kiến thức Tìm hiểu hệ thống dẫn động 4WD và AWD

Thank thím. Đó giờ cứ quen boxer và gọi nó là flat4 luôn. Giờ mới biết là hai khái niệm :eek:
Mình cũng mới biết gần đây thôi. Boxer thì trọng tâm thấp và đầm máy hơn thôi chứ cũng ko phải là quá cao siêu gì mà chỉ có subaru mới làm dc.
Cái form xe của Su cứ lùn lùn dẹt dẹt đâm ra làm suv trông nó đụt đụt thôi.
 
Do cái động cơ boxer đó bạn. Nó đặt 4 piston nằm ngang đối xứng (2×2) nên cái máy dẹp lép. Nhờ vậy mà động cơ mới nằm thấp ngang hộp số và cục vi sai. Nhờ vậy mà nó rất cân bằng, ít hao lực, ít bị rung. Xe ít bị quán tính ly tâm khi vào cua. Động cơ boxer là cực phẩm, chỉ có điều mắc quá. Nên xưa giờ mấy chiếc Subaru nội thất bèo nhèo, gần đây mới đỡ.
Porsche cũng dùng boxer hết thì phải. Nhưng tại sao subaru dùng hộp số cvt? Phải chăng hộp số này cùi hơn?
 
Porsche cũng dùng boxer hết thì phải. Nhưng tại sao subaru dùng hộp số cvt? Phải chăng hộp số này cùi hơn?
Hình như Porche cũng bỏ boxer bớt rồi hay sao ấy ^^ mấy xe đó nằm mơ cũng ko mua nổi nên mình ít quan tâm cập nhật. Subaru hồi trước giá cũng trên mây, gần đây thì giảm mạnh, chắc nhờ chuyển qua xài CVT.
Hộp số CVT mình cho rằng cùi hơn hộp số tự động có phân cấp. Xe sang ko biết sao chứ xe tầm ~ 500 củ hộp số vô cấp đúng thảm họa. Trước cửa nhà mình có cái garage, thấy CVT vô nhiều : hỏng dây curoa, xe mới 2-3 năm đạp không lên (giống trượt số), thay dầu không đúng định kỳ báo hỏng hộp số ... CVT bật cái mode M+M- cũng như không.
Thử chiếc cam mỹ cũ hộp số 4 cấp xe lên xuống mượt mà, không bị giật cục. Bật Manual chạy không khác gì MT.
Bởi mình xác định ko có tiền thì chạy luôn MT cho rẻ, còn trúng vietlot là mua AT có phân cấp chứ CVT là không chơi.

Ps : thấy chiếc Mer 4 chỗ mà dẫn động sau nhìn đã thật.
 
Hình như Porche cũng bỏ boxer bớt rồi hay sao ấy ^^ mấy xe đó nằm mơ cũng ko mua nổi nên mình ít quan tâm cập nhật. Subaru hồi trước giá cũng trên mây, gần đây thì giảm mạnh, chắc nhờ chuyển qua xài CVT.
Hộp số CVT mình cho rằng cùi hơn hộp số tự động có phân cấp. Xe sang ko biết sao chứ xe tầm ~ 500 củ hộp số vô cấp đúng thảm họa. Trước cửa nhà mình có cái garage, thấy CVT vô nhiều : hỏng dây curoa, xe mới 2-3 năm đạp không lên (giống trượt số), thay dầu không đúng định kỳ báo hỏng hộp số ... CVT bật cái mode M+M- cũng như không.
Thử chiếc cam mỹ cũ hộp số 4 cấp xe lên xuống mượt mà, không bị giật cục. Bật Manual chạy không khác gì MT.
Bởi mình xác định ko có tiền thì chạy luôn MT cho rẻ, còn trúng vietlot là mua AT có phân cấp chứ CVT là không chơi.

Ps : thấy chiếc Mer 4 chỗ mà dẫn động sau nhìn đã thật.
Thế mà con subaru vẫn dc đánh giá cao nhỉ dù dùng cvt. Khó hỉu
 
Là sao??? :oops: . Máy Flat-4/6 nó gọi chung là boxer. Máy con outback là FB25xyz (ko nhớ xyz). Máy con forester nhập Thái là FB20D. Subaru làm gì con style máy khác.
Còn AWD của bọn subaru cũng chỉ được trong đám xe bình dân thôi, vì đám đó nó phần lớn tập trung vào FWD, gầm cao thì 4WD. Nó có cho tùy chỉnh như đám Quattro, Xdrive... đâu.
ậy... anh nói thế mấy thằng Subi nó thốn dái...

AWD của Subaru chỉ hơi ngại thằng Quattro thôi, ba cái 4Matic với XDrive này nọ kia đứng xa xa nhìn thôi lại gần nó vả rụng mẹ hết răng...
 
