Thích làm vườn, ung thư sẽ ngó lơ

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/lam-vuon-co-the-giam-nguy-co-ung-thu-20230108135124098.htm

Những người thích làm vườn thường ăn thực phẩm nhiều chất xơ và hoạt động thể chất nhiều hơn. Điều này khiến họ giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính hơn.

Thích làm vườn, ung thư sẽ ngó lơ - Ảnh 1.

Làm vườn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ ung thư - Ảnh: MEDICALLY SPEAKING

Trên tạp chí The Lancet Planetary Health, các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) công bố một phát hiện thú vị liên quan đến các phương pháp giảm nguy cơ ung thư.

Khi tổng hợp danh sách các giải pháp nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho năm 2023, nhóm nhà nghiên cứu nhận thấy bên cạnh các giải pháp thể chất, dinh dưỡng khác thì làm vườn có thể là một yếu tố có tác động mạnh mẽ để giảm nguy cơ ung thư.

Thích làm vườn, lợi đủ thứ​

Theo bà Jill Litt - giáo sư khoa khoa học và môi trường Đại học Colorado Boulder, những người có hoạt động chăm sóc vườn tược thường ăn nhiều chất xơ và hoạt động thể chất nhiều hơn. Đây lại là hai phương pháp quan trọng để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính.

Chưa kể ở những người có sở thích làm vườn, mức độ căng thẳng và lo lắng cũng giảm đáng kể.

Nhiều người chia sẻ rằng làm vườn khiến họ cảm thấy tinh thần thoải mái hơn. Mặc dù vậy, chưa từng có nghiên cứu khoa học chính xác về lợi ích của làm vườn, trồng cây.

Một số nghiên cứu phát hiện những người làm vườn có xu hướng ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Họ cũng có chỉ số BMI tốt hơn. Nhưng vẫn chưa có kết luận khoa học rõ ràng về việc người khỏe mạnh thì sẽ thích làm vườn hay công việc làm vườn đã khiến người ta khỏe hơn.

Từ kết quả nghiên cứu cụ thể​

Giáo sư Litt đã thực hiện nghiên cứu, quan sát 291 người ở tuổi 41 không làm vườn. Một nửa trong số ấy đến từ các hộ gia đình có thu nhập thấp. Sau đó họ được chia làm hai nhóm.

Một nhóm được cung cấp vườn, hạt giống để trồng trọt. Nhóm còn lại sống và sinh hoạt bình thường như cuộc sống vốn có của họ. Nghĩa là ăn thức ăn nhanh, làm việc tại văn phòng và không làm vườn.

Cả hai nhóm đều thực hiện các cuộc khảo sát định kỳ về lượng dinh dưỡng và sức khỏe tinh thần. Họ cũng trải qua các phép đo cơ thể và đeo máy theo dõi hoạt động trong một thời gian dài sau đó.

Kết quả cho thấy, chỉ sau một năm, nhóm làm vườn có các chỉ số tích cực hơn. Họ ăn trung bình nhiều hơn 1,4 gram chất xơ mỗi ngày so với nhóm còn lại.

Chất xơ có tác động quan trọng đến các phản ứng viêm và miễn dịch. Nó cần cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột. Chất xơ cũng rất quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ ung thư.

Khuyến cáo sức khỏe cũng nói mỗi người cần từ 25 - 38 gram chất xơ mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ lời khuyên đó. Hầu hết người trưởng thành chỉ tiêu thụ ít hơn 16 gram chất xơ mỗi ngày.

Ngoài ra, nhóm làm vườn cũng tăng mức độ hoạt động thể chất lên khoảng 42 phút mỗi tuần. Kết nối thiên nhiên khiến tinh thần thoải mái hơn. Mức độ căng thẳng, lo lắng của họ cũng giảm đi. Nhờ đó, nhóm làm vườn sẽ ít bị bệnh mãn tính và giảm nguy cơ ung thư hơn.

Nghiên cứu này đã cho thấy không cần phải là làm vườn lâu năm mới có lợi ích sức khỏe. Ngay cả những người mới làm vườn cũng có thể gặt hái những lợi ích của hoạt động này.

...
 
Back
Top