đánh giá Thử chụp xe hơi (kèm đánh giá sơ bộ) Mazda CX-5

Em thấy nhiều người nói là ngồi ở hàng ghế sau của cx5 thấy xe bồng bềnh, chòng chành. Bác có thấy vậy không ạ? Lắp thêm thanh giằng strutbar đó có đỡ hơn không bác?

Không thấy bro ạ, trong review cũng có nói, là nhiều người phàn nàn chòng chành nhưng cũng nhiều người giống mình tức là không thấy có vấn đề gì cả. Có lẽ những người cảm thấy chòng chành là do chạy quen sedan và đường xá nhiều ổ gà quá hoặc như nào đấy. Mình ngồi xe mặc dù chẳng ngồi sau bao giờ nhưng chưa ai ngồi phàn nàn hay bị say xe cả, chạy phố cao tốc đủ kiểu, có offroad là không đi bao giờ thôi.

Đó là trải nghiệm, còn bàn về bản chất. Việc ngồi sau nó chòng chành nếu có thì là treo sau quá êm, mềm, và dập tắt dao dộng chậm. Nó nằm ở cả việc hệ thống treo hơi cao, hành trình giảm xóc dài, rebound nhanh và compression của phuộc thấp. Có nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung thì cảm giác êm ái luôn đối nghịch với sự chòng chành. Trái ngược lại là cảm giác thể thao, phản hồi mặt đường tốt thì nó sẽ cứng.

Cứ hỏi những ai từng trải nghiệm cả 3 con sau đây sẽ rõ là treo CX5 êm ái nhất. Cứng nhất là con Outlander, con CRV cũng bị phàn nàn là cứng, nhớ không lầm có ai trong chính thớt này hoặc thớt nào bên ngoài đã phản ánh vấn đề này.


Nhìn vào hốc bánh sau và khoảng trống tạo ra bởi hốc bánh sau sẽ thấy 1 điều là treo sau CX5 được làm cao hơn. Theo mình hiển nhiên là với 1 hệ thống treo mềm, êm ái thì khi chất tải lên nó sẽ bị compress nhiều hơn và đó là lý do CX5 làm treo sau cao lên để khi chất full tải tránh được việc xệ đít.

Quan sát 3 hình bên dưới để ý kí phần hốc bánh sau sẽ thấy hốc CX5 vống lên hơn hẳn so với hốc trước cũng như so với 2 xe kia nhé.
1598187682680.png
1598187705126.png
1598187738656.png








Vì vậy, cứ test thử đi, nếu chạy thấy ok cứ để mà chạy. Còn giả sử ông nào vốn dĩ đã cảm thấy hơi chòng chành thì có cách rất đơn giản là đổi bộ treo khác. 1 là cứng hơn, 2 là thấp hơn. Thấy Tein bọn Nhật hay độ. Tein có nhiều nấc chỉnh cao độ, và có thể là cả mức độ êm ái, 1 trong những hãng sản xuất phuộc nhún danh tiếng của Nhật. Chỉnh treo thấp hơn ngoài giúp thân xe ổn định hơn còn mang lại cảm giác lái bám hơn, thể thao hơn và nhìn xe ngầu hơn.



Về strutbar thì vốn CX5 đã có strutbar nhưng nhìn nó khá mỏng manh, mình lắp thêm cho nó yên tâm thôi vì nhà mình ở chung cư mỗi lần ra vào qua nhiều gờ giảm tốc nên lắp cho có cảm giác là có hơn thì hơn là không.
 
Em không biết gì về xe hết, mới mon men tìm hiểu thôi ạ. Em lên nhóm Facebook của hội CX5 thì thấy nhiêù người chê ngồi sau chòng chành, rồi có người bảo lắp strutbar vào là đỡ. Mà cũng có người nói lắp strutbar vào thì xe bị mất cái chức năng cân bằng hay ổn định thân xe gì đó. Bác có rành vụ này không ạ?
Strutbar nó hỗ trợ đỡ vặn xoắn thân xe khi chạy ở điều kiện khắc nghiệt thôi, bình thường thấy làm sao được.
 
