Thủ phạm khiến tàu ngầm Soryu va chạm tàu cá

Aegaeon Paaliaq

Đã tốn tiền
https://datviet.trithuccuocsong.vn/...-pham-khien-tau-ngam-soryu-va-tau-ca-3427325/

Theo Reuters, một tàu ngầm thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) đã va chạm với tàu cá khi làm nhiệm vụ trên Thái Bình Dương.​

Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato, không có thiệt hại nào đối với thân của cả hai tàu. Nhưng nguồn tin từ Kyodo cho biết, hậu quả của vụ va chạm tàu ngầm của JMSDF bị hư hại nhẹ ở phần trên của thân tàu, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển.

Hãng thông tấn Reuters cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 11h ngày 8/2, tại khu vực ngoài khơi Ashizurimisaki, tỉnh Kochi. Cũng theo ông Kato tàu ngầm va chạm với tàu cá tư nhân khi tàu ngầm đang hoạt động ở chế độ nổi.

Ngoài ra, có giả thiết cho rằng vụ va chạm xảy ra khi tàu ngầm đang lặn. Đã có ít nhất 3 thủy thủ trên tàu ngầm bị thương nhẹ. Được biết, chiếc tàu ngầm va chạm là lớp điện-diesel Soryu thuộc biên chế của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản.

Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra. Những theo nhận định của thông tấn Anh, rất có thể lưới đánh cá của ngư dân là thủ phạm gây ra vụ va chạm đáng tiếc này.

Nếu nhận định này chính xác thì cũng không phải là chuyện hiếm bởi trước đó, một chiếc tàu ngầm Kilo INS Sindhughosh của Hải quân Ấn Độ cũng từng gặp nạn với nguyên nhân tương tự.




Tại thời điểm gặp nạn tàu INS Sindhughosh lặn cách mặt nước độ 9m, thả đội đặc nhiệm thoát ra tàu ngầm thông qua các ống phóng ngư lôi ở mũi. Các toán đặc nhiệm này có nhiệm vụ "tiến vào cảng của quân địch" thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt.

Đúng lúc đó, lước rê đánh cá của ngư dân kéo qua đã vướng phải kính tiềm vọng của chiếc tàu này gây hư hỏng hoàn toàn. Ngay lập tức, tàu INS Sindhughosh phải nổi lên, quay về quân cảng Mumbai để sửa chữa.

Ngay khi xảy ra cố của tàu INS Sindhughosh, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đã có phân tích nói về sự nguy hiểm của lưới đánh cá với tàu:

"Tai nạn gây nguy hiểm nhất với tàu ngầm là lưới cá vướng vào chân vịt. Bản chất vấn đề là khi một miếng lưới vướng vào chân vịt, nó sẽ quấn chặt và khiến chân vịt bị kẹt cứng. Bất kỳ loại lưới nào của ngư dân đều có nguy cơ tiềm ẩn với các con tàu.

Nhìn những loại lưới đó dù rất mỏng manh, nhưng vì đan các mắt lưới nhỏ sẽ tạo ra các lực giữ rất lớn, trở thành một cái hãm tàu lại. Không ít tàu ngầm vướng lưới đánh cá vào chân vịt và không thể di chuyển, thậm chí có trường hợp tàu gặp nạn và không thể nổi lên", IHS Jane's nhận định.

Được biết, trong Thế chiến thứ hai, Đức Quốc xã đã thành công khi sử dụng lưới đánh cá để rào kín các cửa biển khi đối mặt với tàu ngầm của Liên Xô.
 

Tidustar

Senior Member
Xem rs vũ khí tiêu diệt tàu ngầm ko phải ngư lôi hay thủy lôi mà lại là lưới đánh cá nhỉ :D

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
 
Top