ngồi cãi nhau mấy trang về cái xe Vinfast mới phát hiện ra hoá ra có nhiều bạn chưa biết về trục cơ sở lẫn cách phân hạng xe phổ biến, nên mình viết bài này chia sẻ tí kiến thức, để sau này cãi nhau chất lượng hơn...
trục cơ sở là gì?
trục cơ sở (hay còn gọi là chiều dài cơ sở) là khoảng cách giữa hai trục bánh xe, ngắn gọn và đơn giản thế thôi.
độ dài trục cơ sở nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, trục cơ sở ngắn thì linh hoạt hơn, dễ luồn lách hơn, nhưng chạy tốc độ cao dễ mất ổn định hơn; ngược lại trục cơ sở dài thì chạy nhanh đầm chắc, nhưng ôm cua thì không lẹ bằng mấy xe có trục cơ sở ngắn...
điều này dễ hiểu vì trục cơ sở kết hợp với khoảng cách vệt bánh xe sẽ quyết định diện tích mặt chân đế, mặt chân đế càng lớn thì xe càng vững chắc thôi - các yếu tố khác nữa không đề cập ở đây bao gồm tỉ lệ trục cơ sở với khoảng cách vệt bánh xe và độ cao trọng tâm xe, để khi khác nhé...
chính vì bản chất của trục cơ sở là nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, nên nó là một trong những tiêu chí quan trọng để thiết kế (khung gầm) xe, đồng thời các xe ở cùng một class hầu như luôn có trục cơ sở tương đương nhau, tại sao sẽ giải thích ở phần sau...
cách phân hạng xe phổ biến (nhấn mạnh vào yếu tố trục cơ sở)
nhỏ nhất có keicar, để là keicar thì xe phải dài không quá 3.4m (và một số tiêu chí khác) nên trục cơ sở của xe phổ biến ở khoảng 2400mm
lớn hơn chút là class A, chiều dài xe khoảng 3.6m-3.8m nhưng chủ yếu nới không gian nội thất với động cơ lớn hơn, trục cơ sở vẫn chỉ loanh quanh 2400mm - ví dụ có Kia Morning
kế đó là class B, chiều dài xe khoảng 3.8m-4.2m, trục cơ sở khoảng 2500mm - ví dụ có Ford Fiesta
class C dài hơn, chiều dài xe khoảng 4.6m-4.7m, trục cơ sở khoảng 2600mm - ví dụ có Mazda 3 (sẽ nói về thằng này thêm)
rồi đến class D, xe khoảng 4.8m, trục cơ sở khoảng 2800mm - ví dụ Toyota Camry
trên đó là class E, xe khoảng 5m, trục cơ sở khoảng 3000mm - ví dụ Vinfast Lux A, ghét Vinfast thì lấy ví dụ Mercedes E-Class
sau đó là class F, thằng này trùm cuối cmnr, thông số nó flexible, bao gồm cả loại ngoại hạng như mấy phiên bản trục cơ sở dài (7-Series Li, A8L...) nên biết vậy thôi...
các hạng khác không bàn tới, lúc khác nhé...
tại sao trục cơ sở là một yếu tố quan trọng khi so sánh xe cũng như khi phân hạng
như đã nói ở trên thì khả năng vận hành của xe ảnh hưởng rất nhiều bởi trục cơ sở, trục cơ sở càng dài xe chạy càng đầm chắc nhưng độ linh hoạt sẽ kém đi, do đó khi sản xuất xe để cạnh tranh trực tiếp, các hãng luôn nhìn nhau để không bị chênh lệch quá xét về trục cơ sở (và khoảng cách vệt bánh xe nữa)
bởi nếu trục cơ sở chênh lệch quá khi so sánh thế nào cũng bị thiệt, dù rằng đương nhiên là có lợi ở yếu tố ngược lại, nhưng xét về marketing chỉ cần nghe đến chữ thua thiệt nhiều về một yếu tố là chết rồi, không quan tâm tới ưu điểm vượt trội của yếu tố còn lại... chưa kể tới nhu cầu của người dùng khác nhau nhiều, khó đáp ứng hết (vấn đề này dài lắm không nói hết ở đây được)
lòng vòng như thế nhưng có ba điểm mấu chốt các bạn nên chú ý:
giữa các hạng xe thì độ dài trục cơ sở chênh lệch không nhiều, ví dụ như một chiếc class C là Mazda 3 chỉ ngắn hơn 110mm so với Toyota Camry là class D...