Vẫn phải nhắc lại là trên CX5 đã có sẵn strutbar của NSX, chỉ có điều nhìn nó hơi mỏng manh. Ai muốn yên tâm hơn thì lắp thêm cái dày nạc hơn. Xe chạy phố đường nước ngoài tiêu chuẩn thì chả có gì phải lo, còn đường Hanoi nhiều đoạn đang chạy nhanh gặp ổ gà hoặc mấy cái khúc bị cắt đường ra đặt ống xong lấp lại hết lồi lên lại lõm xuống, xe nó sập cái rầm thì cũng xót đấy. Nói chung lắp thêm cho yên tâm.
 
mình cũng đang quan tâm khoản độ đẽo cho cx-5, cho mình hỏi thím chút là mấy cái sửa
KINH NGHIỆM CÁ NHÂN VỀ ĐỒ LẮP THÊM VÀ KHÔNG NÊN LẮP THÊM TRÊN CX5:

Post này mình cập nhật 1 số kinh nghiệm và cách chơi cá nhân về những đồ lắp thêm và không lắp thêm:

A_ lắp thêm:

1. Cụp gương lên kính. Chỉ đơn giản là 1 cục mạch tích hợp nhận tín hiệu và đấu điện vào hệ thống điện của gương kính ở tapi cánh cửa bên lái. Tác dụng là rất rõ ràng: Ra khỏi xe tự khóa xe, cụp gương và lên kính. Ngoài ra còn có tính năng hạ / đóng kính từ xa thông qua remote. Lắp cái này chỉ phải tháo tapi cửa bên lái mà thôi.

2. Ty chống nắp capo. Cũng thuộc về tiện nghi, thuộc loại options ở các xe hạng sang, dù cái ty chẳng có tốn đáng bao tiền. Mình lắp vì cái ty chống nó chống lệch 1 bên, nghĩ đơn giản thôi về lâu về dài nó gây vặn và có thể dẫn đến 1 bên mỏi 1 bên cùng. Lắp ty vào thì khi kéo capo lên cũng nhàn hạ vì ty nó như 1 hệ thống trợ lực. Lúc đóng xuống thì cũng không phải quá đề phòng chuyện đóng mạnh hay kẹp tay. Nói chung không đáng bao tiền và độ cũng không có đụng chạm gì vào xe cả -> rất nên lắp.

3. Strutbar: Thanh giằng nối 2 đỉnh phuộc. Tác dụng thì các hãng làm strutbar họ quảng cáo rất ghê, cá nhân đánh giá là nó ít nhiều tăng cứng cho khoang máy và giảm thiểu các tác động gây biến dạng nếu có cho khoang máy và khung thân trước trong trường hợp xe sập xuống các ổ gà shock. Nói chung lắp vào thì cảm giác nó tự tin hơn, các xe BMW thường mặc định có sẵn, 1 số mẫu xe mới gần đây làm các thanh cứng to bản có công dụng tương tự strutbar. Nói chung lắp thì không thừa cũng không có nhược điểm gì, tác động thì có thể nhiều ít không định lượng được nhưng về mặt tâm lý thì yên chí, nên mình lắp. Mình dùng loại TCR giá khoảng hơn 2trieu.

4. Cam hành trình thì không phải bàn rồi.

B_ Không nên lắp thêm: Tất cả phần này chỉ là quan điểm cá nhân, nghe hay không tùy anh em.

1. Không độ hack tính năng ẩn. Cũng không được bao nhiêu cái thiết yếu mà phải tháo bung táp lô trước ra. Đến lúc lắp lại tùy tay thợ mà nó ngon lành như cũ hay không, 1 thời gian nó có tiếng kêu tự dưng gây nên tâm lý không đáng có, cho nên không nên chơi.

2. Độ HUD. Đã xem ảnh review 1 xe độ HUD - hoàn thiện lem nhem không được như hàng hãng. Vẫn phải tháo bung ra để lắp đồ vào cho nên mình cũng không chơi.

3. Bệ bước chân: CX5 mặc dù là xe gầm cao nhưng bản chất nó chỉ là crossover, gầm gọi là cao hơn sedan chứ vẫn đủ để bước lên xe 1 cách thoải mái, lắp bệ bước chẳng mấy khi dùng mà còn phải tháo cái ốp babule zin của xe ra. Ốp này vốn ốp lấy 1 phần dưới gầm xe và có 1 lớp gioăng cao su để ngăn bụi, ngăn ồn vào trong cabin từ phần dưới cánh cửa. Cho nên bỏ cái này đi là hơi dở thành ra mình cũng không lắp.

