kiến thức trục cơ sở là gì và cách phân hạng xe dựa trên nó

Kacee

Moderator
tayto
editor
ngồi cãi nhau mấy trang về cái xe Vinfast mới phát hiện ra hoá ra có nhiều bạn chưa biết về trục cơ sở lẫn cách phân hạng xe phổ biến, nên mình viết bài này chia sẻ tí kiến thức, để sau này cãi nhau chất lượng hơn...

trục cơ sở là gì?

trục cơ sở (hay còn gọi là chiều dài cơ sở) là khoảng cách giữa hai trục bánh xe, ngắn gọn và đơn giản thế thôi.

độ dài trục cơ sở nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, trục cơ sở ngắn thì linh hoạt hơn, dễ luồn lách hơn, nhưng chạy tốc độ cao dễ mất ổn định hơn; ngược lại trục cơ sở dài thì chạy nhanh đầm chắc, nhưng ôm cua thì không lẹ bằng mấy xe có trục cơ sở ngắn...

điều này dễ hiểu vì trục cơ sở kết hợp với khoảng cách vệt bánh xe sẽ quyết định diện tích mặt chân đế, mặt chân đế càng lớn thì xe càng vững chắc thôi - các yếu tố khác nữa không đề cập ở đây bao gồm tỉ lệ trục cơ sở với khoảng cách vệt bánh xe và độ cao trọng tâm xe, để khi khác nhé...

chính vì bản chất của trục cơ sở là nó ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận hành của xe, nên nó là một trong những tiêu chí quan trọng để thiết kế (khung gầm) xe, đồng thời các xe ở cùng một class hầu như luôn có trục cơ sở tương đương nhau, tại sao sẽ giải thích ở phần sau...

cách phân hạng xe phổ biến (nhấn mạnh vào yếu tố trục cơ sở)

nhỏ nhất có keicar, để là keicar thì xe phải dài không quá 3.4m (và một số tiêu chí khác) nên trục cơ sở của xe phổ biến ở khoảng 2400mm

lớn hơn chút là class A, chiều dài xe khoảng 3.6m-3.8m nhưng chủ yếu nới không gian nội thất với động cơ lớn hơn, trục cơ sở vẫn chỉ loanh quanh 2400mm - ví dụ có Kia Morning

kế đó là class B, chiều dài xe khoảng 3.8m-4.2m, trục cơ sở khoảng 2500mm - ví dụ có Ford Fiesta

class C dài hơn, chiều dài xe khoảng 4.6m-4.7m, trục cơ sở khoảng 2600mm - ví dụ có Mazda 3 (sẽ nói về thằng này thêm)

rồi đến class D, xe khoảng 4.8m, trục cơ sở khoảng 2800mm - ví dụ Toyota Camry

trên đó là class E, xe khoảng 5m, trục cơ sở khoảng 3000mm - ví dụ Vinfast Lux A, ghét Vinfast thì lấy ví dụ Mercedes E-Class

sau đó là class F, thằng này trùm cuối cmnr, thông số nó flexible, bao gồm cả loại ngoại hạng như mấy phiên bản trục cơ sở dài (7-Series Li, A8L...) nên biết vậy thôi...

các hạng khác không bàn tới, lúc khác nhé...

tại sao trục cơ sở là một yếu tố quan trọng khi so sánh xe cũng như khi phân hạng

như đã nói ở trên thì khả năng vận hành của xe ảnh hưởng rất nhiều bởi trục cơ sở, trục cơ sở càng dài xe chạy càng đầm chắc nhưng độ linh hoạt sẽ kém đi, do đó khi sản xuất xe để cạnh tranh trực tiếp, các hãng luôn nhìn nhau để không bị chênh lệch quá xét về trục cơ sở (và khoảng cách vệt bánh xe nữa)

bởi nếu trục cơ sở chênh lệch quá khi so sánh thế nào cũng bị thiệt, dù rằng đương nhiên là có lợi ở yếu tố ngược lại, nhưng xét về marketing chỉ cần nghe đến chữ thua thiệt nhiều về một yếu tố là chết rồi, không quan tâm tới ưu điểm vượt trội của yếu tố còn lại... chưa kể tới nhu cầu của người dùng khác nhau nhiều, khó đáp ứng hết (vấn đề này dài lắm không nói hết ở đây được)

lòng vòng như thế nhưng có ba điểm mấu chốt các bạn nên chú ý:
  • cùng hạng xe luôn có trục cơ sở tương đương nhau
  • giữa các hạng xe trục cơ sở chênh lệch không nhiều
  • trục cơ sở luôn có xu hướng dài dần ra
những xe trong cùng một hạng xe thì luôn có trục cơ sở tương đương nhau, lý do đã nói ở trên, ở đây nhấn mạnh lại, sự tương đương ấy nó ở khoảng 50mm thôi... bởi vì...

