Thời Lý, Trần ở nước ta gọi vua là gì?

La Lan

Senior Member
Mình thấy các cụ nhà mình học tập dùng đũa như Đông Á, chứ không ăn bốc như Nam Á - Đông Nam Á, hay trang phục cũng học theo quy chế của "Thiên Triều" lại hay, gì chứ về khoản ăn mặc ở, khối Đông Á đẹp, tao nhã hơn hẳn Nam Á :big_smile: .
Kinh tế quân sự văn hoá thì Đông Á đều trội hơn. Đến VN bị bọn đông á thằng khen thằng chê đẩy ra kéo vào còn vả bọn đông nam á té cứt té đái. Mấy chục năm trước bọn nó lập ra seato chỉ để phòng con vịt là biết gớm cỡ nào.
 

Taos_A

Senior Member
Vua lúc nào chả kẹp Quốc Tuấn bên cạnh.
Ngoài kia Quang Khải Nhật Duật mỗi ông cầm cả chục vạn quân bên ngoài.
Chưa kể quân của các hoàng thân khác nhà Trần ở các thái ấp khác.
Hưng Đạo phản kiểu gì?
Hưng Đạo chỉ có cơ hội duy nhất để lên ngôi là khi vua Trần hàng Nguyên thì Hưng Đạo tự kêu gọi quân dân cả nước đánh Nguyên thắng thì ông mới có cơ hội.
Cho nên vua Trần chặn đầu trước khi nửa đem gọi Hưng Đạo đến và ướm thử:
Hay là trẫm hàng để cứu muôn dân?

Nếu thật như bác nói thì vua Trần có câu ướm lòng thực sự trí tuệ và rợn người.
 

irisfor33

Senior Member
Có gì mà gay.
Hai anh em họ bất hoà, sau rủ nhau đi mát-xa tay vịn, đấm bóp giác hơi “Cái này tôi không phải với chú, cái kia chú không phải với tôi...” thì hoà thuận lại thôi.
ông này tắm cho ông kia nhé fence, ko có giống cái nào ở đây cả
 

mercurial_spectre

Đã tốn tiền
Thời kỳ này vua ta học theo làm tiểu trung hoa ở phương nam, tuy thần phục trung quốc nhưng trong nước vẫn lệnh cho quan dân gọi vua là bệ hạ, xưng trẫm, các con cái dòng họ vua xưng vương gọi điện hạ, trong khi đám Triều Tiên đương thời dân gọi vua chúng nó chỉ ở ngang điện hạ, văn minh đông á chỉ duy nhất có vua của 2 nước ngoại trừ Trung Hoa có xưng đế nội quốc ấy là Nhật và Việt Nam, thể hiện khả năng tự cường muốn xưng hùng xưng bá một cõi nơi phương nam chứ k phải dạng lìu tìu như đám Cao Ly bổng tử chỉ ngang hàng chúa hàng vương ở nước ta




Đến chính thất của vua Hàn cũng k được sắc phong là hoàng hậu mà chỉ cao nhất là tước vương phi, đến khi vua chết thì gọi là vương hậu chứ k hề được đôn làm thái hoàng thái hậu như ơt ta




Để thấy rằng ông cha ta tự cường tự lực, nuôi chí lớn bá chủ phương nam ngang hàng với thiên triều bá chủ phương bắc, chỉ chịu thần phục chứ k chịu kém cạnh dưới phân nào


via theNEXTvoz for iPhone
Vua Triều Tiên tự xưng là gì ta, trẫm thì chắc không phải, xưng là quả nhân, cô hay bổn vương
 

Mr Lance Armstrong

Đã tốn tiền
Mình thấy các cụ nhà mình học tập dùng đũa như Đông Á, chứ không ăn bốc như Nam Á - Đông Nam Á, hay trang phục cũng học theo quy chế của "Thiên Triều" lại hay, gì chứ về khoản ăn mặc ở, khối Đông Á đẹp, tao nhã hơn hẳn Nam Á :big_smile: .

cái này thì là do chủ quan thôi, chứ nếu các bạn lớn lên tại vùng văn hóa Nam Á thì cũng sẽ nghĩ ngược lại.
 

ailalamant

Đã tốn tiền
Danh xưng Quan gia được dùng bắt đầu từ Tống Thái Tổ,ko rõ các vua Trần thích dùng hay bắt chước :canny:
Câu nói của cụ Tuấn khi từ chối chức Tư Đồ đã thể hiện cụ cũng kình và ớn Khải thế nào,"...sẽ không làm vui lòng Quan gia và Quang Khải..":doubt:
Khải tài năng văn võ song toàn phục vụ suốt 3 đời vua đều 1 mình kiêm đứng đầu cả văn lẫn võ triều đình,tiếc là sau này bị lu mờ bởi cụ Tuấn mà ko đánh giá hết tài năng và công lao của ông:nosebleed:

