Thước phim hiếm về đường sắt trên cao Schwebebahn tại Đức, 118 năm trước

Status
Not open for further replies.

-Imperius-

Senior Member
5122911_Cover_Schwebebahn.jpg



Thước phim mà anh em đang xem được quay vào 118 năm trước tại Đức và nó đã được upscale lên 4K bởi Denis Shiryaev, chống rung và phủ màu bởi Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại (MoMA), New York, Hoa Kỳ. Ở góc nhìn thứ nhất, thước phim cho cái nhìn sống động về cảnh quan, cuộc sống ở thành phố Wuppertal, phía tây nước Đức năm 1902 cũng như gợi cho chúng ta một cái nhìn tương lai, xen lẫn sự trầm trồ về một hệ thống đường sắt treo lơ lửng, ít ai nghĩ rằng đã có từ hơn 1 thế kỷ trước.



Hệ thống đường sắt treo cao Schwebebahn có tên đầy đủ là "Anlage einer elektrischen Hochbahn, System Eugen Langen" và đây là hệ thống đường sắt trên cao chạy điện với các toa được treo lơ lửng lâu đời nhất trên thế giới. Nó được thiết kế bởi Eugen Langen - kỹ sư, nhà phát minh nổi tiếng của Đức. Các nhà ga trên cao dành cho Schwebebahn đã được xây dựng tại Barmen, Elberfeld, Vohwinkel hiện thuộc Wuppertal từ giữa năm 1897 đến 1903. Tuyến đường đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 1901 và đến ngày nay, Schwebebahn vẫn được sử dụng như một phương tiện giao thông công cộng, nó vận chuyển 25 triệu hành khách mỗi năm theo thống kê năm 2008.

Đường sắt trên cao Schwebebahn.jpg

Hiện tại tuyến đường sắt Schwebebahn dài 13,3 km với các toa tàu treo ở độ cao 12 m hoặc 8 m tùy địa hình bên dưới. Hệ thống tàu Schwebebahn được điều hành bởi hiệp hội vận tải công cộng vùng Rhein-Ruhr (VRR), Đức, chung với các loại hình vận tải khác như xe điện đô thị, đường sắt liên bang và xe buýt.

Ý tưởng và lịch sử của đường sắt trên cao Schwebebahn:

Câu chuyện về hệ thống đường sắt độc đáo này bắt nguồn từ những năm cuối của thế kỷ 19 khi các thị trấn ở thung lũng Wupper thuộc Elberfeld và Barmen trở thành những trung tâm sản xuất lớn của vương quốc Phổ.

Barmen Vương quốc Phổ.jpg


Barmen từng là một đô thị công nghiệp của vùng Bergisches Land, Đức và là nơi tiên phong cho cuộc cách mạng công nghiệp sơ khai trên lục địa châu Âu. (Bức tranh trên được họa sĩ August von Wille vẽ thành phố Barmen năm 1870).
Tại Elberfeld năm 1863, Friedrich Bayer đã thành lập một công ty hóa chất để cung cấp thuốc nhuộm cho các nhà máy trong khu vực và cũng là để cạnh tranh với các công ty thuộc sở hữu của gia đình nhà triết học Friedrich Engels. (Friedrich Bayer chính là người sáng lập tập đoàn dược phẩm nổi tiếng thế giới Bayer AG sau này còn Friedrich Engles thì chắc anh em đã biết qua lý thuyết Marx-Engel). Sự cạnh tranh của những con người trong tầng lớp tư bản không chỉ trên thương trường mà còn đến từ cách mà họ để lại dấu ấn với các công trình dân sự, điển hình là sở thú trung tâm ở Elberfeld được thành lập năm 1879, mở cửa đón khách năm 1881, nay là sở thú Wuppertal.
Sở thú Wuppertal.jpg

Sở thú Wuppertal ngày nay, ngôi nhà của hơn 5000 động vật với 500 loài đến từ khắp nơi trên thế giới.
Vườn thú này đã rất thành công khi thu hút rất nhiều người đến tham quan, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông lớn vào cuối tuần. Trong khi đó, ngành sản xuất trong khu vực ngày một phát triển đòi hỏi người lao động phải đi xa hơn để làm việc.

Wuppertal Schwebebahn.jpg

Nhà ga Ohligsmühle 02 tại Wuppertal. Ảnh: Daniel Mennerich
Theo giải thích của Elmar Thyen - người đứng đầu Phòng truyền thông doanh nghiệp và tiếp thị chiến lược của Schwebebahn: "Chúng tôi đã gặp phải tình huống là một thành phố rất giàu có và những công dân rất giàu có luôn muốn tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng câu hỏi được đặt ra là không gian nào thuộc sở hữu công mà mọi người có thể đi qua mà không phải đi vào đất tư nhân? Vậy nên một tuyến đường sắt trên cao chạy phía trên con sông Wupper lại rất có lý."