Porsche cũng dùng boxer hết thì phải. Nhưng tại sao subaru dùng hộp số cvt? Phải chăng hộp số này cùi hơn?
Máy pọt che là động cơ ngang nhưng hơi khác động cơ su ở trục crank. Gọi là boxster, tối ưu cho công suất lớn.
Nhược điểm của động cơ H là hao nhiên liệu, dùng cvt khắc phục nhược điểm này một chút, cvt của subaru dùng xích thép chứ không dùng cua roa lá thép như hãng khác. Nên sức chịu momen xoắn cao hơn và bền hơn rất nhiều, nhưng vẫn bị trượt nếu redline một cách thô bạo.
Ngoài ra máy su nó hao nhớt một cách kinh khủng, tôi châm thêm 1 lít nhớt sau 3k km.
Hầu hết nhược điểm đã khắc phục trên mã máy FA24DIT mới có turbo được gắn trên mẫu ascent mới nhưng quá mạnh lại gắn hộp cvt nên cháy liên tục cái hộp số do mấy anh bắc mỹ đến mùa đông càn tuyết cứ redline liên tục, động cơ này sẽ gắn trên levorg sti và wrx sti mới với hộp số có cấp sẽ phát huy hết công lực.
Tôi đi outback và chạy nhàn nhã với gia đình đánh giá xe rất bền, xấu nhưng bền bỉ.
 
ậy... anh nói thế mấy thằng Subi nó thốn dái...

AWD của Subaru chỉ hơi ngại thằng Quattro thôi, ba cái 4Matic với XDrive này nọ kia đứng xa xa nhìn thôi lại gần nó vả rụng mẹ hết răng...
Thốn là thốn làm sao, su vẫn là xe bình dân thật, nhưng top tier trong hạng cân của nó thì vẫn là top. Vì xác su nhẹ hơn nên có ưu có nhược so với xe đức của ba hãng trên, nhưng khi cần sự linh hoạt thì su ăn chặt.
 
Thốn là thốn làm sao, su vẫn là xe bình dân thật, nhưng top tier trong hạng cân của nó thì vẫn là top. Vì xác su nhẹ hơn nên có ưu có nhược so với xe đức của ba hãng trên, nhưng khi cần sự linh hoạt thì su ăn chặt.
không phải... xét trên thương hiệu lẫn sản phẩm thì đúng thằng Subaru là xe bình dân... tôi không có nói vụ đó...

tôi nói vụ AWD...

thằng Subaru nó làm xe từ gốc lên là AWD, khung gầm máy móc hộp số mọi thứ đều thiết kế ra để chạy AWD... cho nên anh sẽ không bao giờ thấy cái trò nhảm nhí như cái hình đầu tiên của post #1 có thêm một trục cardan phụ nữa chạy từ vi sai trung tâm lên cầu trước (xe đó vốn dĩ thiết kế cầu sau, AWD là thêm thắt vào)

anyway tất cả ba cái thứ nêu trên nó đóng góp một phần vào cái sự "ngon" của Subaru AWD mà cái điểm quan trọng nhất làm nên AWD của Subaru nó khác hẳn với AWD của những thằng khác đó là thiết kế vi sai...

phân bổ lực tới từng bánh của Subaru AWD là thuần cơ khí, từ những năm 90 khi mà Subaru làm mưa làm gió ở giải WRC cũng chính là thiết kế vi sai bây giờ họ vẫn dùng, không cần bất cứ sự can thiệp nào của điện tử mà việc phân phối lực tới từng bánh xe vẫn không lệch tí nào, bánh nào càng bám đường lực tới càng nhiều, mất grip một phát là mất lực ngay...

thiết kế vi sai này không phải là mới, cũng không phải gì cao siêu cả, hãng nào làm cũng được, chẳng phải thiết kế độc quyền hay gì hết...

nhưng mà kẹt nỗi là muốn dùng cái kiểu phân phối lực thụ động hoàn toàn không cần can thiệp điện tử thì lại phải thiết kế hệ thống truyền động tới từng trục và từng bánh thật cân bằng, mà điều này thì không thằng nào làm được ngon như thằng Subaru... phần lớn lý do là vì cái máy của nó vừa lùn vừa ngắn, đủ chỗ cho hộp số & trục cardan nằm chính giữa xe, nhờ đó mà toàn bộ bốn cái trục láp nó bằng nhau chằn chặn... dẫn tới việc phân bổ lực tới từng bánh là coi như cân đối không cần can thiệp thêm... đồng thời dẹp luôn ba cái vụ giằng lái, nên cái công nghệ nhảm nhí torque vectoring cũng khỏi cần luôn (trong khi những thằng khác có cái công nghệ này vốn là để che lấp khuyết điểm thì khoe oang oang như bố nó biết luộc rau)

nói chung chi tiết dài dòng thì lâu lắm, tôi chỉ chém gió vậy thôi...

khuyết điểm nó cũng có, nhưng ưu điểm của Subaru AWD thì khỏi phải tranh cãi làm gì, bọn đua WRC nó còn sợ, mà chính là cái hệ thống AWD trên xe WRC những năm 90 giờ đang trang bị trên từng chiếc Subaru ấy không phải chế cháo gì đâu... chẳng qua là vì nó thực sự không có gì cao siêu, nhưng muốn dùng được thì anh phải build xe như Subaru, mọi thứ cân đối từ đầu với mục đích là để dùng với AWD kiểu ấy... anh không thể nhét nó vào một con xe hiện đang cầu trước hay cầu sau được, nó sẽ hoạt động như đít...
 
