Thị phần hết bị Grab lại đến Xanh SM lấy mất, ông lớn taxi truyền thống Vinasun chạm đáy doanh thu, cắt giảm 15.611 nhân sự sau 8 năm

Status
Not open for further replies.

zorroa5

Senior Member

Thị phần hết bị Grab lại đến Xanh SM lấy mất, ông lớn taxi truyền thống Vinasun chạm đáy doanh thu, cắt giảm 15.611 nhân sự sau 8 năm​

Năm 2024, Vinasun ghi nhận doanh thu 1.002 tỷ đồng, chạm mức thấp nhất từ năm 2009, nhân sự tiếp tục sụt giảm thêm 300 người. Trước xu hướng taxi điện, Vinasun đang đặt cược vào dòng xe hybrid.

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - HoSE: VNS) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 1.002 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2023. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2009, nếu không tính năm 2021 bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 18 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ. Nhờ khoản thu nhập khác 72 tỷ đồng, chủ yếu từ thanh lý tài sản, lợi nhuận sau thuế giảm 44%, còn 84 tỷ đồng.

Năm 2024, Vinasun đặt mục tiêu "đi lùi" với doanh thu 1.107 tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ) và lợi nhuận 81 tỷ đồng (giảm 47% so với cùng kỳ). Như vậy, kết quả thực tế khá sát với kế hoạch đề ra.

1738325447652.png

Nguồn: Tổng hợp

Tại thời điểm ngày 31/12/2024, quy mô tài sản của Vinasun là 1.855 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở tài sản cố định 1.411 tỷ đồng, tiếp đến là 270 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Về phía nguồn vốn, bên cạnh vốn chủ sở hữu gần 1.150 tỷ đồng, Vinasun có nợ phải trả hơn 705 tỷ đồng, bao gồm nợ vay là 554 tỷ đồng (chiếm 79%).

Vinasun giảm 15.611 nhân sự​


Vinasun thành lập vào năm 1995 và có quá trình tăng trưởng thần tốc đến đỉnh cao vào năm 2016 khi đạt doanh thu 4.520 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 313 tỷ đồng và sở hữu 6.141 xe (cuối năm 2015). Địa phận hoạt động tại khu vực miền Nam như TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Đây cũng là giai đoạn các hãng xe công nghệ như Grab, Uber, Be... bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sự thuận tiện kèm mức giá phải chăng, minh bạch khiến người dùng dịch chuyển xu hướng sang dùng dịch vụ mới.

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2016, kết quả kinh doanh của Vinasun liên tục sụt giảm trong các năm sau đó. Đến ngày 31/12/2023, công ty còn sở hữu 2.590 xe. Nhân sự cuối năm 2016 là 17.160 người, đến ngày 31/12/2024 còn 1.549 người (giảm 15.611 người sau 8 năm). Riêng năm 2024, Vinasun giảm gần 300 nhân sự.

1738325465170.png

Ảnh minh họa

Theo Báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam do Mordor Intelligence vừa công bố, trong quý IV/2024, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức vươn lên chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa Be (5,55%). Hai ông lớn taxi truyền thống vẫn còn nằm trong Top 5 nhưng thị phần co hẹp, gồm Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).

Về định hướng phát triển, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinasun đã trình cổ đông kế hoạch chi 630 - 650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota chạy taxi giữa bối cảnh taxi công nghệ, taxi điện đang là trào lưu. Vinasun khẳng định, việc đầu tư chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang xe hybrid đã được Ban lãnh đạo nghiên cứu kỹ lưỡng. Với các xe hybrid, Vinasun không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành nhờ tiết kiệm nhiên liệu và không cần thời gian sạc pin, mà còn giảm thiểu khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
 
taxi truyền thống vẫn có thị phần riêng, nhưng làm ơn train lại đội ngũ tài xế đi. Hôm rồi có việc gấp nên đáp máy bay ra bắt taxi vinasun phía trước đi luôn, lên xe gặp ông tài hỡi ôi luôn, suốt dọc đường nói chuyện trên trời dưới đất y như mấy thằng cha nhậu, còn chửi tục. Đi hết 370k tiền xe, ko đủ tiền mặt thấy trên xe có máy pos nên kêu quẹt thẻ, cái mặt ổng xị ra, lầm bầm chửi cái gì đó xong kêu ko có quẹt, mình thắc mắc có máy pos mà, ổng kêu máy hư rồi. Đang gấp nên cũng lười đôi co, may mà đối diện có ATM, fai chạy qua rút tiền, nhưng vẫn chưa xong, đưa 400k xong thấy ổng chần chừ, được mấy chục giây thấy mình vẫn nhìn nên ổng nói ko có tiền lẻ thói, tức thiệt. Bữa đó ko gấp tôi đứng đó bắt fai thói cho bằng được.
 
taxi truyền thống vẫn có thị phần riêng, nhưng làm ơn train lại đội ngũ tài xế đi. Hôm rồi có việc gấp nên đáp máy bay ra bắt taxi vinasun phía trước đi luôn, lên xe gặp ông tài hỡi ôi luôn, suốt dọc đường nói chuyện trên trời dưới đất y như mấy thằng cha nhậu, còn chửi tục. Đi hết 370k tiền xe, ko đủ tiền mặt thấy trên xe có máy pos nên kêu quẹt thẻ, cái mặt ổng xị ra, lầm bầm chửi cái gì đó xong kêu ko có quẹt, mình thắc mắc có máy pos mà, ổng kêu máy hư rồi. Đang gấp nên cũng lười đôi co, may mà đối diện có ATM, fai chạy qua rút tiền, nhưng vẫn chưa xong, đưa 400k xong thấy ổng chần chừ, được mấy chục giây thấy mình vẫn nhìn nên ổng nói ko có tiền lẻ thói, tức thiệt. Bữa đó ko gấp tôi đứng đó bắt fai thói cho bằng được.
đù má, trc tôi đi vinasun cũng y chang, lên xe nói xã giao vài câu, tài bật mẹ trigger thao thao bất tuyệt, toàn kêu than nghề tài nó bạc, taxi vất vả, ở ngoài ng ta cứ kêu các a nhàn. nghe nhức hết cả đầu :burn_joss_stick:
 
Như ở mấy thớt trước tui có commet, thằng vinasun với chính sách ngu học khi có yêu cầu xuất hóa đơn đỏ nên éo ai thèm dùng nó đi công tác luôn, chết luôn cho vừa. thời đại 4.0 rồi còn bắt xuất hóa đơn đỏ bằng gửi thư. móa ngu bỏ mịa ra. với chính sách đó tui vẫn éo hiểu sao tới h nầy vẫn chưa phá sản.
 
Status
Not open for further replies.

Thread statistics

Created
zorroa5,
Last reply from
matran241091,
Replies
131
Views
20,589
Back
Top