Gửi từ Google Pixel bằng vozFApp
Rén là vì Quang Khải là con nhánh chính thôi
 

Zenith7792

Senior Member
Vì đây là cách gọi của nhà Tông nên bắt chước chứ sao. Tôi chỉ thấy lạ là sao văn thư ngoại giao các triều đại Việt Nam gần như ko còn nữa, trong khi bên Tàu lưu trữ gần như đầy đủ. Phải đọc mấy cái đó thì mới hiểu được mối quan hệ ngày xưa giữa Việt Nam Trung Quốc. Chứ đừng đanh gia lịch sử bằng góc nhìn của hiên đại.

Mình không nghiên cứu sâu về lịch sử, nhưng mình nghĩ có 3 vấn đề sau khiến tài liệu lịch sử còn lại tới bây giờ của Việt Nam còn ít:
1. Nước ta là nước nhỏ, nên sẽ có nhiều vấn đề về con người, kinh phí, bảo quản.....
2. Chiến tranh nhiều nên thất lạc
3. Chính sách đồng hoá của Tàu Khựa khi chiếm được nước ta. Thời nhà Minh nó tiêu huỷ và lấy đi rất nhiều tài liệu của ta.
 

rfcclub2011

Đã tốn tiền
Cái này dù muốn dù ko. Phải nhớ ơn cụ Triệu Đà. Ai cũng biết cụ là người Tần. Nhưng tự tách ra độc lập. Xưng đế ngang với vua Hán. Sau bị ép quá thì cụ đành xuống làm vương xưng thần . Nhưng trong nước cụ vẫn xưng hoàng đế Nam Việt , truyền tới 3 đời.
Sau này các vua nước Nam đều học theo cụ mà ngoại Vương Nội đế cả
Nhà Trần còn truy tôn cụ là Triệu Thủy Hoàng đế
Tới tận thế kỷ 20,các nhà sử học như Trần Trọng Kim, Nguyễn Ái quốc đều coi cụ Triệu là thủy tổ nước Việt
Cớ sao giờ con cháu gạt cụ ra khỏi lịch sử Nước Nam
Cụ là người Tần, Sở Hán diệt Tần cụ làm Tần kiều quốc tịch Việt, chứ cụ đâu muốn làm người Hán.
 

namhaicity

Senior Member
coi phim tàu thấy dân hay gọi mấy thằng lính đi tuần hay gác cổng thành là quan gia

Gửi từ Samsung SM-A705F bằng vozFApp
 

het that roi_224

Senior Member
Thời Lý có một cái tệ là quá sùng đạo Phật, chùa nhiều, sư nhiều, vua mê Phật, trong sử chép đủ thứ điềm lành tào lao, hoa này mọc là điềm lành, thú màu trắng là điềm lành, quan lại đón ý vua, thi nhau dâng những điềm lành tào lao hổ lốn, quan chép sử nịnh vua, chép nguyên si những điềm lành tào lao hổ lốn ấy vào chính sử
Không phải đạo phật nâng Lý Công Uẩn lên làm vua sao mà hỏi
 

Rai_Yagami79

Senior Member
Lúc vua bị bọn Mông Cổ đuổi té khói thì Đại Vương muốn cướp ngôi lúc nào chả đc.

An Sinh vương Trần Liễu vốn có hiềm khích với vua Trần Thái Tông. Trước lúc qua đời, ông dặn Trần Quốc Tuấn: “Con không vì cha lấy được thiên hạ, thì cha chết dưới suối vàng cũng không nhắm mắt được”.

Hưng Đạo vương nghe nhưng không cho đó là phải. Đến khi vận nước lung lay, quân quyền đều nằm trong tay mình, ông đưa chuyện này ra hỏi hai gia nô thân tín là Yết Kiêu và Dã Tượng.

Họ đáp: “Làm kế ấy tuy được phú quý một thời nhưng để lại tiếng xấu ngàn năm. Nay Đại Vương há chẳng đủ phú và quý hay sao? Chúng tôi thề xin chết già làm gia nô, chứ không muốn làm quan mà không có trung hiếu”.

Nghe xong, Trần Quốc Tuấn cảm động, khen ngợi hai người.
mấy câu này t` nào núp gầm giường chép? Khác nào trăn chối giữa Lưu Bị và GCL trong tiểu thuyết ko?
 

