Tổng thầu Trung Quốc nợ thầu phụ, không có tiền không điều được người sang

Status
Not open for further replies.

anhxipo1

Member
Ngoài nợ các nhà thầu phụ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu Trung Quốc còn nợ các nhà cung cấp thiết bị rất lớn. Nếu không có 50 triệu USD rất khó để điều động nhân sự sang VN.


Trao đổi với VietNamNet, ông Đường Hồng, Giám đốc Tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết, hiện có 9 người của tổng thầu đã có mặt tại VN. Dự kiến đến 12/6 tới sẽ có thêm 26 chuyên gia sang để tập trung hoàn thành công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Tổng thầu Trung Quốc nợ thầu phụ, không có tiền không điều được người sang
Ông Đường Hồng
Tuy nhiên, số nhân sự còn lại sang VN vào đợt kế tiếp phải xem tình hình thanh toán giữa chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) với tổng thầu.

“Chúng tôi điều động toàn bộ nhân sự sang VN rất khó khăn vì liên quan đến nhận sự các nhà cung cấp thiết bị.

Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.

Nếu không có 50 triệu USD để chúng tôi thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị thì họ không cử người sang.

Toàn bộ dự án có 11 nhà cung cấp thiết bị chuyên ngành, chỉ 1 trong số 11 nhà cung cấp không cử người sang thì không thể hoàn thành được công việc nghiệm thu”, ông Đường Hồng cho biết.

Tổng thầu Trung Quốc nợ thầu phụ, không có tiền không điều được người sang
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết ngày vào vận hành chính thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các chuyên gia Trung Quốc chưa thể sang VN theo kế hoạch
Giám đốc Tổng thầu Trung Quốc cho biết thêm, khoản 50 triệu USD đề nghị thanh toán là khoản yêu cầu thấp nhất, cơ bản nhất để đáp ứng được nhân sự sang tiếp tục công việc.

Hiện chủ đầu tư đã thanh toán cho Tổng thầu 78,97% gíá trị hợp đồng. Nếu được thanh toán thêm 50 triệu USD giá trị hợp đồng sẽ tăng lên 86,7%. Số còn lại khoảng 85,7 triệu USD nữa là đạt 100% giá trị hợp đồng.


Cũng theo đại diện Tổng thầu, việc xây dựng lắp đặt xong công trình dự án đã đạt 100%, nhưng sau khi công trình hoàn thành thì việc hoàn thiện hồ sơ có rất nhiều thủ tục.

Việc thanh toán theo từng giai đoạn nhất định. Ví dụ lắp đặt xong thiết bị thanh toán bao nhiêu, nghiệm thu động, nghiệm thu tĩnh thanh thoán bao nhiêu theo hợp đồng cụ thể.

Liên quan đến việc Bộ GTVT cho biết chỉ thanh toán cho Tổng thầu khi khối lượng công việc hoàn thành, ông Đường Hồng cho rằng, không chỉ công tác thanh toán, các việc khác cũng phải qua trao đổi, thương thảo để đi đến thống nhất.

"Đầu tiên khoảng cách rất xa, hợp đồng quy định các điều khoản nhưng để thực hiện được các bên phải thương thảo cụ thể với nhau. Việc Tổng thầu đề nghị được thanh toán 50 triệu USD cũng vậy", ông Đường Hồng nói.

Tiền sẵn, thanh toán sớm hay muộn phụ thuộc tổng thầu

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, chủ đầu tư rất chia sẻ khó khăn của Tổng thầu, nhưng việc giải ngân phải theo quy định hợp đồng, khối lượng làm xong tổng thầu trình hồ sơ lên đủ điều kiện sẽ thanh toán ngay.

Theo ông Phương, trong hợp đồng quy định rõ, việc lắp đặt còn có những chi tiết chưa đủ điều kiện, tư vấn chưa đánh giá nghiệm thu được thì chưa thể nghiệm thu thanh toán.

