Vua Lê Thái Tổ phong cho con trai trưởng là Lê Tư Tề làm Quốc vương, hoàng tử Lê Nguyên Long (vua Lê Thái Tông sau này) làm Hoàng thái tử. Lê Thái Tổ ban lệnh chỉ quy định, nếu ai có việc đến Quốc vương và Hoàng thái tử thì dùng chữ "khải", chứ không được dùng chữ "tấu" và xưng là "Quốc vương điện hạ", "Thái tử điện hạ".
Vương (wang, 왕, 王) chỉ nhà vua, với danh xưng điện hạ (chŏnha, 전하, 殿下). Cách xưng hô sai được xài thời An Đông Kim thị do nhà vua không có quyền lực là mã mã (mama, 마마, 媽媽).
Để ám chỉ các vị vua đời trước, người ta dùng các cách gọi Tiên Đại Vương (sŏndaewang, 선대왕, 先大王) hay Đại vương (taewang, 대왕, 大王). Danh xưng Quốc Vương (kugwang, 국왕, 國王) chỉ được dùng với các công sứ nước ngoài. Quần thần trong triều khi cần nói về nhà vua lúc nhà vua không có mặt thì cần phải trịnh trọng hơn, danh xưng được dùng là Kim Thượng (kŭmsang, 금상, 今上), Chúa Thượng (chusang, 주상, 主上), Thượng Giám (sanggam, 상감, 上監), hay Đại Điện (taejŏn, 대전, 大殿). Khi nhà vua đến một nơi nào đó thường Thái giám sẽ hô: Chúa Thượng điện hạ giá đáo (chusang chŏnha…)
Vương phi (wangbi, 왕비, 王妃), vợ chính thức của nhà vua, được gọi là mã mã (mama, 마마, 媽媽). Tuy nhiên không được gọi trực tiếp là Vương phi mà phải gọi trung cung điện (chunggungjŏn, 중궁전, 中宮殿) hay phổ biến hơn trung điện (chungjŏn, 중전, 中殿). Các bà vợ vẫn còn hôn ước với nhà vua đến khi qua đời có chung một thụy hiệu gồm tiền tố là hai từ Hanja và hậu tố theo thông lệ là Vương hậu (wanghu, 왕후, 王后). Nếu bị phế truất thì không có tước hiệu mà chỉ được gọi là Phế phi + họ của người đó.
Cao Ly xưng Đại Vương nên vợ vua chỉ là vương hậu.Thời kỳ này vua ta học theo làm tiểu trung hoa ở phương nam, tuy thần phục trung quốc nhưng trong nước vẫn lệnh cho quan dân gọi vua là bệ hạ, xưng trẫm, các con cái dòng họ vua xưng vương gọi điện hạ, trong khi đám Triều Tiên đương thời dân gọi vua chúng nó chỉ ở ngang điện hạ, văn minh đông á chỉ duy nhất có vua của 2 nước ngoại trừ Trung Hoa có xưng đế nội quốc ấy là Nhật và Việt Nam, thể hiện khả năng tự cường muốn xưng hùng xưng bá một cõi nơi phương nam chứ k phải dạng lìu tìu như đám Cao Ly bổng tử chỉ ngang hàng chúa hàng vương ở nước ta![]()
Đến chính thất của vua Hàn cũng k được sắc phong là hoàng hậu mà chỉ cao nhất là tước vương phi, đến khi vua chết thì gọi là vương hậu chứ k hề được đôn làm thái hoàng thái hậu như ơt ta![]()
Để thấy rằng ông cha ta tự cường tự lực, nuôi chí lớn bá chủ phương nam ngang hàng với thiên triều bá chủ phương bắc, chỉ chịu thần phục chứ k chịu kém cạnh dưới phân nào![]()
via theNEXTvoz for iPhone
bản chất Champa đánh thăng long để cướp phá chứ không đủ lực để xâm lược, nên đánh xong là rút luôn chứ ở lại thì chả bị Việt hội quân làm thịtPs. Có truyện nào, sách sử nào đề cập đến những lần Chế Bồng Nga chiếm được Thăng long lại bị nhà Minh ra chiếu đuổi về ko ?
Danh xưng Quan gia được dùng bắt đầu từ Tống Thái Tổ,ko rõ các vua Trần thích dùng hay bắt chước
Câu nói của cụ Tuấn khi từ chối chức Tư Đồ đã thể hiện cụ cũng kình và ớn Khải thế nào,"...sẽ không làm vui lòng Quan gia và Quang Khải.."
Khải tài năng văn võ song toàn phục vụ suốt 3 đời vua đều 1 mình kiêm đứng đầu cả văn lẫn võ triều đình,tiếc là sau này bị lu mờ bởi cụ Tuấn mà ko đánh giá hết tài năng và công lao của ông
Gửi từ Google Pixel bằng vozFApp
Theo như mấy thím kia nói, cụ Tuấn giống như con bài đc chỉ định, nếu khi kháng Nguyên bị thua thì đưa ra chịu tội thay. Còn cụ Khải giống như “trữ quân” để giữ dòng dõi vua Trần vậy?!?!Cụ Khải là con của Thái Tông nên tính ra vẫn đáng tin và thân cận hơn cụ Tuấn là con của An Sinh Vương. Thêm nữa cụ Khải theo sử sách miêu tả là toàn tài về cả đánh trận lẫn trị quốc hơn. So ra thì giống Lê Duẩn và VNG ở thời đại về sau
Theo như mấy thím kia nói, cụ Tuấn giống như con bài đc chỉ định, nếu khi kháng Nguyên bị thua thì đưa ra chịu tội thay. Còn cụ Khải giống như “trữ quân” để giữ dòng dõi vua Trần vậy?!?!
