Tranh cãi gay gắt khi bị gọi là ‘giáo viên truyền thống’ vì không dạy theo Montessori

khonghoitiec

Senior Member
Tự cho rằng những giáo viên dạy trẻ mầm non theo phương pháp Montessori là hiện đại, còn giáo viên dạy theo chương trình của hiện nay là 'giáo viên truyền thống' của một video quảng cáo khiến cộng đồng giáo viên mầm non dậy sóng.

Hiện các trường tuyển dụng những giáo viên mầm non được đào tạo chính quy từ các trường cao đẳng, đại học /// Ảnh minh họa: Nguyễn Loan

Hiện các trường tuyển dụng những giáo viên mầm non được đào tạo chính quy từ các trường cao đẳng, đại học
ẢNH MINH HỌA: NGUYỄN LOAN

Giáo viên không dạy theo phương pháp nước ngoài được xem là… truyền thống?​

Cụ thể, trên cộng đồng hội các hiệu trưởng, nhà quản lý trường mầm non mới đây xuất hiện một video được cho là “bóc phốt” về việc một “viện” (trung tâm) chuyên đào tạo và cấp chứng nhận đạt chuẩn giáo viên Montessori cho người học.

Điều đáng nói, xuất hiện trong video quảng cáo của trung tâm này là một học viên của trung tâm nói trong nước mắt: “Em là giáo viên truyền thống. Sau đợt dịch (dịch Covid-19) trì trường em không đủ điều kiện để tiếp tục nên là trường em giải thể. Sau khi nghỉ ở nhà 2 tháng thì em cũng lên trường xin việc thì họ bảo giáo viên truyền thống họ không nhận. Em có xin các trường khác thì họ đều dạy theo phương pháp Montessori, mấy trường đều bảo là giáo viên truyền thống lương rất thấp nên em quyết định tìm hiểu về phương pháp Montessori”.

Đoạn chia sẻ này sau đó khiến nhiều giáo viên mầm non được xem là “giáo viên truyền thống” bức xúc, tranh cãi gay gắt. Nhiều người đặt câu hỏi “ở đâu ra khái niệm giáo viên truyền thống?”, chưa kể người trong video này còn nhận định những giáo viên truyền thống thì thường lương rất thấp.

Rất bức xúc với cách quảng cáo khóa học đào tạo chứng chỉ về phương pháp Montessori, bà Phạm Thị Vân, chủ trường Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập An Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng khái niệm “giáo viên truyền thống” không biết xuất phát từ đâu nhưng thời gian gần đây được các trung tâm, những người tự nhận là chuyên gia giáo dục mầm non nói rất nhiều.

Trong đó, phần lớn những người này cho rằng giáo viên dạy theo chương trình của Việt Nam hiện nay là những giáo viên mầm non truyền thống, còn giáo viên dạy theo các phương pháp nước ngoài mới là giáo viên tiên tiến.

“Với trẻ mầm non theo tôi cái quan trọng nhất vẫn là việc được ăn, được chơi và ngủ nghỉ khoa học. Tuổi các em đang là tuổi ăn tuổi chơi, học chủ yếu qua chơi nên việc được chăm sóc bởi những giáo viên tận tình, có tâm và chuyên môn sư phạm của mầm non là được. Tôi không phủ nhận các phương pháp giáo dục tiên tiến của nước ngoài, nhưng việc xem thường những giáo viên dạy theo chương trình của Việt Nam là không thể chấp nhận được. Việc lựa chọn phương pháp giáo dục nào thì cần quan tâm đến yếu tố lấy trẻ làm trung tâm và sử dụng phương pháp giáo dục phù hợp mới đem lại động lực học tập và truyền cảm hứng cho học sinh”, bà Vân nói.

Chia sẻ của bà Vân trên nhóm dành cho hiệu trưởng, các nhà quản lý mầm non gây ra tranh cãi lớn, trong đó rất nhiều ý kiến ủng hộ việc lên tiếng của bà Vân về vấn đề này. Nhiều người cũng bức xúc cho rằng nhiều trung tâm đào tạo các chứng chỉ đang lợi dụng, đưa ra khái niệm này nhằm quảng cáo, thu hút người học tham gia các chương trình đào tạo của họ.