“Những hồ sơ hoàn thiện đủ điều kiện chủ đầu tư đã giải ngân cho Tổng thầu. Còn những hạng mục chưa hoàn thiện thì Tổng thầu phải hoàn thiện sớm để trình chủ đầu tư nghiệm thu để thanh toán.

Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu Tổng thầu và tư vấn trình hồ sơ để giải ngân. Tiền có sẵn và chủ đầu tư mong Tổng thầu hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để giải ngân”, ông Phương khẳng định.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết thêm, theo quy định dự án hoàn thành đúng yêu cầu thiết kế, đủ điều điều kiện có thể được thanh toán 95% tổng mức đầu tư. 5% còn lại Tổng thầu phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành hết 24 tháng. Sau khoảng thời gian này nếu không còn vấn đề gì phát sinh sẽ thanh toàn hết.

Ông cũng nói rõ, việc thanh toán và thực hiện tiến hành vận hành thử là 2 vấn đề khác nhau, Tổng thầu phải hoàn thiện nhanh nhất. Chủ đầu tư sẽ giải ngân khi đủ điều kiện.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an...eu-usd-khong-dieu-duoc-nguoi-sang-646327.html
 

KhươngKid

Đã tốn tiền
Vậy là tổng thầu yếu kém về năng lực tài chính hả các bác :shame:
Trước có tham dự nghe hội thảo của mấy anh chị bên luật thì có thể hợp đồng này thằng tổng thầu nó chào giá theo kiểu điếm thúi đó là phần nào dễ làm trước nó sẽ chào giá cao, phần nào khó làm sau nó sẽ chào giá thấp, vì vậy giờ nó đã lời rồi, cho dù nó có đơn phương chấm dứt hợp đồng có phạt hợp đồng nó cũng vẫn còn lời nhiều. Ko biết gói thầu này có giống thế ko
 

Usernamee

Member
Sao mình đọc thông tin thấy chủ đầu tư bựa vkl ra, chứ tổng thầu không sai, chuẩn bị nghe mấy thằng nhảy vào chửi mình nhưng có gì đúng thì nói thôi, chầy bừa thanh toán nhưng muốn người ta làm nhanh là thế quái nào.
 

Usernamee

Member
Trước có tham dự nghe hội thảo của mấy anh chị bên luật thì có thể hợp đồng này thằng tổng thầu nó chào giá theo kiểu điếm thúi đó là phần nào dễ làm trước nó sẽ chào giá cao, phần nào khó làm sau nó sẽ chào giá thấp, vì vậy giờ nó đã lời rồi, cho dù nó có đơn phương chấm dứt hợp đồng có phạt hợp đồng nó cũng vẫn còn lời nhiều. Ko biết gói thầu này có giống thế ko
Cái ai cũng biết mà chủ đầu tư không biết, thì trách được ai, nghe điêu quá
 
Sao mình đọc thông tin thấy chủ đầu tư bựa vkl ra, chứ tổng thầu không sai, chuẩn bị nghe mấy thằng nhảy vào chửi mình nhưng có gì đúng thì nói thôi, chầy bừa thanh toán nhưng muốn người ta làm nhanh là thế quái nào.
tôi đọc như kiểu chủ đầu tư đang đổ hết mọi trách nhiệm cho tổng thầu, còn chậm tiến độ, đội vốn...etc thì chủ đầu tư là nạn nhân vậy
 

Usernamee

Member
tôi đọc như kiểu chủ đầu tư đang đổ hết mọi trách nhiệm cho tổng thầu, còn chậm tiến độ, đội vốn...etc thì chủ đầu tư là nạn nhân vậy
Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.=> Ai làm xây dựng cũng hiểu rõ nhiều khi là làm hết rồi mà bên tư vấn giám sát nó chầy bừa không ký, rồi giải thể ban, rồi bắt phải có lót này lót kia nó mới ký cho, rồi chưa kể thằng tư vấn thiết kế nó chỉ định kiểm định trên giời dưới biển nữa.
Đơn giản như thằng FLC, đến khi trình hồ sơ quyết toán nó không chịu kí, thì chịu bằng trời à.
Tôi không nằm trong dự án này, cũng không có thông tin, nhưng cảm giác chủ đầu tư lợi dụng tâm lý ghét Tàu của dân chúng cứ làm toáng lên
 

