kiến thức Tổng hợp những addon chất cho Firefox / Chromium

Làm sao có thể được như vậy? Mozilla đã xóa sạch mã hỗ trợ addon XUL cũ khỏi Firefox rồi. Hay là cái này nó tự implement một cái compatibility layer để chạy addon XUL cũ? Như vậy cũng không đúng. Cái User Script Manager thực chất cũng là một cái addon WebExtensions thì làm gì có quyền can thiệp sâu và nhân trình duyệt để làm được như vậy? Cho xin thêm thông tin. Nghe nói nó không hợp lí. p/s: DownThemAll có bản WebExtensions, là các bạn đang dùng bản WebExtensions hay là bản DownThemAll được convert thành user script nhưng lầm tưởng là addon cũ?

Câu trả lời chuẩn xác là:
  • XUL vẫn còn, và nó vẫn đang âm thầm làm người đứng sau hạnh phúc để giúp WebExtensions chạy API
  • XBL bị xóa
  • Những khiếm khuyết được vá bởi UserJS

Cứ hiểu thế này là giờ XUL nó như người đưa hàng cho WebComponent, thằng WebComponent bảo "Tao muốn đóng tab A", thì nó gọi điện cho thằng XUL và thằng XUL sẽ "Đóng tab A", đến đây có thể suy ra là đa phần các API XUL kể cả API đục nhân Firefox đều còn nguyên vẹn, nhưng bị "ẩn đi", và WebComponent hoán toàn có thể gọi những API đó nhưng mà không có cái API nào "muốn" gọi đống API đục nhân đó cả.

Và kết quả là nhiều addon đục nhân Firefox sẽ vẫn chạy được, tương lai thì không rõ là Mozilla sẽ xóa hoàn toàn hay không nhưng mà đã 50-60 phiên bản trôi qua và giờ XUL đã là một phần của WebExtensions. Chi tiết đọc tại đây: https://bitbucket.org/onemen/tabmix...mp-legacy-to-ff78-and-so-the#comment-58936638

Ưu điểm:
- Chạy được đa phần addon cũ
Nhược điểm:
- Những addon thay đổi giao diện phức tạp như TabMixPlus sẽ rất khó để chỉnh sửa cho chạy được kèm vá chó UserJS, điều quan trọng ở đây là công sức bỏ ra không đáng bằng việc viết lại bằng WebExtension.

Còn cái DownThemAll thì 100% là hàng cũ được chỉnh lại chút để chạy trên bản mới.
 
Last edited:
Thiếu cái addon cơ bản nhất Firefox Multi-Account Containers của Firefox rồi chủ thớt https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/multi-account-containers/

Ủa, có rồi mà.

@toi la gay :sosad: , sếp ơi, cho hỏi DownThemAll so với IDM thì như nào ạ

Các tính năng gần giống IDM gồm tải multithread (đa luồng, mở nhiều connection vào cùng một server để vượt qua giới hạn server hoặc nhà mạng), quản lý file trong một giao diện riêng, mở download trong giao diện riêng, còn bắt link video thì kết hợp thằng này bao ngon tất cả:

https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/video-downloadhelper/

Combo DownThemAll (DTA) + VideoDownload Helper nổi tiếng một thời.

Hướng dẫn DTA: https://www.ghacks.net/2013/08/19/u...d-all-files-you-want-from-websites-in-one-go/
So sánh với DTA bản WebExtensions (tính năng bị cắt xén đi cực nhiều): https://www.ghacks.net/2019/09/01/downthemall-webextension-now-available-for-firefox/

The WebExtensions version of DownThemAll is not a 1:1 copy of the classic version. Core features, namely the downloading of multiple files from sites, filters, and some other handy features, are supported. Other features, e.g. segmented downloads, error handling, conflict handling, or speed limiting, are not supported because of missing capabilities.

Đặc biệt là segmented downloads (multithread), không có cái này thì phế nếu đem ra so với IDM, vậy nên nhiều người mới xài bản XUL.
 
Last edited:
Ủa, có rồi mà.



Các tính năng gần giống IDM gồm tải multithread (đa luồng, mở nhiều connection vào cùng một server để vượt qua giới hạn server hoặc nhà mạng), quản lý file trong một giao diện riêng, mở download trong giao diện riêng, còn bắt link video thì kết hợp thằng này bao ngon tất cả:

https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/video-downloadhelper/

Hướng dẫn DTA: https://www.ghacks.net/2013/08/19/u...d-all-files-you-want-from-websites-in-one-go/
So sánh với DTA bản WebExtensions: https://www.ghacks.net/2019/09/01/downthemall-webextension-now-available-for-firefox/
Sorry copy nhầm k để ý, phải là addon Facebook Container dựa trên cái Multi account containers https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/facebook-container/
 
Trên Windows thôi, chứ Linux với MacOS thì không có để mà so.
Mình đang dùng thử DTA mấy ngày nay, có thể lâu rồi không được update nên có vẻ nó download hơi kém so với trước.

