Thiết kế tàu Crew Dragon giúp thoải mái khi bay vào vũ trụ

hunggc

Member
Con tàu của SpaceX chở người đầu tiên lên trạm ISS, được tính toán đảm bảo an toàn và cả trải nghiệm của người dùng với các màn hình cảm ứng bên trong.

Tên lửa Falcon 9 mang tàu chở người Crew Dragon bay lên quỹ đạo hôm 31/5. Ảnh: Guardian.

Tên lửa Falcon 9 mang tàu chở người Crew Dragon bay lên quỹ đạo hôm 31/5. Ảnh: Guardian.

Mục tiêu cốt yếu của SpaceX luôn là đưa con người bay vào vũ trụ, nhà sáng lập Elon Musk chia sẻ. SpaceX đã đạt được tham vọng đó vào ngày 31/5/2020, khi tàu vũ trụ Crew Dragon đưa hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken lên quỹ đạo. Chuyến bay đánh dấu lần đầu tiên tàu chở người phóng từ đất Mỹ sau 9 năm, đồng thời biến SpaceX thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia lên vũ trụ theo thỏa thuận hợp tác với NASA.

...Musk hé lộ thiết kế tàu Crew Dragon 7 chỗ ngồi trong một sự kiện diễn ra tại trụ sở của hãng ở Hawthorne, bang California.

Tương tự Dragon 1, phiên bản tàu chở người có thiết kế dạng vỏ nhộng, bề ngoài gần giống với khoang chỉ huy của tàu Apollo, mẫu tàu từng đưa người lên Mặt Trăng. Nó rất khác với tàu con thoi có cánh của NASA, loại tàu được thiết kế để chở người và hàng hóa lớn, hoạt động từ năm 1981-2011.

Khi phóng, khoang chở người của Crew Dragon được gắn vào phần thân trang bị các tấm quang năng, bộ tản nhiệt và vây lái giúp tạo sự ổn định trong trường hợp thoát hiểm khẩn cấp. Tổng chiều dài của khoang chở người và phần thân này là 8,1 m, đường kính 4 m. Crew Dragon được trang bị 16 động cơ đẩy Draco để bay trên quỹ đạo, mỗi động cơ có thể tạo ra lực đẩy hơn 40 kg.

Crew Dragon có các kích cỡ ghế khác nhau với thiết kế tạo sự thoải mái cho phi hành gia. Ảnh: BBC.

Crew Dragon có các kích cỡ ghế khác nhau với thiết kế tạo sự thoải mái cho phi hành gia. Ảnh: BBC.

"Khi muốn biến Crew Dragon thành phương tiện chở người an toàn, chúng tôi đã có cách tiếp cận khác để thiết kế con tàu. Chúng tôi muốn Crew Dragon mang đến cảm giác nó là tàu vũ trụ của thế kỷ 21", kỹ sư John Federspiel tại SpaceX cho biết.

"Có lẽ một trong những điểm nổi bật nhất của Crew Dragon là các màn hình cảm ứng bên trong. Ngoài việc thiết kế sao cho chúng thật hữu dụng, chúng tôi còn cân nhắc đến trải nghiệm của người dùng", Federspiel nói thêm.

Ba màn hình hiển thị lớn cho phép Hurley và Behnken giám sát các hệ thống và điều khiển tàu vũ trụ. Đây là sự khác biệt lớn so với hàng loạt nút bấm, cần gạt và mặt đồng hồ trong khoang tàu con thoi cũ. Hai phi hành gia NASA đã cùng làm việc với SpaceX để Crew Dragon sẵn sàng cho chuyến bay chở người đầu tiên. Hurley thừa nhận phải mất một chút thời gian để làm quen với buồng lái màn hình lớn này.

SpaceX rất chú trọng đến sự thoải mái của các phi hành gia. "Chúng tôi có ba cỡ ghế khác nhau, thậm chí tạo khuôn đệm xung quanh phi hành gia để không còn các điểm chịu áp lực, giúp họ có một chuyến du hành không gian dễ chịu", Federspiel cho biết.

Tàu vũ trụ Crew Dragon được trang bị hệ thống thoát hiểm tiên tiến. Ảnh: SpaceX.

Tàu vũ trụ Crew Dragon được trang bị hệ thống thoát hiểm tiên tiến. Ảnh: SpaceX.

