TP.HCM cần xe buýt mini

Status
Not open for further replies.

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tphcm-can-xe-buyt-mini-1331571.html
Dù Bộ GTVT đã bác đề xuất thí điểm mô hình xe buýt mini do chưa có cơ chế, nhưng TP.HCM vẫn tiếp tục xin được “xé rào” để phát triển loại hình vận tải giao thông công cộng này.

Thực tế giao thông của TP.HCM được cho là cần có xe buýt mini /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Thực tế giao thông của TP.HCM được cho là cần có xe buýt mini
ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP đề xuất Chính phủ chấp thuận cho TP được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ.

Hơn 50% đường không đủ cho xe buýt chạy​

Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua, mặc dù có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của vận tải hành khách công cộng, song cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ đang cản trở rất nhiều trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.

...

Cụ thể, xe buýt hiện nay chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng mặt đường tối thiểu trên 10 m chiếm khoảng 41,81% mạng lưới đường bộ. Trong tổng số 4.938 tuyến đường trên địa bàn TP, có tới khoảng 3.450 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7 m với chiều dài 2.544,7 km, tương đương 55,52% tuyến đường hiện nay có bề rộng không đủ để tổ chức hoạt động xe buýt. Theo khảo sát, 85% người dân TP sống trong hẻm.

Với đặc thù này, cộng với sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, người dân không lựa chọn xe buýt, sản lượng hành khách đi xe buýt ngày càng sụt giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông tại TP.

Đánh giá việc phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ sẽ đảm bảo mật độ bao phủ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ năm 2017, TP.HCM đã bắt đầu nghiên cứu đề án thí điểm xe buýt mini. Theo đó, đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt cỡ nhỏ với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6 m. Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro. Mục tiêu trong bán kính không quá 200 - 500 m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng.

Đến giữa năm 2020, Sở GTVT TP.HCM đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất của Công ty TNHH Busgo mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi kết nối giữa Q.1 với các quận 2, 7 và 9, phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm.

Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã bị Bộ GTVT bác với lý do không phù hợp với quy định của luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, cũng như Thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Trong văn bản mới nhất, Sở GTVT TP.HCM đã dẫn Nghị quyết số 12 của Chính phủ, trong đó có yêu cầu UBND các TP: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM “tiếp tục xã hội hóa phát triển vận tải hành khách công cộng và dịch vụ hỗ trợ vận tải; lựa chọn xe buýt có sức chứa phù hợp với hạ tầng và nhu cầu đi lại” và tiếp tục đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được triển khai dịch vụ xe buýt bằng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của TP.HCM.

Xe buýt mini là bắt buộc​

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn giao thông đô thị TP.HCM, cho rằng một số nước và lãnh thổ có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Singapore, Hồng Kông... sử dụng cả 3 loại gồm xe buýt thường, buýt nhanh (BRT) và buýt 2 tầng. Phổ biến vẫn là xe buýt thường có sức chở tối đa 80 khách. TP.HCM cũng nên sử dụng đa dạng các chủng loại buýt, trong đó bắt buộc phải có xe buýt mini sức chứa từ 16 - 30 chỗ. Đây là phương tiện quan trọng vì TP có nhiều hẻm, đường nhỏ, xe buýt lớn đi vào sẽ gây tắc đường và lưu lượng khách không đủ để chạy nhiều tuyến. Xe buýt mini linh hoạt, nhỏ gọn sẽ phát huy hiệu quả tốt.

“Trong tình hình đầu tư hệ thống metro gặp nhiều khó khăn về nguồn tài chính, TP nên lập đề án phát triển mạnh xe buýt và các phương tiện vận tải hành khách công suất nhỏ, phát triển hạ tầng phù hợp, thuận lợi cho xe buýt hoạt động, đồng bộ với các chính sách hạn chế xe cá nhân, tiến tới loại bỏ xe máy trong nội thành sau 10 - 12 năm. Nếu không phát triển được xe buýt và các phương tiện giao thông công suất nhỏ, mạng lưới metro cũng sẽ hoạt động không hiệu quả vì nhiều người dân không sống và làm việc gần bến metro, họ cần được kết nối bằng các phương tiện giao thông công cộng khác”, vị này nhận định.

