Tinh thần cha mẹ độc hại trong âm nhạc của Đen Vâu

"cũng may là ba mẹ nghèo để cho con biết tiền làm ra khó"

1642392642746.png
 
Cả 3-4 năm rồi, tôi chưa nghe bài nào của đen vâu. Nay dân tình bàn tán bài về mẹ con của đen vâu đọc lyrics mà thấy ớn lạnh. :nosebleed:
Muốn được nghe tiếng mẹ mắng mỗi ngày để con thấy mình còn chưa được khôn ngoan

Cuối năm, đang vui đang vẻ, tự dưng bài ráp đang nổi lọt vào playlist, thế là nghe. Nổi cơn ớn lạnh!

Mấy hôm trước, cả xã hội giận dữ tức tưởi than khóc vì 1 đứa trẻ bị bạo hành đến chết. Thì hôm nay, họ thản nhiên nhún nhảy hân hoan chế meme theo 1 bài ráp góp phần “bình thường hoá” bạo lực-bạo hành gia đình. Vâng, ba thương thì cho con roi với vọt, mẹ yêu thì tha hồ mắng chửi để con nên người. Một thứ văn hoá nuôi dạy con cái dị dạng-cổ hủ và độc hại đã ăn sâu vào não trạng của người Việt. Ăn phải rất sâu vào, đến nỗi, 1 nghệ sĩ giải trí có thể vô ý phát tán ra toàn xã hội, nhưng người nghe nhẽ không biết giật mình?

Hay là vì, nó bọc trước lót sau bằng một thứ tình cảm mẹ con cao quý, mà chặc lưỡi bỏ qua những phần ngôn từ-nhận thức cực kì độc hại thế này, cho xong? Rằng chửi bới đánh mắng con cho mục đích “dạy dỗ” thì khác xa với bạo hành?

Rap với tinh thần nguyên thuỷ thì rất đẹp, đó là tinh thần phản kháng với các mối quan tâm xã hội sâu sắc đa chiều. Sau khi lan ra toàn cầu thì có 1 nhánh ở Việt Nam đã trở thành rap stereotype, rap cliche, rap “ngoan”, rap “naive positivism” aka rap “tích cực ngây ngô”. Đây là thứ ráp thể hiện khá rõ nét trình độ nhận thức-tư duy còn hạn chế của các nghệ sĩ giải trí. Cuối năm rồi, những thứ hình tượng bất hủ khắc họa hình tượng bà mẹ nghèo tảo tần không ăn không mặc dành hết cho con là cliche kinh điển của giới âm nhạc, thì thôi tạm bỏ qua. Sự kiêu hãnh của thị dân thành công kiếm được tiền sạch, sự sướng với các thắng lợi về mặt vật chất, nhận thức ngây ngô về vai trò của “công dân ngoan”...etc thì thôi, đôi khi hời hợt, dễ dãi một chút cũng vui, dễ sống.


Nam dẩm thì nghe Đen Vâu
Nữ dẩm thì nghe Hà Anh Tuấn :look_down:

Một mặt thì đi tôn vinh những bài về toxic parents nhưng lại đi chửi bới vụ đánh chết đứa bé 8 tuổi, double standards quá nhỉ.
so sánh sai rồi thím ơi. Vụ bạo hành là dì ghẻ bạo hành mà ? Muốn so với vụ đó thì lấy truyện tấm cám ra mà so ấy.
Còn về phần giáo dục trẻ con thì mỗi nhà có cách giáo dục riêng, mỗi đứa trẻ cũng phù hợp với 1 cách giáo dục khác nhau. Nếu cứ dùng chung 1 cách giáo dục cho mỗi người rồi sinh ra 1 đám người có tính cách, nhận thức giống nhau thì lúc đó không phải là người nữa mà là robot rồi.
Hơn nữa lấy 1 bài hát để đánh giá cả xã hội, đánh giá người nghe là thế này thế nọ thì mình nghĩ tư duy của thím giống với 1 người gia trưởng trong gia đình, mà 1 người gia trưởng trong gia đình lại muốn giáo dục con cái theo phương pháp không đánh mắng đòn roi thì hơi phi lý. Chính bài viết của thím đã thiếu sự nhất quán trong lối suy nghĩ của thím rồi.
 