SpaceX phát triển một hệ thống thoát hiểm tiên tiến để đề phòng xảy ra sự cố khi tên lửa mang tàu Crew Dragon phóng lên quỹ đạo. Hệ thống thoát hiểm gồm loạt động cơ SuperDraco do SpaceX thiết kế. Trong trường hợp khẩn cấp, các động cơ sẽ đốt cháy để đẩy khoang chở người của tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa. Con tàu sau đó sẽ hạ cánh an toàn ở địa điểm khác.

"Khối lượng của tàu con thoi lớn gấp 10 lần mức cần thiết để bay lên quỹ đạo Trái Đất thấp. Việc sử dụng tên lửa nhỏ hơn và tập trung vào nhiệm vụ chở người mang lại độ an toàn cao hơn", phi hành gia Behnken nhận xét. Hurley cũng cho rằng thiết kế tàu vũ trụ dạng vỏ nhộng thường an toàn hơn dạng có cánh.

Khi trở về Trái Đất, Crew Dragon không thể hạ cánh đơn giản trên đường băng như tàu con thoi. Trong quá trình con tàu lao xuống khí quyển với vận tốc gấp 25 lần âm thanh, tấm chắn nhiệt phải chịu được mức nhiệt nóng hơn bề mặt Mặt Trời.

Thiết kế bất đối xứng của con tàu do lắp thêm hệ thống thoát hiểm khẩn cấp có khả năng nhỏ khiến nó bị xoay tròn quá nhiều. Vấn đề này gọi là sự bất ổn định xoay tròn, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng vẫn khiến Elon Musk lo lắng.

Sau quá trình hồi quyển, Crew Dragon cần mở 4 chiếc dù để làm chậm quá trình rơi. Cuối cùng, nó sẽ hạ cánh xuống Đại Tây Dương, cách bờ biển Florida 450 km. Tại đây, tàu chuyên dụng sẽ đón các phi hành gia và thu hồi tàu vũ trụ.

Hurley cho biết, dù ông, Behnken và các nhân viên khác tại NASA cung cấp tài nguyên đầu vào, tàu vũ trụ Crew Dragon vẫn là thiết kế của SpaceX "từ đầu đến cuối".

https://vnexpress.net/thiet-ke-tau-crew-dragon-giup-thoai-mai-khi-bay-vao-vu-tru-4108326.html
 

hunggc

Member
SpaceX: Rồng của Mỹ bay vào vũ trụ, tầm nhìn và ý nghĩa


Sau 19 giờ bay trong capsule mang tên Dragon, được điều khiển gần như tự động hòa toàn, hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken đã cập vào Trạm Không gian Quốc tế (ISS) an toàn.

Sự kiện này đã được đánh giá là bước ngoặt trong ngành hàng không vũ trụ của nhân loại vì nhiều lý do, và ý nghĩa chính trị, kinh tế của nó cũng rất lớn.


Tôi muốn nói điều đầu tiên là về thành công của dự án SpaceX và tàu vũ trụ nhỏ Dragon và các điểm mới so với những chương trình trước.

Ba điểm mới của hàng không vũ trụ
1. Giá thành thấp hơn

Sau khi ngưng chương trình Phi thuyền Con thoi (Space Shuttle program) năm 2011, Hoa Kỳ phải thuê tàu vũ trụ Soyuz của Nga để đưa người và hàng hóa, vật dụng lên không trung. Giá thuê 'một ghế bay' là 86 triệu USD.

Crew Dragon and Falcon 9 rocket
Bản quyền hình ảnhNASAImage captionCrew Dragon (phải) bên cạnh rocket Falcon 9
SpaceX của triệu phú - nhà đầu tư sáng chế Elon Musk ký với Cơ quan Hàng không Không gia Mỹ (Nasa) hợp đồng hạ giá thành xuống chừng 55 triệu cho một phi hành gia bay lên không gian.

2. Vai trò của kinh tế tư nhân
Không chỉ có giá rẻ hơn, việc để một công ty tư nhân đóng vai trò chính trong hoạt động khai thác không gian vũ trụ là điều chưa từng xảy ra.

Khi Hoa Kỳ và Liên Xô cùng ký Hiệp ước Không gian Bên ngoài (Outer Space Treaty) vào năm 1967, chuyện thám hiểm không gian là của hai chính phủ.

