tin tức Thị trường ô tô Việt: Hyundai-Toyota đua marathon, VinFast gây bất ngờ

Mr.Solo

Fake mod
Xe Hàn Quốc, Nhật Bản thống trị thị trường

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Hyundai đã vượt qua Tyota để trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 34.035 xe. Hàn Quốc còn có thêm một đại diện khác lọt top 3 hãng xe có doanh số tốt nhất là Kia với sức bán 21.556 xe. Dù yếu thế ở trong top 3 nhưng xe Nhật lại tỏ ra vượt trội về "quân số" trong top 10 hãng xe lớn nhất với tổng cộng 6 cái tên gồm Toyota (thứ 2), Mitsubishi (thứ 5), Mazda (6), Honda (7), Suzuki (9) và Isuzu (10).

Thị trường ô tô Việt: Hyundai-Toyota đua marathon, VinFast gây bất ngờ - Ảnh 1.
10 hãng xe có doanh số đứng đầu tại Việt Nam nửa đầu 2021.
Tính tổng cộng, 8/10 hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường (theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor và VinFast) đều có đến từ thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản. Chỉ có 2 hãng không thuộc khu vực Đông Á là VinFast (Việt Nam) và Ford (Mỹ) có mặt trong danh sách này.

Một thống kê khá trùng hợp khác thể hiện sự thống trị của ô tô Nhật và Hàn Quốc tại Việt Nam. Đó là trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu 2021 cũng có đến 8 cái tên thuộc về các hãng xe Nhật, Hàn gồm Hyundai Accent, Hyundai Grand i10, Hyundai Santa Fe, Kia Seltos, Honda City, Toyota Vios, Toyota Corolla Cross. 2 cái tên còn lại cũng đến từ VinFast (Fadil) và Ford (Ranger).

Cuộc đua Hyudai – Toyota

Dù có đến 8 thương hiệu lớn cạnh tranh, thế song mã trên thị trường ô tô Việt Nam của Nhật Bản – Hàn Quốc chủ yếu đến từ 2 cái tên: Hyundai và Toyota. Đây cũng là 2 thương hiệu có doanh số bán xe lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Nửa đầu 2021, Hyundai thể hiện sự vững vàng của mình với hàng loạt model bán chạy như Accent, Grand i10 và đặc biệt là Santa Fe. Việc một mẫu SUV 7 chỗ thường xuyên lọt vào danh sách những xe bán chạy nhất tại Việt Nam là rất hiếm hoi. Tuy nhiên, có thể xem Santa Fe là trường hợp ngoại lệ, cho thấy sức hút của model này tại thị trường Việt Nam là cực lớn.

2 tháng gần nhất, Santa Fe đạt doanh số trên 1.000 xe nhờ hiệu ứng từ model mới. Tuy nhiên trước đó, ngay cả trong giai đoạn xả kho, sức bán của xe cũng không hề kém. Tổng cộng, Santa Fe đạt doanh số 5.448 xe trong 6 tháng qua, xếp thứ 10 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.

Thị trường ô tô Việt: Hyundai-Toyota đua marathon, VinFast gây bất ngờ - Ảnh 2.
8/10 xe bán chạy nhất thị trường đều thuộc các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trong khi đó, Hyundai Accent cũng xuất sắc vượt qua Toyota Vios để trở thành sedan hạng B bán chạy nhất thị trường với doanh số 9.949 xe trong 6 tháng qua. Nên nhớ, đây là phân khúc cạnh tranh mạnh mẽ bậc nhất tại thị trường Việt Nam với nhiều cái tên đáng chú ý.


Riêng Hyundai Grand i10 dù đã nhiều năm không đổi form, vẫn ghi nhận doanh số ở mức khá. Mẫu xe này dần tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua với VinFast Fadil. Hơi đáng tiếc cho Hyundai khi ở phân khúc SUV đô thị, mẫu Kona của họ đã bị các đối thủ vượt mặt khá xa và chưa có dấu hiệu trở lại đường đua.

Với Toyota, sức bật doanh số của hãng chủ yếu đến từ 2 cái tên Vios và Corolla Cross, đều ở phân khúc B. Thực tế, Vios chỉ thua sút đôi chút về doanh số so với Accent (9.623 xe so với 9.949 xe) do chạy đà muộn hơn. Tuy nhiên trong 2 tháng gần nhất, mẫu xe này đã vượt mặt Accent về doanh số nhờ những màn điều chỉnh giá hợp lý để tăng cạnh tranh.

Toyota Corolla Cross, trong khi đó, được đánh giá rất cao ở phân khúc SUV đô thị, cạnh tranh với Kia Seltos cho ngôi vị dẫn đầu. Nếu không gặp khó khăn về nguồn cung, rất có thể doanh số của xe sẽ còn cao hơn nữa.

Giống với Hyundai, Toyota cũng tỏ ra hụt hơi ở một số phân khúc, chẳng hạn hatchback hạng A với Wigo, sedan hạng C với Corolla hay MPV với Innova.

