TThach
Senior Member
Em thấy nhiều người nói là ngồi ở hàng ghế sau của cx5 thấy xe bồng bềnh, chòng chành. Bác có thấy vậy không ạ? Lắp thêm thanh giằng strutbar đó có đỡ hơn không bác?
Không thấy bro ạ, trong review cũng có nói, là nhiều người phàn nàn chòng chành nhưng cũng nhiều người giống mình tức là không thấy có vấn đề gì cả. Có lẽ những người cảm thấy chòng chành là do chạy quen sedan và đường xá nhiều ổ gà quá hoặc như nào đấy. Mình ngồi xe mặc dù chẳng ngồi sau bao giờ nhưng chưa ai ngồi phàn nàn hay bị say xe cả, chạy phố cao tốc đủ kiểu, có offroad là không đi bao giờ thôi.
Đó là trải nghiệm, còn bàn về bản chất. Việc ngồi sau nó chòng chành nếu có thì là treo sau quá êm, mềm, và dập tắt dao dộng chậm. Nó nằm ở cả việc hệ thống treo hơi cao, hành trình giảm xóc dài, rebound nhanh và compression của phuộc thấp. Có nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung thì cảm giác êm ái luôn đối nghịch với sự chòng chành. Trái ngược lại là cảm giác thể thao, phản hồi mặt đường tốt thì nó sẽ cứng.
Cứ hỏi những ai từng trải nghiệm cả 3 con sau đây sẽ rõ là treo CX5 êm ái nhất. Cứng nhất là con Outlander, con CRV cũng bị phàn nàn là cứng, nhớ không lầm có ai trong chính thớt này hoặc thớt nào bên ngoài đã phản ánh vấn đề này.
Nhìn vào hốc bánh sau và khoảng trống tạo ra bởi hốc bánh sau sẽ thấy 1 điều là treo sau CX5 được làm cao hơn. Theo mình hiển nhiên là với 1 hệ thống treo mềm, êm ái thì khi chất tải lên nó sẽ bị compress nhiều hơn và đó là lý do CX5 làm treo sau cao lên để khi chất full tải tránh được việc xệ đít.
Quan sát 3 hình bên dưới để ý kí phần hốc bánh sau sẽ thấy hốc CX5 vống lên hơn hẳn so với hốc trước cũng như so với 2 xe kia nhé.
Vì vậy, cứ test thử đi, nếu chạy thấy ok cứ để mà chạy. Còn giả sử ông nào vốn dĩ đã cảm thấy hơi chòng chành thì có cách rất đơn giản là đổi bộ treo khác. 1 là cứng hơn, 2 là thấp hơn. Thấy Tein bọn Nhật hay độ. Tein có nhiều nấc chỉnh cao độ, và có thể là cả mức độ êm ái, 1 trong những hãng sản xuất phuộc nhún danh tiếng của Nhật. Chỉnh treo thấp hơn ngoài giúp thân xe ổn định hơn còn mang lại cảm giác lái bám hơn, thể thao hơn và nhìn xe ngầu hơn.
Về strutbar thì vốn CX5 đã có strutbar nhưng nhìn nó khá mỏng manh, mình lắp thêm cho nó yên tâm thôi vì nhà mình ở chung cư mỗi lần ra vào qua nhiều gờ giảm tốc nên lắp cho có cảm giác là có hơn thì hơn là không.