tin tức Toyota Innova chật vật trước sức ép từ Mitsubishi và Suzuki

jokervietnam99

Senior Member
Trong hơn 2 năm qua, Toyota Innova dần đánh mất vị thế và chỉ còn là cái bóng của chính mình khi bị các đối thủ đồng hương qua mặt.

Nếu phải chọn ra cuộc “đổi ngôi” chóng vánh và khốc liệt nhất trên thị trường ôtô vài năm qua, đó sẽ là màn cạnh tranh giữa Toyota Innova và Mitsubishi Xpander. Song song đó, nhóm xe đa dụng 7 chỗ còn chứng kiến sự lớn mạnh của Suzuki trong hơn một năm qua.

Loay hoay tìm lại vị thế​

Cách đây 2 năm, Toyota vẫn đang là người nắm giữ nhóm xe MPV cỡ nhỏ và cỡ trung ở tầm giá 500-900 triệu đồng với đội hình gồm Avanza, Rush và Innova. Thời điểm quý I/2019, Mitsubishi Xpander chỉ đang là cái tên mới nổi với doanh số hơn 3.100 xe, còn bộ 3 của Toyota có lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 4.300 chiếc, chiếm 55,7% thị phần.
Tính riêng Toyota Innova, mẫu MPV gầm cao cỡ trung này là cái tên bán chạy nhất phân khúc và có được khoảng cách khá an toàn với Xpander. Tuy nhiên, sau đó một năm tình thế hoàn toàn thay đổi.
Ba tháng đầu năm 2020 doanh số của Innova giảm đến 52% so với cùng kỳ, chỉ còn bằng một nửa so với lượng xe bán ra của Xpander. Cùng lúc này, Suzuki đã giới thiệu Ertiga nâng cấp để cạnh tranh với Avanza và Rush.
Toyota Innova chat vat anh 1
Các phiên bản nâng cấp 2020 không đủ sức giúp Toyota Innova thay đổi tình thế trước Mitsubishi Xpander. Ảnh: Bối Hạ.
Cán cân ở phân khúc MPV bình dân đã chính thức đảo chiều và buộc Toyota phải thay đổi. Tháng 10/2020, các phiên bản nâng cấp của Innova được giới thiệu tại Việt Nam để tăng khả năng cạnh tranh và thu hút người dùng. Tuy vậy, việc Mitsubishi cùng Suzuki duy trì được sức hấp dẫn cho Xpander, Xpander Cross, Ertiga và XL7 khiến nỗ lực của Toyota không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Cụ thể, Mitsubishi bán được hơn 16.800 xe Xpander trong năm 2020. Con số của Toyota Innova là khoảng 5.400 chiếc, chưa bằng 1/3 so với đối thủ đồng hương, tỷ lệ suy giảm là 55%. Trong khi đó Ertiga có mức tăng trưởng 10%, còn XL7 bán ra từ giữa năm có lượng xe tiêu thụ lên đến 4.400 xe.
Đến hết quý I/2021 vừa qua, tình cảnh của Innova lại càng ảm đạm khi doanh số suốt 3 tháng chỉ đạt 843 xe, xếp sau Xpander (4.602 xe) và XL7 (1.346 xe). Avanza và Rush cũng suy giảm doanh số khiến thị phần của Toyota ở nhóm MPV bình dân hiện chỉ còn 18,41%.
Suzuki với Ertiga và XL7 có sự vươn lên mạnh mẽ khi nắm trong tay 24% thị phần phân khúc. Còn Mitsubishi chiếm 56% lượng xe MPV bình dân bán ra ở Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 với bộ đôi Xpander và Xpander Cross (Mitsubishi Việt Nam công bố chung doanh số).

