Thời Lý, Trần ở nước ta gọi vua là gì?

Nap34 1997

Senior Member
Vì đây là cách gọi của nhà Tông nên bắt chước chứ sao. Tôi chỉ thấy lạ là sao văn thư ngoại giao các triều đại Việt Nam gần như ko còn nữa, trong khi bên Tàu lưu trữ gần như đầy đủ. Phải đọc mấy cái đó thì mới hiểu được mối quan hệ ngày xưa giữa Việt Nam Trung Quốc. Chứ đừng đanh gia lịch sử bằng góc nhìn của hiên đại.
 

DK.iceiceice

Senior Member
Vua Lê Thái Tổ phong cho con trai trưởng là Lê Tư Tề làm Quốc vương, hoàng tử Lê Nguyên Long (vua Lê Thái Tông sau này) làm Hoàng thái tử. Lê Thái Tổ ban lệnh chỉ quy định, nếu ai có việc đến Quốc vương và Hoàng thái tử thì dùng chữ "khải", chứ không được dùng chữ "tấu" và xưng là "Quốc vương điện hạ", "Thái tử điện hạ".

Thời kỳ này vua ta học theo làm tiểu trung hoa ở phương nam, tuy thần phục trung quốc nhưng trong nước vẫn lệnh cho quan dân gọi vua là bệ hạ, xưng trẫm, các con cái dòng họ vua xưng vương gọi điện hạ, trong khi đám Triều Tiên đương thời dân gọi vua chúng nó chỉ ở ngang điện hạ, văn minh đông á chỉ duy nhất có vua của 2 nước ngoại trừ Trung Hoa có xưng đế nội quốc ấy là Nhật và Việt Nam, thể hiện khả năng tự cường muốn xưng hùng xưng bá một cõi nơi phương nam chứ k phải dạng lìu tìu như đám Cao Ly bổng tử chỉ ngang hàng chúa hàng vương ở nước ta


Vương (wang, 왕, 王) chỉ nhà vua, với danh xưng điện hạ (chŏnha, 전하, 殿下). Cách xưng hô sai được xài thời An Đông Kim thị do nhà vua không có quyền lực là mã mã (mama, 마마, 媽媽).

Để ám chỉ các vị vua đời trước, người ta dùng các cách gọi Tiên Đại Vương (sŏndaewang, 선대왕, 先大王) hay Đại vương (taewang, 대왕, 大王). Danh xưng Quốc Vương (kugwang, 국왕, 國王) chỉ được dùng với các công sứ nước ngoài. Quần thần trong triều khi cần nói về nhà vua lúc nhà vua không có mặt thì cần phải trịnh trọng hơn, danh xưng được dùng là Kim Thượng (kŭmsang, 금상, 今上), Chúa Thượng (chusang, 주상, 主上), Thượng Giám (sanggam, 상감, 上監), hay Đại Điện (taejŏn, 대전, 大殿). Khi nhà vua đến một nơi nào đó thường Thái giám sẽ hô: Chúa Thượng điện hạ giá đáo (chusang chŏnha…)

Đến chính thất của vua Hàn cũng k được sắc phong là hoàng hậu mà chỉ cao nhất là tước vương phi, đến khi vua chết thì gọi là vương hậu chứ k hề được đôn làm thái hoàng thái hậu như ơt ta


Vương phi (wangbi, 왕비, 王妃), vợ chính thức của nhà vua, được gọi là mã mã (mama, 마마, 媽媽). Tuy nhiên không được gọi trực tiếp là Vương phi mà phải gọi trung cung điện (chunggungjŏn, 중궁전, 中宮殿) hay phổ biến hơn trung điện (chungjŏn, 중전, 中殿). Các bà vợ vẫn còn hôn ước với nhà vua đến khi qua đời có chung một thụy hiệu gồm tiền tố là hai từ Hanja và hậu tố theo thông lệ là Vương hậu (wanghu, 왕후, 王后). Nếu bị phế truất thì không có tước hiệu mà chỉ được gọi là Phế phi + họ của người đó.

Để thấy rằng ông cha ta tự cường tự lực, nuôi chí lớn bá chủ phương nam ngang hàng với thiên triều bá chủ phương bắc, chỉ chịu thần phục chứ k chịu kém cạnh dưới phân nào


via theNEXTvoz for iPhone
 

Nap34 1997

Senior Member
Ps. Có truyện nào, sách sử nào đề cập đến những lần Chế Bồng Nga chiếm được Thăng long lại bị nhà Minh ra chiếu đuổi về ko ?
 