4. Các loại inox. Lắp vào chỉ tổ két bụi, rửa xe nhiều thì bụi + nước + chất tẩy + hầm bà lăng các thứ két lại, khô đóng ở trong kẽ, lớp inox bên ngoài cọ vào có thể gây tổn thương nặng, lão hóa vùng sơn hoặc vùng nhựa gắn mấy cái thứ đó. Mà thẩm mỹ theo mình thì hơi lố, vì chất hoàn thiện của mấy đồ nhựa inox nó không tinh, nhìn rất lởm. Chỉ tối đa là lắp cái viền trên chrome cho kính để viền chrome chân kính chạy liền mạch.

5. Các loại ốp bệ bước. Các loại ốp này cấn vào cao su gioăng cửa, khiến nó bị ép vào hoặc gồ lên, khi đóng cửa e rằng vùng cao su này bị chèn ép nhiều hơn, có thể khiến gioăng không đạt kín khít mà về lâu dài cũng gây tổn thương. Nói chung cái này lắp cũng được nhưng mình kĩ tính nên cũng bỏ.

Ảnh sẽ cập nhật sau..


View attachment 163132

View attachment 163132

  • Mình cũng đang quan tâm khoản độ đẽo cho cx-5, cho mình hỏi thím chút là cái tự nâng hạ kính kia mình làm thì hãng có từ chối bảo hành không.
  • Cái đề nổ từ xa đã có ai độ chưa và có ảnh hưởng gì nhiều không, cái này chắc cũng từ chối bảo hành nhỉ các thím.
  • Có thím nào độ cái MRCC chưa, theo như mình tìm hiểu thì mấy cái phụ tùng này đặt mua rất dễ và là hàng chính hãng, 1 bộ tầm 1300$. Trong khi 1 số gara ở VN độ báo giá có loanh quanh 19-23 triệu thì có vấn đề gì không
 
mình cũng đang quan tâm khoản độ đẽo cho cx-5, cho mình hỏi thím chút là mấy cái sửa


  • Mình cũng đang quan tâm khoản độ đẽo cho cx-5, cho mình hỏi thím chút là cái tự nâng hạ kính kia mình làm thì hãng có từ chối bảo hành không.
  • Cái đề nổ từ xa đã có ai độ chưa và có ảnh hưởng gì nhiều không, cái này chắc cũng từ chối bảo hành nhỉ các thím.
  • Có thím nào độ cái MRCC chưa, theo như mình tìm hiểu thì mấy cái phụ tùng này đặt mua rất dễ và là hàng chính hãng, 1 bộ tầm 1300$. Trong khi 1 số gara ở VN độ báo giá có loanh quanh 19-23 triệu thì có vấn đề gì không



Mình lắp cái đó hãng cũng chẳng biết, trừ khi tháo cái tappi cửa ra, mà cũng phải kinh nghiệm mới biết, chưa đụng chuyện cũng chưa biết ra sao. Nhưng cái này về cơ bản không động vào điện của xe, không đấu thêm cầu chì gì cả nên theo thường tình thì không đến nỗi từ chối bảo hành. Nếu có vụ này chắc chắn không ai dám độ.

MRCC thấy quảng cáo nhiều nhưng thú thật là những loại độ mà phải tháo bung xe ra rồi thì thay cái nọ cái kia thì mình không muốn chơi. Ngay cả cái màn android cũng không chơi, cam cập lề, hud các kiểu độ phải tháo tableau ra ngại chơi lắm.
 
Mình lắp cái đó hãng cũng chẳng biết, trừ khi tháo cái tappi cửa ra, mà cũng phải kinh nghiệm mới biết, chưa đụng chuyện cũng chưa biết ra sao. Nhưng cái này về cơ bản không động vào điện của xe, không đấu thêm cầu chì gì cả nên theo thường tình thì không đến nỗi từ chối bảo hành. Nếu có vụ này chắc chắn không ai dám độ.

