zelda Fitzgerald.

Ganon – kẻ phản diện duy nhất và số một

The Legend of Zelda


Ganon, còn gọi là Ganondorf trong hình dạng con người, là nhân vật phản diện chính và là boss cuối trong phần lớn các trò chơi The Legend of Zelda. Ganondorf là lãnh đạo của một đội quân của tộc người đói khát gọi là Gerudo, bao gồm toàn bộ các chiến binh nữ và tộc này chỉ có một người đàn ông được sinh ra trong mỗi 100 năm. Ganon cao to hơn đáng kể so với các NPC khác, nhưng vẻ ngoài của hắn sẽ biến đổi đôi chút giữa các phần game. Động cơ cụ thể của hắn cũng vậy, nhưng thường thì đều xoay quanh việc bắt cóc công chúa Zelda và lên kế hoạch để thống trị Hyrule. Ganon sở hữu Mảnh Sức Mạnh của Triforce (Triforce of Power) và thường tự thôi thúc chính mình phải đoạt được 2 mảnh còn lại. Ganon không có một hóa thân nào như Link hay Zelda cả, mà chính hắn góp mặt trong tất cả các phần game.

Cảm hứng sáng tạo chính

The Legend of Zelda


Legend of Zelda được lấy cảm hứng từ các cuộc “thám hiểm” của Shigeru Miyamoto ở những sườn núi, rừng và hang động quanh ngôi nhà khi ông còn bé ở thị trấn Sonobe – Kyoto – Nhật Bản. Nơi đôi chân nhỏ bé của ông mạo hiểm băng qua các hồ nước và hang động chốn làng quê. Theo Miyamoto, một trong những kinh nghiệm đáng nhớ nhất của ông là khám phá ra một lối vào hang động ở giữa rừng. Sau một chút lưỡng lự, ông bước vào hang động, và khám phá ra những điều ẩn trong sâu thẳm của nó bằng ánh sáng le lói của một chiếc đèn lồng. Miyamoto đã đề cập đến việc tạo ra các trò chơi Zelda như là một nỗ lực để mang lại cho cuộc sống một “khu vườn thu nhỏ” nơi ông đã dạo chơi khi còn tấm bé.

Tên của công chúa Zelda thực chất được đặt theo tên của vợ nhà văn Mỹ F. Scott Fitzgerald (cả hai vợ chồng đều là nhà văn). Ngài Miyamoto nghĩ rằng cái tên này nghe thật tao nhã và dễ tạo được dấu ấn. Còn hình tượng người anh hùng Link cùng thiên thần bên cạnh thì được lấy ý tưởng từ Peter Pan và Tinker Bell. Có một điều thú vị là diễn viên Robin Williams thủ vai Peter Pan trong bộ phim của Walt Disney cũng là fan cuồng của The Legend of Zelda, thậm chí ông còn đặt tên con gái mình là Zelda Williams. Thần kiếm Master Sword được tạo ra nhờ cảm hứng từ thần kiếm Excalibur của vua Arthur, thanh kiếm được cắm xuống tảng đá và chỉ có người anh hùng được chọn mới có thể rút nó ra để sử dụng.

the-legend-of-zelda-breath-of-the-wild-warrior-tapet-1920x1080-19707_48.jpg


Nguồn
 
Last edited:
mới chơi ocarina of time, chơi cũng vui cơ mà tốn thời gian vãi, già rồi không đú được như xưa nữa :(
 
Đã chơi Zelda minish cap; Zelda awakening
Đang cày Zelda breath of the wild hôm qua đến giờ, trùng hợp vãi :surrender:

Minish cap xứng đáng là huyền thoại :cry: về cả đồ họa và game play
 
Game hay vl,lâu lắm rồi mới có tựa game chơi hào hứng đến vậy,cũng là game nhật thứ hai chơi sau Mario.
 
Đã chơi Zelda minish cap; Zelda awakening
Đang cày Zelda breath of the wild hôm qua đến giờ, trùng hợp vãi :surrender:

