Thiên đường hàng hiệu châu Á đìu hiu

SuperSunDay

Senior Member
Orchard Road - một trong những con phố mua sắm hàng xa xỉ nổi tiếng nhất châu Á đang trống rỗng khi Singapore gia tăng các biện pháp phong tỏa.

Để thấy mức độ khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng đến Singapore thế nào, chỉ cần đi bộ trên phố Orchard. Tuần trước, Singapore đã ghi nhận doanh số bán lẻ hàng tháng lao dốc xuống mức thấp nhất gần 9 năm.

Orchard Road - một trong những địa điểm mua sắm hàng đầu châu Á với hàng loạt trung tâm thương mai và thương hiệu bán lẻ xa xỉ là chỉ báo đáng tin cậy cho sức khỏe nền kinh tế Singapore dường như đang trống rỗng.

Trước các cửa hàng xa xỉ ở Orchard Road không một bóng người. Ảnh: Nikkei

Trước các cửa hàng xa xỉ ở Orchard Road không một bóng người. Ảnh: Nikkei

Thay vì những dòng người đến mua sắm, sàn cửa hàng Apple ở Orchard đầy lá rụng. Các thương hiệu xa xỉ gần cửa hàng này như Victoria's Secret, Gucci cũng đang đóng băng với những tấm biển thông báo dừng hoạt động.

Lúc này, chính phủ Singapore buộc phải gia tăng các biện pháp phong tỏa để kiểm soát Covid-19 đang lây lan, nhất là trong cộng đồng lao động nhập cư ở đây.

"Không có du khách", chủ một quầy pizza ở Orchard cho biết. Ông ước tính lượng người đến con phố này đã giảm ít nhất một nửa. "Vì nhiều trung tâm mua sắm đã đóng cửa, chúng tôi trông đợi vào lượng khách bản địa", chủ cửa hàng này nói.

Cuối tuần trước, Singapore thông báo doanh số bán lẻ tháng 4 giảm 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuống còn 2,1 tỷ dollar Singapore (hơn 1,5 tỷ USD). Lần gần nhất Singapore ghi nhận con số thấp như vậy là tháng 2/2011, theo Cục thống kê Singapore.

Kể từ đó, doanh số bán lẻ hàng tháng luôn khoảng 3 tỷ dollar Singapore. Hồi cuối năm ngoái và tháng 1 năm nay, doanh số bán lẻ còn đạt 4 tỷ dolllar Singapore.

Không chỉ Singapore, các quốc gia láng giềng cũng rơi vào cảnh tương tự. Tại Indonesia, Hiệp hội Trung tâm thương mại ước tính ít nhất 9.800 tỷ rupiah (khoảng 682 triệu USD) đã bị mất trong 2 tháng qua. Tập đoàn Astra International – đơn vị chiếm khoảng một nửa doanh số bán ôtô tại nước này đã giảm 90% doanh thu trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

Jakarta đang gỡ một phần phong tỏa và các trung tâm thương mại tại thủ đô Indonesia được phép mở lại từ 15/6. Tuy nhiên, chi tiêu dự kiến không thể phục hồi nhanh chóng khi các trung tâm mua sắm chỉ được phép đón lượng khách bằng một nửa công suất. Tại Thái Lan, các lệnh giới hạn lượng người được phép vào các cơ sở kinh doanh vẫn là một gánh nặng với doanh nghiệp dù đã được mở cửa trở lại.

Economic Intelligence Center (EIC) dự báo, doanh số bán lẻ của Thái Lan có thể giảm 14%, khoảng 500 tỷ baht (16 tỷ USD) từ mới 3.500 tỷ baht hồi năm ngoái do lượng khách du lịch giảm và chi tiêu nội địa ảm đạm mùa đại dịch. EIC còn ước tính lượng khách quốc tế đến Thái Lan giảm 67% xuống còn 13 triệu lượt năm nay có thể giảm doanh thu bán lẻ liên quan đến du lịch khoảng 270 tỷ baht.

Điểm sáng duy nhất trong mùa dịch là thương mại điện tử đang nổi lên. Kỳ lân Bukalapak của Indonesia ghi nhận doanh thu cao nhất từ trước đến nay vào tháng 4, trong khi Shoppe cũng tăng lượng giao dịch khi người tiêu dùng phải ở nhà.
Nguồn: https://vnexpress.net/thien-duong-hang-hieu-chau-a-diu-hiu-4112450.html
 
Top