MRCC thấy quảng cáo nhiều nhưng thú thật là những loại độ mà phải tháo bung xe ra rồi thì thay cái nọ cái kia thì mình không muốn chơi. Ngay cả cái màn android cũng không chơi, cam cập lề, hud các kiểu độ phải tháo tableau ra ngại chơi lắm.

cái mrcc là lắp thêm và thay cái phím bấm vô lăng thôi thím, hình như cũng dạng plug and play, do đó không ảnh hưởng mấy đến mảng mạch. Thực ra cx-5 2.0 pre là có sẵn cổng cũng như firmware rồi, chẳng qua bị bỏ mất option MRCC đi thôi
 
cái mrcc là lắp thêm và thay cái phím bấm vô lăng thôi thím, hình như cũng dạng plug and play, do đó không ảnh hưởng mấy đến mảng mạch. Thực ra cx-5 2.0 pre là có sẵn cổng cũng như firmware rồi, chẳng qua bị bỏ mất option MRCC đi thôi


Thấy phải thay cả cái mặt ca lăng thím ạ. Ngoài ra cũng phải tháo tableau để đi điện, tháo vô lăng để thay nút. Nói chung cứ nghe đến tháo là thấy hơi ngại. Vì không biết chất lượng thợ thế nào, non kém lại hay lấp liếm rồi sau một thời gian xe nó lại kêu cái nọ cái kia thì vừa mệt vừa bực mình.
 
Mình đang quan tâm tới CX5 2.5.
Hiện thấy sau lăn bánh, 2 bản non i-activesense và i-activesense chênh nhau khoảng 100 củ.
Các thím có kinh nghiệm cho hỏi các tính năng gói này có xứng đáng với số tiền chênh kia ko ạ?
 
Mình đang quan tâm tới CX5 2.5.
Hiện thấy sau lăn bánh, 2 bản non i-activesense và i-activesense chênh nhau khoảng 100 củ.
Các thím có kinh nghiệm cho hỏi các tính năng gói này có xứng đáng với số tiền chênh kia ko ạ?


Trước nhớ láng máng chênh tầm 70 củ, về sau chênh còn có 50 củ. Ví dụ bản 2.0 Lux với Pre chênh có 50 củ. Sao bản 2.5 chênh ác thế nhỉ, hoặc là ngoài nó ra thì còn có các options khác hoặc là dạng i-activesense đầy đủ. Bro cứ nhìn cái list option được tích và không sẽ ra cái chênh thực sự là cái gì chứ không chỉ có i-activesense đơn thuần đâu.

Có tiền thì cứ full mà nhích, đỡ phải tâm lý là mua xe đắt tiền mà vẫn bị thiếu cái nọ, cái kia so với thằng khác.
 
Trước nhớ láng máng chênh tầm 70 củ, về sau chênh còn có 50 củ. Ví dụ bản 2.0 Lux với Pre chênh có 50 củ. Sao bản 2.5 chênh ác thế nhỉ, hoặc là ngoài nó ra thì còn có các options khác hoặc là dạng i-activesense đầy đủ. Bro cứ nhìn cái list option được tích và không sẽ ra cái chênh thực sự là cái gì chứ không chỉ có i-activesense đơn thuần đâu.

Có tiền thì cứ full mà nhích, đỡ phải tâm lý là mua xe đắt tiền mà vẫn bị thiếu cái nọ, cái kia so với thằng khác.

giá gốc THACO chênh có 50 củ thôi thím, nhưng giá giảm THACO cho con 2.5 thiếu nhiều hơn con kia nên thành ra chênh 100 củ, còn trang bị thì theo sale nói nó tương tự như bản 2.0 luxury với 2.0 premium, khác cái máy thôi :pudency:
 
giá gốc THACO chênh có 50 củ thôi thím, nhưng giá giảm THACO cho con 2.5 thiếu nhiều hơn con kia nên thành ra chênh 100 củ, còn trang bị thì theo sale nói nó tương tự như bản 2.0 luxury với 2.0 premium, khác cái máy thôi :pudency:


Có nghĩa là Thaco muốn dồn khách hàng vào phiên bản 2.5 non i-activesense rồi. Trong khi cái i-activesense của Mazda rất hay nhưng trên CX5 lại là i-activesense thiếu. Loanh quanh chỉ là cảnh báo chệch làn hỗ trợ giữ làn, đèn pha adaptive, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Trong khi những thứ hay ho khác như MRCC, phanh tự động thông minh hay cam 360 thì không có. Nếu là tất cả những thứ này mới đáng giá 100tr chứ 3 cái thứ kia charge 100 triệu thì thực sự là không đáng rồi.
 
Mới lắp thêm mấy món:

Cản trước sau kim loại (chống đá văng) - thực ra là thích cái chất kim loại xước này chứ chẳng phải lo đá văng veo gì.