KhươngKid

Đã tốn tiền
Cái ai cũng biết mà chủ đầu tư không biết, thì trách được ai, nghe điêu quá
Em đoán thế thôi, chứ có biết đường sắt này thì phần nào khó phần nào dễ đâu :beat_brick:
Mà cái trò này là hồi xưa em hay chào giá mấy gói thi công nhỏ nhỏ với tụi chủ đầu tư khó thanh toán đợt cuối nè :sexy:
 

Usernamee

Member
Đọc chỗ này "
Theo ông Phương, trong hợp đồng quy định rõ, việc lắp đặt còn có những chi tiết chưa đủ điều kiện, tư vấn chưa đánh giá nghiệm thu được thì chưa thể nghiệm thu thanh toán.

“Những hồ sơ hoàn thiện đủ điều kiện chủ đầu tư đã giải ngân cho Tổng thầu. Còn những hạng mục chưa hoàn thiện thì Tổng thầu phải hoàn thiện sớm để trình chủ đầu tư nghiệm thu để thanh toán.

Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu Tổng thầu và tư vấn trình hồ sơ để giải ngân. Tiền có sẵn và chủ đầu tư mong Tổng thầu hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để giải ngân”, ông Phương khẳng định."

Mình thấy bên Bộ GTVT vẫn đang bảo vấn đề nằm ở hồ sơ, nghe như FLC vậy

Trong khi tuyến Nhổn-> Ga Hà Nội bên MRB làm nhanh, tôi hơi nghi ngờ BGTVT rồi đấy
 

kienlua2901

Junior Member
Vụ này công nhận đông lào nhục mặt vkl, cả quốc gia bị một thằng thầu ị lên mặt, đau đớn vãi
 

JourneyMan.

Member
Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.=> Ai làm xây dựng cũng hiểu rõ nhiều khi là làm hết rồi mà bên tư vấn giám sát nó chầy bừa không ký, rồi giải thể ban, rồi bắt phải có lót này lót kia nó mới ký cho, rồi chưa kể thằng tư vấn thiết kế nó chỉ định kiểm định trên giời dưới biển nữa.
Đơn giản như thằng FLC, đến khi trình hồ sơ quyết toán nó không chịu kí, thì chịu bằng trời à.
Tôi không nằm trong dự án này, cũng không có thông tin, nhưng cảm giác chủ đầu tư lợi dụng tâm lý ghét Tàu của dân chúng cứ làm toáng lên
Tuy ghét tàu nhưng những phân tích của anh và nhớ lại thực tế mà tôi biết thì tôi thấy khá lung lay rồi đấy. Không biết tin ai bây giờ :(
 

me8910..

Member
Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.=> Ai làm xây dựng cũng hiểu rõ nhiều khi là làm hết rồi mà bên tư vấn giám sát nó chầy bừa không ký, rồi giải thể ban, rồi bắt phải có lót này lót kia nó mới ký cho, rồi chưa kể thằng tư vấn thiết kế nó chỉ định kiểm định trên giời dưới biển nữa.
Đơn giản như thằng FLC, đến khi trình hồ sơ quyết toán nó không chịu kí, thì chịu bằng trời à.
Tôi không nằm trong dự án này, cũng không có thông tin, nhưng cảm giác chủ đầu tư lợi dụng tâm lý ghét Tàu của dân chúng cứ làm toáng lên
chưa chạy thử thì chưa nói được điều gì thím ơi.
Làm cái nhà thì dọn vào là ở thôi, nó khác đó thím.
Còn làm cái xe thì xe phải chạy được, không kêu, không phát sinh tiếng động lạ ... thì mới trả tiền chứ. Đâu có thể nói là tôi mua đủ đồ, lắp đủ đồ rồi là anh phải trả tiền cho tôi đâu. Em đi sửa xe máy lẫn oto toàn thế :nosebleed:
 