Ngày nay, Trung Quốc cũng đặt trọng tâm chạy đua vào không gian và Quân Giải phóng (PLA) đóng vai trò chủ chốt.

Chuyến bay đưa người vào vũ trụ của công ty SpaceX đem lại vinh dự lớn cho ông Elon Musk, người Cộng hòa Nam Phi, năm nay 48 tuổi.

Năm ông 42 tuổi, công ty của ông được NASA ký hợp đồng 2,6 tỷ USD cho dự án phát triển tàu vũ trụ đủ an toàn để mang người vào vũ trụ.

Bob Behnken and Doug Hurley
Bản quyền hình ảnhNASAImage captionBob Behnken và Doug Hurley
Xin nhắc các tàu Dragon chở hàng (cargo) đã hoạt động rồi, nhưng tiêu chuẩn cho tàu chở người (human-rated spacecraft) là một đẳng cấp khác, cần công nghệ vật liệu, viễn thông, xử lý năng lượng đạt trình độ cao nhất có thể.

Cũng năm 2014, Nasa trao cho Boeing một hợp đồng 4,2 tỷ USD để chế tạo tàu Starliner cho nhiệm vụ tương tự.

Nay thì ai cũng thấy cá nhân một người trẻ, quốc tịch nước ngoài như Elon Musk làm được điều mà đại tập đoàn Boeing chưa làm được.

Nói thế không có nghĩa là Boeing sẽ không đưa được Starliner vào không gian, và việc “outsource' (chuyển thuê bên ngoài) dịch vụ hàng không không gian cho hai công ty rất khác nhau cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo Mỹ.

3. Thiết kế mới của tàu Dragon
Không rõ ông Elon Musk và Nasa có muốn đoạt hình ảnh rồng – một trong tứ quý của Trung Quốc không mà đặt luôn tên cho dòng tàu vũ trụ thế hệ mới của Mỹ là Rồng (Dragon)?

Crew Dragon interior
Bản quyền hình ảnhSPACEXImage captionKhoang Crew Dragon dành cho các phi hành gia có các kích cỡ ghế ngồi với phần đệm khác nhau cho phù hợp từng cá nhân
Điều chắc chắn là Dragon có những tính năng khác phi thuyền con thoi trước đây:

-Dragon bỏ cách dùng phi thuyền có cánh như tàu con thoi (shuttle) và trở lại một phần phương án của thế hệ tàu Apollo nhưng nâng cao. Tàu gắn với 'trunk' (thân ống) có pin mặt trời (solar panels), tấm chắn nhiệt và cánh để cân bằng khi bay lên. Cả thân ống và buồng lái có chiều cao 8,1m (26.7ft) và đường kính 4m (13ft).

-Dragon có 16 ống phóng nhỏ (Draco thrusters) để dẫn nó bay trong không gian. Mỗi động cơ Draco có sức đẩy 90 pounds (cân Anh) trong không gian.

-Hoạt động của Dragon là hoàn toàn tự động. Các phi hành gia dùng màn hình touchscreen như iPhone, iPad, để bổ sung thông số mà không còn các nút bấm cơ khí, cần điều khiển kiểu cũ. Thực ra, không có họ trong đó thì con tàu vẫn lên được trạm không gian như các chuyến cargo tự động trước đó.

-Dragon có khoang thoát hiểm kể cả ở giai đoạn vừa rời bệ phóng, để khi cần thì phi hành gia 'bật dù' bắn ra ngoài và đáp xuống đất, hệt như một số phim viễn tưởng.

-Phần tên lửa đẩy có thể dùng lại, và nếu rơi xuống biển, SpaceX chuẩn bị sẵn một bệ đỡ trên tàu thủy không người, dạng drone ship để đón. Việc này tiết kiệm cho họ hàng triệu đô. Tàu Dragon vừa bay lên là hoàn toàn mới như SpaceX dự tính dùng nó ít nhất là ba lần trước khi chỉnh sửa.


Tham vọng ba bước: Không gian, Mặt Trăng và Sao Hỏa
Cuối cùng, không thể không nói đến tham vọng của Hoa Kỳ trong cuộc chinh phục, khai thác không gian cùng đối tác, làm sao đi trước đối thủ là Trung Quốc.