Chưa từng biết đến khái niệm giáo viên truyền thống hay tiên tiến khi tuyển dụng​

“Từ bao giờ giáo viên mầm non trở nên “tội nghiệp” đến như vậy? Như thế nào được gọi là “giáo viên mầm non truyền thống”? Và “giáo viên mầm non hiện đại hay giáo viên Montessori”?

Bạn có thể kinh doanh bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng không đồng nghĩa với việc bạn kiếm tiền trên việc chà đạp công việc hay hạ thấp ngành nghề của chính mình chỉ để tôn vinh một phương pháp mà bạn cho là tuyệt vời”, bà Thu Hoa, cố vấn tại một hệ thống trường mầm non ở TP.HCM, chia sẻ .

Theo bà Thu Hoa thì hiện nay ngành giáo dục mầm non nói riêng không hề có phân loại hay phân biệt giáo viên dạy phương pháp nào thì được trả lương cao hơn hay không nhận giáo viên mầm non không biết về phương pháp giáo dục nước ngoài.

Là một nhà quản lý, hiệu trưởng trường mầm non, bà Thu Hoa cho biết khi tuyển dụng bà đề cao những giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên ngành mầm non, bởi khi được đào tạo chính quy giáo viên sẽ phần nào hiểu bản chất và ý nghĩa của nghề. Nói đúng hơn, với nghề giáo viên mầm non thì phải “hiểu nghề, yêu trẻ” mới dạy giỏi được chứ không phải đắp lên người cái chứng chỉ “gì đó” thì được gọi là giáo viên tài năng.

“Là một người làm công tác tuyển dụng nhân sự lâu năm cho trường mầm non, tôi chưa bao giờ hỏi: Em có chứng chỉ về phương pháp nọ, phương pháp kia mà chỉ hỏi những câu như: Vì sao em lựa chọn ngành này? Em hiểu gì về công việc mà em đang làm?... Tôi mong muốn tìm được những cô giáo có tấm lòng chứ không phải có tấm bằng hay chứng chỉ gì đó… Giáo dục là một nghề đáng được trân trọng nhưng kinh doanh bằng việc chà đạp lên giá trị đó để nâng cái phương pháp của mình lên thì thật đáng trách”, bà Hoa chia sẻ.

https://thanhnien.vn/giao-duc/tranh...ong-vi-khong-day-theo-montessori-1359182.html
 

kusut

Senior Member
Má chúng nó toàn vẽ ra Mon với Stem để tăng giá học phí chứ khác mẹ gì mấy đâu. Nhưng giáo viên mần non mà chỉ thuần truyền thống thì lương thấp, nên phải học thêm mấy cái chứng chỉ Mon, tiếng anh với Stem lương mới cao hơn được.
 

redenzo.ver2

đã tốn tiền
Má chúng nó toàn vẽ ra Mon với Stem để tăng giá học phí chứ khác mẹ gì mấy đâu. Nhưng giáo viên mần non mà chỉ thuần truyền thống thì lương thấp, nên phải học thêm mấy cái chứng chỉ Mon, tiếng anh với Stem lương mới cao hơn được.

nhu cầu xã hội đi lên, họ muốn con họ được học các phương pháp của nước ngoài, ai mà không muốn dành cái tốt cho con mình
nhưng chính vì vậy lại biến thành con gà cho các trường học vặt lông
 

huungphamVer5

đã tốn tiền
mấy cái này cũng hay mà, nhưng câu chăm ngôn

Nếu trẻ là 1 cái cây, sẽ buff trể thành khu rừng. Nhưng kệ mẹ mấy kỹ năng khác. :)) rồi trẻ ra đời, sóng dập chết mẹ. Đó học mấy cái này nên giờ tụi tây lông, tụi tiên tiến tự kỷ cả đống