cuối cùng là xu hướng, vì xe càng dài nhìn càng sang, trục cơ sở càng dài đi càng êm... nên các hãng cứ mỗi đời lại kéo nó ra một tí để tăng độ "sang" cho xe, như Mazda 3 đời trước 2700mm đời hiện tại dài thêm 25mm nữa... ví dụ nữa là Mercedes C-Class hay BMW 3-Series vốn dĩ là class C nhưng cứ dài dần ra rồi biến thành class D (cái này lúc nào rảnh nói sau)
chốt lại
trục cơ sở là một yếu tố rất quan trọng khi nói đến xe, chứ không phải chiều dài xe như bọn lều báo ngu dốt viết bậy - có điều ít người hiểu về độ dài trục cơ sở, nói ra khó hình dung, nên bọn lều báo hay thích dùng chiều dài để nói cho người đọc dễ hình dung...
bọn lều báo này không chỉ ở VN mà ở nước ngoài cũng vậy, chúng nó cứ lái người dùng thiếu hiểu biết nhìn vào chiều dài xe để đánh giá độ sang trọng của xe...
hệ quả dẫn đến là xu hướng thiết kế cũng thay đổi, đôi khi phiên bản facelift khung gầm y hệt mà xe cũng phải đắp nhựa đầu nhựa đuôi dài thêm tí ti cho gọi là nâng cấp, hoặc thiết kế nắp capô cũng thay đổi để nhìn dáng xe nó dài ra (có ai chú ý đặc điểm này không?)
nếu các bạn chấp nhận mình là người dùng, không phải người thích xe và muốn hiểu về xe thì tuỳ, nói chung chẳng sao hết... nhưng nếu tự cho rằng mình biết về xe và đặc biệt là muốn tranh luận về xe thì kiến thức này là cơ bản không thể không biết...
trục cơ sở là gì?
trục cơ sở (hay còn gọi là chiều dài cơ sở) là khoảng cách giữa hai trục bánh xe, ngắn gọn và đơn giản thế thôi.
độ dài trục cơ sở nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, trục cơ sở ngắn thì linh hoạt hơn, dễ luồn lách hơn, nhưng chạy tốc độ cao dễ mất ổn định hơn; ngược lại trục cơ sở dài thì chạy nhanh đầm chắc, nhưng ôm cua thì không lẹ bằng mấy xe có trục cơ sở ngắn...
điều này dễ hiểu vì trục cơ sở kết hợp với khoảng cách vệt bánh xe sẽ quyết định diện tích mặt chân đế, mặt chân đế càng lớn thì xe càng vững chắc thôi - các yếu tố khác nữa không đề cập ở đây bao gồm tỉ lệ trục cơ sở với khoảng cách vệt bánh xe và độ cao trọng tâm xe, để khi khác nhé...
chính vì bản chất của trục cơ sở là nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, nên nó là một trong những tiêu chí quan trọng để thiết kế (khung gầm) xe, đồng thời các xe ở cùng một class hầu như luôn có trục cơ sở tương đương nhau, tại sao sẽ giải thích ở phần sau...
cách phân hạng xe phổ biến (nhấn mạnh vào yếu tố trục cơ sở)
nhỏ nhất có keicar, để là keicar thì xe phải dài không quá 3.4m (và một số tiêu chí khác) nên trục cơ sở của xe phổ biến ở khoảng 2400mm
lớn hơn chút là class A, chiều dài xe khoảng 3.6m-3.8m nhưng chủ yếu nới không gian nội thất với động cơ lớn hơn, trục cơ sở vẫn chỉ loanh quanh 2400mm - ví dụ có Kia Morning
kế đó là class B, chiều dài xe khoảng 3.8m-4.2m, trục cơ sở khoảng 2500mm - ví dụ có Ford Fiesta
class C dài hơn, chiều dài xe khoảng 4.6m-4.7m, trục cơ sở khoảng 2600mm - ví dụ có Mazda 3 (sẽ nói về thằng này thêm)
rồi đến class D, xe khoảng 4.8m, trục cơ sở khoảng 2800mm - ví dụ Toyota Camry
trên đó là class E, xe khoảng 5m, trục cơ sở khoảng 3000mm - ví dụ Vinfast Lux A, ghét Vinfast thì lấy ví dụ Mercedes E-Class
sau đó là class F, thằng này trùm cuối cmnr, thông số nó flexible, bao gồm cả loại ngoại hạng như mấy phiên bản trục cơ sở dài (7-Series Li, A8L...) nên biết vậy thôi...
