tin tức Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết

Mr.Y

Team vòi xịt
Với iPadOS 15 năm nay, Apple đã cải tiến một số yếu tố của hệ điều hành để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Với sự hỗ trợ của các widget trên màn hình chính, ghi chú nhanh, trải nghiệm đa nhiệm được cải thiện và hơn thế nữa, iPadOS 15 sẽ nâng cao trải nghiệm iPad của bạn. Dưới đây là tổng quan về các tính năng tốt nhất của iPadOS 15 sắp có trên iPad của người dùng vào cuối năm nay.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-1 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Widget trên màn hình chính
Với iPadOS 15, Apple đã mang đến những cải tiến về giao diện màn hình chính cho iPad. Bạn sẽ có thể đặt các widget ở bất cứ đâu trên màn hình chính của iPad đang chạy iPadOS 15. Để tận dụng tốt hơn màn hình lớn hơn, Apple cũng sẽ giới thiệu một phiên bản widget 4×4. Nhiều ứng dụng hệ thống cũng đang nhận được các widget mới, bao gồm App Store, Find My, Mail và Danh bạ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-2 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Thư viện ứng dụng

Apple cũng đang đưa Thư viện ứng dụng lên iPadOS. Giống như trên iPhone, nó sẽ cho phép bạn duy trì màn hình chính ít lộn xộn hơn bằng cách loại bỏ các ứng dụng bạn hiếm khi sử dụng vào một phần thư mục được sắp xếp tự động. Trên iPad, Thư viện ứng dụng nằm trong thanh công cụ, nhờ đó mà người dùng có thể nhanh chóng truy cập tất cả các ứng dụng của mình từ đó.

Universal Control
Một trong những bổ sung mới lớn nhất cho iPadOS 15 là tính năng Universal Control. Nó giúp cho việc sử dụng chuyển đổi qua lại giữa máy Mac và iPad dễ dàng hơn thông qua bàn phím và chuột để di chuyển. Không cần thiết lập và bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập vào cả hai thiết bị bằng tài khoản iCloud của mình. Bạn thậm chí có thể kéo và thả nội dung trên các thiết bị chỉ bằng cách di chuyển con trỏ chuột từ cạnh màn hình của máy Mac sang iPad và ngược lại.

Menu đa nhiệm mới

Trên iPadOS 15, có một menu đa nhiệm mới xuất hiện trên đầu các ứng dụng. Bạn có thể sử dụng nó để mở nhanh một ứng dụng trong chế độ xem Split View hoặc Slide Over. Bạn cũng có thể truy cập màn hình chính khi ở Split View nên có thể dễ dàng mở ứng dụng mình muốn.

Shelf

Cùng với menu đa nhiệm mới, Apple còn mang đến cho iPadOS 15 một tính năng mới có tên là “Shelf”, cho phép bạn thu nhỏ cửa sổ ứng dụng của Safari, Mail và các ứng dụng khác vào đó. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng quay lại cửa sổ đó bất cứ khi nào cần.

Siri nhanh hơn

Siri ngày càng nhanh hơn và an toàn hơn trong iPadOS 15. Apple đang giới thiệu tính năng nhận dạng giọng nói trên thiết bị với iPadOS 15, vì vậy Siri sẽ xử lý một số yêu cầu thông thường mà không cần kết nối mạng internet để hoạt động. Điều này không chỉ giúp toàn bộ trải nghiệm nhanh hơn mà còn an toàn hơn.

Khả năng thu phóng trên FaceTime

FaceTime nhận được khá nhiều cải tiến với iPadOS 15. Trong đó, chế độ Grid View mới sẽ giúp xem nhiều người gọi trong cuộc gọi video FaceTime dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể làm mờ nền trong video call FaceTime của mình và Apple cho biết chất lượng cuộc gọi cũng đã được cải thiện.

FaceTime hiện cũng hỗ trợ tính năng SharePlay, cho phép bạn nghe các bài hát với bạn bè hoặc gia đình của mình trong khi gọi FaceTime. Ngoài ra, bạn sẽ có thể chia sẻ màn hình iPad của mình trong khi duyệt web bằng SharePlay.