Đường sắt Palmber.jpg

Vào năm 1826, một nhà máy thép tại Elberfeld đã tổ chức một cuộc thử nghiệm đường ray treo trên cao, toa xe kéo bằng sức ngựa do kỹ sư người Anh - Henry Robinson Palmer phát minh và đề xuất năm 1824. Nhà máy thép này thuộc sở hữu của doanh nhân, chính trị gia người Phổ - Friedrich Harkort. Ông sớm nhận ra những lợi thế lớn về việc vận chuyển than đá đến và đi từ các vùng công nghiệp xung quanh thung lũng Wupper. Harkort gọi đây là "Đường sắt Palmer" - một hệ thống đường sắt trên không từ vùng Ruhr, Hinsbeck hay Langenberg đến thung lũng Wupper, Elberfeld, kết nối các nhà máy của Harkort. Tuy nhiên, dù thu hút được công chúng đến với buổi trình diễn nhưng kế hoạch của ông sau cùng không thành công.

Công nhân xây dựng Schwebebahn năm 1898.jpg

Những người công nhân xây dựng đường sắt trên cao Schwebebahn đứng trên nóc một toa xe năm 1898.

Phải đến nhiều thập niên sau, các nhà lãnh đạo thành phố cảm thấy rằng phiên bản điện khí hóa của hệ thống đường sắt Palmer lúc đó đang được kỹ sư, nhà phát minh Eugen Langen thực hiện sẽ có thể đáp ứng khả năng vận chuyện chuyển trước những hạn chế về địa lý.

Xây dựng Schwebebahn năm 1900.jpg

Hoạt động xây dựng đường sắt trên cao Schwebebahn năm 1900.

Vậy là vào năm 1887, các thành phố Elberfeld và Barmen đã thành lập ủy ban xây dựng đường sắt trên cao Hochbahn. Năm 1894, họ chọn hệ thống của kỹ sư Eugen Langen và chính quyền thành phố Düsseldorf đã đặt đơn hàng xây dựng tuyến đường sắt trên cao đầu tiên vào năm 1894.

Elberfeld Barmen.jpg

Lần chạy thử đầu tiên với sự tham dự của hoàng đế Wilhelm II.
Hoạt động xây dựng đường sắt Schwebebahn chính thức bắt đầu vào năm 1898 dưới sự giám sát của chính phủ và vào ngày 24 tháng 10 năm 1900, hoàng đế của đế chế Đức kiêm vua của vương quốc Phổ - Wilhelm II đã có mặt trên chuyến tàu chạy thử đầu tiên. Elmar Thyen nói: "Cuối cùng thì các thương gia đã có những gì họ muốn. Họ muốn hoàng đế Wilhelm II đến và phải thốt lên rằng: "Thật tuyệt, đây là một sáng tạo: công nghệ cao nhưng vẫn đậm chất Phổ."

Đường sắt Schwebebahn năm 1913.jpg

Ảnh chụp hệ thống đường sắt trên cao Schwebebahn năm 1913.
Năm 1901, đường sắt trên cao với các toa tàu treo chạy điện Schwebebahn đi vào hoạt động và các tuyến đường được mở lần lượt trong những năm tiếp theo. Theo ước tính có khoảng 19200 tấn thép đã được sử dụng để xây dựng phần khung treo đường ray và các trạm dừng, chi phí lên đến 16 triệu Goldmark (tiền tệ dựa trên bản vị vàng của đế chế Đức dùng từ năm 1873 đến 1914).

Đường sắt là xương sống!

Nhà sử học vận tải Johnathan English cho biết Ruhrgebiet - một khu vực rộng lớn bao gồm thung lũng Wupper và các thành phố gần đó của Düsseldorf và Cologne khi xưa có thể xem là "Thung lũng Silicon của ngày nay". Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi công nghệ độc đáo này lại được thử nghiệm trước tiên tại một nơi như vậy.

Elmar Thyen cho biết mặc dù việc xây dựng đường sắt trên cao đã gặp không ít phản đối khi nó mang lại một cảnh quan nhấp nhô lạ lẫm trong thành phố nhưng đường sắt Schwebebahn đã nhanh chóng trở thành một thứ tất yếu của cuộc sống người dân nơi đây. Nhà thơ người Đức gốc Do Thái - Else Lasker-Schuler gọi đường sắt trên cao này là "xương sống sắt của thành phố" và nó đúng nghĩa là xương sống bởi trước khi có đường sắt Schwebebahn, 2 thành phố Barmen và Elberfeld như 2 thực thể tách biệt, không tác động đến nhau. Đến khi có Schwebebahn, 2 thành phố hòa thành một và đến năm 1929, 2 thành phố này cùng 2 thành phố khác hợp nhất trở thành Wuppertal. Elmar Thyen nói: "Schwebebahn không thay đổi thành phố mà nó tạo ra thành phố. Wuppertal mà không có Schwebebahn - thử tưởng tượng mà xem, chúng tôi vẫn sẽ bị chia cắt. Hệ thống đường sắt này đã cho chúng tôi xương sống thật sự."