Vẫn thấy học dàn trải như xưa là ổn nhất, khi nào đủ tuổi thì tự mà biết mình muốn gì cần gì để tập trung sau
 

7x-youtoo

Senior Member
Vứt đồ chơi cho trẻ tự chơi, giống ông bà ở nhà ngày xưa ấy!
Nhưng qua mồm bọn giáo viên sẽ là: để trẻ thoải mái sáng tạo, tự do tìm tòi khám phá sự mới lạ của đồ chơi.
Hình như chuẩn đấy ... thấy mấy trường tư thục nó còn quăng cho vài cái màn hình cảm ứng to to ... trẻ nào thích ra sờ mấy cái game hình ảnh đó (kiểu chơi ấy mà) hay 1 một số chỗ mở hoạt hình, youtube ... mấy cái clip video mà trẻ thích ... đứa nào không chơi thì chạy lại xem ... hoặc quăng cho ít đồ chơi tự chơi ... chỉ đứng xa trông trẻ ... nói chung chả khác gì ở nhà phát cho cái ipad hay điện thoại tự lên mạng internet chơi cả :D
 

kissofdragon1211

đã tốn tiền
mấy cái này cũng hay mà, nhưng câu chăm ngôn

Nếu trẻ là 1 cái cây, sẽ buff trể thành khu rừng. Nhưng kệ mẹ mấy kỹ năng khác. :)) rồi trẻ ra đời, sóng dập chết mẹ. Đó học mấy cái này nên giờ tụi tây lông, tụi tiên tiến tự kỷ cả đống

Vẫn thấy học dàn trải như xưa là ổn nhất, khi nào đủ tuổi thì tự mà biết mình muốn gì cần gì để tập trung sau
Lại cái bài ngày xưa dạy tốt à? Đào tạo ra được mấy thế hệ vô dụng, vô ý thức, mỗi lần đi chợ xếp hàng mà phát nản với các ông bà thế hệ trước. Toàn mấy thằng sinh viên ngồi cào phím, chứ dân văn phòng giờ họ cho con học trường tư hết rồi
 

redenzo.ver2

đã tốn tiền
Ai kiểm định chất lượng cho bọn mon mon này? Tự phong chăng?

tự phong, tự phát, tự làm hết, ngay cả mấy trường nhỏ nhỏ mà để quốc tế cũng vậy
ngay cả cái chứng chỉ cho giáo viên cũng là dạng cho có thôi, học mấy tháng là xong rồi
mấy trường này tuyển giáo viên trung cấp xong cho đi học khóa ngắn hạn về xong giới thiệu là giáo viên mon...cho lóe mắt phụ huynh
không có tiền cho con học quốc tế xịn thì thôi học trường công vẫn ngon hơn mấy trường tư nhỏ nhỏ học phí 5,7 triệu 1 tháng, 5,7 triệu đó tiền mặt bằng hết 3 triệu rồi thì còn bao nhiêu cho ăn uống dạy dỗ đâu
 

Xiao Yu

Senior Member
Má chúng nó toàn vẽ ra Mon với Stem để tăng giá học phí chứ khác mẹ gì mấy đâu. Nhưng giáo viên mần non mà chỉ thuần truyền thống thì lương thấp, nên phải học thêm mấy cái chứng chỉ Mon, tiếng anh với Stem lương mới cao hơn được.

Sai rồi bác.
Bà chị họ mình đang làm trợ lý cho giám đốc bên trường đào tạo Mon cho giáo viên, mời giáo viên nước ngoài về, kèm các khóa học online và cấp chứng chỉ quốc tế, họ tìm hiểu về trẻ con bài bản lắm, có giáo án giáo cụ, cách tiếp cận khá hay. Mình không trực tiếp học nhưng có cùng bà chị dịch một số tài liệu dạy học cho giáo viên (chứ k phải dạy trẻ con nhé), họ chỉ ra độ tuổi nào trẻ bắt đầu có xu hướng thế nào, từ đó đưa vào giảng dạy bằng phương pháp nào, xây dựng một bài giảng cho trẻ thế nào, đối phó, hỗ trợ các trẻ ương bướng cứng đầu v.v....
Mon có nhiều trường phái và một số trường Mon không phải là Mon xịn (tức là gán mác thôi, như bác nói là có mác mon chứ không dạy mon) n

Gửi từ Đĩa pay bằng vozFApp
 

Xiao Yu

Senior Member
Ai kiểm định chất lượng cho bọn mon mon này? Tự phong chăng?