giữa các hạng xe thì độ dài trục cơ sở chênh lệch không nhiều, ví dụ như một chiếc class C là Mazda 3 chỉ ngắn hơn 110mm so với Toyota Camry là class D...

cuối cùng là xu hướng, vì xe càng dài nhìn càng sang, trục cơ sở càng dài đi càng êm... nên các hãng cứ mỗi đời lại kéo nó ra một tí để tăng độ "sang" cho xe, như Mazda 3 đời trước 2700mm đời hiện tại dài thêm 25mm nữa... ví dụ nữa là Mercedes C-Class hay BMW 3-Series vốn dĩ là class C nhưng cứ dài dần ra rồi biến thành class D (cái này lúc nào rảnh nói sau)

chốt lại

trục cơ sở là một yếu tố rất quan trọng khi nói đến xe, chứ không phải chiều dài xe như bọn lều báo ngu dốt viết bậy - có điều ít người hiểu về độ dài trục cơ sở, nói ra khó hình dung, nên bọn lều báo hay thích dùng chiều dài để nói cho người đọc dễ hình dung...

bọn lều báo này không chỉ ở VN mà ở nước ngoài cũng vậy, chúng nó cứ lái người dùng thiếu hiểu biết nhìn vào chiều dài xe để đánh giá độ sang trọng của xe...

hệ quả dẫn đến là xu hướng thiết kế cũng thay đổi, đôi khi phiên bản facelift khung gầm y hệt mà xe cũng phải đắp nhựa đầu nhựa đuôi dài thêm tí ti cho gọi là nâng cấp, hoặc thiết kế nắp capô cũng thay đổi để nhìn dáng xe nó dài ra (có ai chú ý đặc điểm này không?)

nếu các bạn chấp nhận mình là người dùng, không phải người thích xe và muốn hiểu về xe thì tuỳ, nói chung chẳng sao hết... nhưng nếu tự cho rằng mình biết về xe và đặc biệt là muốn tranh luận về xe thì kiến thức này là cơ bản không thể không biết...
 
lúc nào rảnh mình sẽ chém gió về lý do tại sao ông Vinfast làm con Lux A là class E, nhưng cứ cố bơm cho media viết nó là class D... các đồng chí thích bash thằng Vin không biết điều này, lại cứ khăng khăng nó là hạng D khi người nào rành sửa lại cho đúng nó là hạng E... mục đích là muốn hạ nó xuống nhưng hoá ra lại là nâng nó lên :D
 
Phân hạng xe có nhiều yếu tố mà trong đó độ dài trục cơ sở là 1 trong những yếu tố đó.
trục cơ sở (hay còn gọi là chiều dài cơ sở) là khoảng cách giữa hai trục bánh xe, ngắn gọn và đơn giản thế thôi.
Mình lại hiểu nhầm với chiều dài tổng thể :sad:
 
lúc nào rảnh mình sẽ chém gió về lý do tại sao ông Vinfast làm con Lux A là class E, nhưng cứ cố bơm cho media viết nó là class D... các đồng chí thích bash thằng Vin không biết điều này, lại cứ khăng khăng nó là hạng D khi người nào rành sửa lại cho đúng nó là hạng E... mục đích là muốn hạ nó xuống nhưng hoá ra lại là nâng nó lên :D
Thì đúng rồi
Level của nó ở mức E nhưng dìm nó xuống mức D thì người có chút kiến thức cũng nhìn ra là nó best phân khúc
Khi tư vấn cho khách cũng sẽ nói nó best trong phân khúc D.
Còn người ko biết thì nghe đến từ best là xoắn rồi. Mua ngay
Chiêu trò của bọn vinfast cả.
 