Mấy anh nhận xét thế này toàn lấy nay phán xưa. Thời Lý là giai đoạn mới thoát ly khỏi TQ. Trong nước có đủ thể loại Hán (gốc, lai, dạt), Việt (Hán hoá các mức khác nhau và cả không Hán hoá), tộc khác ở đồng bằng như Tày nùng Thái.
Với sự lộn xộn như thế sử dụng mô hình Phật vương ở Đông Nam Á là cách chuẩn xác để dựng cơ đồ. Phật giáo chung sing bình đẳng mới thích hợp, nhất là nó đang ăn sâu tầng lớp bình dân rồi.
Thời Lê về sau, dân tộc đồng hoá hoàn chỉnh cộng với 20 năm Minh thuộc, Nho giáo nhập rất sâu mới theo Nho hẳn được.
như hình tượng rồng thời Lý cũng có 1 chút gì đó giống như Naga của bên phía Ấn Độ Giáo rồi, bởi mấy anh Đông Á khó có thể chấp nhận Vn đồng văn với mấy ảnh.Đúng là ĐV vẫn 1 mình 1 phách giữa cả 2 nhóm Đông Nam Á và Đông Á. Sử dụng Phật giáo là quốc giáo, mô hình Phật vương của Đông Nam Á, nhưng lễ nhạc, áo mũ lại copy của Thiên triều "Y quan Đường chế độ, Lễ nhạc Hán quân thần", tự nhận bản thân là văn minh, coi bọn Chiêm Thành, Ai Lao, Bồn Man là man di.
"Tao" ngày xưa là cách xưng chung của người trên cơ kẻ khác đó fen, xưng "Tôi" là thể hiện tự hạ mìnhTrước đọc ở đâu thấy có thời kỳ nào vua xưng "tao". Chả biết có thật ko?
Bình luận sử việt thì bị khóa trong vài nốt thôi, sử tàu sử tùm lùm thì thoải mái ...Bài hay và vắng anh tài bình luận quá
Cần lắm 1 cái link.Không nhiều bằng Nhật Hàn thôi chứ cũng không ít đâu , chẳng qua dịch giả người Việt né không dịch thôi . Tôi nhớ có đọc một truyện mà Việt được thay = Thái , lúc đầu cứ thấy là lạ sao bọn Thái ghét tàu dữ vậy , một lúc sau mới nhận ra thằng dịch nó đổi .
Thần ma hệ thống . truyện hậu tận thế , nhân vật chính có đoạn lưu lạc sang VN đánh nhau . chắc đoạn đó cũng ngắn vs không liên quan lắm đến lịch sử hay chính trị nên truyện vẫn được dịch , chỉ đổi VN thành Thái Lan .Cần lắm 1 cái link.![]()
Nói luyên thuyênBình luận sử việt thì bị khóa trong vài nốt thôi, sử tàu sử tùm lùm thì thoải mái ...
Phòng tắm thường được làm ở nơi biệt lập, kín đáo và yên tĩnh - những yếu tố lý tưởng khi cần nói chuyện riêng tư. Không chỉ thế, khi bước vào đó và trút bỏ trang phục, vũ khí ra thì lập tức mọi khoảng cách giữa 2 người, như địa vị, sang giàu... đều biến mất, chỉ còn lại 2 tấm thân cha sinh mẹ đẻ cùng 2 tấm lòng chân thành, không có gì che giấu (mà đối phương có thể dễ dàng nhìn thấy). Chưa hết, việc bạn xoay người lại và đưa lưng mình cho người kia kì cọ thể hiện bạn không hề nghi kị hay đề phòng mà hoàn toàn tin tưởng họ. Tuy có gay nhưng quả thật không còn nơi nào tốt hơn nữa.cơ mà đánh mongo thì lại cho tuấn cầm key, nên lại bất hòa, nhưng méo biết thật ko cơ mà tự nhiên 2 ông tắm cho nhau xong giảng hòa thì nghe gay vl
Thuyết này nghe hao hao chuyện Tắc hàng giặc để giữ hương hỏa cho Trần tộc quá nhỉCác anh đếch biết.
Khải là con ruột của Lý Oanh Thuận thiên công chúa.
Có cả dòng máu Lý Trần trong huyết quản.
Khải là hạt giống dự bị của dòng tộc Trần khi cầm 20 vạn quân tác chiến vùng Thanh Nghệ xa cách hai hoàng đế để đề phòng khi hai hoàng đế bị úp sọt thì còn có Khải giữ cơ đồ.
Chức Quốc công tiết chế của cụ Đạo là hư vị thôi vì hai vua kè kè bên có chuyện gì thua là đem cụ Đạo ra thế thân