Bạn có thể thử combo mới Aria2NG + VideoDownload Helper xem, combo này bao được gần như tất cả mọi tính năng của DownThemAll+IDM từ tải đa luồng tới bắt link video, ngoại trừ tính năng bắt link hàng loạt (từ ảnh tới js, css, ico...) trên trang web (mà IDM còn không có).

https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/aria2-integration/ + https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/video-downloadhelper/

Phần mềm Aria2 vốn nổi tiếng với tính năng chia luồng, tính năng chia luồng của IDM chính ra là loại dởm nhất trong các tính năng chia luồng vì sau khi tải xong nó tiến hành nối file gây quá tải ổ đĩa, các ứng dụng chia luồng tải hiện đại họ tạo ra một file ảo có dung lượng bằng file tải về, rồi ghi thẳng vào file ảo đó là cách tối ưu hơn IDM. Ví dụ dễ hình dung:

IDM:
  • Tải ra một lô file: file.1.part, file.2.part, file.3.part,... file.10.part
  • Rồi ghép tất cả lại thành 1 file

Các ứng dụng tải đa luồng hiện đại:
  • Tạo ra một file ảo tên file với dung lượng lấy từ Content-Length, cứ tưởng tượng nó như là một cái hộp rỗng
  • Tải đa luồng ghi thẳng vào file ảo trên
 
File ảo mà bạn nói gọi là sparse file. Trên Windows thì chỉ có NTFS hỗ trợ, FAT32 và exFAT không hỗ trợ. Một cái hay của IDM là bạn copy thư mục cache của nó sang ổ đĩa khác rồi resume thì vẫn tải tiếp được. Sparse file thì nó dính với file system mà bạn đã tạo nó, bạn copy nó sang file system khác (gọi là ổ đĩa khác đi cho dễ hiểu), thì nó sẽ bị biến thành file thường và như vậy thì không resume để tải tiếp được nữa. Bạn Google thêm về sparse file đi.
làm thế để làm gì thế mà đc tính là tính năng hơn, cái quan trọng là nó chia part phải ghép file làm chậm máy ảnh hưởng trực tiếp lâu dài, file vẹo nào cũng phải nối thì ko nói :surrender: IDM xài cái engine cũ rích từ mấy chục năm trước. 2023 tới đít rồi mà cài kernel vào máy boot khởi động để download file quỳ. Giờ ko nâng cấp đc thì đúng hơn, đập đi xây lại thì sợ tốn tiền, mà cứ thu tiền bản quyền đều bắt khách hàng xài cái engine như cứt ấy.
Nhân nói vụ bản quyền, do xài cái engine như cứt, nên chống crack cực kì khó, nên bọn IDM đẻ ra cái cách spam khoảng 20000 cái khóa registry để cracker ko mò đc nơi check bản quyền IDM. Làm thế kéo theo toàn bộ hệ thống chạy chậm theo vì gánh quá nhiều khóa registry vô bổ, nhưng mà cuối cùng cũng bị crack cmr, nên 20000 cái khóa registry nằm trong máy vô tác dụng. Không có bất kì phần mềm bản quyền nào làm kiểu chống crack ngu xi như vậy cả, chỉ có bọn IDM làm trò này, đã thế nếu như gỡ IDM, nó lại không xóa 20000 cái khóa này, vì lúc cài nó random tên khóa, mà bên IDM ko lưu lại đã tạo khóa tên gì nên ko gỡ sạch đc, dùng tool gỡ cũng ko sạch đc.
 
Do Facebook container chứ? Mình dùng Firefox nhưng không cài bất kì loại addon account container nào, mình còn thấy xem video trên Firefox mượt hơn hẳn Chrome.
Ra vậy, mình ít dùng firefox để xem video nên k rõ bị chậm ntn. Xài cái Container này để đọc báo bớt bị fb tracking hơn!
 
Ra vậy, mình ít dùng firefox để xem video nên k rõ bị chậm ntn. Xài cái Container này để đọc báo bớt bị fb tracking hơn!

Cụ thể đây, còn rất nhiều vấn đề tương tự trong quá khứ chắc là do Facebook có code JS tệ nên sinh ra vậy, nếu sử dụng uBlock chặn bớt quảng cáo sẽ hạn chế đi ít bộ nhớ. Cụ thể hiện tại một cái Issue chưa đóng nghĩa là chưa sửa xong: https://github.com/mozilla/contain-facebook/issues/883

Xác nhận bởi cha đẻ của Facebook Container: https://github.com/mozilla/contain-facebook/issues/883#issuecomment-1275887784

Cơ mà trước giờ mình thấy chưa ai chặn Facebook bằng việc ghi đè Javascript để tắt những đoạn Javascript quảng cáo cả, cách này khó vì Facebook họ nén file JS lại rất khó đọc, nhưng sẽ giảm nhiều bộ nhớ hơn là chặn bằng ẩn CSS như hiện tại, ví dụ như khi Facebook nó định chạy createElement rồi appendChild để hiện quảng cáo ra thì chặn không cho chạy code đó nữa, nhìn chung hồi còn xài Facebook mình từng thử chặn và thấy thằng này khó nhằn.