Bất lợi lớn về giá bán​

Trước đây, Toyota Innova vốn là lựa chọn khả dĩ nhất cho nhu cầu mua xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng để sử dụng chạy dịch vụ và phục vụ nhu cầu gia đình. Mẫu MPV của Toyota vốn có ưu thế về mặt thương hiệu, không gian sử dụng rộng rãi, động cơ bền bỉ và nhiều trang bị an toàn hơn các dòng xe hạng dưới như Xpander hay Ertiga.
Tuy nhiên, việc Xpander "khai phá" thị trường MPV 7 chỗ cỡ nhỏ với thiết kế bắt mắt và giá bán cạnh tranh đã khiến thị hiếu của người dùng Việt Nam dần thay đổi.
So với Toyota Innova (khoảng 750-990 triệu đồng), Xpander (555-630 triệu đồng) và Xpander Cross (670 triệu đồng) hiện rẻ hơn khoảng 200-320 triệu đồng. Con số chênh lệch giữa Ertiga (500-560 triệu đồng) và XL7 (590-600 triệu đồng) với mẫu MPV của Toyota còn cao hơn.
Toyota Innova chat vat anh 2
Mitsubishi Xpander mở ra trào lưu mua xe đa dụng cỡ nhỏ tầm 600 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Khanh.
Tại thời điểm các phiên bản mới của Innova ra mắt, chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn từng nhận định rằng sản phẩm của Toyota dần mất sức hút khi các dòng xe đa dụng hay MPV nâng gầm cỡ nhỏ có giá bán hợp lý và chi phí sử dụng tiết kiệm.
Đồng thời, Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga tuy kém hơn về kích thước nhưng vẫn có đủ sự tiện dụng để phục vụ cho việc sử dụng gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ.
Anh Nguyễn Duy Thanh (TP.HCM) đang sử dụng Mitsubishi Xpander nhận xét ở tầm tiền 700 triệu đồng thì đây là lựa chọn phù hợp với người mua xe lần đầu như mình.
So với Innova thì Xpander vẫn chật hơn ở hàng ghế thứ 3 và khung gầm không chắc chắn bằng. Tuy nhiên, mẫu MPV của Mitsubishi có trang bị tốt, chi phí bảo dưỡng chăm sóc thấp nên nhìn chung vẫn đáng cân nhắc hơn so với đối thủ đồng hương.
 
Toy bg nhìn trên BXH xe bán chạy còn mỗi Vios với Fortuner nhưng trong tương lai không sớm thì muộn 2 con này cũng bị đẩy xuống nhóm dưới phân khúc của nó vì 2 phân khúc này đều có những sản phẩm đáng gờm với nhiều công nghệ và trang bị mới, tốt hơn.
Vios: Accent, City, Soluto, Attrage.
Fortuner: SantaFe, Sorento, Everest.
 
1, 2 năm nữa chắc Toy mất hút khỏi bảng top10 quá, sau này VN là sân chới oto cho Hàn với TQ thôi.
 
1, 2 năm nữa chắc Toy mất hút khỏi bảng top10 quá, sau này VN là sân chới oto cho Hàn với TQ thôi.
khó lắm, dù nó không đổi mới thì 5 năm nữa mới mất dạng, gốc rễ nó quá lớn rồi. giờ mua xe mới hỏi cánh lái xe trung tuổi ai cũng toyota thôi
 
Toyota nó đặt Innova nằm ở phân khúc trên của 2 con kia rồi, có con Rush thì ngang phân khúc nhưng đắt nòi ra nên ế ế ế
 
Ỉn nó thuộc phân khúc khác rồi, có cùng mâm với đám kia đâu.

So với đám 7 chỗ giá mềm hiện giờ thì Toy có con Rush nhưng cùi bắp nên thua Xpander với XL7 là phải. Mấy con 7 chỗ kiểu này người ta mua vì tính thực dụng nhiều nên giá là 1 yếu tố rất quan trọng.

Chứ còn tài chính đủ và cần xe 7 chỗ tầm tiền của Ỉn thì con Ỉn ngon hơn đám kia nhiều.
 
Chính xác con Ỉn cả size và máy đều trên mâm đám kia... kéo vào chi không biết.
Nhưng đúng là dân mình chỉ cần biết chở được 7 người - là oki. Nên expander xl7 mới mần thịt được ỉn :D
 
Ỉn nó thuộc phân khúc khác rồi, có cùng mâm với đám kia đâu.