1601757380304.png


1601757424679.png


Ty chống nắp capo - khỏi phải nói, mở lên nó tự có động lực để đẩy lên và không phải giữ, chống nắp capo cân 2 bên, option xe sang mà giá chỉ có 400k
1601757442567.png


Gầm xe mới rửa (lăn bánh chưa đầy 2 năm)
1601757484581-png.223474
 

Attachments

  • 1601757484581.png
    1601757484581.png
    2.2 MB · Views: 413
Trước nhớ láng máng chênh tầm 70 củ, về sau chênh còn có 50 củ. Ví dụ bản 2.0 Lux với Pre chênh có 50 củ. Sao bản 2.5 chênh ác thế nhỉ, hoặc là ngoài nó ra thì còn có các options khác hoặc là dạng i-activesense đầy đủ. Bro cứ nhìn cái list option được tích và không sẽ ra cái chênh thực sự là cái gì chứ không chỉ có i-activesense đơn thuần đâu.

Có tiền thì cứ full mà nhích, đỡ phải tâm lý là mua xe đắt tiền mà vẫn bị thiếu cái nọ, cái kia so với thằng khác.
Do giờ bản 2.5 non i-activ nó giảm ác quá bro ạ😬
Còn i-activ trên con này có 4 cái thôi:
  • Hệ thống mở rộng góc chiếu đèn trước theo hướng
    [*]Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
    [*]Cảnh báo chệch làn LDW
    [*]Hỗ trợ giữ làn LAS


 
Có nghĩa là Thaco muốn dồn khách hàng vào phiên bản 2.5 non i-activesense rồi. Trong khi cái i-activesense của Mazda rất hay nhưng trên CX5 lại là i-activesense thiếu. Loanh quanh chỉ là cảnh báo chệch làn hỗ trợ giữ làn, đèn pha adaptive, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Trong khi những thứ hay ho khác như MRCC, phanh tự động thông minh hay cam 360 thì không có. Nếu là tất cả những thứ này mới đáng giá 100tr chứ 3 cái thứ kia charge 100 triệu thì thực sự là không đáng rồi.

Đáng tiền nhất có lẽ là phanh tự động thôi chứ cái MRCC nó có độ trễ đi rất chán. Ví dụ xe trước tăng tốc thì 1-2s sau xe mình mới tăng vọt lên (máy gầm ầm lên), hoặc xe trước giảm tốc, hoặc đang bám đuôi mà có xe chen làn thì nó nhận ra cũng trễ => tự phanh rất gấp. Ngồi ở vị trí lái mới cảm thấy dễ bị húc đít cực kỳ nên tôi toàn phải chủ động phanh trước. À mà tôi nói MRCC trên con M3 của tôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Do giờ bản 2.5 non i-activ nó giảm ác quá bro ạ😬
Còn i-activ trên con này có 4 cái thôi:
  • Hệ thống mở rộng góc chiếu đèn trước theo hướng
    [*]Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
    [*]Cảnh báo chệch làn LDW
    [*]Hỗ trợ giữ làn LAS



Những thứ này đời 6.0 bản 2.5 đã có cả. Nó gọi là i-activesense thiếu.

Cái đèn liếc (mở rộng góc chiếu) thì 2.0 đời 6.0 đã có rồi bro ạ.

Ba cái cảnh báo chệch làn hỗ trợ giữ làn chẳng cần đâu, có thì cảnh báo lúc đầu vui tai thôi. Chẳng lẽ lái xe mà không thể đi vào làn được để phải hỗ trợ thì non quá. Nhiều hỗ trợ quá sau này skill bị lệ thuộc, non tay lái đi.
 
Do giờ bản 2.5 non i-activ nó giảm ác quá bro ạ😬
Còn i-activ trên con này có 4 cái thôi:
  • Hệ thống mở rộng góc chiếu đèn trước theo hướng
    [*]Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
    [*]Cảnh báo chệch làn LDW
    [*]Hỗ trợ giữ làn LAS
mua bản non i-activ rồi về ra ngoài độ vào cho full chắc tiết kiệm dc kha khá tiền đó fence
 
Chuẩn bị xuống tiền 2.0 Pre. Lúc đầu cho con này ra rìa và nhắm outlander mà cuối cùng thấy đi phố cx5 lại hợp hơn. Vẫn ngậm ngùi với cái vỏ + ngoại thất outlander =((
 
Back
Top