Xe càng ngày thiết kế kiểu càng bề thế nhìn cho... sang.
Như Cruze của mình thời điểm mua là dài nhất phân khúc rồi bây giờ ngắn hơn cả Mazda 3 2020 lẫn Allnew Cerato

Có khi nào vài năm nữa thông số hạng D bây giờ sẽ dành cho hạng C không :v
 
Trục cơ sở xêm xêm nhưng có hãng làm rộng, có hãng làm chật vãi. Đơn cư thằng Mazda2 ngồi chật hơn nhiều bọn city, vios, accent. M3 cũng vậy
 
Đặt bàn cân Vinfast khá khó, về giá thì same hạng D, nhưng về trục cơ sở, khung gầm, treo trước treo sau thì chuẩn hạng E, tốt nhất chả so sánh làm gì vì ngó lên E thì chưa sang bằng mà D thì lại vượt trội.
Mua lux a và lux sa khá lời vì mua xe chuẩn hạng E mà giá lại bằng phân nửa. Xe form xe Đức nên ưu tiên người lái, đặt ghế lái vào giữ trục cơ sở 2 bánh xe nên hàng ghế sau ko dc rộng rãi như xe Nhật bổn.
 
trục cơ sở dài hơn thì hàng sau ngồi thoải mái hơn, mà xe gia đình thì họ quan trọng hàng sau hơn...
Nói vậy cũng không đúng đâu, nhiều nhà sx ăn gian trục cơ sở hoặc do điều kiện máy móc hộp số... mà trục cơ sở phải dài trong khi room cho người ngồi vẫn bé.
Ví dụ Merc C-Class wheelbase tới 2840mm, trong khi toyota Camry wheelbase 2775 mm. Nhưng bên trong C-class vẫn cho cảm giác khá chật hơn so với Camry.
Vf class nó là E-class do wheelbase dài. Nếu US có thể xếp VF vào dạng Fullsize car ~ Toyota avalon gì đó.
Mình nghĩ, có thể xếp thế này:
D class: Camry
D class (luxury car): Merc C-Class.
E Class: Toy Ava, VF
E Class (Lux Car): Merc E-Class.
 
bọn Đức nó muốn trọng tâm dồn vào giữa nên khoang lái bao giờ cũng hơi thụt thụt vào cả trước sau lẫn hai bên hông...

cứ so hai tấm ảnh này của camry với c-class sẽ thấy rõ... rất ít thôi nhưng rõ là con c-class có cảm giác hạ bàn nó xoè ra...

2018-toyota-camry-se-sedan-rear-view.png

f9c32ea2571c963f4012bc1d9e805884.jpg
 
bọn Đức nó muốn trọng tâm dồn vào giữa nên khoang lái bao giờ cũng hơi thụt thụt vào cả trước sau lẫn hai bên hông...
Bác mod có tài liệu kỹ thuật nói về việc trọng tâm dồn vào giữa khoang lái... không? Hoặc có keyword tiếng anh chỉ mình với.
 
Có cái hình trên mạng về vị trí người lái của xe Đức, để tối ưu an toàn và cảm giác lái thì phải hi sinh ghế sau.
202025c6246e-eeb1-4ef0-955f-8234083b1f90.jpg

Xe đua F1 người lái cũng vào trọng tâm xe
2020db83a82c-dd01-4344-81ef-2379d7139d0b.jpg
em thêm thắt xíu F1 thì khối động cơ nằm sau đít, an toàn cho tay đua chủ yếu dựa vào cái kén an toàn và khối thân xe - cánh gió trước... mà cũng không phải 100%, t-bone là ăn loèn hết (như AH17 ở F2 Spa năm ngoái)...
 
em thêm thắt xíu F1 thì khối động cơ nằm sau đít, an toàn cho tay đua chủ yếu dựa vào cái kén an toàn và khối thân xe - cánh gió trước... mà cũng không phải 100%, t-bone là ăn loèn hết (như AH17 ở F2 Spa năm ngoái)...
đã gọi là đua xe thì luôn đi kèm nguy hiểm rồi, ít hay nhiều thôi...
 
Giờ nó đẻ ra khá khá thể loại quái thai khác, những điều ông mod nói bên trên là cái căn bản nhất, tôi lấy ví dụ mẫu santafe ở việt nam là biến thể của mẫu santafe sports do hyundai tây lông thiết kế dựa trên gầm của sonata vốn có 5 chỗ và là suv mid size cỡ C nhưng về châu á lại móc lên thành 7 chỗ và gọi là hạng D trong khi con tucson ở tây lông chỉ coi tucson là suv cỡ B còn santafe bản L là full size cỡ D. Mỗi châu lục còn có sự phân hạng với nhau khá nửa vời nữa.
https://www.fivestarhyundaiofmacon.com/compare-2018-hyundai-santa-fe-vs-santa-fe-sport.html
Thêm link cho ai chuẩn bị bay vô qoute tôi.
 