The Script

Senior Member
mấy câu này t` nào núp gầm giường chép? Khác nào trăn chối giữa Lưu Bị và GCL trong tiểu thuyết ko?
Chuyện cha dặn Hưng Đạo Vương thì Hưng Đạo Vương có thể tự kể cho người ngoài cũng được, còn chuyện với 2 gia nô thì 2 gia nô kể cũng được, khó lắm à?
 

minhsieunhangao

Senior Member

Thời phong kiến, bề tôi thường gọi vua là “bệ hạ”, nhưng thời Lý, Trần ở nước ta có những quy định cách xưng hô với nhà vua khác thường.​

Đại Việt sử ký toàn thư viết: Năm Thiên Thành thứ 7 (1034), đời Lý Thái Tông, nhà vua xuống chiếu cho các quan khi có việc ở trước mặt vua thì gọi vua là "triều đình".

Sử thần Lê Văn Hưu bình luận rằng: “Thiên tử tự xưng là ‘trẫm’, là ‘dư nhất nhân’. Bề tôi gọi vua là ‘bệ hạ’, chỉ chỗ thiên tử ở là triều đình, chỉ chỗ chính lệnh ban ra là triều sảnh, từ xưa không thay đổi xưng hô. Nay Lý Thái Tông lại bảo các quan gọi mình là ‘triều đình’, sau Lý Thánh Tông lại tự xưng là ‘vạn thặng’, Lý Cao Tông bảo mọi người gọi mình là Phật, đều không theo phép ở đâu, mà là thích khoe khoang”.

...

Sang đến thời Trần, đời vua đầu tiên là Trần Thái Tông, sau khi vua lên ngôi tới 25 năm, đến năm Thiên Ứng Chính Bình thứ 18 (1250), Đại Việt sử ký toàn thư viết rằng: "Nhà vua xuống chiếu cho thiên hạ gọi vua là quốc gia".
Ta không rõ cách gọi vua là Quốc gia duy trì trong bao lâu, chỉ biết rằng đến năm 1258, vua Trần Thái Tông nhường ngôi cho Thái tử Hoảng (tức Trần Thánh Tông) để lên làm Thái thượng hoàng. Từ đó về sau, thì sử đều viết bề tôi gọi hai vua Trần là Thượng hoàng và Quan gia.
Thoi Ly, Tran o nuoc ta goi vua la gi?
Việc gọi vua bằng Quan gia lần đâu xuất hiện trong Đại việt sử ký toàn thư ở đoạn chép về việc khi có sứ phương Bắc đến mà Tư đồ Trần Quang Khải đang theo vua Thánh Tông đi đánh giặc, Thượng hoàng Trần Thái Tông mới gọi Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn đến, muốn trao cho ông chức Tư đồ để tiếp sứ Bắc.

Hưng Đạo vương trả lời: "Dự tiếp sứ giả, thần không dám chối. Còn như thăng chức Tư đồ, thần không dám vâng mệnh, vì Quan gia đi đánh giặc phương xa, Quang Khải đi theo hộ giá mà bệ hạ tự làm việc phong chức, e lòng người trên dưới sợ có chỗ không yên và cũng không vừa ý Quan gia và Quang Khải. Đợi xa giá trở về, việc phong chức cũng chưa muộn”.

Như vậy, khi xưng hô với Thượng hoàng, Hưng Đạo vương vẫn gọi Thượng hoàng là Bệ hạ.

Cũng theo Đại Việt sử ký toàn thư, vào năm Bảo Phù thứ 5 (1277), vua Trần Thánh Tông đã hỏi Uy Văn vương Trần Toại về nghĩa của từ “Quan gia”. Uy Văn vương đáp rằng: “Thời ngũ đế coi thiên hạ là của chung, thời tam vương coi thiên hạ là nhà chung. Cho nên gọi là Quan gia”. Vua Trần Thánh Tông khen ngợi Uy Văn vương là có kiến thức rộng.

Trước khi cướp ngôi của nhà Trần, khi cháu ngoại của mình vẫn đang làm vua (Trần Thiếu Đế), Hồ Quý Ly đã tự xưng là Quốc Tổ Chương Hoàng, khi làm công văn thì đề là Phụng Nhiếp chính Quốc Tổ Chương Hoàng, dù vẫn chỉ tự xưng là "dư" mà chưa dám xưng là "trẫm".

Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, năm 1425, sau khi từ Nghệ An vào lấy được Tân Bình và Thuận Hóa, các tướng suy tôn Bình Định Vương Lê Lợi là "Đại thiên hành hóa". Từ đó, các mệnh lệnh, dụ văn, phần nhiều lấy bốn chữ ấy để xưng.