violong

Senior Member
Thời kỳ này vua ta học theo làm tiểu trung hoa ở phương nam, tuy thần phục trung quốc nhưng trong nước vẫn lệnh cho quan dân gọi vua là bệ hạ, xưng trẫm, các con cái dòng họ vua xưng vương gọi điện hạ, trong khi đám Triều Tiên đương thời dân gọi vua chúng nó chỉ ở ngang điện hạ, văn minh đông á chỉ duy nhất có vua của 2 nước ngoại trừ Trung Hoa có xưng đế nội quốc ấy là Nhật và Việt Nam, thể hiện khả năng tự cường muốn xưng hùng xưng bá một cõi nơi phương nam chứ k phải dạng lìu tìu như đám Cao Ly bổng tử chỉ ngang hàng chúa hàng vương ở nước ta




Đến chính thất của vua Hàn cũng k được sắc phong là hoàng hậu mà chỉ cao nhất là tước vương phi, đến khi vua chết thì gọi là vương hậu chứ k hề được đôn làm thái hoàng thái hậu như ơt ta




Để thấy rằng ông cha ta tự cường tự lực, nuôi chí lớn bá chủ phương nam ngang hàng với thiên triều bá chủ phương bắc, chỉ chịu thần phục chứ k chịu kém cạnh dưới phân nào


via theNEXTvoz for iPhone
Cao Ly xưng Đại Vương nên vợ vua chỉ là vương hậu.
Vua ta xưng đế nên vợ vua là hoàng hậu.
Vì sao ta xưng đế được còn cao ly thì không?
Vì ta có chư hầu là Chiêm Thành còn Cao ly không có ai là chư hầu hết
 

hxq88

Đã tốn tiền
Ps. Có truyện nào, sách sử nào đề cập đến những lần Chế Bồng Nga chiếm được Thăng long lại bị nhà Minh ra chiếu đuổi về ko ?
bản chất Champa đánh thăng long để cướp phá chứ không đủ lực để xâm lược, nên đánh xong là rút luôn chứ ở lại thì chả bị Việt hội quân làm thịt :shame:
 

khong_phai_jd_2012

Đã tốn tiền
Danh xưng Quan gia được dùng bắt đầu từ Tống Thái Tổ,ko rõ các vua Trần thích dùng hay bắt chước :canny:
Câu nói của cụ Tuấn khi từ chối chức Tư Đồ đã thể hiện cụ cũng kình và ớn Khải thế nào,"...sẽ không làm vui lòng Quan gia và Quang Khải..":doubt:
Khải tài năng văn võ song toàn phục vụ suốt 3 đời vua đều 1 mình kiêm đứng đầu cả văn lẫn võ triều đình,tiếc là sau này bị lu mờ bởi cụ Tuấn mà ko đánh giá hết tài năng và công lao của ông:nosebleed:

Gửi từ Google Pixel bằng vozFApp

Cụ Khải là con của Thái Tông nên tính ra vẫn đáng tin và thân cận hơn cụ Tuấn là con của An Sinh Vương. Thêm nữa cụ Khải theo sử sách miêu tả là toàn tài về cả đánh trận lẫn trị quốc hơn. So ra thì giống Lê Duẩn và VNG ở thời đại về sau
 

ChickenDinner

Senior Member
Cụ Khải là con của Thái Tông nên tính ra vẫn đáng tin và thân cận hơn cụ Tuấn là con của An Sinh Vương. Thêm nữa cụ Khải theo sử sách miêu tả là toàn tài về cả đánh trận lẫn trị quốc hơn. So ra thì giống Lê Duẩn và VNG ở thời đại về sau
Theo như mấy thím kia nói, cụ Tuấn giống như con bài đc chỉ định, nếu khi kháng Nguyên bị thua thì đưa ra chịu tội thay. Còn cụ Khải giống như “trữ quân” để giữ dòng dõi vua Trần vậy?!?!
 

khong_phai_jd_2012

Đã tốn tiền
Theo như mấy thím kia nói, cụ Tuấn giống như con bài đc chỉ định, nếu khi kháng Nguyên bị thua thì đưa ra chịu tội thay. Còn cụ Khải giống như “trữ quân” để giữ dòng dõi vua Trần vậy?!?!

Nói thế thì tiêu cực quá, chính xác là chức vụ Quốc Công Tiết Chế chỉ có quyền lực trong thời chiến, còn thời bình thì cụ Khải là Thượng tướng Thái Sư đứng đầu quan văn võ
 

Nejimaki Dori

Đã tốn tiền
Mấy anh nhận xét thế này toàn lấy nay phán xưa. Thời Lý là giai đoạn mới thoát ly khỏi TQ. Trong nước có đủ thể loại Hán (gốc, lai, dạt), Việt (Hán hoá các mức khác nhau và cả không Hán hoá), tộc khác ở đồng bằng như Tày nùng Thái.

Với sự lộn xộn như thế sử dụng mô hình Phật vương ở Đông Nam Á là cách chuẩn xác để dựng cơ đồ. Phật giáo chung sing bình đẳng mới thích hợp, nhất là nó đang ăn sâu tầng lớp bình dân rồi.

Thời Lê về sau, dân tộc đồng hoá hoàn chỉnh cộng với 20 năm Minh thuộc, Nho giáo nhập rất sâu mới theo Nho hẳn được.