Phong bui

Junior Member
Sao mình đọc thông tin thấy chủ đầu tư bựa vkl ra, chứ tổng thầu không sai, chuẩn bị nghe mấy thằng nhảy vào chửi mình nhưng có gì đúng thì nói thôi, chầy bừa thanh toán nhưng muốn người ta làm nhanh là thế quái nào.
Đây là tiền quyết toán, thực ra bên nào cũng có lý của họ, CĐT thì sợ trả tiền xong nó chạy mất không bảo hành, bảo trì, còn tổng thầu thì viện cớ không có tiền nên không sang...tôi từng có thời gian làm QLDA nên rõ mấy thằng nhà thầu toàn mượn đầu heo nấu cháo chứ thằng nào chịu bỏ tiền ứng trước khối lượng đâu
 

Usernamee

Member
Đây là tiền quyết toán, thực ra bên nào cũng có lý của họ, CĐT thì sợ trả tiền xong nó chạy mất không bảo hành, bảo trì, còn tổng thầu thì viện cớ không có tiền nên không sang...tôi từng có thời gian làm QLDA nên rõ mấy thằng nhà thầu toàn mượn đầu heo nấu cháo chứ thằng nào chịu bỏ tiền ứng trước khối lượng đâu
Không phải bạn ơi, phần tiền giữ lại bảo hành thì đương nhiên giữ lại đúng hợp đồng, tôi nghĩ nó còn không trả phần trước đó ấy, mà đây ghi rõ này
"Hiện chủ đầu tư đã thanh toán cho Tổng thầu 78,97% gíá trị hợp đồng. Nếu được thanh toán thêm 50 triệu USD giá trị hợp đồng sẽ tăng lên 86,7%. Số còn lại khoảng 85,7 triệu USD nữa là đạt 100% giá trị hợp đồng."
Giữ 5% của người ta trong 2 năm thôi chứ, tầm này nó xin để lên 86.7% thôi mà bạn, vụ này chờ thêm thông tin vậy, nhưng mà theo kinh nghiệm của tôi thì tôi không tin cái bộ GTVT này tí nào luôn
 

KhươngKid

Đã tốn tiền
Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.=> Ai làm xây dựng cũng hiểu rõ nhiều khi là làm hết rồi mà bên tư vấn giám sát nó chầy bừa không ký, rồi giải thể ban, rồi bắt phải có lót này lót kia nó mới ký cho, rồi chưa kể thằng tư vấn thiết kế nó chỉ định kiểm định trên giời dưới biển nữa.
Đơn giản như thằng FLC, đến khi trình hồ sơ quyết toán nó không chịu kí, thì chịu bằng trời à.
Tôi không nằm trong dự án này, cũng không có thông tin, nhưng cảm giác chủ đầu tư lợi dụng tâm lý ghét Tàu của dân chúng cứ làm toáng lên
Ko anh ơi, việc này thì thằng nào cũng thế, em làm dự án của Đức cũng thế, muốn nó nghiệm thu thì chạy thử phải được nó mới nghiệm thu, bất cứ công tác nào thì đều phải nghiệm thu từ gốc đến ngọn, nếu phần gốc anh làm ko nghiệm thu mà mời nó nghiệm thu phần ngọn thì nó bắt đập (Thi công hố ga, bản đáy ko nghiệm thu kêu nó nghiệm thu tường nó đéo chịu)
 

Usernamee

Member
chưa chạy thử thì chưa nói được điều gì thím ơi.
Làm cái nhà thì dọn vào là ở thôi, nó khác đó thím.
Còn làm cái xe thì xe phải chạy được, không kêu, không phát sinh tiếng động lạ ... thì mới trả tiền chứ. Đâu có thể nói là tôi mua đủ đồ, lắp đủ đồ rồi là anh phải trả tiền cho tôi đâu. Em đi sửa xe máy lẫn oto toàn thế :nosebleed:
Nó có đòi trả hết đâu, luôn luôn cầm của nó tầm 5% tổng dự án trong 2 năm mà, hợp đồng chắc sẽ quy định vậy
 
Status
Not open for further replies.
Top