TP.HCM: Phát hiện chùm ca bệnh H1N1 khiến 20 học sinh nghỉ ốm bất thường

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/tp-hcm-phat-hien...sinh-nghi-om-bat-thuong-20230322203254335.htm

Tối 22-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay thành phố vừa phát hiện chùm ca bệnh H1N1 tại quận 10 khiến 20 học sinh tại một trường tiểu học nghỉ ốm bất thường.

Tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ trong chùm ca bệnh H1N1 tại Trường tiểu học Võ Trường Toản, quận 10 - Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ trong chùm ca bệnh H1N1 tại Trường tiểu học Võ Trường Toản, quận 10 - Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Cụ thể, ngày 16-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã nhận được tin báo của trung tâm y tế quận 10 về số học sinh nghỉ ốm tăng bất thường tại Trường tiểu học Võ Trường Toản.

Ngay sau khi nhận thông tin, trung tâm này đã phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và trung tâm y tế quận 10 điều tra dịch tễ, thăm khám.

Trong hai ngày, từ 15 đến 16-3, số học sinh nghỉ học của trường tiểu học này đã tăng cao bất thường.

Có tổng cộng 20 học sinh bị bệnh với các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ói. Có những học sinh sốt đến 39 độ C.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên sáu mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur để phân lập.

Đến ngày 17-3, kết quả cho thấy 6/6 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A (H1N1). Tính từ ngày 17-3 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết thêm, theo số liệu giám sát trong những tháng đầu năm, TP đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp ở trường học tại quận Bình Thạnh và mới đây là quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan.

Đặc biệt, TP.HCM vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người. Các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày.

Nếu giáo viên phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc hai trường hợp cùng có vấn đề sức khỏe trong cùng thời gian hoặc tăng học sinh nghỉ ốm bất thường, cần báo ngay cho trạm y tế và trung tâm y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời.

Đồng thời, khi có trường hợp học sinh nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định có phải bị bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, khi đã phát hiện có chùm ca bệnh tại trường, trường tiếp tục theo dõi tình hình học sinh nghỉ bệnh hoặc có triệu chứng mới hàng ngày (kể cả ngày nghỉ), cập nhật danh sách học sinh mắc bệnh theo triệu chứng, thời gian, lớp học và báo cáo về trạm y tế theo quy định.

Đặc biệt, trạm y tế hỗ trợ nhân viên y tế trường học khám, khai thác triệu chứng, tiền sử ăn uống, sinh hoạt của học sinh và phối hợp với trung tâm y tế giám sát theo dõi tình hình dịch bệnh tại trường, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hàng ngày.

Phụ huynh cần đưa con đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng nghi ngờ và phản hồi thông tin về nhà trường để quản lý, theo dõi.

...
 
Có vaccine mà, nhà ai có trẻ nhỏ sợ dính cúm ảnh hưởng sức khỏe thì cho nó đi tiêm vaccine thôi

Hiện nay, bệnh cúm A/H1N1 có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm chủng vắc-xin cúm. Tại các cơ sở thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên khắp cả nước đều có vắc-xin chủng ngừa cúm dành cho trẻ em (từ 6 tháng tuổi trở lên) và người lớn. Ngoài cúm A/H1N1, vắc-xin còn có thể giúp phòng ngừa 2 loại virus gây bệnh cúm khác là cúm A/H3N2 và cúm B.

Sau khi tiêm khoảng 2 - 3 tuần, vắc-xin sẽ tạo kháng thể để giúp cơ thể phòng ngừa các triệu chứng virus cúm A/H1N1 gây ra. Vắc-xin duy trì tác dụng trong khoảng 6-12 tháng. Do đó, cần tiêm phòng hàng năm vì có thể các chủng virus sẽ biến đổi và lây truyền với tốc độ rất nhanh.
 
hồi tháng 12 tôi cũng dính cúm A nó còn nặng hơn covid nữa... test covid âm tính ra nhà thuốc báo bị cúm A nó bán cho 1 bọc thuốc về uống vài bữa mới hết
má gì ghê vại :oh:

Gửi từ Samsung SM-F926U bằng vozFApp
 
bệnh đường hô hấp lên ngôi, rồi một ngày nào đó ho ra máu chết trên đường ngả rạ :go:

via theNEXTvoz for iPhone
Đang bị đây, từ hồi dính covid đợt 2 là từ tháng 12 năm ngoái đến năm nay tháng éo nào cũng ốm. Mà đi khám bs bảo bt, ảo ma vl.
 
Đang bị đây, từ hồi dính covid đợt 2 là từ tháng 12 năm ngoái đến năm nay tháng éo nào cũng ốm. Mà đi khám bs bảo bt, ảo ma vl.
thì phổi bác kém nhưng chưa thể hiện trên cận lâm sàng thôi! đến lúc quá đà thì ... :shame:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đang ngày thứ 10 nằm nhà vì cúm đây. Hồi dính covid cũng không đáng sợ như giờ :censored::censored::censored:

Gửi từ LENOVO Lenovo TB-8505X bằng vozFApp
 
Đang bị đây, từ hồi dính covid đợt 2 là từ tháng 12 năm ngoái đến năm nay tháng éo nào cũng ốm. Mà đi khám bs bảo bt, ảo ma vl.
Thím xét nghiệm tổng quát chưa? Hoặc đến bv khám hậu covid xem sao.
 
Thím xét nghiệm tổng quát chưa? Hoặc đến bv khám hậu covid xem sao.
Khám rồi thím, bác sĩ bảo bt. Mình vẫn tập thể dục đều nhưng cảm giác bằng 70% lúc chưa bị thôi. Mỗi cái hay ốm hơn, mấy năm trước có khi cả năm mới lên sốt 1 lần.
 
Back
Top