Wuppertal 1940.jpg

Một đoàn tàu 2 toa của đường sắt trên cao Schwebebahn vào thập niên 40 của thế kỷ trước.
Tuyến đường sắt trên cao này từng bị hư hại nghiêm trọng trong đệ nhị thế chiến. Chiến tranh nổ ra khiến người dân tại Wuppertal phân tán, những khung giàn treo đường ray gỉ sét từng được gọi là "Vành đai gỉ sét nước Đức", những nhà ga, trạm dừng bị phá hủy nhưng sau cùng, Schwebebahn được xây dựng lại và phục hồi hoạt động từ năm 1946 đến nay.

Voi Tuffi nhảy khỏi tàu 1950.jpg

Đây là bức ảnh rất nổi tiếng về Wuppertal Schwebebahn có tên "Cú nhảy thần kỳ của Tuffi" - năm 1950, chú voi Tuffi 4 tuổi được cho lên một toa xe của đường sắt trên cao Schwebebahn để thực hiện chuyến đi quảng bá cho rạp xiếc Althoff. Dù đã quen với việc đi tàu vì Tuffi đã đi nhiều lần nhưng khi toa tàu lắc lư, chú voi con khó chịu và rống lên làm náo loạn toa xe. Vậy là chú voi lao qua cửa rơi thẳng xuống sông Wupper bên dưới từ độ cao 12 m và nó vẫn sống khỏe đến tận năm 1989.
Schwebebahn đã được trùng tu và hiện đại hóa qua thời gian. Từ những toa xe ban đầu dùng hệ thống truyền động thiết kế bởi Eugen Langen, ngày nay Schwebebahn đã được trang bị những toa xe điện đời mới của Vossloh Kiepe. Có 31 toa xe được vận hành luân phiên, vận chuyển hơn 80 ngàn lượt khách mỗi ngày. Những toa xe hiện đại có ghế đệm, điều hòa nhiệt độ, màn hình thông tin, đèn LED và hệ thống mô-tơ mới.

Cấu trúc Schwebebahn.jpg

Những toa xe treo lơ lửng trên một đường ray đơn được đặt bên dưới khung giàn thép. Các toa xe treo trên bánh xe, truyền động bởi nhiều mô-tơ điện dùng dòng điện 750 V điện một chiều lấy từ ray điện đặt bên dưới ray chính. Một đoàn tàu dài 24 m, có 4 cửa, mỗi toa lẻ có 48 ghế và chở được 130 khách đứng. Vận tốc chạy tàu trung bình 27 km/h, tối đa 60 km/h.

Kaiserwagen.jpg

Toa xe của hoàng đế - Kaiserwagen. Nguồn: Steemkr
Dù đã được thay thế bằng toa xe mới nhưng Schwebebahn vẫn giữ lại Kaiserwagen (toa xe của hoàng đế) - đây là toa xe mà hoàng đế Wilhelm II đã ngồi trong suốt chuyến tàu chạy thử đầu tiên vào ngày 24 tháng 10 năm 1900. Nó vẫn được vận hành, dùng cho dịch vụ du ngoạn theo lịch trình, trong các dịp đặc biệt và cho thuê sự kiện.

Schwebebahn depot.jpg

Hệ thống giàn thép và đường ray được đặt trên 486 trụ và các cầu nối. Người thiết kế cấu trúc đường ray trên cao này là Anton Rieppel - người đứng đầu tập đoàn xây dựng MAN-Werk Gustavsburg (công ty mẹ của hãng MAN SE, chuyên sản xuất phương tiện thương mại và động cơ diesel). Ông được cấp sáng chế cho thiết kế cấu trúc này. Mỗi đầu của tuyến là một kho bảo dưỡng và có cả đường vòng để đoàn tàu quay đầu.

Hạ tầng giao thông độc đáo là biểu tượng, là niềm tự hào của công dân:

Schwebebahn 2020.jpg

Schwebebahn 2020 cũng phải đeo khẩu trang chống COVID-19 :p
Schwebebahn đã mang lại nhiều cảm xúc cũng như giá trị cho người dân thành phố: "Một cơ sở hạ tầng giao thông độc đáo thường trở thành một biểu tượng công dân và là niềm tự hào của công dân," Johnathan English nói và dẫn chứng đến nhiều hệ thống giao thông độc đáo khác trên thế giới, điển hình như tàu điện cá nhân siêu nhanh (Personal Rapid Transit System - PRTS) ở Morgantown, West Virginia hay tàu điện ngầm siêu hẹp Clockwork Orange ở Glasgow.