Đồng tình, ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, nhấn mạnh việc phát triển xe buýt mini tại TP.HCM vừa hợp lý, vừa hợp tình. Về lý, bất cứ loại hình phương tiện nào cũng phải được tổ chức phù hợp với mạng lưới đô thị của địa phương, đồng thời phải có sự điều chỉnh, thay đổi sao cho phù hợp với tổ chức giao thông và hệ thống hạ tầng trong từng giai đoạn.

Quyết định 318 của Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng ghi rõ nội dung định hướng đến năm 2030, các đô thị loại 1 trở lên phải hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức với mạng lưới đường sắt đô thị làm chủ đạo, trên các trục giao thông chính; Các đô thị từ loại 2 trở lên hoàn thiện mạng lưới xe buýt, phương tiện vận tải công cộng sức chứa nhỏ và xe taxi đảm bảo gom khách cho dịch vụ xe buýt và đường sắt đô thị.

Về tình, trong các đô thị đặc thù đường TP.HCM có quá nửa không phù hợp để phát triển xe buýt, đồng nghĩa với việc quá nửa người dân hiện nay rất khó khăn hoặc không tiếp cận được với xe buýt. Hệ thống xe buýt nhỏ sẽ giải quyết nhu cầu người dân, đưa họ thuận tiện từ trong hẻm ra tới trạm xe buýt hoặc trạm metro.
 

Phongcachnguoichoi

Senior Member
Hệ thống xe buýt nhỏ sẽ giải quyết nhu cầu người dân, đưa họ thuận tiện từ trong hẻm ra tới trạm xe buýt hoặc trạm metro.

Nhét vào thêm cho tắc nặng hơn ah, hẻm giờ cũng tràn ngập xe máy cmnr.
 

ghost

Senior Member
Giá bus bây giờ mắc vcc! Hồi trước đi bus có 2k/lượt, đi đi về về 4k, trong khi tính ra tiền xăng đi xe máy phải 5-6k/ngày

Giờ thì tiền xăng mắc hơn 1 tí, một ngày tốn đâu đó tầm 10k, mà đi bus 2 lượt mất mẹ nó 12k :sweat:
 

Anh Ba Ngọc Sơn

Đã tốn tiền
Nhập xe tuktuk là đủ rồi


Gửi từ Xiaomi Mi 10T Pro 5G bằng vozFApp
 

fakku

Senior Member
Nhét vào thêm cho tắc nặng hơn ah, hẻm giờ cũng tràn ngập xe máy cmnr.
“Trong tình hình đầu tư hệ thống metro gặp nhiều khó khăn về nguồn tài chính, TP nên lập đề án phát triển mạnh xe buýt và các phương tiện vận tải hành khách công suất nhỏ, phát triển hạ tầng phù hợp, thuận lợi cho xe buýt hoạt động, đồng bộ với các chính sách hạn chế xe cá nhân, tiến tới loại bỏ xe máy trong nội thành sau 10 - 12 năm

 

Tao là Minh

Senior Member
trước hết loại bỏ xe máy động cơ đốt trong, bắt chuyển sang dùng xe điện cho bớt ô nhiễm khí thải, xe điện di chuyển chậm và không được xa nên mọi người buộc phải di chuyển bằng xe ô tô,
đánh thuế duy trì xe ô tô cá nhân thật cao để mọi người chuyển sang dùng xe buýt
Đi tỉnh thì phát triển hệ thống đường sắt và xe buýt lên tỉnh, xe chất lượng cao, di chuyển tất cả các bến xe ra vành đai 3,5
 

vit quay tay

Senior Member
trước hết loại bỏ xe máy động cơ đốt trong, bắt chuyển sang dùng xe điện cho bớt ô nhiễm khí thải, xe điện di chuyển chậm và không được xa nên mọi người buộc phải di chuyển bằng xe ô tô,
đánh thuế duy trì xe ô tô cá nhân thật cao để mọi người chuyển sang dùng xe buýt
Đi tỉnh thì phát triển hệ thống đường sắt và xe buýt lên tỉnh, xe chất lượng cao, di chuyển tất cả các bến xe ra vành đai 3,5
ý kiến hay đấy :D
 

Nothin.