không phải... xét trên thương hiệu lẫn sản phẩm thì đúng thằng Subaru là xe bình dân... tôi không có nói vụ đó...

tôi nói vụ AWD...

thằng Subaru nó làm xe từ gốc lên là AWD, khung gầm máy móc hộp số mọi thứ đều thiết kế ra để chạy AWD... cho nên anh sẽ không bao giờ thấy cái trò nhảm nhí như cái hình đầu tiên của post #1 có thêm một trục cardan phụ nữa chạy từ vi sai trung tâm lên cầu trước (xe đó vốn dĩ thiết kế cầu sau, AWD là thêm thắt vào)

anyway tất cả ba cái thứ nêu trên nó đóng góp một phần vào cái sự "ngon" của Subaru AWD mà cái điểm quan trọng nhất làm nên AWD của Subaru nó khác hẳn với AWD của những thằng khác đó là thiết kế vi sai...

phân bổ lực tới từng bánh của Subaru AWD là thuần cơ khí, từ những năm 90 khi mà Subaru làm mưa làm gió ở giải WRC cũng chính là thiết kế vi sai bây giờ họ vẫn dùng, không cần bất cứ sự can thiệp nào của điện tử mà việc phân phối lực tới từng bánh xe vẫn không lệch tí nào, bánh nào càng bám đường lực tới càng nhiều, mất grip một phát là mất lực ngay...

thiết kế vi sai này không phải là mới, cũng không phải gì cao siêu cả, hãng nào làm cũng được, chẳng phải thiết kế độc quyền hay gì hết...

nhưng mà kẹt nỗi là muốn dùng cái kiểu phân phối lực thụ động hoàn toàn không cần can thiệp điện tử thì lại phải thiết kế hệ thống truyền động tới từng trục và từng bánh thật cân bằng, mà điều này thì không thằng nào làm được ngon như thằng Subaru... phần lớn lý do là vì cái máy của nó vừa lùn vừa ngắn, đủ chỗ cho hộp số & trục cardan nằm chính giữa xe, nhờ đó mà toàn bộ bốn cái trục láp nó bằng nhau chằn chặn... dẫn tới việc phân bổ lực tới từng bánh là coi như cân đối không cần can thiệp thêm... đồng thời dẹp luôn ba cái vụ giằng lái, nên cái công nghệ nhảm nhí torque vectoring cũng khỏi cần luôn (trong khi những thằng khác có cái công nghệ này vốn là để che lấp khuyết điểm thì khoe oang oang như bố nó biết luộc rau)

nói chung chi tiết dài dòng thì lâu lắm, tôi chỉ chém gió vậy thôi...

khuyết điểm nó cũng có, nhưng ưu điểm của Subaru AWD thì khỏi phải tranh cãi làm gì, bọn đua WRC nó còn sợ, mà chính là cái hệ thống AWD trên xe WRC những năm 90 giờ đang trang bị trên từng chiếc Subaru ấy không phải chế cháo gì đâu... chẳng qua là vì nó thực sự không có gì cao siêu, nhưng muốn dùng được thì anh phải build xe như Subaru, mọi thứ cân đối từ đầu với mục đích là để dùng với AWD kiểu ấy... anh không thể nhét nó vào một con xe hiện đang cầu trước hay cầu sau được, nó sẽ hoạt động như đít...
Thế nó chống trượt bằng gì thím

Sent from SM-T715Y via nextVOZ
 
không phải... xét trên thương hiệu lẫn sản phẩm thì đúng thằng Subaru là xe bình dân... tôi không có nói vụ đó...

tôi nói vụ AWD...

thằng Subaru nó làm xe từ gốc lên là AWD, khung gầm máy móc hộp số mọi thứ đều thiết kế ra để chạy AWD... cho nên anh sẽ không bao giờ thấy cái trò nhảm nhí như cái hình hay gì hết...
Khônng biết su còn sản suất con nào số mt không bác nhỉ
 
Tất nhiên là bánh. Kết quả cuối cùng cũng là chống trượt bánh mà

Sent from SM-T715Y via nextVOZ
thì như mình nói ấy, nó thiết kế để khi bánh trượt một cái là mất lực truyền tới ngay... đi sâu hơn về kỹ thuật thì dài dòng lắm nhưng về cơ bản nó hoạt động giống slipper clutch trên xe mô tô... rất đơn giản mà hiệu quả...
 
Ko biết mấy thím thế nào chứ mình thấy Subaru là mình né. Google Rinngland để biết thêm chi tiết :D
Đang chạy VW cũng số tay, AWD đây, ăn đứt Subaru
thì như mình nói ấy, nó thiết kế để khi bánh trượt một cái là mất lực truyền tới ngay... đi sâu hơn về kỹ thuật thì dài dòng lắm nhưng về cơ bản nó hoạt động giống slipper clutch trên xe mô tô... rất đơn giản mà hiệu quả...
thì piston của máy boxer nó mòn không đều cái này từ posche đều bị mà bác
2020f7a04ded-b25a-4428-8e34-dfdcc4e47e35.png
 
Back
Top