Cần phải nói là dù do tư nhân điều hành, SpaceX hợp tác chặt chẽ với Nasa và Bộ Tư lệnh Không gian của Hoa Kỳ.

Space Wing là lực lượng duyệt cho việc phóng tàu vũ trụ. Hai phi hành gia vừa bay lên đều là cựu phi công quân đội. Doug Hurley (sinh năm 1966) là cựu phi công Hải quân Mỹ và là phi hành gia kinh nghiệm của Nasa, từng điều khiển hai tàu con thoi STS-127, STS-135. Robert Behnken (sinh năm 1970) là phi công chuyên lái thử của F-22 Combined Test Force, và từng là kỹ sư trưởng của dự án Raptor 4004.

Về đối tác, trong quá trình đánh giá an toàn cho chuyến bay vừa qua, Hoa Kỳ mời và tham vấn cùng Nga và Nhật Bản. Đây là chỉ dấu cho thấy việc khai thác không gian sẽ đi theo hướng đó.

Tuy thế, việc phóng thành công Dragon sẽ chấm dứt dần hợp tác với Liên bang Nga, ít nhất là trong việc dùng tàu Soyuz đưa người và hàng lên không gian.

Hợp tác với Nhật Bản, nhất là trong mảng khai khoáng không gian (space mining) sẽ đem lại các nguồn lợi chưa từng có cho Hoa Kỳ, theo các chuyên gia. Không thấy EU có mặt trong dự án vừa qua và Trung Quốc thì đã bị cho là đối thủ cạnh tranh.

BBC

Nhiều người hỏi việc phục hồi các chương trình không gian tốn kém có ý nghĩa gì?

Đồng ý là Hoa Kỳ đang có hai khủng hoảng lớn: Covid-19 và xung đột sắc tộc, giai cấp. Nhưng việc bay lên không gian vũ trụ là một thắng lợi lớn, và biết đâu lại chẳng là 'bước ngoặt toàn diện' cho kinh tế Hoa Kỳ.

Có hai chủ đề chúng ta cần bàn thêm nhưng theo những gì chúng tôi tìm hiểu thì chương trình không gian của Hoa Kỳ sẽ nhằm vào các mục tiêu sau:

-Mục tiêu Hoàn thiện ngành hàng không không gian để kết nối bình thường Mặt Đất – Trạm Không gian

-Mục tiêu khai khoáng trên Mặt Trăng nơi sản lượng kim loại hiếm có thể coi là 'vô tận'. Năm ngoái Trung Quốc đã phóng thành công phi thuyền Hằng Nga, đưa xe tự hành Thỏ Ngọc 2 lên vùng tối của Mặt Trăng, nơi họ đặt tên cho một quả đồi là Quảng Hàn Cung, thể hiện ý chí muốn đánh dấu 'lãnh thổ' và chuẩn bị cho các dự án về sau. Cuộc đua Mỹ - Trung từ nay chỉ tăng tốc, không giảm.

- Mục tiêu chỉ huy và kiểm soát (Command and Control) về an ninh không gian


Elon Musk, một nhân vật xuất chúng
Tuần trước, mấy người bạn ở Anh chia sẻ trên Facebook vị trí của Trạm không gian quốc tế và hướng dẫn cách nhìn thấy bằng mắt thường từ Anh.

Đúng giờ vào một buổi tối, tôi ra vườn nhìn lên, quả là thấy được ở hướng Đông Bắc ISS trên quỹ đạo, lóe sáng như một vì sao to.

Từ Mặt Đất lên đó... chỉ có trên 400 km nhưng nếu không có những con người đã lên tới đó và còn muốn bay cao hơn thì chúng ta chỉ dừng lại với các vấn đề của Mặt Đất mà thôi. Vấn đề là tầm nhìn, và viễn kiến.

Ở đây, phải nói là có hai viễn kiến cho chinh phục không gian: của những cá nhân xuất chúng như Elon Musk, và của tập thể ý thức hệ: đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã gặp Elon Musk ở hai điểm về hàng không không gian và kế hoạch lên Mặt Trăng. Còn về cạnh tranh quân sự với Trung Quốc thì là việc của chính quyền Mỹ.

BBC

Nói như thế không có nghĩa Elon Musk không có có các tham vọng riêng.