Bất ngờ mang tên VinFast

VinFast kết thúc 6 tháng đầu năm với vị trí thứ 4 trong top các hãng xe bán chạy nhất thị trường, doanh số đạt 15.938 xe. Từ vị thế là một hãng xe mới, tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường, hãng xe Việt đang dần khẳng định vị thế của hãng xe top đầu doanh số. Trong 6 tháng, VinFast Fadil 3 lần giành ngôi mẫu xe bán chạy nhất thị trường, đồng thời giữ luôn ngôi vị quán quân doanh số toàn thị trường trong nửa đầu năm.

2 mẫu xe còn lại trong danh mục của hãng gồm Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng đều đứng đầu phân khúc của mình.

Thị trường ô tô Việt: Hyundai-Toyota đua marathon, VinFast gây bất ngờ - Ảnh 3.
Không chỉ gây bất ngờ về doanh số, hãng ô tô Việt còn mở bán mẫu xe điện đầu tiên mang tên VF e34 và đạt hơn 20.000 lượt đặt trước cho sản phẩm này. Khi chính thức mở bán vào tháng 11, VF e34 sẽ giúp VinFast mở rộng danh mục, đồng thời có thể đẩy doanh số lên rất cao khi những chiếc xe này được bàn giao cho khách.

Ngoài VinFast, thị trường cũng chứng kiến một vài bất nhờ nhỏ khác, chẳng hạn sự vươn lên của Mitsubishi. So với nửa đầu năm 2020, doanh số của hãng này đã tăng đến 45% trong năm nay. Xpander chắc chắn vẫn là "ngôi sao" lớn nhất của hãng nhưng mẫu xe gây bất ngờ phải là Attrage, mẫu sedan hạng B với doanh số tương đối ấn tượng trong 6 tháng đầu năm. Tổng cộng, Mitsubishi đã bán hơn 14.900 xe trong 6 tháng qua.
https://cafef.vn/thi-truong-o-to-vi...hon-vinfast-gay-bat-ngo-20210716112304889.chn
 
VF khô máu con fadil chiếm lĩnh phân khúc hạng A cmnr. Từ i8+2 đến morning, wigo đều ko chơi lại. Các hãng cũng ko có động thái giảm giá xe hạng A để cạnh tranh giống như là ko muốn đánh nhau với fadil của VF mà tập trung chạy các phân khúc khác
 
VF khô máu con fadil chiếm lĩnh phân khúc hạng A cmnr. Từ i8+2 đến morning, wigo đều ko chơi lại. Các hãng cũng ko có động thái giảm giá xe hạng A để cạnh tranh giống như là ko muốn đánh nhau với fadil của VF mà tập trung chạy các phân khúc khác
Khô máu cả 3 xe luôn ấy chứ riêng gì Fadil
  • Camry cũng hụt hơi trc Lux A
  • con SA giảm cũng nhiều nhưng tầm giá đó thì nhiều lựa chọn hẳn nên vẫn loay hoay

Nói chung giờ khô máu để giành thị phần với tăng độ phủ thương hiệu, sau chắc bỏ dần động cơ đốt trong để tập trung hết vào điện
 
Khô máu cả 3 xe luôn ấy chứ riêng gì Fadil
  • Camry cũng hụt hơi trc Lux A
  • con SA giảm cũng nhiều nhưng tầm giá đó thì nhiều lựa chọn hẳn nên vẫn loay hoay

Nói chung giờ khô máu để giành thị phần với tăng độ phủ thương hiệu, sau chắc bỏ dần động cơ đốt trong để tập trung hết vào điện
Tôi nghĩ là bỏ luôn anh ạ, ko bỏ dần đâu haha
 
Tôi nghĩ là bỏ luôn anh ạ, ko bỏ dần đâu haha
À ý tôi bỏ dần là vẫn sx mấy con hiện tại, sau đó phủ sóng hết phân khúc thay thế (như e35 hoặc e36 thay SA), chưa có xe để lấp vào pk con Lũ A/Fadil nên vẫn sản xuất chứ ko bỏ, đến khi nào có con như kiểu miniEV của Wuling thì bỏ hẳn Fadil
 
VF khô máu con fadil chiếm lĩnh phân khúc hạng A cmnr. Từ i8+2 đến morning, wigo đều ko chơi lại. Các hãng cũng ko có động thái giảm giá xe hạng A để cạnh tranh giống như là ko muốn đánh nhau với fadil của VF mà tập trung chạy các phân khúc khác
k khô máu thì wigo cũng k có tuổi :) . Khả năng cao con fadil là lõm thật lấy thị trường nên các hãng k giảm chăng ?
 
VF khô máu con fadil chiếm lĩnh phân khúc hạng A cmnr. Từ i8+2 đến morning, wigo đều ko chơi lại. Các hãng cũng ko có động thái giảm giá xe hạng A để cạnh tranh giống như là ko muốn đánh nhau với fadil của VF mà tập trung chạy các phân khúc khác

con i10 tháng nào cũng đứng top xe bán chạy thì tội gì phải giảm giá, giữ nguyên giá ăn lời ngập mặt, Hyundai cũng là hãng có doanh số đứng đầu VN chẳng việc gì phải giảm giá, giảm giá thì nó dễ lắm nhưng giảm rồi sau này tăng lại khó lắm
mOWNgDQ.png
 
Back
Top