AWD hiểu rõ là xe tự động điều chỉnh momen tại từng bánh (hiểu sâu hơn là xe điều chỉnh momen giữa 2 bánh trên mỗi trục và giữa 2 trục trước sau), mọi thứ tự động để đạt được lực bám tối ưu nhất theo điều kiện vận hành.
4WD vẫn có đầy đủ tính chất của AWD và cho tuỳ chọn dẫn động trục trước hoặc dẫn động trục sau hoặc cả.
Mọi người bắt đầu bàn cãi rằng cái nào ngon hơn. Cái tên là khởi đầu cho tranh luận.
AWD, 4WD hay 2WD hay nhưng chữ râu ria (lock, auto, bla bla) phía sau chỉ là những cái tên của công nghệ nền tảng: bao nhiêu bánh xe được truyền lực chủ động từ động cơ và truyền như thế nào, bao nhiêu
Trên lý thuyết, thì 4 bánh tiếp xúc với mặt đất, cả 4 bánh đều chủ động quay sẽ tối ưu hơn trường hợp (hoặc 2 bánh trước kéo, hoặc 2 bánh sau đẩy) do xe tận dụng được trọng lượng tại mỗi bánh xe. Nếu giờ xe chở đồ phí sau cho là nặng, xe AWD tự động theo thuật toán của NSX (sẽ có 4matic của merc, quattro của audi, xDrive của bmw,...), phân phối momen ưu tiên truyền lực về 2 bánh sau, ưu tiên momen sang bên phía nặng hơn. 4WD sẽ vẫn như thế, vẫn tự tính toán phân bố lực, tối ưu hay không tuỳ thuật toán của NSX. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động chọn cầu sau, vì bạn thấy rằng phía sau chở đồ nặng quá, bạn can thiệp vào, theo cảm tính, chắn chắn sẽ không tối ưu, nhưng bạn được phép làm theo ý mình, AWD thì say no, phải phân bố lực theo sự tính toán của hệ thống.
Kết luận, sự khác biệt rõ nhất giữa AWD và 4WD là 4WD cho phép chọn cầu (chọn 2 or 4 bánh dẫn động trực tiếp). Trường hợp dẫn động 4 bánh trực tiếp, cái nào tối ưu hơn thì tuỳ vào thành quả nghiên cứu của hãng và sự áp dụng thành quả đó lên mỗi dòng xe nhất định.
Minh AS.
Sent from Sony H4133 using vozFApp