Tim Cook tiên đoán tương lai của công nghệ là AR thay vì metaverse

Bác nào cho ví dụ đơn giản về AR được ko ạ? Đọc vẫn khó hiểu

Gửi từ Realme RMX3370 bằng vozFApp
Rất đơn giản:
1664904838636.png
 

aar

Đã tốn tiền
Chuẩn, AR kết hợp thế giới ảo và thực. Thiết bị cũng k yêu cầu cao như VR.
Yêu cầu k cao chắc a đang nói tới mobile AR, dùng điện thoại dơ quanh, chứ hầu hết các ông lớn trong ngành đang cố gắng tạo ra AR Glasses với kích thước như 1 cái kính bình thường, và việc này thì đòi hỏi rất cao về mặt công nghệ, tôi đang làm trong lĩnh vực này thì thấy 3 rào cản lớn nhất của AR Glasses hiện tại (để có thể thay thế được smartphone):
  • Màn hình: 2 hướng tiếp cận phổ biến nhất hiện nay là see-through display (màn hình trong suốt như tròng kính bình thường, dùng để hiển thị các vật thể ảo) và passthrough display (màn hình bình thường, người dùng sẽ quan sát thế giới thực qua dữ liệu từ passthrough cameras), Apple được đồn sắp ra mắt 1 chiếc Mixed Reality headset với passthrough display. Thêm 1 điều nữa là do màn hình sát mắt nên mật độ pixel phải cao để có thể đạt được "retina quality" thế nên dẫn tới rào cản thứ 2
  • Chip xử lý: hiện phổ biến nhất là XR1 vs XR2 từ Qualcomm, con XR2 khá mạnh so vs điện thoại thông thường nhưng với AR/VR thì hơi ẹ, anh nào từng xài Oculus Quest có thể quen vs điều này, như khi Mark Zuckerberg bị chê do đăng cái hình Horizon metaverse của hắn xấu ẹ k phải k có lý do đâu, compromise đó, đặc biệt với metaverse phải render cùng lúc cả trăm/ngàn avatars, lúc sau ảnh đính chính với hình đẹp nhưng thử xem mấy cái Oculus có thể xử lý đc mấy cái avatars cùng lúc với chất lượng như thế, việc này liên quan cả tới mạng mẽo. Tôi tin tương lai sẽ là cloud rendering để vượt qua giới hạn phần cứng này (cũng như làm glasses/headsets nhẹ nhàng hơn), nhưng điều đó thì phải chờ 6G, 5G tuy nhanh nhưng độ phủ có vẻ chưa rộng. 1 vấn đề nữa là mấy thiết bị AR/VR này dùng rất nhiều cameras, sensors các loại để nhận diện không gian cũng như trạng thái người dùng và điều này cũng ngốn kha khá năng lực xử lý, có tin đồn Apple MR headset có tới 16 cameras.
  • Pin: vấn đề muôn thủa, kính gọn nhẹ thì phải chịu pin dung lượng thấp, để có thể thay thế đc điện thoại thì pin phải đc ít nhất 10 tiếng, 1 cái kính bây giờ kiểu như Vuzix có pin cỡ 600mAh dùng chắc đc 2 tiếng liên tục :)))))

Còn rất nhiều vấn đề nữa chả hạn như inputs, nội dung, bảo mật/riêng tư, sự chấp nhận của xã hội (dịch ra từ social acceptance),... còn với những rào cản tôi đã liệt kê thì tôi thấy màn hình là vấn đề nan giải nhất, và hiện có rất nhiều cty đang đổ tiền vào nghiên cứu/sản xuất món này.
 
Last edited:

Ninetytoo

Senior Member
Apple của Jobs chưa bao giờ thống trị được bọn kia. Apple của Tim thống trị 80% lợi nhuận ngành trong khi số lượng máy bán ra còn thua 1 mình samsung. Nghe qua là đủ hiểu trình độ rồi đấy :)
Toàn mấy ông fan thần tượng Jobs nhưng có dám đào sâu xem thực sự Jobs đã làm được những gì không :)
Think Different.
 

ArzealMyreinnium

Senior Member
AR thực tại tăng cường tức là mấy nhân vật ảo xuất hiện trong đời sống thực và tương tác được,VR là nhân vật là chúng ta bước vào một thực tại ảo và tương tác với các vật trong đó hả bác không biết tương lai có giống Ready Player One không
Maybe nhg chắc sẽ không xuất hiện trong vòng đời của tui :whistle:
 

Kwon JiYong

Senior Member
mark xoăn đang ráng đổ tiền vô AR+metaverse mục đích là thay đổi thói quen người dùng, ko muốn phụ thuộc vào hệ sinh thái apple+máy iphone+store và google+máy android+chplay và đám pc, ps4,5. được thì ăn ko thì ăn loz, thằng khác lên thay
 
Top