'Tốt nghiệp giáo dục mầm non lại đi làm công nhân...'

thất nghiệp

Senior Member
Mặc dù đã thực hiện tuyển giáo viên làm nhiều đợt, đưa ra những chính sách đãi ngộ khác nhau, nhưng nhiều địa phương vẫn không thể tuyển đủ giáo viên mầm non, tiểu học. Trong khi đó, nhiều trường đào tạo giáo viên 'sống dở, chết dở'.

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước còn thiếu 94.714 giáo viên, song cũng thừa đến 10.178 giáo viên ở các cấp học. Do đó, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự báo đến 2025 thiếu 24.000 giáo viên ở các môn: Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ của cấp Tiểu học và môn Nghệ thuật cấp PTTH.

Tại Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm 2021, Quảng Nam tuyển dụng 1.955 viên chức và sẽ tổ chức thi tuyển vào tháng 9 tới đây. Tuy tuyển tới 800 chỉ tiêu mầm non và tiểu học, nhưng hiện số hồ sơ đăng ký dự tuyển mới chỉ đạt hơn 300.

Lý giải việc nhiều địa phương trên cả nước đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và tiểu học, ông Quốc cho hay, trước đây (trước khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực - PV), để trở thành giáo viên mầm non, sinh viên chỉ cần học 2 năm, sau đó có thể đi làm ngay. Tuy nhiên theo chuẩn mới, giáo viên mầm non cần phải có bằng cao đẳng (3 năm), giáo viên tiểu học phải có bằng đại học... Như vậy, thời gian học kéo dài hơn, trong khi đi làm lương thấp, công việc cực nhọc.

“Giáo viên mầm non, tiểu học phải làm việc rất cực. Nhiều thầy cô 6 giờ sáng đi làm, về đến nhà cũng đã 6 giờ tối. Thế nhưng, đồng lương giáo viên lại ít ỏi, không đủ đảm bảo xoay sở nhu cầu chi tiêu tối thiểu, nhất là đối với những người đã có gia đình, lại thêm những áp lực khác khiến người học không còn tha thiết với ngành.

Thậm chí, có rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp ngành giáo dục mầm non, sau đó lại lựa chọn đi làm công nhân, kế toán. Đây là câu chuyện rất phổ biến và rất đáng tiếc”
, ông Quốc nói.

Còn tại Quảng Ngãi, trong năm học mới, tỉnh này thiếu hơn 1.100 giáo viên, trong đó chủ yếu ở cấp mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, việc tuyển dụng cũng gặp phải rất nhiều khó khăn.

Khó khăn này, theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, xuất phát từ điều kiện và chính sách đãi ngộ cho giáo viên còn thấp. Ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, các cô giáo mầm non rất vất vả để dạy học. Nếu không có tình yêu trẻ, giáo viên khó có thể vượt qua những khó khăn, áp lực để bám trụ.

Mặt khác, giờ đây, khi nâng chuẩn giáo viên, sinh viên phải mất thêm 1 năm nữa mới có thể đi làm. Nhiều em quyết định rẽ hướng sang ngành nghề khác để có mức lương cao hơn, không cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn đầu vào.

Mong nâng chuẩn có lộ trình

Năm 2020, gần 200 sinh viên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định rơi vào hoàn cảnh 'éo le' vì ra trường đúng thời điểm Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực (1/7/2020). Thời điểm đó, nhiều địa bàn ở Nam Định, nhiều địa phương tuyển giáo viên tiểu học nhưng yêu cầu phải có trình độ đại học theo chuẩn mới.

Không thể thi tuyển, cũng chưa đủ điều kiện để tiếp tục học liên thông lên đại học, nhiều sinh viên đành ấm ức bỏ lại chi phí và công sức 3 năm ăn học để tìm hướng đi khác.

Sau lứa sinh viên này, năm học 2020 - 2021, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định chỉ tuyển được 34 sinh viên hệ cao đẳng sư phạm mầm non.

'Tốt nghiệp giáo dục mầm non lại đi làm công nhân...'


Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từng đề nghị bổ sung nhóm giáo viên mầm non vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để được nghỉ hưu trước tuổi. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho biết, chuyện nâng chuẩn đúng là một yếu tố gây khó khăn cho việc tuyển dụng hiện nay. Điều này đã dẫn tới những bất cập ở địa phương là số giáo viên đang cần ngay lại không có nguồn để tuyển.

Do đó, ông Hùng kiến nghị, việc áp dụng nâng chuẩn trong tuyển dụng giáo viên cần phải thực hiện có lộ trình.

