Thêm một tuyến xe buýt, liệu đủ gỡ tắc sân bay Tân Sơn Nhất?

Cryolite.C

Senior Member
https://tuoitre.vn/them-mot-tuyen-xe-buyt-lieu-du-go-tac-san-bay-tan-son-nhat-20220912103742961.htm

TTO - Sáng 12-9, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM tổ chức lễ khai trương tuyến xe buýt 109 (bến xe buýt Sài Gòn - Tân Sơn Nhất). Tuyến buýt này được kỳ vọng giảm bớt áp lực khi lượng khách tăng cao ở Tân Sơn Nhất và khu vực cửa ngõ TP.

Thêm một tuyến xe buýt, liệu đủ gỡ tắc sân bay Tân Sơn Nhất? - Ảnh 1.

Tuyến xe buýt 109 do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đảm nhận, vận hành trở lại từ ngày 13-9 - Ảnh: THU DUNG

“Tuyến buýt này đóng vai trò tăng tính kết nối, giảm ùn tắc khu vực sân bay, tăng thêm lựa chọn, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân đi và đến sân bay. Đây là tiền đề phát triển xe công cộng, giảm xe cá nhân trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo - giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - khẳng định.

Chưa thể giải quyết dứt điểm ùn khách

Phát biểu tại lễ khai trương, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo nói rằng sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nơi đây phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đến các tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới.

Mỗi ngày, có 700-750 chuyến bay, với lượng khách vượt 100.000 khách/ngày, điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng vào các thời gian cao điểm. Dù lượng khách lớn, nhưng hiện chỉ có 2 tuyến buýt ra vào sân bay là tuyến số 152 (khu dân cư Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 721 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu) nên chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại.

Trước thực tế đó, trung tâm cùng các đơn vị đã phối hợp tái khởi động tuyến buýt 109 không trợ giá sau thời gian dài tạm ngưng do dịch.

Thêm một tuyến xe buýt, liệu đủ gỡ tắc sân bay Tân Sơn Nhất? - Ảnh 2.

Tuyến buýt 109 có điểm đón khách tại làn B ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo ông Đào Viết Ánh - tổng giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, tuyến 109 có giá vé từ 8.000 đồng - 15.000 đồng/lượt và chính thức chạy từ ngày 13-9. Đơn vị đã nghiên cứu, đầu tư toàn bộ xe buýt hiện đại, thiết kế phù hợp với đặc trưng sân bay là hành khách mang theo nhiều hành lý.

“Đặc biệt, cuối xe bố trí vị trí để va li cho hành khách rộng rãi để mang lại sự thuận lợi khi di chuyển bằng xe công cộng, mong muốn thu hút khách sử dụng xe buýt ở sân bay”, ông Ánh nói.

Tuy nhiên, ông Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - cho rằng một sân bay lớn nhất nhì nước chỉ có 3 tuyến buýt thì quá ít. TP cần xác định 3 tuyến buýt hiện hữu ở sân bay nêu trên chỉ giải quyết tạm thời vấn đề ở sân bay, chứ chưa thể giải quyết dứt điểm vấn nạn ùn tắc, "bát nháo" được.

Cần ít nhất 20 tuyến buýt phải vào sân bay

Ông Tuấn cho rằng ít nhất phải có 20 tuyến xe buýt được tổ chức tại sân bay Tân Sơn Nhất, với đầy đủ tuyến kết nối về các quận, huyện, TP Thủ Đức. Như vậy, xe buýt đóng vai trò trung chuyển, giải tỏa khách nhanh chóng.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc thêm tuyến buýt 109 vào sân bay có đủ khắc phục vấn đề hiện tại? Ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết đơn vị đang tính toán để thêm nhiều tuyến xe buýt, kể cả các tuyến xe buýt vòng vào đón trả khách ở sân bay và khu vực lân cận.

Song song với việc mở lại tuyến 109 hôm nay, thì sở đã đưa lộ trình của tuyến 103 (bến xe buýt Chợ Lớn - bến xe Ngã Tư Ga) đang hoạt động đi vòng vào sân bay để phục vụ hành khách.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP đang phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan để sử dụng khu đất rộng hơn 3.000m2 ở gần sân bay để làm bãi đệm, đậu xe buýt hoặc taxi.

 
Top