Gorbino
Senior Member
Nhìn vào những năng lực triển khai của các doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng điều hành, TS Lê Xuân Nghĩa bày tỏ sự tin tưởng VinSpeed sẽ "mang mã gien kỳ tích" của Vingroup đã được chứng minh qua rất nhiều công trình hạ tầng vừa đạt kỷ lục về tốc độ xây dựng vừa đảm bảo chất lượng.
Liên quan đến đề xuất phát triển đô thị tại nhiều địa phương có tàu cao tốc đi qua, có ý kiến lo ngại DN sẽ ôm "đất vàng" ở nhiều nơi, cá nhân ông có ngại vấn đề này?
Các dự án cao tốc, dù là đường bộ hay đường sắt thường được xây dựng ngoài đô thị, chủ yếu là đi trên đất ruộng, nên chuyện DN ôm "đất vàng" trung tâm là không có.
Còn khi dự án hình thành, việc phát triển đô thị dọc theo tuyến là tất yếu và đó cũng là một trong những giá trị của tuyến đường sắt. Những dự án đó nếu được giao cho DN có kinh nghiệm vượt trội như Vingroup phát triển thì chúng ta sẽ có thêm nhiều đô thị đẳng cấp, hiện đại, thậm chí thay đổi diện mạo của các địa phương. Thực tế chứng minh, bằng việc đầu tư bài bản, Vingroup đã biến nhiều vùng đất hoang vu thành "đất vàng" thay vì nắm giữ "đất vàng" để phát triển dự án.
Là một DN chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC), nhưng VinSpeed đã cam kết hoàn thiện dự án chỉ sau 5 năm, tức là chỉ bằng nửa thời gian so với dự kiến. Theo ông, điều này liệu có khả thi?
Tôi nghĩ hoàn toàn có thể! Tuy là một cái tên mới nhưng đứng sau VinSpeed là tỉ phú Phạm Nhật Vượng với hệ sinh thái đa ngành lớn nhất VN. Trước khi có VinFast, ít người tin rằng người Việt có thể làm ô tô, nhưng giờ họ đã là hãng xe bán chạy nhất thị trường với tỷ lệ nội địa hóa hiện tại gần 70%. Tôi tin VinSpeed cũng mang "mã gien kỳ tích" đó.
Năng lực triển khai của các DN do ông Phạm Nhật Vượng điều hành đã được chứng minh qua rất nhiều công trình hạ tầng vừa đạt kỷ lục về tốc độ xây dựng vừa đảm bảo chất lượng, như Nhà máy ô tô VinFast tại Cát Hải hoàn thành chỉ trong 21 tháng, dự án Vành đai 2 trên cao tại Hà Nội vượt tiến độ 3 tháng, hay tới đây là công trình Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia với thời gian thi công thần tốc - chỉ 10 tháng… Đã có nhiều DN tư nhân VN tiếp thu công nghệ, đổi mới sáng tạo thành công, nhất là trong lĩnh vực xây dựng.
Cần nói thêm là trong 5 năm, Trung Quốc thậm chí hoàn thành tới 29.000 km ĐSTĐC. Vậy tại sao phải nghi ngờ năng lực và cam kết của VinSpeed? Đặc biệt, việc dự án hoàn thành sớm hơn 5 năm còn giúp tiết kiệm nhiều nguồn lực cho quốc gia.

'Tôi tin VinSpeed sẽ mang 'mã gien kỳ tích' của Vingroup'
TS Lê Xuân Nghĩa (ảnh), nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng việc VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và sẵn sàng gánh vác mọi rủi ro thể hiện tinh thần cống hiến của doanh nghiệp Việt.