Anh đã hướng tới 'nền kinh tế không gian' của tương lai: khai thác vệ tinh để phục vụ tự động hóa toàn bộ Mặt Đất.

Elon Musk đã đề ra dự án đưa lên không gian 30 nghìn vệ tinh viễn thông có độ chính xác cao.

Hiện nay tất cả các nước cộng lại đang vận hàng 2200 vệ tinh với nhiều thế hệ khác nhau, nhưng nếu con số khổng lồ kia của Elon Musk trở thành hiện thực, thì các dự án dùng data để điều khiển từng xe hơi không người lái trên mặt đất mới khả thi.

BBC

Một tỷ phú khác, Jeff Bezof cũng có kế hoạch tương tự cho công ty Amazon. Các hoạt động này sẽ biến đổi hoàn toàn cách chúng ta hiểu về Internet, về mạng toàn cầu và trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, Elon Musk còn có giấc mơ đưa người lên Sao Hỏa, bằng con tàu tư nhân anh ta chế tạo.

Một số dự án khác của Musk đã không thành, nhưng anh tin rằng từ nay mai SpaceX sẽ đưa hàng lên Sao Hỏa nay mai để đến 2024 là lên người đầu tiên.

Tôi tin rằng nhiều khả năng đó là người Mỹ, ít ra phải là người như hai phi công dày dạn kinh nghiệm với hàng nghìn giờ bay của Không lực Hoa Kỳ Doug Hurley và Bob Behnken.
 

hunggc

Member
NASA lên kế hoạch xây dựng căn cứ lâu dài trên Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa có báo cáo chi tiết về kế hoạch lập căn cứ trên Mặt Trăng để từ đó đưa các nhà du hành đến thám hiểm sao Hỏa.


nasa len ke hoach xay dung can cu lau dai tren mat trang
NASA có kế hoạch lập căn cứ trên Mặt Trăng để thám hiểm sao Hỏa. (Ảnh minh họa. Nguồn: NASA)

Kế hoạch này mang tên “Chương trình Artemis”. Duy trì sự có mặt thường xuyên trên Mặt Trăng sẽ tạo điều kiện cho việc di chuyển hiệu quả đến những nơi xa xôi trong hệ Mặt Trời cũng như hỗ trợ cho công việc khám phá Mặt Trăng được đầy đủ hơn.

Căn cứ Mặt Trăng này sẽ có một số phương tiện di chuyển để các nhà du hành có thể đi lại trên Mặt Trăng, có nhà ở di động làm chỗ ở cho các nhà du hành trong các chuyến thám hiểm Mặt Trăng xa khỏi căn cứ lên đến 45 ngày liền, và một khu nhà ở kiên cố đảm bảo sinh hoạt cho 4 nhà du hành trong một thời gian ngắn.

Đại diện NASA cho biết “sau 20 năm sống liên tục trên vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, chúng tôi đã sẵn sàng cho thử thách lớn tiếp theo để khám phá vũ trụ, đó là có mặt thường xuyên trên và xung quanh Mặt Trăng. Trong những năm tới đây, Chương trình Artemis sẽ có vai trò như ngôi sao Bắc Đẩu (dẫn đường) để chúng tôi tiếp tục công việc khám phá Mặt Trăng nhiều hơn nữa và thử nghiệm những điều kiện cơ bản nhất cần cho những chuyến bay có người lái lên sao Hỏa”.

Báo cáo này của NASA đưa ra 3 chiến lược thám hiểm chủ đạo của Chương trình Artemis với 3 mục tiêu là quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, Mặt Trăng và sao Hỏa. Mục đích của chương trình là bắt đầu thúc đẩy thương mại hóa quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, khuyến khích các công ty tư nhân sử dụng không gian làm địa điểm nghiên cứu.

Mục tiêu tiếp theo sẽ là dùng robot khám phá Mặt Trăng, ví dụ như dùng xe tự hành VIPER tìm kiếm nước, sau đó sẽ là đưa các nhà du hành lên Mặt Trăng, rồi mở rộng hoạt động của con người trên Mặt Trăng để tạo ra một bệ phóng khám phá sao Hỏa, và sau đó sẽ là dùng robot thám hiểm sao Hỏa, chuẩn bị cho con người đặt chân lên hành tinh Đỏ này.