Cái này có cấp bằng đàng hoàng, giáo trình vẫn kèm theo yêu cầu của bộ giáo dục. Tuy nhiên Mon nó là phương pháp, không phải là một chương trình học nên bằng của học sinh ra trường vẫn là bằng THPT, THCS chứ không phải là bằng THPT Mon

Gửi từ Đĩa pay bằng vozFApp
 

bluemood

đã tốn tiền
Có khác gì "tôi tài giỏi" đếu đâu. Phức tạp hóa vấn đề lên để hốt bạc thôi. Dạy học còn phảidạy sao cho phù hợp với xã hội, gia đình nữa.
Bà chị họ,đưa đứa con đi nhà trẻ kiểu mẹ gì giờ ở nhà nó phá đồ đạc không dám cản vì sợ ảnh hưởng sự sáng tạo của nó, chỉ trái cam nói là mặt trời cũng đéo được chỉnh nó vì sợ ảnh hưởng trí tưởng tượng của con nít. Nói năng thì trống lổng, không có chủ vị ngữ. Trường quốc tế, hơn 10 củ/tháng.

Ngẫm lại, hồi xưa nhà nghèo, nhưng ở cạnh xưởng gỗ, được cho cả bao đầu thừa, đủ thứ viên, vuông tròn tam giác đủ hết, láng o. Tha hồ xếp lâu đài, thành lũy, nhà cửa. 8 tuổi biết tự nấu cơm bếp mùn cưa, lớp 5 đã tự đi chợ, mặc cả, nấu bữa trưa, thẳng tới đại học thì thoát ly gia đình. Hóa ra mềnh nhờ nghèo mà được tiếp cận phương pháp dạy dỗ tối tân 2kxx từ những năm 90???
 

NATranAA

Senior Member
Quan điểm của tôi Mon cũng được thôi, những làm ơn giáo cụ, chất lượng, môi trường tương đương chuẩn đâu đó, mẽo chẳng hạn. Còn không thì dẹp cụ nó đi. Và đừng đề cao cái Mon này, thời buổi nó PR, marketing ngay cả lúc bạn đang ỉa nên có khi chất lượng ngang cục cức bạn đang ỉa cũng nên. Các khái niệm giáo dục rất mơ hồ, copy và tự lập, nhận thức và copy, nên tha hồ đớp tiền phụ huynh nhẹ dạ cả tin thừa tiền hoặc sẵn sảng chi tiền để con cái mình hơn người mà đéo biết rằng mình là con gà mái tơ chín vàng thơm phức , con cái mình là quả trứng gà có khi mãi đéo nở được cho người ta ăn . Đcm lũ giáo dục vô giáo dục.

via theNEXTvoz for iPhone
 

emthichmeonhatF17

đã tốn tiền
Phương pháp Montessori là như thế nào vậy các bác?
tầm 2 tuổi đến 3 tuổi là tuổi thích hợp cho học cái Montessori này, cụ thể là dạy trẻ sớm nhận biết trận pháp, luyện đan, luyện khí, làm quen với các bí cảnh hoặc cảm thụ linh khí xung quanh tăng cường ngộ tính... thỉnh thoảng dẫn đi quan sát các thần văn, thần khí, thánh pháp, thần kỹ, tiên đạo. Làm trẻ sớm thành thiên kiêu chi tử so với đám đồng bô.
Còn phương pháp truyền thống thì chỉ học thuần cái Luyện khí quyết, học được hay không thì kệ.
 
Last edited:
Top