Safari được thiết kế lại

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-3 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Apple đang cải tiến Safari như một phần của iPadOS 15. Thiết kế thanh tab mới sẽ giúp bạn sẽ có thể xem nhiều nội dung hơn cùng một lúc. Safari trên iPad cũng đang được hỗ trợ Tab Groups, vì vậy bạn có thể dễ dàng nhóm một loạt các tab và truy cập chúng sau nếu cần. Nhóm tab cũng đồng bộ hóa trên các thiết bị.

Safari cũng đang được hỗ trợ cho các tiện ích mở rộng web sẽ có sẵn từ App Store. Sử dụng tiện ích mở rộng, bạn sẽ có thể nâng cao hơn nữa trải nghiệm duyệt web của mình trên iPad. Cuối cùng, bạn có thể dùng cử chỉ vuốt xuống để làm mới trang web.

iCloud+

Cùng với Safari được thiết kế lại, Apple cũng ra mắt iCloud+ như một phần của iPadOS 15 và iOS 15. Công ty đang cung cấp các tính năng cao cấp bổ sung cho người dùng iCloud, bao gồm Hide My Email, iCloud Private Relay,…

Tính năng iCloud Relay rất thú vị, đó là vì nó chuyển tất cả lưu lượng truy cập trình duyệt của bạn qua máy chủ của Apple, nơi chúng bị loại bỏ địa chỉ IP, vị trí và các chi tiết khác. Điều này sẽ giúp thông tin người dùng được bảo mật hơn.

Tạo ứng dụng iPad và Mac

iPadOS 15 sẽ cho phép bạn tạo các ứng dụng iPad và Mac ngay trên iPad của mình. Công ty sẽ cho phép một người tạo và thử nghiệm các ứng dụng iPad và macOS hoàn toàn bằng Swift Playground. Đối với người mới bắt đầu, cũng sẽ có các bài học viết mã trong Swift Playground, vì vậy bạn có thể dễ dàng tạo ứng dụng iPad hoặc macOS đầu tiên của mình.

Ghi chú nhanh

Apple đang làm cho việc ghi chú trong iPadOS 15 trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng tính năng Quick Note. Bạn có thể hiển thị ghi chú nhanh bằng cách vuốt từ cạnh màn hình, bất kể bạn đang sử dụng ứng dụng nào. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng ghi lại các ghi chú khi duyệt web trong Safari hoặc xem qua mail quan trọng.

Ứng dụng Notes được cải tiến

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-4 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Ứng dụng Notes đang nhận được một bản nâng cấp lớn trên iPadOS 15, với hỗ trợ tag để tổ chức tốt hơn. Bạn có thể sử dụng Tag Browser để tìm bất kỳ ghi chú nào một cách dễ dàng.

Giờ đây, bạn có thể đề cập đến các cộng tác viên khác trong ghi chú, với chế độ xem Hoạt động cung cấp cho bạn tổng quan về tất cả các thay đổi gần đây trong ghi chú.

Focus

Để giúp bạn cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc, Apple đang ra mắt Focus trong iPadOS 15. Điều này sẽ giúp bạn lọc thông báo dựa trên những gì bạn đang làm. Vì vậy, bạn có thể tạo hồ sơ Focus mà trong đó, các thông báo ứng dụng từ Twitter, Messages và Telegram sẽ bị chặn nếu bạn đang làm việc. Ngoài thông báo, bạn cũng có thể tạo các trang màn hình chính khác nhau với các widget và ứng dụng cho các cấu hình Focus khác nhau.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-5 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Bản dịch toàn hệ thống

Apple đang đưa ứng dụng dịch từ iPhone sang iPad với iPadOS 15. Ứng dụng này cũng đang có được tính năng Auto Translate mới sẽ tự động phát hiện ngôn ngữ mà một người đang nói và chuyển nó thành ngôn ngữ mà bạn cảm thấy thoải mái khi nói.

Chưa hết, Apple đang đưa bản dịch toàn hệ thống sang iPadOS 15. Vì vậy, bạn sẽ có thể dịch văn bản trong Safari, ứng dụng của bên thứ ba và thậm chí cả văn bản trong hình ảnh mà không cần mở ứng dụng Translate.