So với đám 7 chỗ giá mềm hiện giờ thì Toy có con Rush nhưng cùi bắp nên thua Xpander với XL7 là phải. Mấy con 7 chỗ kiểu này người ta mua vì tính thực dụng nhiều nên giá là 1 yếu tố rất quan trọng.

Chứ còn tài chính đủ và cần xe 7 chỗ tầm tiền của Ỉn thì con Ỉn ngon hơn đám kia nhiều.
Ỉn tính ra bg cũng lỡ cỡ phết nhỉ? Phía dưới thì bị Xpander, XL7... nó dí, phía trên thì bị con Kia Sedona nó chặn. So với Xpander, XL7 thì thua thiệt về giá còn so với Sedona thì thua thiệt về mẫu mã, trạng bị, tiện nghi và công nghệ trong khi Sedona giá nó cũng chỉ nhỉnh hơn Ỉn bản cao nhất 1 chút.
 
Ỉn nó thuộc phân khúc khác rồi, có cùng mâm với đám kia đâu.

So với đám 7 chỗ giá mềm hiện giờ thì Toy có con Rush nhưng cùi bắp nên thua Xpander với XL7 là phải. Mấy con 7 chỗ kiểu này người ta mua vì tính thực dụng nhiều nên giá là 1 yếu tố rất quan trọng.

Chứ còn tài chính đủ và cần xe 7 chỗ tầm tiền của Ỉn thì con Ỉn ngon hơn đám kia nhiều.
Người mua Ỉn hầu hết là dịch vụ, mà đối tượng này thì chả quan tâm gì đến phân khúc. Cứ giá rẻ, tiết kiệm xăng, nhanh thu hồi vốn là quất thôi. Còn những người dùng bt, mua xe chạy gia đình thì ít ai nghĩ đến ỉn.
Chứ nếu so thông số thì Ỉn nó vả sml ba cái con Ertiga với chả Xpander.
 
Quan trọng là giá thôi, giá như hạng A là bán tôta ngay

Gửi từ Vsmart Live bằng vozFApp
Có cái lồng đèn mà giá hạng a thì bán tốt. Mấy con này yếu nhớt, nhìn lại xấu người vn đ ai mua tôi cá luôn. Mấy bố "con này 200tr tôi mua ngay chạy che mưa che nắng" thì 1 là đ bao giờ mua 2 là lựa chán chê xong mua vios, accent.
Xe vn 200 củ có thiếu đâu chả việc gì rước cái hộp diêm về
 
Có cái lồng đèn mà giá hạng a thì bán tốt. Mấy con này yếu nhớt, nhìn lại xấu người vn đ ai mua tôi cá luôn. Mấy bố "con này 200tr tôi mua ngay chạy che mưa che nắng" thì 1 là đ bao giờ mua 2 là lựa chán chê xong mua vios, accent.
Xe vn 200 củ có thiếu đâu chả việc gì rước cái hộp diêm về

Thế là a lại k biết gì rồi. Con su wagon nhìn tởm hơn con này nhiều mà từ đời ơ kìa đến giờ vẫn còn nhiều con bán trên trăm củ đấy. Ở mấy nước đường nhỏ ngta chuộng đám này lắm lại còn đc nhà nước trợ giá. Nếu con này tầm 200 củ thì tôi nghĩ nhiều gia đình sẵn sàng đổi con sh vay thêm tí lấy con này che mưa nắng đấy. Dân vn giờ cũng thực dụng rồi che mưa nắng mà rẻ là múc ngay

Gửi từ Con cu bằng vozFApp
 
thấy con suzuki hustler chuẩn đa dụng cỡ nhỏ kiểu này thì lại không về được nhỉ, đỡ rườm rà hơn mấy con kia.

2020-Suzuki-Hustler-4-1068x601.jpg
Có Kia Soul đấy thím nhưng cơ bản là nó k hợp mắt dân VN mình.
 
Back
Top