Mục tiêu lâu dài chính là khám phá Mặt Trăng “vô thời hạn” với sự có mặt thường xuyên của các nhà du hành ở Trại căn cứ Artemis trên hành tinh Xanh để tiến hành nghiên cứu và kiểm tra các hệ thống khám phá không gian với sự hỗ trợ của robot và các hệ thống tự hành.

Báo cáo kết luận rằng Chương trình Artemis và Trại căn cứ Artemis sẽ truyền cảm hứng cho thế giới bằng khả năng và lời cam kết của các nhà lãnh đạo nước Mỹ và bằng tiềm năng tích cực của nhân loại nói chung. Nếu chúng ta cần để lại một huyền thoại về sự vĩ đại, niềm hy vọng, cơ hội không giới hạn và sự phát triển cho các thế hệ tương lai thì đây là một nhiệm vụ chúng ta không thể trì hoãn.

https://baoquocte.vn/nasa-len-ke-hoach-xay-dung-can-cu-lau-dai-tren-mat-trang-112997.html
 

dep trai ke chau :)

Đã tốn tiền
Tàu khựa có cái kẹc gì mà bọn bút nô lôi vào bài báo nhỉ? :lmao:
Về đặt tên rồng thì ở tây cái gì phun ra lửa đều đc liên tưởng đến con rồng phun lửa phương tây như trong game of thrones chứ con rồng giống con giun tàu khựa thì liên quan mẹ gì???
 
Mấy đứa dốt bên tinh tế mở miệng ra “liệt đơ cảm ứng, không bền, nút cơ tốt hơn”
Cái đầu của nhà khoa học kỹ sư bên Mỹ hơn cái đám tụi nó xa lắc, làm như người ta không nghĩ ra được sao. Dân Việt dân trí thấp mà tài lanh
 
Mấy đứa dốt bên tinh tế mở miệng ra “liệt đơ cảm ứng, không bền, nút cơ tốt hơn”
Cái đầu của nhà khoa học kỹ sư bên Mỹ hơn cái đám tụi nó xa lắc, làm như người ta không nghĩ ra được sao. Dân Việt dân trí thấp mà tài lanh
Tụi nó còn sống ở thế kỷ 20 mà
 

angenoir

Member
Công nghệ cao nào cũng có mặt của Nhật. Là dân châu Á như nhau dao tụi nó thượng đẳng thế kg biết.
 
Tụi nó còn sống ở thế kỷ 20 mà
Công nghệ cao nào cũng có mặt của Nhật. Là dân châu Á như nhau dao tụi nó thượng đẳng thế kg biết.
Thật là nhục nhã. Dân tộc mình có quá nhiều kẻ ngu dốt, bảo thủ, không có ý chí. Tụi nó ăn chơi xướng ca, game shows thì rành lắm còn nói đến khoa học kỹ thuật thì bao biện đổ thừa bàn lùi.
Tao sống và học ở Mỹ có thấy thua thằng tq, nhật hay mỹ nào đâu. Từ nhỏ đã thấy khoa học kỹ thuật là chìa khoá duy nhất cho sự phát triển. Dân tộc nào không trọng khoa học kỹ thuật là dân tộc đốt, mà đã là dân tộc dốt thì là một dân tộc nhược tiểu.
 

ckick

Junior Member
Thật là nhục nhã. Dân tộc mình có quá nhiều kẻ ngu dốt, bảo thủ, không có ý chí. Tụi nó ăn chơi xướng ca, game shows thì rành lắm còn nói đến khoa học kỹ thuật thì bao biện đổ thừa bàn lùi.
Tao sống và học ở Mỹ có thấy thua thằng tq, nhật hay mỹ nào đâu. Từ nhỏ đã thấy khoa học kỹ thuật là chìa khoá duy nhất cho sự phát triển. Dân tộc nào không trọng khoa học kỹ thuật là dân tộc đốt, mà đã là dân tộc dốt thì là một dân tộc nhược tiểu.
Ở đâu a cg chữi đổng để cho đất nước bớt nhu nhược bớt nhượt tiểu, bớt nhục nhã à. Tầm nhìn của a rộng quá. Quý hóa quá. Chúc tầm nhìn của a ngày càng rộng mở. Tiếp thu nhiều kiến thức Khoa học kỹ thuật chế tạo và sáng chế ra nhiều cái mới cho bà con ăn ngu học dốt ở Việt Nam được nhờ.