SharePlay

SharePlay trong FaceTime đưa trải nghiệm chia sẻ lên cấp độ tiếp theo. Giờ đây, người dùng có thể chia sẻ trải nghiệm với SharePlay trong khi kết nối với bạn bè trên FaceTime, bao gồm nghe các bài hát cùng với Apple Music, xem chương trình truyền hình, phim bộ hoặc chia sẻ màn hình của họ để xem các ứng dụng cùng nhau.

Mọi người trong cuộc gọi có thể nghe cùng một bài hát, xem cùng một bộ phim và thậm chí xem cùng một màn hình. Nó tương tự như Group Session của Spotify.

Người dùng cũng có thể chia sẻ màn hình bằng SharePlay trong iPadOS 15. Đây là một tính năng khá hữu ích nếu bạn muốn giúp bạn bè hay cha mẹ cách sử dụng một ứng dụng cụ thể.

Apple cũng phát hành API SharePlay để các nhà phát triển tích hợp ứng dụng của họ trong iOS 15. Những hãng truyền thông lớn như Disney, Hulu, HBO, NBA, ESPN cùng các công ty khác đã và đang làm việc để tích hợp SharePlay trên iPhone.

Live Text

Live Text sử dụng trí thông minh nhân tạo AI trên thiết bị để nhận dạng văn bản trong ảnh và cho phép người dùng thực hiện hành động. Tính năng này khá giống với Google Lens nhằm cho phép người dùng phát hiện nội dung từ khắp hệ điều hành như văn bản và tra cứu chúng trên web. Người dùng cũng có thể tra cứu vị trí từ ảnh, nhận dạng ký tự trong ảnh,… Live Text hoạt động không chỉ với hình ảnh mà còn với web và trên iOS, iPadOS và macOS. Hiện tại, hỗ trợ Live Text chỉ giới hạn ở 7 ngôn ngữ.

Trình xác thực tích hợp

Với iPadOS 15, người dùng hiện có thể tạo mã xác thực cần thiết để tăng cường bảo mật. Nếu một trang web cung cấp xác thực hai yếu tố, bạn có thể thiết lập mã xác thực trong Mật khẩu của ứng dụng Cài đặt trên iOS 15 mà không cần tải xuống ứng dụng bổ sung.

Ứng dụng Photos được cải tiến

Bộ sưu tập kỷ niệm của bạn trong ứng dụng Photos sắp hoàn thiện hơn với giao diện hoàn toàn mới, hoạt ảnh, chuyển tiếp, hiệu ứng mới, tâm trạng và tích hợp Apple Music. Dựa trên việc lựa chọn bài hát, Memories sẽ thay đổi giao diện trình chiếu với các bộ lọc và hoạt ảnh tùy chỉnh.

Apple Maps được cải tiến

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất ipados-15-features-6 Top 22 tính năng mới và tốt nhất của hệ điều hành iPadOS 15 mà bạn nên biết


Ứng dụng Apple Maps mới trong iPadOS 15 sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về các thành phố cho các vùng lân cận, khu thương mại, độ cao, tòa nhà, màu và nhãn đường mới cũng như các địa danh được thiết kế riêng. Ngoài ra còn có một chế độ ban đêm mới với hiệu ứng ánh sáng mặt trăng.

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng

Tương tự như Báo cáo quyền riêng tư (App Privacy Report) trong trình duyệt Safari, Apple hiện cung cấp một báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng trong phần Cài đặt. Nó cung cấp tổng quan về cách các ứng dụng sử dụng quyền truy cập đã được cấp cho vị trí, ảnh, máy ảnh, microphone và danh bạ trong bảy ngày qua và những domain nào khác được liên hệ sau lưng bạn.

Các phím tắt mới

Apple đang ra mắt các phím tắt mới như một phần của iPadOS 15. Với bàn phím ngoài, giờ đây bạn sẽ có thể nhanh chóng chạy các ứng dụng trong Split View và Slide Over ngay từ bàn phím.

Chế độ tiết kiệm pin

Apple đã mang chế độ tiết kiệm pin của iPhone lên iPad với iPadOS 15. Tính năng này sẽ cho phép bạn kéo dài thời lượng pin của iPad khi máy sắp hết pin.

Theo Sforum
 
Cái Universal control hấp dẫn phết, mỗi tội con iPad Pro của mình thì lên được iOS 15 nhưng con hackintosh thì không :-<
 
Back
Top