Senior Member
Mấy cái hẻm chỗ Aeon mall Tân Phú ngày nào chả thấy xe bus nó chui vào đi đường tắt. Đm ghê vl :nosebleed:

Cái hẻm chỗ Pandora Trường Chinh đó
 

ChuNhaChoThuePhongVip

Senior Member
trước hết loại bỏ xe máy động cơ đốt trong, bắt chuyển sang dùng xe điện cho bớt ô nhiễm khí thải, xe điện di chuyển chậm và không được xa nên mọi người buộc phải di chuyển bằng xe ô tô,
đánh thuế duy trì xe ô tô cá nhân thật cao để mọi người chuyển sang dùng xe buýt
Đi tỉnh thì phát triển hệ thống đường sắt và xe buýt lên tỉnh, xe chất lượng cao, di chuyển tất cả các bến xe ra vành đai 3,5
Thuế bằng 2 con xe chưa đủ cao sao bạn
 

khanhpnt

Senior Member
đậu mợ xe buýt đỗ ngoài hẻm cho chúng nó quen đi bộ đi, vào hẻm luôn cho tắc sml hả lũ lười
 

emin3m

Senior Member
Ngày xưa nhớ có chiếc xe bus số 7 tuyến đi gò vấp là cái xe nhỏ như cái xe van, màu vàng, ngồi 2 hàng ghế song song đối diện nhau. Cái xe đúng nghĩa mini nhưng tù vkl, tù còn hơn xe đai-su.
 

khanhpnt

Senior Member
Ngày xưa nhớ có chiếc xe bus số 7 tuyến đi gò vấp là cái xe nhỏ như cái xe van, màu vàng, ngồi 2 hàng ghế song song đối diện nhau. Cái xe đúng nghĩa mini nhưng tù vkl, tù còn hơn xe đai-su.
tới giờ vẫn còn mấy cái xe buýt chở học sinh dạng vậy, y như xe Lambo ngày xưa
 

thomas@

Senior Member
trước hết loại bỏ xe máy động cơ đốt trong, bắt chuyển sang dùng xe điện cho bớt ô nhiễm khí thải, xe điện di chuyển chậm và không được xa nên mọi người buộc phải di chuyển bằng xe ô tô,
đánh thuế duy trì xe ô tô cá nhân thật cao để mọi người chuyển sang dùng xe buýt
Đi tỉnh thì phát triển hệ thống đường sắt và xe buýt lên tỉnh, xe chất lượng cao, di chuyển tất cả các bến xe ra vành đai 3,5
minh nằm mơ à mình
bắt chuyển sang dùng xe điện thế mấy anh bán xăng dầu để yên à
đánh thuế xe ô tô thì họ vẫn cắn răn mua thôi, hạ tầng thì quy hoạch không ra hồn thì cũng như nhau cả
giờ người ta phát triển hệ thống tàu cao tốc mà ông đòi làm đường sắt, ma nó đi, xe chất lượng cao thì giờ người ta vẫn đi đó thôi
 

Tao là Minh

Senior Member
Thuế bằng 2 con xe chưa đủ cao sao bạn
chính sách thuế thay đổi theo từng thời kỳ, trước sau gì thuế nhập khẩu cũng =0, thuế tiêu thụ ĐB sẽ giảm dần, ngân sách sẽ chuyển sang thu thuế duy trì thôi. lâu dài giá xe sẽ giảm, quan trọng là nền kinh tế VN có được bao nhiêu % lợi nhuận trong chuỗi giá trị. chứ thuế giảm, xe rẻ, VN lại thành nơi tiêu thụ thu lời của các hãng xe nước ngoài thì nghĩ cũng chán
 
Status
Not open for further replies.
Top