via nextVOZ for Android
 

quangtao1

Member
Ở đâu a cg chữi đổng để cho đất nước bớt nhu nhược bớt nhượt tiểu, bớt nhục nhã à. Tầm nhìn của a rộng quá. Quý hóa quá. Chúc tầm nhìn của a ngày càng rộng mở. Tiếp thu nhiều kiến thức Khoa học kỹ thuật chế tạo và sáng chế ra nhiều cái mới cho bà con ăn ngu học dốt ở Việt Nam được nhờ.

via nextVOZ for Android
nó nói có sai đâu? tôi thấy dân tộc ta đúg sẽ k bao giờ sánh vai dc. mãi mãi
 

angenoir

Member
Thật là nhục nhã. Dân tộc mình có quá nhiều kẻ ngu dốt, bảo thủ, không có ý chí. Tụi nó ăn chơi xướng ca, game shows thì rành lắm còn nói đến khoa học kỹ thuật thì bao biện đổ thừa bàn lùi.
Tao sống và học ở Mỹ có thấy thua thằng tq, nhật hay mỹ nào đâu. Từ nhỏ đã thấy khoa học kỹ thuật là chìa khoá duy nhất cho sự phát triển. Dân tộc nào không trọng khoa học kỹ thuật là dân tộc đốt, mà đã là dân tộc dốt thì là một dân tộc nhược tiểu.
Ông này nói nhiều, nói lèm bèm.
Nhưng công nhận ông nói đúng.
Tôi đang định hướng con cháu như vậy và hạn chế cho xem TV, một môi trường hoàn toàn xấu
 
Thật là nhục nhã. Dân tộc mình có quá nhiều kẻ ngu dốt, bảo thủ, không có ý chí. Tụi nó ăn chơi xướng ca, game shows thì rành lắm còn nói đến khoa học kỹ thuật thì bao biện đổ thừa bàn lùi.
Tao sống và học ở Mỹ có thấy thua thằng tq, nhật hay mỹ nào đâu. Từ nhỏ đã thấy khoa học kỹ thuật là chìa khoá duy nhất cho sự phát triển. Dân tộc nào không trọng khoa học kỹ thuật là dân tộc đốt, mà đã là dân tộc dốt thì là một dân tộc nhược tiểu.
Chửi làm gì

Report. Mod giờ làm việc có trách nhiệm lắm
 

Proteus

Đã tốn tiền
Ở đâu a cg chữi đổng để cho đất nước bớt nhu nhược bớt nhượt tiểu, bớt nhục nhã à. Tầm nhìn của a rộng quá. Quý hóa quá. Chúc tầm nhìn của a ngày càng rộng mở. Tiếp thu nhiều kiến thức Khoa học kỹ thuật chế tạo và sáng chế ra nhiều cái mới cho bà con ăn ngu học dốt ở Việt Nam được nhờ.

via nextVOZ for Android
Với chính sách hiện nay thì có cứt mà về, mà có về cũng chả có tiền phát triển đâu. Tiền để đi đầu tư bất động sản kiếm lời nhiều hơn. :go:
 
Thật là nhục nhã. Dân tộc mình có quá nhiều kẻ ngu dốt, bảo thủ, không có ý chí. Tụi nó ăn chơi xướng ca, game shows thì rành lắm còn nói đến khoa học kỹ thuật thì bao biện đổ thừa bàn lùi.
Tao sống và học ở Mỹ có thấy thua thằng tq, nhật hay mỹ nào đâu. Từ nhỏ đã thấy khoa học kỹ thuật là chìa khoá duy nhất cho sự phát triển. Dân tộc nào không trọng khoa học kỹ thuật là dân tộc đốt, mà đã là dân tộc dốt thì là một dân tộc nhược tiểu.
Cái này thì tao công nhận mày đúng, một đất nước toàn đại gia phân lô bán nền, tìm mỏi mắt đéo thấy đại gia công nghệ, đại gia về sáng tạo khoa học kĩ thuật thì là một đất nước yếu. Giờ tao chỉ mong có 1 cuộc cách mạng trong giáo dục thì VN mới hóa rồng hóa hổ được. Con người là cốt lõi của 1 đất nước.
 
Top