Đúng là ĐV vẫn 1 mình 1 phách giữa cả 2 nhóm Đông Nam Á và Đông Á. Sử dụng Phật giáo là quốc giáo, mô hình Phật vương của Đông Nam Á, nhưng lễ nhạc, áo mũ lại copy của Thiên triều "Y quan Đường chế độ, Lễ nhạc Hán quân thần" :big_smile: , tự nhận bản thân là văn minh, coi bọn Chiêm Thành, Ai Lao, Bồn Man là man di.
 

vutrankien3

Senior Member
Các bác cứ chê Trần quốc tuấn không làm quan to =.= ông này chẳng qua ông ấy không ham mấy cái đấy thôi. Chẳng phải tự nhiên mấy ông như trần thủ độ, trần hưng đạo, tô hiến thành,lý thường kiệt đc đại việt sử ký nó viết riêng ra đâu
 
Last edited:

Mr Lance Armstrong

Đã tốn tiền
Đúng là ĐV vẫn 1 mình 1 phách giữa cả 2 nhóm Đông Nam Á và Đông Á. Sử dụng Phật giáo là quốc giáo, mô hình Phật vương của Đông Nam Á, nhưng lễ nhạc, áo mũ lại copy của Thiên triều "Y quan Đường chế độ, Lễ nhạc Hán quân thần" :big_smile: , tự nhận bản thân là văn minh, coi bọn Chiêm Thành, Ai Lao, Bồn Man là man di.
như hình tượng rồng thời Lý cũng có 1 chút gì đó giống như Naga của bên phía Ấn Độ Giáo rồi, bởi mấy anh Đông Á khó có thể chấp nhận Vn đồng văn với mấy ảnh. :)
Capture.JPG
 

vannguyen1994.ver2

Senior Member
Không nhiều bằng Nhật Hàn thôi chứ cũng không ít đâu , chẳng qua dịch giả người Việt né không dịch thôi . Tôi nhớ có đọc một truyện mà Việt được thay = Thái , lúc đầu cứ thấy là lạ sao bọn Thái ghét tàu dữ vậy , một lúc sau mới nhận ra thằng dịch nó đổi .
Cần lắm 1 cái link. :sexy_girl:
 

Neverwhere

Senior Member
cơ mà đánh mongo thì lại cho tuấn cầm key, nên lại bất hòa, nhưng méo biết thật ko cơ mà tự nhiên 2 ông tắm cho nhau xong giảng hòa thì nghe gay vl
Phòng tắm thường được làm ở nơi biệt lập, kín đáo và yên tĩnh - những yếu tố lý tưởng khi cần nói chuyện riêng tư. Không chỉ thế, khi bước vào đó và trút bỏ trang phục, vũ khí ra thì lập tức mọi khoảng cách giữa 2 người, như địa vị, sang giàu... đều biến mất, chỉ còn lại 2 tấm thân cha sinh mẹ đẻ cùng 2 tấm lòng chân thành, không có gì che giấu (mà đối phương có thể dễ dàng nhìn thấy). Chưa hết, việc bạn xoay người lại và đưa lưng mình cho người kia kì cọ thể hiện bạn không hề nghi kị hay đề phòng mà hoàn toàn tin tưởng họ. Tuy có gay nhưng quả thật không còn nơi nào tốt hơn nữa. :rolleyes:
 
Last edited:

gocpho8x

Senior Member
Các anh đếch biết.
Khải là con ruột của Lý Oanh Thuận thiên công chúa.
Có cả dòng máu Lý Trần trong huyết quản.
Khải là hạt giống dự bị của dòng tộc Trần khi cầm 20 vạn quân tác chiến vùng Thanh Nghệ xa cách hai hoàng đế để đề phòng khi hai hoàng đế bị úp sọt thì còn có Khải giữ cơ đồ.
Chức Quốc công tiết chế của cụ Đạo là hư vị thôi vì hai vua kè kè bên có chuyện gì thua là đem cụ Đạo ra thế thân
Thuyết này nghe hao hao chuyện Tắc hàng giặc để giữ hương hỏa cho Trần tộc quá nhỉ:sneaky:
Tôi ko rõ 20 vạn quân mà Khải đem vào Nghệ An là lần nào,anh lấy thông tin từ nguồn nào.Tôi đọc thấy có 2 lần Khải đi NA là năm 1266 và 1285.Lần 2 là do cụ Tuấn đề nghị vua Trần điều Khải đi,lúc này Khải đã 44 tuổi và Hoảng đã nhường ngôi cho Khâm năm 1278 thì làm gì có chuyện Khải là hạt giống nữa,lần 1 thì tôi võ đoán cha con Cảnh Hoảng muốn điều Khải đi giám sát đồng chí Khang thì hợp lý hơn:nosebleed:

Gửi từ Google Pixel bằng vozFApp
 
Top