Tôi không bàn về VinaSun hay MaiLinh, vốn dĩ hai ông lớn này đã "mất tên" riêng với cá nhân tôi. Đã quá rõ ràng rằng khi thế giới thay đổi theo từng ngày, thì hai ông lớn này quá chậm chân, dẫn tới mất thị phần. Ở đây tôi thấy rõ nhất là việc lên apps, và thái độ phục vụ, chưa nói đến những yếu tố khác như loại xe, độ phủ ....
Tôi muốn nói tới rằng cho tới thời điểm này, dù rất ủng hộ Xanh SM nhưng sự việc quá bành trướng, làm lũng đoạn thì trường dẫn tới việc độc quyền gần như đã thấy ngay trước mắt. Tôi luôn thích Xanh SM vì thái độ phục vụ (9/10 điểm) và xe mới (9/10 điểm) và mới đây thì càng phủ sóng hơn, dù nhiều chuyến mắc hơn Grab 5% tôi vẫn book Xanh. Nhưng qua mồng 2 tết, book một chuyến tổng tiền là 200k (mắc hơn Grab 182k), nhưng sau 15p thay đồ thì mở lại apps thì Xanh lên 296k .... Và thế là tôi ngộ ra rằng, tôi vẫn muốn Grab không mất đi thị phần, hay ít nhất là vẫn giữ nguyên vị trí này, để Xanh vẫn phải cạnh tranh hơn và Grab vẫn phải chạy đua để giữ vị trí dẫn đầu.
Ở VN việc theo tôi biết thì ngoài các công ty có liên quan tới an ninh quốc gia, thì chưa có luật chống độc quyền. Luật này được làm ra để bảo vệ người tiêu dùng khi có một công ty nào đó chiếm đi 2/3 thị trường và có khả năng gây bất lợi cho người tiêu dùng vì vị thế độc tôn và làm các công ty khác không có khả năng cạnh tranh. Ở Mỹ có các vụ điều tra chống độc quyền nổi tiếng (Microsoft vs Apple, T-mobile/Sprint vs Verizon) giúp thị trường luôn cạnh tranh, luôn có sức phát triển mà không bị ngồi tại vị trí đó quá lâu. Đó là lý do bạn thấy từ những năm 2000, Microsoft đã chiếm lĩnh thị phần rất nhiều nhưng vẫn phải thay đổi để có một Microsoft như hôm nay, dẫn đầu về mảng AI, top 3 trong mảng Cloud và vẫn luôn dẫn đầu trong nhiều mảng khác.
Dù rất ủng hộ nhưng các bạn hãy thử tượng rằng khi Grab mất đi thị phần và ra đi như GoViet, vấn đề vận chuyển hành khách để Xanh SM độc quyền thì khi cần, giá bao nhiêu bạn bắt buộc cũng phải thanh toán vì không còn sự chọn lựa. Chưa kể khi đó Xanh SM sẽ mất đi tính cạnh tranh. Tôi thấy rằng sự tăng trưởng của Xanh SM ngoài việc yếu tố xe điện, thì sự cạnh tranh về thái độ phục vụ, sự ân cần và cố gắng phủ thị trường của Xanh đã giúp Xanh có vị trí ngày hôm nay. Nếu ngày nào đó Xanh thấy rằng không cần phải cạnh tranh với ai nữa thì liệu rằng Xanh ngày mai có giống Xanh hôm nay?