Tình yêu như một câu chuyện

Su Zhou

Junior Member
Hầu hết chúng ta đều biết đến vô vàn những câu chuyện đa dạng mang rất nhiều ý nghĩa truyền đạt về những quan niệm định nghĩa tình yêu. Một số câu chuyện chỉ thuần về tình yêu; nhưng có những câu chuyện tình yêu chỉ là một phần trong bối cảnh của một câu chuyện khác lớn hơn. Dù sao đi nữa, chúng ta lại có thêm một cơ hội để hiểu về tình yêu. Những câu chuyện này có thể được tìm thấy bằng cách quan sát những người đang yêu nhau, trên phim ảnh hoặc hoặc trong các tiểu thuyết văn chương. Qua đó, ta thấy rằng, qua việc tiếp xúc với các câu chuyện đó, chúng ta theo thời gian đã tự tạo nên câu chuyện tình yêu của riêng mình.

Rất nhiều người có câu chuyện trùng khớp với chúng ta dù nhiều hay ít. Và chúng ta có xu hướng tiến triển hơn trong các mối quan hệ thân mật(yêu) với những người có câu chuyện đồng điệu với mình. Tuy những câu chuyện chúng ta viết ra là của riêng chúng ta, chúng ấy thế được viết nên từ kinh nghiệm sống và từ cảm nhận về thế giới quan xung quanh ta, từ những câu chuyện cổ tích mà chúng ta được kể lại khi còn trẻ, từ các mô hình chuẩn về quan hệ tình yêu chúng ta quan sát ở cha mẹ và người thân, truyền hình và phim ảnh, trong những cuộc trò chuyện với người khác về mối quan hệ của họ, và dĩ nhiên, còn nhiều mô hình thế nữa.

Mặc dù số lượng các câu chuyện là vô hạn nhưng một số các thể loại quen thuộc dường như có tần suất xuất hiện liên tục trong các phân tích thí điểm mà chúng tôi đã thực hiện trong văn học, phim ảnh và kể cả quan niệm truyền thống truyền từ đời này sang đời khác.

Dưới đây là những thể loại câu chuyện đặc biệt hữu ích trong việc khái niệm hóa những quan điểm về tình yêu:

1.Tính nghiện. Gắn bó lo âu mạnh mẽ; hành vi bám theo; lo lắng khi nghĩ đến việc mất đi người tình.

2. Tính nghệ thuật.
Tình yêu chú trọng sự hấp dẫn về thể chất/ngoại hình; điểm mấu chốt là đối phương phải có ngoại hình ưa nhìn. (Ngôn tình)

3. Tính kinh doanh. Mối quan hệ là dựa trên lợi ích kinh doanh; tiền là sức mạnh; người tình trong mối quan hệ chỉ đơn thuần như đối tác kinh doanh. (Qua)

4.Tính sưu tập.
người tình “phù hợp” với một vài tiêu chí chung; người tình được xem như phụ kiện sưu tầm. (Anh Leo)

5. Tính công thức.
xây dựng tình yêu theo một cách cố định (giống công thức), kết quả là mối quan hệ có nhiều khả năng thành công; chủ động sáng tạo bên ngoài “công thức” thì tỷ lệ thất bại có khuynh hướng gia tăng. (Thầy giáo giang và các thể loại tư vấn tình cảm)

6. Truyện huyền tưởng.
Mộng mơ về việc được giải thoát bởi một hiệp sĩ khôi ngô tuấn tú cưỡi bạch mã hoặc kết hôn với một nàng công chúa và sống hạnh phúc mãi mãi về sau. (Wi bu)

7. Trò chơi.
Tình yêu vốn là trò chơi, có thắng có thua. (ví dụ?) Lý thuyết trò chơi về tình yêu (https://spiderum.com/bai-dang/Ly-thuyet-tro-choi-va-van-dung-vao-bai-toan-tinh-yeu-58r)

8. Trồng một khu vườn.
Mối quan hệ được gieo hạt, nuôi dưỡng, chăm sóc và gặt hái.(Ví dụ?)

9. Tính chính quyền. (a) Chuyên chế. Một người chiếm ưu thế vượt trội hoặc thậm chí kiểm soát người còn lại (Chạn vương?). (b) Dân chủ. Cả hai bên đều sang sẻ quyền lực cho nhau.

10. Tính lịch sử. Các sự kiện trong mối quan hệ tạo thành một bằng chứng không thể xóa nhòa; giữ lấy nhiều bằng chứng về mặt tinh thần hay thể chất. (Duyên phận)

11.Tính khủng bố.
Mối quan hệ trở nên thú vị khi bạn khủng bố hoặc bị khủng bố bởi đối tác của bạn.(Yandere)

12. Tính khiêu dâm.
Tình yêu đơn giản chỉ là ***, và yêu đương cũng giống như việc hạ thấp phẩm giá.

13.Như nột liều thuốc chữa bệnh. Tâm thế người sống sót; quan điểm rằng sau sang chấn trong quá khứ, con người hầu như có thể vượt qua bất cứ điều gì. (Single mom)

14. Sân khấu kịch.
Tình yêu là một kịch bản, với các hành động, cảnh quay và lời thoại đều có thể dự đoán trước. (Ví dụ?)
....
Câu chuyện của bạn?
 
Last edited:
Back
Top