“Ví dụ, đối với giáo viên tiểu học, nếu lập tức áp dụng ngay thì gần như có rất ít giáo viên tốt nghiệp đại học để tuyển dụng, dù đang thừa chỉ tiêu. Do đó, tôi cho rằng, có thể vẫn tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng, sau đó theo lộ trình sẽ tiến hành nâng chuẩn cho giáo viên”, ông Hùng kiến nghị.
..................................................................................................................................................................................................
https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/n...-tuyen-giao-vien-mam-non-tieu-hoc-769805.html
 

hotmia

Senior Member
Giờ cần éo gì cái mác công chức nữa, ngày xưa chẳng qua là có cái bảo hiểm để sau về hưu thôi.
Vợ tôi cũng là giáo viên mầm non nên có thể thấy đây là nghành có công việc vất vả vô cùng.
Vợ tôi làm trong 1 trường tư thục song ngữ nên mỗi lớp có 10 cháu.
Thế vợ a dạng người ham phú quý rồi, không thích hợp làm giáo viên mầm non, được nuôi dạy trẻ là 1 điều vô cùng thiêng liêng không tiền bạc nào đong đếm được. 2 vc a thực dụng vl :amazed:
 

lionheartst

Senior Member
nghề này thấy nhiều cô làm cho vui, chất lượng nhan sắc hơn hẳn các bậc còn lại, toàn thấy đi xe xịn :doubt:
 

Thích Thì Thông

Senior Member
Thế vợ a dạng người ham phú quý rồi, không thích hợp làm giáo viên mầm non, được nuôi dạy trẻ là 1 điều vô cùng thiêng liêng không tiền bạc nào đong đếm được. 2 vc a thực dụng vl :amazed:

Tôi không hiểu a muốn nói gì nữa? Sao lại liên quan đến phú quý hay thích hợp?
Vợ tôi làm nghề đc 10 năm rồi và những gì mà tôi thấy từ công việc của vợ là như vậy
 

chobanme

Senior Member
nghề này thấy nhiều cô làm cho vui, chất lượng nhan sắc hơn hẳn các bậc còn lại, toàn thấy đi xe xịn :doubt:
Xưa có con bạn học cao đẳng sư phạm mầm non, tôi thường nằm bóp vếu nó tâm sự : "gắng học cho giỏi, mai mốt về dạy con tui cho tốt nghe hông, tui gởi 2 đứa theo tiêu chuẩn nhà nước á". Thế rồi em nó ra trường, em nó chê tui nghèo, em nó drift phát 1 lấy thằng giàu bụng phệ hơn tui 20 tuổi :too_sad:
 

trang123456789

Senior Member
Vào nhà nước nó ổn định.
Tốt cho ae làng nhàng chứ ra ngoài lương cao vài năm nó lại đuổi sau già ko xin đc ở đâu :ROFLMAO:

Gửi từ Quốc thoại đến từ 3021 bằng vozFApp
 

Monster in Paris

Senior Member
Giáo viên mầm non thiếu đặc biệt là ở tuyến huyện, vùng sâu vùng xa. Lương thấp mà làm cực lắm. Chỗ mình giáo viên mầm non nhiều bạn đẹp gái lắm. Có nhà 3/4 chị em gái (con bé út chưa hết cấp 3) xinh cực, đều dạy mầm non. Mà chịu dạy ở huyện. Đúng là hoa giữa núi rừng.
 

sexless

Đã tốn tiền
Xưa có con bạn học cao đẳng sư phạm mầm non, tôi thường nằm bóp vếu nó tâm sự : "gắng học cho giỏi, mai mốt về dạy con tui cho tốt nghe hông, tui gởi 2 đứa theo tiêu chuẩn nhà nước á". Thế rồi em nó ra trường, em nó chê tui nghèo, em nó drift phát 1 lấy thằng giàu bụng phệ hơn tui 20 tuổi :too_sad:
thôi đành biết sao. Có tiền thời nào cũng là lựa chọn số 1 .
 

onikagen

Senior Member
Giáo viên mầm non thiếu đặc biệt là ở tuyến huyện, vùng sâu vùng xa. Lương thấp mà làm cực lắm. Chỗ mình giáo viên mầm non nhiều bạn đẹp gái lắm. Có nhà 3/4 chị em gái (con bé út chưa hết cấp 3) xinh cực, đều dạy mầm non. Mà chịu dạy ở huyện. Đúng là hoa giữa núi rừng.
GVMN trên núi đc vào bch sớm , lại có phụ cấp cao nữa nên tổng thu nhập của họ trên dưới 10 củ đấy bác , k thấp đâu , chỉ đi lại giữa các điểm lớp thì mới cực .
 

Going Merry

Đã tốn tiền
Làm công nhân còn nhiều lương và đỡ cực hơn mầm non đấy:(

Gửi từ Vùng đất của King tộc bằng vozFApp
 
Top