Tôi chỉ nghe nhạc thượng đẳng hơn Đen Vâu thôi các bạn. :nosebleed:

Bài này là nói lên suy nghĩ của một thằng nhóc về nạn bạo hành gia đình đây, tao đảm bảo là nghe hay hơn đống rác Việt hype bây giờ :feel_good:

Với Vozer thì cứ nhạc nc ngoài là auto thượng đẳng rồi ;)
 
Éo nghe thì đơn giản la kệ con mẹ nó còn soi mói,bình luận như phân tích tác phẩm văn học mới hài :unsure:

Vozer nhiều thằng nói đạo lý,dạy đời,tỏ vẻ thượng đẳngnhưng cũng chỉ là lý do để thể hiện tính hãm lol,thích soi mói của chúng nó :unsure:


Tao hỏi thật chúng mày có tỏ ra hãm lol như thế để được gì ?? :amazed:
 
Nghe vài bài thấy ko hợp thì lượn, còn anh thích đánh giá về cả 1 dòng nhạc thì người khác có quyền chê anh đú bẩn, tỏ vẻ thượng đặng :whistle:

Tôi chưa đọc tài liệu nào cũng như nghe nhạc sĩ, ca sĩ nào khẳng định "nhạc phải có chất nhạc, chất thơ", nghe khắm vãi cả lọ. Mấy ông nhạc sĩ thế kỷ trước cũng ko có tư tưởng tù túng như thế được :eek:Anh nói thơ có thể phổ thành nhạc thế ngoài thơ ra lời bài hát ko phải văn xuôi thì là cái loằn gì ? Tôi thấy The Beatles có cần phải phổ thơ đéo gì đâu mà nhạc vẫn hay :confused: Tư duy một chiều, gò bó vậy mà cũng đòi bàn luận về môn nghệ thuật âm nhạc, chê dốt thì lại tự ái
thôi anh ơi, chẳng có nhạc l gì không có chất nhạc chất thơ cả, thể hiện ra là ở vần điệu.
Mấy thằng rapper các anh cứ ghép vần xàm l rồi bảo đó là nhạc, nội dung thì toàn dizz nhau chứ có cc gì.
Tôi vẫn bảo lưu RAP LÀ LOẠI NHẠC CỦA SÚC VẬT. Có thế thôi, nếu anh thích tôi có thể nói rõ ràng hơn rằng đó là quan điểm của tôi.

 
thôi anh ơi, chẳng có nhạc l gì không có chất nhạc chất thơ cả, thể hiện ra là ở vần điệu.
Mấy thằng rapper các anh cứ ghép vần xàm l rồi bảo đó là nhạc, nội dung thì toàn dizz nhau chứ có cc gì.
Tôi vẫn bảo lưu RAP LÀ LOẠI NHẠC CỦA SÚC VẬT. Có thế thôi, nếu anh thích tôi có thể nói rõ ràng hơn rằng đó là quan điểm của tôi.

Lại đào mộ
 
Nhạc của thằng này toàn cổ xúy lăng nhăng. VD: bỏ phố về quê, đéo làm chỉ chill...
Hợp với bọn học sinh cấp 2 cấp 3 và mấy con dẩm thích tỏ vẻ dark deep
 
Tau thắc mắc là là chủ thớt nghe nhạc gì...
JK6Vruw.gif

//Thách nó dám viết ra vài bài hát đấy.. vozer chả bay vào soi từng chữ kiểu "năm tháng 4 bề" là cái quần què gì ngay và luôn
5gcj2yy.gif
 
Toàn các bố ngáo. Chính vì nhạc rap hay rapper bản chất là phải tự viết lời, tự nói lên suy nghĩ của bản thân. Các ông đem nhạc ra phát hành, nhiều người có chung suy nghĩ hoặc đồng cảm được thì ông thành công. Đ ai lại dẫn ra móc nối cho những cái tiêu cực được. Ông không hợp, không có chung trải nghiệm thì đừng nghe. Đhs lên án

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Back
Top