TikTok 'nhăm nhe' mảng kinh doanh trị giá 112 tỷ USD của Google

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/tiktok-nham-nhe-mang-kinh-doanh-tri-gia-112-ty-usd-cua-google-post1410226.html

Nguồn tin nội bộ từ TikTok tiết lộ mạng xã hội này đang tích cực thúc đẩy sản phẩm tìm kiếm với các nhà quảng cáo, đối đầu trực tiếp với ông lớn Google.

Khi Google và Microsoft đang tranh giành quyết liệt cho vị trí dẫn đầu trong tương lai của lĩnh vực tìm kiếm bằng AI, TikTok lại âm thầm chuẩn bị cho kế hoạch đầy tham vọng nhắm đến dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Cụ thể, kể từ tháng 3/2022, TikTok đã chạy thử nghiệm dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trên bản ứng dụng dành cho những người dùng được mời.

Theo nguồn tin từ một công ty quảng cáo, trong những tuần gần đây, đại diện TikTok liên tục chào mời các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm với tần suất ngày càng tăng.

Hướng kiếm tiền mới của TikTok

Động thái quyết liệt này, cộng với các bài đăng tuyển dụng công việc gần đây trên TikTok nhắm đến vị trí kỹ sư quảng cáo tìm kiếm phát triển "hệ thống quảng cáo quy mô lớn", cho thấy các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm của TikTok nhiều khả năng chuẩn bị xuất hiện rộng rãi trên nền tảng này.

Shamsul Chowdhury, phó chủ tịch công ty quảng cáo Jellyfish, tin rằng điều này là "không thể tránh khỏi" và thậm chí sẽ xảy ra ngay trong quý III/2023. Điều này sẽ giúp TikTok có thời gian để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm trước khi mạnh tay chi tiền cho quý IV/2023.

"Gen Z ngày nay đang sử dụng TikTok để tìm kiếm với tốc độ tương tự như khi họ sử dụng Google. Nếu TikTok có thể tận dụng lượng truy cập khổng lồ đó với các đối tác quảng cáo, điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể tăng doanh thu lên rất nhiều lần", Chowdhury nhận định.

Theo Insider, sự thúc đẩy doanh thu đột biến đó sẽ đến từ việc TikTok chính thức bước chân vào khai thác thị trường quảng cáo tìm kiếm được định giá lên đến 112 tỷ USD trong năm 2023.

“TikTok đang xem xét kế hoạch này một cách nghiêm túc. Họ thực sự có thể tạo ra một nguồn doanh thu từ quảng cáo theo cách hoàn toàn mới", Brendan Gahan, đối tác và giám đốc xã hội của công ty quảng cáo Mekanism cho biết.

Ngay cả khi TikTok chỉ có thể chiếm lấy một tỷ lệ nhỏ của thị trường tìm kiếm, con số đó cũng có thể tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ. Microsoft gần đây cho biết họ có thể tăng thêm 2 tỷ USD tiền doanh thu quảng cáo cho mỗi điểm phần trăm thị phần tìm kiếm mà Bing có thể giành được từ Google.

Đột phá với các nền tảng tìm kiếm lớn khác

Trong một chiến dịch quảng cáo gần đây mà Insider có được, TikTok mô tả định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình là "lối vào mới dẫn đến trải nghiệm cộng đồng và nội dung quen thuộc do người dùng tạo ra".

Theo đó, các đối tác quảng cáo được chọn tham gia phiên bản thử nghiệm hiện có thể chọn chuyển đổi linh hoạt giữa chiến dịch quảng cáo truyền thống trên TikTok sang xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trên trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo không được chọn chính xác nơi những quảng cáo tìm kiếm đó sẽ xuất hiện. Thay vào đó, những quảng cáo đó sẽ hiển thị dựa trên đối tượng mà chúng đang cố gắng tiếp cận và truy vấn tìm kiếm mà người dùng đã nhập.

Cụ thể, một tìm kiếm trên TikTok cho từ khóa "sneakers" trong cuộc thi Austin Marathon cuối tuần qua sẽ hiện thị quảng cáo của hãng giày chạy kane Kane, với một video quảng bá sản phẩm có sự tham gia của VĐV nổi tiếng Matt Choi.

Peter Chun, trưởng bộ phận quan hệ đối tác và phát triển toàn cầu tại công ty VaynerX, cho biết ví dụ từ quảng cáo của hãng giày Kane cho thấy cách tiếp cận của TikTok là khác biệt với các ông lớn tìm kiếm lớn khác.

"TikTok quan tâm đến các khía cạnh khác nhau của một phần nội dung mà không nền tảng nào khác làm được", Chun nói.

Ông Chun cũng nói thêm rằng phương pháp của TikTok cho phép quảng cáo trên nền tảng này được cá nhân hóa hơn theo sở thích của từng người dùng.

Nhiều thứ cần làm trước khi có thể đánh bại sự thống trị Google

Google từ lâu đã thống trị lĩnh vực tìm kiếm. Tuy nhiên, ông lớn này giờ đây đang phải cảnh giác "phòng thủ" nhiều hơn khi hàng loạt công ty lớn khác như TikTok, Microsoft và Amazon đều cố gắng cắt giảm thị phần của mình.