Minish cap xứng đáng là huyền thoại :cry: về cả đồ họa và game play
Má. Bản minish cap hay vcl. Cũng là bản đầu tiên e chơi. Đợt đó tải bừa về chơi thử, ai ngờ nghiền mẹ lun. Hôm nào cũng cày tới 2 3h sáng. Hôm sau đi làm, tới giờ nghỉ trưa cũng lôi ra cày tiếp.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nhớ lúc BOTW mới ra nhiều thằng chơi được mỗi bản đấy xong nhận là fan dòng zelda. Đến lúc hỏi game tương tự giới thiệu cho mấy bản zelda cũ thì chê đồ họa đéo nuốt nổi.Mấy thằng fan phong trào bố khinh :canny: :canny:
Nói thế cũng oan cho họ vì BotW nó quá khác biệt với các phần trước rồi, giống nhất chắc chỉ có Wind Waker.
Klq lắm nhưng lúc tôi chơi game này cảm giác thấy phảng phất không khí của phim Ghibli:
- Đồ họa cell-shading trông giống như tranh vẽ
- Bối cảnh game là thế giới Hyrule trong thời hậu tận thế giống Nausicaa với Laputa-Castle in the Sky, giống cả chi tiết thiên nhiên phát triển lấn át hoàn toàn những công trình cổ do con người xây dựng.
- Thế giới trong phim Laputa-Castle in the Sky có nền văn minh Laputa tân tiến đã thất lạc qua thời gian vì chiến tranh, trong BotW cũng có nền văn minh cổ Sheikah bị chìm vào quên lãng sau khi Ganon trỗi dậy và suýt hủy diệt cả Hyrule. Bản thân thiết kế map của BotW cũng chứa nhiều bí ẩn kích thích người chơi mày mò khám phá, map được xây dựng rất chi tiết giống như cách Ghibli luôn thổi hồn vào bối cảnh trong mỗi bộ phim họ tạo ra. Cá nhân tôi thấy cả 2 đều lấy cảm hứng chủ yếu từ văn hóa truyền thống của Nhật Bản.
- Trong BotW, Link và Zelda tiêu diệt Ganon để hồi sinh Hyrule, khá là giống như việc Ashitaka và San tìm cách hồi sinh lại sự sống cho khu rừng sau khi bị con người tàn phá trong phim Princess Mononoke.
- Mặc dù main chính là Link nhưng Zelda vẫn có chỗ đứng riêng trong cốt truyện, được chăm chút rất nhiều về khoản phát triển nhân vật. Tình huống của Zelda khá tương đồng với kiểu với cách những main chính nữ phát triển trong phim Ghibli.
 
Nhớ lúc BOTW mới ra nhiều thằng chơi được mỗi bản đấy xong nhận là fan dòng zelda. Đến lúc hỏi game tương tự giới thiệu cho mấy bản zelda cũ thì chê đồ họa đéo nuốt nổi.Mấy thằng fan phong trào bố khinh :canny: :canny:
Anh nào mà đã chơi Zelda Picross với Spirit Track tôi mới công nhận là fanboy nhé :rolleyes:
 
Nói thế cũng oan cho họ vì BotW nó quá khác biệt với các phần trước rồi, giống nhất chắc chỉ có Wind Waker.
Klq lắm nhưng lúc tôi chơi game này cảm giác thấy phảng phất không khí của phim Ghibli:
- Đồ họa cell-shading trông giống như tranh vẽ
- Bối cảnh game là thế giới Hyrule trong thời hậu tận thế giống Nausicaa với Laputa-Castle in the Sky, giống cả chi tiết thiên nhiên phát triển lấn át hoàn toàn những công trình cổ do con người xây dựng.
- Thế giới trong phim Laputa-Castle in the Sky có nền văn minh Laputa tân tiến đã thất lạc qua thời gian vì chiến tranh, trong BotW cũng có nền văn minh cổ Sheikah bị chìm vào quên lãng sau khi Ganon trỗi dậy và suýt hủy diệt cả Hyrule. Bản thân thiết kế map của BotW cũng chứa nhiều bí ẩn kích thích người chơi mày mò khám phá, map được xây dựng rất chi tiết giống như cách Ghibli luôn thổi hồn vào bối cảnh trong mỗi bộ phim họ tạo ra. Cá nhân tôi thấy cả 2 đều lấy cảm hứng chủ yếu từ văn hóa truyền thống của Nhật Bản.
- Trong BotW, Link và Zelda tiêu diệt Ganon để hồi sinh Hyrule, khá là giống như việc Ashitaka và San tìm cách hồi sinh lại sự sống cho khu rừng sau khi bị con người tàn phá trong phim Princess Mononoke.
- Mặc dù main chính là Link nhưng Zelda vẫn có chỗ đứng riêng trong cốt truyện, được chăm chút rất nhiều về khoản phát triển nhân vật. Tình huống của Zelda khá tương đồng với kiểu với cách những main chính nữ phát triển trong phim Ghibli.
Oan gì, toàn mấy bố chơi qua giả lập rồi nhận là fanboy, chứ deck chạy được giả lập chắc toàn lên Youtube ăn chực nằm chờ. Tôi cũng thèm game này lắm, mãi cuối năm ngoái mới mua Switch về thẩm, công nhận đúng chất game của Nintendo, Gameplay bao giờ cũng cực kỳ sáng tạo.
Để chờ Botw 2 nó ra xem bao nhiêu bố vỗ ngực là fan chơi được Day 1, hay ngồi chờ vêu mõm chờ giả lập :look_down:
 
Botw này phải lên Pc giả lập 60fps + High res texture nhìn mới ổn. Bản gốc chơi trên switch nhìn màu với hình ảnh hơi nhạt. Game này phần đông người chơi đánh giá là hay. Riêng mình thuộc thiểu số không thích nó lắm (k thích chứ k phải ghét). Mình thích xenoblade 2 với astral chain vcl 😄
 
Nhớ lúc BOTW mới ra nhiều thằng chơi được mỗi bản đấy xong nhận là fan dòng zelda. Đến lúc hỏi game tương tự giới thiệu cho mấy bản zelda cũ thì chê đồ họa đéo nuốt nổi.Mấy thằng fan phong trào bố khinh :canny: :canny:
ngày xưa cày Ocrina of Time trên giả lập cũng hay phết, mod texture HD đủ các kiểu
 
Back
Top