Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

NHDTA 679

Senior Member
Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974, hoàn thành tháng 5.1985. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, trong đó cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ôtô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974, hoàn thành tháng 5.1985. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, trong đó cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ôtô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích mặt cầu.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích mặt cầu.
Hàng loạt vết nứt, “ổ gà“, “sống trâu” xuất hiện dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm qua.
Hàng loạt vết nứt, “ổ gà“, “sống trâu” xuất hiện dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm qua.
Tháng 4.2020, Bộ GTVT đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa cầu Thăng Long để hoàn thành trong tháng 9.2020, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).
Tháng 4.2020, Bộ GTVT đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa cầu Thăng Long để hoàn thành trong tháng 9.2020, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội). Ngày 16.8.2020, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng.

Các lớp bề mặt cũ của cầu dày hơn 100mm được dỡ bỏ. Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư lần này sẽ thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép...


Các lớp bề mặt cũ của cầu dày hơn 100mm được dỡ bỏ. Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư lần này sẽ thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép...

...Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm. Tiếp theo sẽ thảm lớp bêtông nhựa polyme phía trên.


...Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm. Tiếp theo sẽ thảm lớp bêtông nhựa polyme phía trên.
Lớp thép lộ ra khi lớp bê tông được các công nhân bóc đi hết.


Lớp thép lộ ra khi lớp bê tông được các công nhân bóc đi hết.
Trong thời gian sửa chữa mặt cầu, các phương tiện là ôtô bị cấm lưu thông qua cầu.
Trong thời gian sửa chữa mặt cầu, các phương tiện bị cấm lưu thông qua cầu.
Sau hơn một tháng cào bóc và vệ sinh bề mặt cầu Thăng Long, nhà thầu bắt đầu thực hiện hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bề mặt cầu.
Sau hơn một tháng cào bóc và vệ sinh bề mặt cầu Thăng Long, nhà thầu bắt đầu thực hiện hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bề mặt cầu.
Mỗi chiếc đinh neo có chiều dài 5cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là bước can thiệp đầu tiên lên kết cấu thép đã gần 40 năm tuổi. Giải pháp sử dụng đinh neo để liên kết bản thép với lớp bê tông phía trên hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Mỗi chiếc đinh neo có chiều cao 5cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là bước can thiệp đầu tiên lên kết cấu thép đã gần 40 năm tuổi. Giải pháp sử dụng đinh neo để liên kết bản thép với lớp bê tông phía trên hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Sau khi sử dụng công nghệ hàn plasma để hàn đinh neo trên bản thép mặt cầu, nhà thầu tiếp tục sử dụng bêtông siêu tính năng có cốt sợi thép chịu biến dạng cao phủ lên bản thép mặt cầu rồi mới đổ bêtông nhựa.
Sau khi sử dụng công nghệ hàn plasma để hàn đinh neo trên bản thép mặt cầu, nhà thầu tiếp tục sử dụng bêtông siêu tính năng có cốt sợi thép chịu biến dạng cao phủ lên bản thép mặt cầu rồi mới đổ bêtông nhựa.
Lớp bê tông nhựa Polime được phủ lên trên tạo nhám và dính bám trước khi các phương tiện có thể lưu thông.
Lớp bê tông nhựa Polime được phủ lên trên tạo nhám và dính bám trước khi các phương tiện có thể lưu thông.
Trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa Polime được xem như là công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa mặt cầu.
Trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa Polime được xem như là công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa mặt cầu.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 5.1, các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang gấp rút làm công đoạn sơn, kẻ vạch đường và lan can thành cầu sau khi đã trải thảm nhựa mặt đường.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 5.1, các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang gấp rút làm công đoạn sơn, kẻ vạch đường và lan can thành cầu sau khi đã trải thảm nhựa mặt đường.

[...]
 
Top