các hạng khác không bàn tới, lúc khác nhé...
tại sao trục cơ sở là một yếu tố quan trọng khi so sánh xe cũng như khi phân hạng
như đã nói ở trên thì khả năng vận hành của xe ảnh hưởng rất nhiều bởi trục cơ sở, trục cơ sở càng dài xe chạy càng đầm chắc nhưng độ linh hoạt sẽ kém đi, do đó khi sản xuất xe để cạnh tranh trực tiếp, các hãng luôn nhìn nhau để không bị chênh lệch quá xét về trục cơ sở (và khoảng cách vệt bánh xe nữa)
bởi nếu trục cơ sở chênh lệch quá khi so sánh thế nào cũng bị thiệt, dù rằng đương nhiên là có lợi ở yếu tố ngược lại, nhưng xét về marketing chỉ cần nghe đến chữ thua thiệt nhiều về một yếu tố là chết rồi, không quan tâm tới ưu điểm vượt trội của yếu tố còn lại... chưa kể tới nhu cầu của người dùng khác nhau nhiều, khó đáp ứng hết (vấn đề này dài lắm không nói hết ở đây được)
lòng vòng như thế nhưng có ba điểm mấu chốt các bạn nên chú ý:
- cùng hạng xe luôn có trục cơ sở tương đương nhau
- giữa các hạng xe trục cơ sở chênh lệch không nhiều
- trục cơ sở luôn có xu hướng dài dần ra
giữa các hạng xe thì độ dài trục cơ sở chênh lệch không nhiều, ví dụ như một chiếc class C là Mazda 3 chỉ ngắn hơn 110mm so với Toyota Camry là class D...
cuối cùng là xu hướng, vì xe càng dài nhìn càng sang, trục cơ sở càng dài đi càng êm... nên các hãng cứ mỗi đời lại kéo nó ra một tí để tăng độ "sang" cho xe, như Mazda 3 đời trước 2700mm đời hiện tại dài thêm 25mm nữa... ví dụ nữa là Mercedes C-Class hay BMW 3-Series vốn dĩ là class C nhưng cứ dài dần ra rồi biến thành class D (cái này lúc nào rảnh nói sau)
chốt lại
trục cơ sở là một yếu tố rất quan trọng khi nói đến xe, chứ không phải chiều dài xe như bọn lều báo ngu dốt viết bậy - có điều ít người hiểu về độ dài trục cơ sở, nói ra khó hình dung, nên bọn lều báo hay thích dùng chiều dài để nói cho người đọc dễ hình dung...
bọn lều báo này không chỉ ở VN mà ở nước ngoài cũng vậy, chúng nó cứ lái người dùng thiếu hiểu biết nhìn vào chiều dài xe để đánh giá độ sang trọng của xe...
hệ quả dẫn đến là xu hướng thiết kế cũng thay đổi, đôi khi phiên bản facelift khung gầm y hệt mà xe cũng phải đắp nhựa đầu nhựa đuôi dài thêm tí ti cho gọi là nâng cấp, hoặc thiết kế nắp capô cũng thay đổi để nhìn dáng xe nó dài ra (có ai chú ý đặc điểm này không?)
nếu các bạn chấp nhận mình là người dùng, không phải người thích xe và muốn hiểu về xe thì tuỳ, nói chung chẳng sao hết... nhưng nếu tự cho rằng mình biết về xe và đặc biệt là muốn tranh luận về xe thì kiến thức này là cơ bản không thể không biết...