kiến thức Top 4 cuốn sách luyện nghe tiếng Anh phù hợp với các trình độ

mottienganh

Senior Member
Nghe, nói, đọc, viết là bốn kỹ năng mà mỗi người học tiếng Anh cần phải có, đặc biệt là kỹ năng nghe có vai trò giúp bạn tự tin giao tiếp. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nghe được. Rất nhiều người “đau đầu” tìm cho mình phương pháp luyện nghe nhưng không mang lại hiệu quả. Vậy thì những gì bạn cần là một cuốn sách luyện nghe hỗ trợ cho bạn. Nếu bạn chưa biết phải mua gì thì đừng bỏ qua bài chia sẻ của mình về Top 4 cuốn sách luyện nghe tiếng Anh phù hợp với các trình độ ngay dưới đây nhé!
luyen-nghe-tieng-anh.png


1. Sơ lược về sách luyện nghe tiếng Anh
Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ lược về sách luyện nghe tiếng Anh.

1.1. Sách luyện nghe tiếng Anh là gì?
Sách luyện nghe tiếng Anh những cuốn sách có nội dung viết chuyên sâu về kỹ năng nghe trong tiếng Anh, với mục đích giúp người đọc cải thiện kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh.

Có rất nhiều sách luyện nghe tiếng Anh với nội dung khác nhau để phù hợp với trình độ của từng nhóm người học tiếng Anh.

1.2. Lợi ích của sách luyện nghe tiếng Anh
Mỗi loại sách được xuất bản đều mang lại giá trị cho người đọc. Sách luyện nghe tiếng Anh đem lại cho chúng ta một số lợi ích như:

  • Giúp người học quen với cách phát âm và ngữ điệu của người bản xứ;
  • Cải thiện kỹ năng nghe;
  • Nghe tốt tiếng Anh sẽ kéo theo các kỹ năng khác: Khi bạn nghe tốt, bạn có thể tự tin nói và giao tiếp;
  • Tạo động lực học tiếng Anh.
luyen-nghe-tieng-anh-1.jpg


2. Sách luyện nghe tiếng Anh phù hợp các trình độ
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sách luyện nghe tiếng Anh đến từ nhiều nhà xuất bản sách khác nhau. Tuy theo trình độ tiếng Anh của mình để lựa chọn ra cuốn sách phù hợp nhất. Dưới đây là 4 cuốn sách luyện nghe tiếng Anh theo trình độ mà bạn nên tham khảo:

2.2. TACTICS FOR LISTENING - BASIC

Cuốn sách luyện nghe tiếng Anh “TACTICS FOR LISTENING” được viết bởi tác giả Jack C. Richards

Nội dung:

  • Phân làm 3 cuốn với 3 cấp độ: Căn bản (Basic), Mở rộng (developing) và nâng cao (expanding);
  • Sách bao gồm 24 bài. Mỗi bài lại nói về một đề tài liên quan đến cuộc sống và những trải nghiệm người lớn và các thanh thiếu niên;
  • Người đọc sẽ thực hành nghe nhiều cách nói khác nhau: hướng dẫn, nói chuyện thân mật, chỉ đường, mô tả, yêu cầu, xin lỗi và gợi ý.

Trình độ phù hợp: Trong suốt quá trình học, kỹ năng nghe phải được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, cuốn sách đòi hỏi những người có khả năng nghe bắt từ, nghe được những từ then chốt và rút ra ý chính; phải biết nắm bắt thông tin qua việc nghe.

Đây là cuốn sách hoàn toàn phù hợp để lựa chọn làm giáo trình dạy nghe của một trung tâm.
luyen-nghe-tieng-anh-2.jpg


2.2. LISTEN IN
Cuốn sách luyện nghe tiếng Anh do tác giả David Nunan viết.

Nội dung sách:

  • Bao gồm các cuộc hội thoại về cuộc sống, văn hóa của người;
  • Từ mới qua các bài được liệt kê ở mặt sau sách dễ dàng cho việc tìm kiếm;
  • Sách được chia nhỏ thành nhiều phần với nhiều mục tiêu khác nhau cho người học

Có 2 phương pháp học sách hiệu quả:

  • Cách 1: Làm bài tập có trong cuốn sách;
  • Cách 2: Nghe và viết lại những gì bạn nghe được từ mỗi file audio.

Trình độ phù hợp: Phù hợp với mọi trình độ, đặc biệt là đối với những người mất gốc hay có nền tảng tiếng Anh chưa vững.

2.3. BIG STEP TOEIC (FULL) — Trọn bộ
Bộ sách do 2 tác giả đồng sáng tác là Kim Soyeong và Park Won.

Nội dung: Gồm 3 quyển là Big step TOEIC 1, Big step TOEIC 2 và Big step TOEIC 3

  • Phần Listening và Reading của sách được cấu thành một tài liệu duy nhất giúp cho người mới học có thể dễ dàng tiếp cận với Luyện thi TOEIC. Đây cũng là đặc điểmnổi bật của bộ sách này.
  • Bộ sách luyện nghe tiếng Anh này đặt ra những dạng câu hỏi tương ứng với câu hỏi TOEIC thực tế, đáp ứng được nhu cầu và trình độ của những người mới học, bắt đầu thông qua lời giải thích của các nội dung chính và cách trình bày các phần quan trọng theo từng bước.

Trình độ phù hợp:

  • Big step TOEIC 1 phù hợp với trình độ Sơ cấp (TOEIC 400–550);
  • Big step TOEIC 2 phù hợp với trình độ Trung cấp (TOEIC 500–750);
  • Big step TOEIC 3 phù hợp với trình độ Nâng cao (TOEIC 700–900+).