Khi cuộc kháng chiến chống quân Minh thắng lợi, Lê Lợi lên ngôi vua nhưng chưa xưng danh hiệu Hoàng đế, chỉ xưng là Thuận Thiên Thừa Vận Duệ Văn Anh Vũ Đại vương, hiệu là Lam Sơn Động chủ. Sau khi lên ngôi, vua Lê Thái Tổ xưng với quần thần là “trẫm”, quần thần gọi vua là “bệ hạ”.

Vua Lê Thái Tổ phong cho con trai trưởng là Lê Tư Tề làm Quốc vương, hoàng tử Lê Nguyên Long (vua Lê Thái Tông sau này) làm Hoàng thái tử. Lê Thái Tổ ban lệnh chỉ quy định, nếu ai có việc đến Quốc vương và Hoàng thái tử thì dùng chữ "khải", chứ không được dùng chữ "tấu" và xưng là "Quốc vương điện hạ", "Thái tử điện hạ". Nếu Quốc vương có tuyên cáo hiệu lệnh gì thì dùng chữ "Quốc vương chỉ huy", không được dùng chữ "sắc". Tuy nhiên sau đó Tư Tề bị phế, từ đó về sau nhà Lê không còn vị thân vương nào được phong tước Quốc vương nữa.

Thời Lê trung hưng, quyền hành trong nước vào cả trong tay các chúa Trịnh. Các chúa Trịnh đều được vua Lê phong tước vương. Các quan, nhân dân gọi các chúa Trịnh là “điện hạ”, khi có việc trình lên chúa thì gọi là "khải" chứ không dùng chữ "tâu".

Trong thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh, ở đàng trong, vị chúa Nguyễn thứ 8 là Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát năm 1744 đã lên ngôi vương ở Phú Xuân và thực hiện một loạt thay đổi để nâng cao vị thế của mình, như đổi phủ là điện, đổi chữ "thân" làm chữ "tấu", gọi chính dinh là đô thành, lập lục bộ. Với các thuộc quốc (Chiêm Thành, Chân Lạp) thì Vũ vương xưng là Thiên vương, nhưng văn thư vẫn dùng niên hiệu của vua Lê.

https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/thoi-ly-tran-o-nuoc-ta-goi-vua-la-gi-1473510.html
Lê Văn Hưu cũng gọi là sử thần à. Tưởng mỗi biệt danh chỉ gọi cho 1 người thôi chứ
 
Không phải đạo phật nâng Lý Công Uẩn lên làm vua sao mà hỏi
Thực ra mỗi thể chế, nhà nước đều cần 1 triết lí 1 " giáo" để làm nền tảng cho đất nước mà. Lê độc tôn Nho Giáo , hiện tại thì thuyết XHCN còn Lí trần là Phật Giáo. Nên việc thời đó sùng bài đọa phật nó cũng bình thường thôi.
 

tk10

Senior Member
Có gì mà gay.
Hai anh em họ bất hoà, sau rủ nhau đi mát-xa tay vịn, đấm bóp giác hơi “Cái này tôi không phải với chú, cái kia chú không phải với tôi...” thì hoà thuận lại thôi.
Công nhận cũng 1 vde mà fence giải thích kiểu này nghe thuận hẳn
 

The Script

Senior Member
ngây thơ thật hay giả ngây thơ?
Chúng ta đang nói về những câu chuyện có thể xảy ra theo logic, anh phản biện được thì phản biện, không phản biện được thì im lặng, có giả thiết gì thì đưa ra, đừng gõ mấy thứ linh tinh
 

silvaonsky

Senior Member
Cái này dù muốn dù ko. Phải nhớ ơn cụ Triệu Đà. Ai cũng biết cụ là người Tần. Nhưng tự tách ra độc lập. Xưng đế ngang với vua Hán. Sau bị ép quá thì cụ đành xuống làm vương xưng thần . Nhưng trong nước cụ vẫn xưng hoàng đế Nam Việt , truyền tới 3 đời.
Sau này các vua nước Nam đều học theo cụ mà ngoại Vương Nội đế cả
Nhà Trần còn truy tôn cụ là Triệu Thủy Hoàng đế
Tới tận thế kỷ 20,các nhà sử học như Trần Trọng Kim, Nguyễn Ái quốc đều coi cụ Triệu là thủy tổ nước Việt
Cớ sao giờ con cháu gạt cụ ra khỏi lịch sử Nước Nam
Éo hiểu sao công nhận Thục Phán mà lại không công nhận Triệu Đà.
Trong khi hịch tướng sĩ cũng nhắc đến nhà Triệu. Bọn sử gia súc vật lại cãi rằng nhà Triệu đó là Triệu Việt Vương???
 
Top