Hiện tại có hai thằng ôn này mình thấy code ngu nhất gây tràn RAM:
  • Youtube (chỉ tối ưu cho Chrome, dùng Firefox bị tràn RAM, giải pháp là dùng Youtube bản Mobile bằng các fake User-Agent với Custom User-Agent String)
  • Facebook (thiểu năng, chỉ còn cách dùng touch.facebook.com hay mbasic.facebook.com)
 
Last edited:
Tiện nhắc vụ Youtube code Javascript ngu gây tràn RAM mình hướng dẫn luôn cách dùng Custom User-Agent String (CUAS) để chuyển hướng Youtube về bản Mobile dùng cho nhẹ:

Cài CUAS: https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/custom-user-agent-revived/

Mở Options của CUAS, điền như sau:
M2iUP7M.jpg


Phần User-Agent chỉnh thành một cái điện thoại bất kỳ, ví dụ Fennec, Firefox Android.., ở đây mình để là Android Browser Android.
Ấn vào dấu + để thêm
Phần domain chỉnh thành m.youtube.com

Xong!

Hậu quả:

klf6WzI.jpg


Thêm youtube.com nếu muốn chuyển hướng luôn cả bản Youtube thường sang Mobile, cơ mà không nên vì để m.youtube.com còn có chỗ mà quay đầu, như vậy có 2 sự lựa chọn cả Youtube thường và Mobile.

Ưu điểm là bản Youtube Mobile nhẹ gấp một tỉ lần Youtube thường, load nhanh gấp nhiều lần, dùng rất sướng.

Bài viết trước về CUAS: https://voz.vn/t/tong-hop-nhung-addon-chat-cho-firefox-pc-mobile.682181/post-22213487
 
Last edited:
Có chuyện này phải hỏi các anh cái. Tôi hay vào Github discussion để hỏi cách sử dụng và báo lỗi phần mềm. Dạo gần đây mới phát hiện là nếu để tab Github discussion lâu một lúc quay lại thì UbO nhảy số kinh vl. Không hiểu ở đâu ra mà nó block được kinh như vậy. Tôi thử tắt UbO trên github.com thì thấy cũng đâu có cái quảng cáo nào xuất hiện đâu. Vậy rốt cục là nó block cái gì mà ghê vậy?

Mấy cái tracker con con ấy mà, không đáng lưu tâm đâu, cái bộ đếm uBlock mỗi khi nó chặn nó sẽ tằng lên thôi, Github nó cũng thu thập ít thông tin người dùng nên bị chặn, nhớ có cái gói tin POST với đuôi /collect nhiều khi nó gửi 7-8 lần liên tiếp, và đương nhiên là bị chặn ngần ấy lần.
 
có add on nào dùng chuột làm cử chỉ, ví dụ kéo chuột lên để mở tab, kéo xuống để đóng, kéo ngang để chuyển tab. bôi đen 1 đoạn văn rồi kéo thì tìm google. ngày xưa firefox chưa đổi nhân thì có add on như thế. từ hồi chuyển chưa tìm đc cái ưng ý
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/mouse-gestures/
Nhẹ nhàng, vài thao tác cơ bản đủ dùng.

Thớt này nhiều chuyên gia Firefox quá, ngưỡng mộ, mình dùng FF cũng hơn 10 năm rồi nhưng giờ chỉ dùng song song với Brave.

Mình xin đóng góp add-on F.B. Purity
https://www.fbpurity.com/install.htm
Giúp chặn bớt bài viết quảng cáo và hỗ trợ tùy biến giao diện Facebook
 
vẫn chưa hiểu cách dùng thằng downthemall như nào. nó có thay thế trình tải xuống của firefox như idm ko thím. em ấn down load 1 file nó vẫn dùng trình tải của firefox:beat_brick:
 
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/mouse-gestures/
Nhẹ nhàng, vài thao tác cơ bản đủ dùng.

Thớt này nhiều chuyên gia Firefox quá, ngưỡng mộ, mình dùng FF cũng hơn 10 năm rồi nhưng giờ chỉ dùng song song với Brave.

Mình xin đóng góp add-on F.B. Purity
https://www.fbpurity.com/install.htm
Giúp chặn bớt bài viết quảng cáo và hỗ trợ tùy biến giao diện Facebook

MouseGesture thì mình cấu hình căn bản thế này thôi là đủ dùng: https://streamable.com/1j636m

Dùng thử một thời gian thấy tiện và tiết kiệm được chút thời gian.

vẫn chưa hiểu cách dùng thằng downthemall như nào. nó có thay thế trình tải xuống của firefox như idm ko thím. em ấn down load 1 file nó vẫn dùng trình tải của firefox:beat_brick:

Cái này thì chắc đợi các chuyên gia DTA vào trả lời chứ hiện tại mình bỏ dùng lâu rồi. Cơ mà nên dùng thử File Centepile, là hàng ngon hơn cả IDM đấy. https://voz.vn/t/tong-hop-nhung-addon-chat-cho-firefox-pc-mobile.682181/post-22374916
 
Back
Top