Phó chủ tịch Google Prabhakar Raghavan cho biết trong báo cáo năm 2022 rằng các nghiên cứu của hãng cho thấy gần 40% những người dùng trẻ tuổi khi tìm một địa điểm ăn trưa sẽ dùng đến TikTok hoặc Instagram, thay vì Google Maps hoặc công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, TikTok cũng phải đối mặt với những khó khăn rất khác biệt so với Microsoft và Amazon trong việc thách thức Google ở mảng tìm kiếm.

....
 
Còn ko mau đổ tiền cho trăm lên ép khựa phải bán TikTok cho google.
Đếu ai lên Tiktok search gì khác ngoài đồ ăn, chỗ chè cháo các thứ đâu. Nói chung search chơi chơi cho phù hợp gu các cháu vậy thôi.
Google là đấng cmnr, giờ chen chân vô muộn quá muộn.
 
Tìm kiếm gg là tìm info cả www, tiktok là trong cái đống video của nó thôi, đâu tính là sản phẩm thay thế đc
Nc đéo ai rảnh đâu, bản web đéo hiểu kiểu j tiktok nó lag như fb v
 
Mảng tiktok bán hàng này màu mỡ phết, bọn nó đua nhau livestream bán hàng trên đó.

Có mấy thằng Taylor bên Mẽo bán hàng cũng livestream thế mà cũng có donate
cWAd7AE.png
 
Đếu ai lên Tiktok search gì khác ngoài đồ ăn, chỗ chè cháo các thứ đâu. Nói chung search chơi chơi cho phù hợp gu các cháu vậy thôi.
Google là đấng cmnr, giờ chen chân vô muộn quá muộn.

năm xưa yahoo chắc cũng có suy nghĩ như thế này đây :))
 
  • Ưng
Reactions: nec
Tìm theo nội dung video thì thằng tiktok đang số 1.
Bọn google với facebook đang theo chữ thôi. Thậm chí thằng facebook tìm chữ còn như cc
 
Đếu ai lên Tiktok search gì khác ngoài đồ ăn, chỗ chè cháo các thứ đâu. Nói chung search chơi chơi cho phù hợp gu các cháu vậy thôi.
Google là đấng cmnr, giờ chen chân vô muộn quá muộn.
m hơi bị nhầm, h t search nội dung phim, search nguyên lí hoạt động của một số thứ, sách báo t lên tiktok n cho kết quả còn ngon hơn youtube
 
Đếu ai lên Tiktok search gì khác ngoài đồ ăn, chỗ chè cháo các thứ đâu. Nói chung search chơi chơi cho phù hợp gu các cháu vậy thôi.
Google là đấng cmnr, giờ chen chân vô muộn quá muộn.
t lên tiktok chủ yếu xem các cháu ngoái đít giải trí. chứ nghe theo mấy đứa dẩm lol review đồ ăn trên đó thì có mà bốc cám mà ăn. :amazed:
 
Đừng có ăn rồi bú thằng Yahoo thế
Nó với Google bây giờ một trời một vực

Hãy xem tụi Google đang nỗ lực phát triển các mảng thế nào, và xem Tiktok có gì để bật.

Sao so sánh Yahoo với Google bây giờ được. Thời hoàng kim Yahoo cũng mạnh rất nhiều mảng, nhất là mảng giải trí web và mạng xã hội: Yahoo 360 tương tự Blogger kết hợp FB, Yahoo Messenger lúc đó cũng rất mạnh với rất nhiều tính năng tương tự Skype sau này, Yahoo Finance thì còn tồn tại và phát triển đến giờ (app Stock của iPhone đến giờ cũng còn sử dụng nguồn dữ liệu này), Yahoo News thì đi trước các trang tổng hợp tin tức như của Microsoft MSN khá xa, Yahoo Mail thì đến giờ vẫn còn hoạt động thành một nhánh riêng, Flickr thì thời hoàng kim Google Photos cũng khó bì kịp, và còn 1/5 cp của Alibaba…

Nói chung, thời hoàng kim Yahoo cũng rất mạnh và công nghệ cũng không phải là lạc hậu so với các công ty cùng thời, nhưng chiến lược và Xu hướng (cái này cực kỳ quan trọng) do các công ty mới nổi tạo ra thì không nắm bắt kịp.

Cũng như xu hướng phát triển xe điện hiện nay khiến các ông lớn như Toyota cũng phải loay hoay, mặc dù Toyota đi đầu trong các dòng xe lai xăng điện và doanh số đứng đầy thế giới.

Quay lại câu chuyện Google, bây giờ thì chưa rõ ràng cho sự chậm trễ, tuy nhiên phát súng đầu tiên ChatGPT khiến họ cũng phải giật mình và các đối thủ mới nổi như Tiktok, Shein, Tamu… đổ bộ và gặm nhấm từng thị trường ngách cũng sẽ khiến họ lo âu là vừa.

Google từng nhờ data khổng lồ của mình mà chèn ép các đối thử như Yelp, Trip Adviser… trong lĩnh vực tìm kiếm địa điểm, nhưng đối thủ mới như Tiktok thì lại linh hoạt và len lỏi ở các ngách mà Google không mạnh hoặc đã giương cờ trắng (như dấu chấm hết cho mạng xã hội Google+ chẳng hạn).

Thời đỉnh cao của Nokia (trước 2007), hầu như tất cả các cửa hàng điện thoại đều có logo Nokia (phổ biến như logo Apple hiện nay), ai ngờ chưa đến 10 năm sau Nokia đã không còn tồn tại mảng mobile (Microsoft thôn tính và gián tiếp làm cho tàn lụi bằng hđh Windows Phone).
 
Back
Top