2.4. LONGMAN NEW REAL TOEIC — ACTUAL TESTS FOR LISTENING COMPREHENSION
Nội dung sách bao gồm: 1 Pre-Actual Tests và 8 bài test tương ứng với 100 câu luyện nghe TOEIC, giúp người học rèn luyện kỹ năng nghe trước khi bước vào kì thi TOEIC thật.

Trình độ phù hợp: Phù hợp với các bạn chuẩn bị thi TOEIC với trình độ trung cấp trở lên (từ 500–750).

3. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG SÁCH LUYỆN NGHE TIẾNG ANH
Mặc dù sách luyện nghe tiếng Anh đều hỗ trợ cải thiện kỹ năng nghe, nhưng chúng chỉ phát huy tối đa tác dụng khi ta sử dụng chúng một cách hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng sách luyện nghe tiếng Anh:

3.1. Chọn sách đúng với trình độ
Nếu bạn mới bắt đầu luyện nghe thì bạn không thể chọn cuốn Big step TOEIC 3 được đúng không? Chọn sách vượt xa trình độ không những khó tiếp thu kiến thức mà còn khiến bạn nản chí, ngại học tiếng Anh.

Còn nếu bạn chọn những cuốn sách luyện nghe tiếng Anh dễ thì bạn sẽ không thể tiến bộ hơn.

Chính vì vậy, hãy tự xem trình độ tiếng Anh của mình đang ở đâu để chọn sách phù hợp nhé.

3.2. Nghiêm túc trong việc học
Hãy thiết lập mục tiêu khi học sách luyện nghe tiếng Anh. Lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện để có hiệu quả tốt nhất.

3.3. Học ít nhưng chất lượng
Đừng bao giờ suy nghĩ rằng càng nhiều càng nhanh giỏi. Thay vì cố nhồi nhét một “đống” kiến thức mà không thu lại được kết quả gì thì chúng ta hãy học và nghiên cứu kĩ từng quyển một. Học quá nhiều sách luyện nghe tiếng Anh một lúc có thể gây nhiễu thông tin, không đem lại giá trị cho bạn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của mình về Top 4 cuốn sách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cũng như các lưu ý khi sử dụng sách luyện nghe. Hy vọng bài viết giúp bạn lựa chọn được cuốn sách luyện nghe tiếng Anh phù hợp cho mình. Nếu còn gì thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới, mình sẽ giải cho cho bạn sớm nhất.

Chúc các bạn học tập tốt!
 
Nghe sách tiếng anh với xem video tiếng anh cái nào tốt hơn thím?
Cái nàoo cũng được nhưng hãy tìm cái ông thích để nghe. Xưa có tiếp xúc với 1 ông anh Listenning 9.0 Ielts. Ổng kêu mày học tiếng anh thì không thể ngày 1 ngày 2 là giỏi được. nó là cả 1 quá trình rất ư là dài và phải liên tục. Theo tui thì xem cái nào mà có script ấy, để khi mình nghe không ra thì còn có cái để tra là cái khúc đó nó nói gì.
 
rYcdxGI.png
tìm lối đi rõ ràng cho việc học ngữ pháp ạ
Ông đang gặp vấn đề học ngữ pháp gì. Vì đôi lúc có những ngữ pháp mình sẽ ít dùng tới và có những ngữ pháp mình sẽ dùng tới rất nhiều.
 
Cái nàoo cũng được nhưng hãy tìm cái ông thích để nghe. Xưa có tiếp xúc với 1 ông anh Listenning 9.0 Ielts. Ổng kêu mày học tiếng anh thì không thể ngày 1 ngày 2 là giỏi được. nó là cả 1 quá trình rất ư là dài và phải liên tục. Theo tui thì xem cái nào mà có script ấy, để khi mình nghe không ra thì còn có cái để tra là cái khúc đó nó nói gì.
Rất là ưng câu nói ngày 1 ngày 2, cơ bản muốn học giỏi tiếng anh là phải có sự kỷ luật bản thân. Tôi 2 năm trước nghe ko nổi tiếng anh từ ngày học từ vựng script và shawdoing thì nói thật h trình nghe và tự vựng nó được boost lên rất nhiều, mấy cái video tiếng anh trung cấp nghe qua là hiểu 70% nội dung của nó.
Riêng nhạc là 1 kiểu khác nó bỏ âm nuốt âm nhiều quá ko nghe đc.
 
Rất là ưng câu nói ngày 1 ngày 2, cơ bản muốn học giỏi tiếng anh là phải có sự kỷ luật bản thân. Tôi 2 năm trước nghe ko nổi tiếng anh từ ngày học từ vựng script và shawdoing thì nói thật h trình nghe và tự vựng nó được boost lên rất nhiều, mấy cái video tiếng anh trung cấp nghe qua là hiểu 70% nội dung của nó.
Riêng nhạc là 1 kiểu khác nó bỏ âm nuốt âm nhiều quá ko nghe đc.
Nghe nhạc thì có lẽ tui nghĩ nên nghe nhạc cổ điển như của Weslife, MLTR.... nhiều người nữa mà t cũng không nhớ tên hết. Họ hát chậm và âm tròn rõ ràng nên những người ở mức basic nên nghe đi nghe lại những dạng nhạc này và xem 2 bộ phim kinh điển How i met your mother và Friends. Chỉ cần nghe được 90% những gì trong 2 phim này nói là trình độ nghe và vocab của mình cũng được nâng lên khá là đáng kể và còn được học thêm cách giao tiếp bằng TA. Chốt lại 2 từ quan trọng nhất là kỷ luật :D :D
 
Back
Top