kiến thức Trong thế giới động vật loài động vật ăn thịt nào là thợ săn đơn độc đỉnh nhất?

Tác giả: Alex Cooper.
Trans: Xù tại group VOZ.VN - Ổ Dịch Lesor – Translesor.

#QA #Animal
Tôi tin rằng chuồn chuồn chính là thợ săn mồi giỏi nhất mà chúng ta biết, với tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc lên đến 95%.
Nhưng bạn biết không? Nhiều người không mấy thích xem những hình ảnh về chuồn chuồn. Họ xem thường những thành tích liên quan đến côn trùng vì một vài lý do nào đó. Với những ai quan tâm có thể tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng săn mồi của chuồn chuồn tại đây (https://sum.vn/rVveS).
Vậy nên, tôi sẽ cung cấp cho mọi người một ví dụ điển hình khác về kẻ săn mồi tuyệt đỉnh trong các loại động vật có vú.
Bạn sẽ biết như thế nào là sợ hãi khi nhìn thấy tên sát thủ châu Phi máu lạnh đang chập chững bước về phía bạn trên bàn chân nhỏ xinh.
Vâng, đó chính là mèo chân đen (Black-Footed Cat - một loài mèo thuộc Chi Mèo trong họ Mèo. Nó là một trong những loài động vật ăn thịt ít được nghiên cứu nhiều ở châu Phi). Nó vượt mặt họ hàng thân thích của mình với tỷ lệ săn mồi thành công lên đến 60%.
Chúng được mệnh danh là con mèo gây chết chóc nhất thế giới.
Công bằng mà nói thì tôi vẫn chưa thấy những thống kê về tỷ lệ săn mồi thành công của báo đốm và báo sư tử, nhưng tỷ lệ săn thành công của mèo chân đen cao hơn cả báo săn (~ 58%), báo hoa mai (14 – 38%), sư tử (~ 20% trong những ngày may mắn, ~30% khi săn theo đàn), và cao hơn nhiều so với gấu Bắc Cực (10%) hay là hổ (~5%).
Mèo chân đen là loại mèo nhỏ nhất châu Phi, con đực trưởng thành trọng lượng chỉ nặng ~2kg.
Đừng để kích thước của nó đánh lừa bạn. Nếu bạn là một loài gặm nhấm hay một con chim nhỏ thì thứ mà bạn nhìn thấy cuối cùng trên đời chính là gương mặt nhỏ nhắn xinh xắn này.
Mèo chân đen được liệt vào động vật săn mồi tích cực, mỗi đêm lượng tiêu thụ con mồi của chúng vào khoảng 250g (tương đương 1/6 tổng khối lượng cơ thể chúng).
Vào năm 1993, người ta theo dõi 1 con mèo đực và 1 con mèo cái trong vòng 62 giờ liền để quan sát việc săn bắt của chúng. Cứ 50 phút chúng lại bắt được một động vật có xương sống, trong một đêm chúng giết chết 14 động vật nhỏ.
* Theo wiki: Mèo chân đen không tấn công theo kiểu rình và vồ mồi, thay vào đó chúng lặng lẽ tiếp cận con mồi rồi tung đòn quyết định, dựa vào bóng đêm để che giấu hành tung của chúng. Theo các quan sát, mèo chân đen sử dụng việc di chuyển cực nhanh để bắt lấy con mồi từ nơi ẩn náu hoặc bí mật tiếp cận con mồi bằng cách lặng lẽ đi qua các bụi rậm. Một phương pháp ít áp dụng hơn là phục sẵn phía ngoài hang ổ của con mồi – chúng thường nhắm mắt nhưng rất nhạy bén với những tiếng động lạ của con mồi. Mèo chân đen có một tập tính khá giống với các loài mèo lớn (nhưng khác với các loài mèo còn lại) đó là cất giấu con mồi vào một chỗ kín đáo nhằm "để dành" chứ không ăn ngay.
---











 
Back
Top