English nhấn mạnh: "Nó (hệ thống đường sắt trên cao Schwebebahn) chứng minh một điều rằng những thứ mang yếu tố trình diễn sau cùng có thể hoạt động được, ngay cả khi công nghệ này trên lý thuyết đã thất bại ở khía cạnh đón nhận toàn cầu."

Một đoạn phim đối chiếu những cung đường Schwebebahn xưa và nay.

Thật vậy, Schwebebahn là một thứ độc quyền của Wuppertal bởi trước khi hệ thống đường sắt này được quy hoạch và xây dựng, thế giới chưa từng có tiền lệ về đường sắt đô thị và những ghi chép, chỉ dẫn cũng không có. Có thể ví Schwebebahn như một Galapagos của đô thị, một tầm nhìn về một con đường tiến hóa khác biệt chưa bao giờ được nhân rộng ra ngoài thung lũng Wupper.

Trích lời tác giả Benjamin Schneider trên Bloomberg CityLab: "Khi hoàng hôn dần buông xuống thành phố bên dưới đường ray, tôi thấy một cô gái nhỏ buộc tóc đuôi gà nhoài người ra ngoài cửa sổ sau toa xe. Có lẽ cô bé đang hớn hở ngắm nhìn dòng nước bắn tung tóe trên dòng sông bên dưới. Có lẽ cô bé cảm thấy như đang bay. Tôi chắc chắn về điều này: Với cơ sở hạ tầng như Schwebebahn, không có gì lạ khi nước Đức lại tiếp tục sản sinh ra thế hệ nối tiếp thế hệ những con người ủng hộ phương tiện công cộng."

Tham khảo: Bloomberg; Wikipedia; Vintage Everyday; Vintage News Daily; Schwebebahn.de

nguồn
 

canvas103

Senior Member
Văn minh tiến bộ là thế nhưng gặp cực hữu dân túy Hitler cũng tin sái cổ, đó là vì sao? Vì Hitler nói láo quá giỏi:

https://en.wikipedia.org/wiki/Big_lie
Các quy tắc cơ bản của ông là: không bao giờ cho phép công chúng nguội lạnh; không bao giờ thừa nhận lỗi hoặc sai; không bao giờ thừa nhận rằng có thể có một số điều tốt ở kẻ thù của bạn; không bao giờ chừa chỗ cho các lựa chọn thay thế; không bao giờ nhận lỗi; tập trung vào một kẻ thù tại một thời điểm và đổ lỗi cho anh ta về mọi thứ xảy ra sai lầm; mọi người sẽ tin một lời nói dối lớn sớm hơn một lời nói dối nhỏ; và nếu bạn lặp lại nó thường xuyên thì sớm muộn gì người ta cũng tin. [7]

Nghe quen không?

b6sa2tpan3u41.jpg
 

Angular

Senior Member
Ngạo nghễ thật 118 năm trước nó đã làm được 1 thứ mà 118 năm sau có 1 nước còn k làm nổi :haha:
 

maiyeuweb

Senior Member
Văn minh tiến bộ là thế nhưng gặp cực hữu dân túy Hitler cũng tin sái cổ, đó là vì sao? Vì Hitler nói láo quá giỏi:

https://en.wikipedia.org/wiki/Big_lie
Các quy tắc cơ bản của ông là: không bao giờ cho phép công chúng nguội lạnh; không bao giờ thừa nhận lỗi hoặc sai; không bao giờ thừa nhận rằng có thể có một số điều tốt ở kẻ thù của bạn; không bao giờ chừa chỗ cho các lựa chọn thay thế; không bao giờ nhận lỗi; tập trung vào một kẻ thù tại một thời điểm và đổ lỗi cho anh ta về mọi thứ xảy ra sai lầm; mọi người sẽ tin một lời nói dối lớn sớm hơn một lời nói dối nhỏ; và nếu bạn lặp lại nó thường xuyên thì sớm muộn gì người ta cũng tin. [7]

Nghe quen không?

b6sa2tpan3u41.jpg
giờ mới lộ ra là thằng kbum à :)
 
Tháng đóng gần chục củ thuế để mấy thằng chó đẻ nó làm cái công trình đi ngược cả thế kỉ mà còn không xong . Nghĩ nó cay :ah: :ah: :ah: :ah: :ah:
 
Status
Not open for further replies.
Top