Last edited:
Giờ nó đẻ ra khá khá thể loại quái thai khác, những điều ông mod nói bên trên là cái căn bản nhất, tôi lấy ví dụ mẫu santafe ở việt nam là biến thể của mẫu santafe sports do hyundai tây lông thiết kế dựa trên gầm của sonata vốn có 5 chỗ và là suv mid size cỡ C nhưng về châu á lại móc lên thành 7 chỗ và gọi là hạng D trong khi con tucson ở tây lông chỉ coi tucson là suv cỡ B còn santafe bản L là full size cỡ D. Mỗi châu lục còn có sự phân hạng với nhau khá nửa vời nữa.
https://www.fivestarhyundaiofmacon.com/compare-2018-hyundai-santa-fe-vs-santa-fe-sport.html
Thêm link cho ai chuẩn bị bay vô qoute tôi.
phân hạng ngoài trục cơ sở là yếu tố quan trọng còn phụ thuộc vào các yếu tố khác ví dụ như thiết kế thân, Ranger với 7-Series trục cơ sở tương đương nhau, không ai bảo Ranger với 7-Series là cùng hạng hết...

nhưng mà khi thiết kế thân tương đương, thì trục cơ sở là yếu tố quyết định...

còn anh đang nói tới đám crossover thì tụi nó dạng sinh sau đẻ muộn (so với thiết kế sedan/saloon truyền thống) nên ranh giới nó còn mềm hơn nữa, nhưng dù rạnh giới mềm mỏng như vậy thì trục cơ sở mà chênh nhau tới tầm 150mm hay hơn thì nhất định là không thể cùng hạng...
 
phân hạng ngoài trục cơ sở là yếu tố quan trọng còn phụ thuộc vào các yếu tố khác ví dụ như thiết kế thân, Ranger với 7-Series trục cơ sở tương đương nhau, không ai bảo Ranger với 7-Series là cùng hạng hết...

nhưng mà khi thiết kế thân tương đương, thì trục cơ sở là yếu tố quyết định...

còn anh đang nói tới đám crossover thì tụi nó dạng sinh sau đẻ muộn (so với thiết kế sedan/saloon truyền thống) nên ranh giới nó còn mềm hơn nữa, nhưng dù rạnh giới mềm mỏng như vậy thì trục cơ sở mà chênh nhau tới tầm 150mm hay hơn thì nhất định là không thể cùng hạng...

Yeah. Mỗi nơi nó làm một kiểu maketing khác nhau, định vị khác nhau cho các dòng xe quái thai do truyền thông đẻ ra dựa trên tiêu chuẩn truyền thống như anh nói.

Anh tủ ạ. Để thông não mấy ông cố chấp ở trên đây thì tôi với anh không thể đấu lại cả một hệ thống truyền thông quái thai và tư tưởng việt nam sx cái gì cũng dốt của mấy ông đến cái kỹ thuật sử dụng xe trung bình mà còn chưa thông được.

Có cái này tôi học trong hãng ra không biết mấy ông trên đây có biết không, về phân hạng xe mấy ông maketing của hyundai còn đẻ ra phân khúc B1 và B2 nữa cơ, để nâng con accent của mấy ông ấy tách ra khỏi đám kia mặc dù accent thế là tốt rồi. Mấy ông này dạy bán hàng nói với khách xếp mấy dòng khác chiếu dưới B1 rồi bảo accent phân khúc B2 mặc dù chiều dài cơ sở hơn có 3 - 5 cm đủ thấy truyền thông VN làm ăn điếm ra sao, đọc báo thì nhiều nhưng tìm hiểu chuyên sâu để nói cho rõ ngọn ngành thì không. Toàn đi nghe mấy thằng lều báo được thuê viết quảng cáo xe rồi lên quote lung tung thể hiện hiểu biết.
 
Có cái hình trên mạng về vị trí người lái của xe Đức, để tối ưu an toàn và cảm giác lái thì phải hi sinh ghế sau.

Xe đua F1 người lái cũng vào trọng tâm xe
Cái này mình có đọc. Hình này search thì nó ra vài bài của báo chí VN bơm lên hồi cuối 2019 (12/2019). Sau đó mình cũng lân la đi tìm hiểu thì ko thấy diễn đàn hay tài liệu kỹ thuật nào thảo luận vấn đề này hết. Còn trong bài viết của VN thì cũng là bình luận kiểu cảm nhận của người viết bài (người đối thoại gì đó). Chứ ko giải quyết căn nguyên sâu xa.
Mình cũng cố đi tìm hiểu sao cái mũi xe đức ngày càng dài. Mấy dữ kiện mình có thì hầu như do thiết kế máy móc và hộp số (Càng nhiều số càng dài)... Dạng vậy. :) .
 
có thím nào lên thử thằng Mazda 2 với thằng Ciaz chưa, cùng phân khúc B đó, khác biệt hoàn toàn về không gian
 
Back
Top