(Trung Quốc) CATL ra mắt loạt công nghệ pin mới, hứa hẹn tạo bước ngoặt lớn cho xe điện

Thanh Đức Tông

Senior Member

VOV.VN - CATL ra mắt thế hệ pin Shenxing mới với khả năng sạc 520 km trong 5 phút cùng công nghệ pin kép và pin natri-ion hoạt động hiệu quả trong điều kiện cực lạnh. Những công nghệ này hứu hẹn sẽ mở đường cho xe điện có phạm vi xa hơn, sạc nhanh hơn và chi phí thấp hơn trong tương lai gần.​


Hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới CATL vừa công bố một loạt công nghệ pin tiên tiến, hứa hẹn sẽ tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện. Những cải tiến nổi bật bao gồm: pin Shenxing thế hệ thứ hai có khả năng sạc siêu nhanh, hệ thống pin kép tăng phạm vi hoạt động lên đến 1.500 km và pin natri-ion bền bỉ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Sạc siêu nhanh - nhân tố thay đổi cuộc chơi xe điện

Công nghệ sạc nhanh đang được kỳ vọng sẽ giúp việc sạc xe điện trở nên nhanh chóng như đổ xăng truyền thống. Pin Shenxing thế hệ thứ hai của CATL có thể nạp thêm 520 km chỉ trong vòng 5 phút sạc, tức mỗi giây sạc thêm khoảng 2,5 km. Đây là bước tiến vượt trội so với đối thủ BYD – chỉ đạt mức 400 km trong cùng khoảng thời gian. Thế hệ đầu tiên của dòng pin Shenxing ra mắt năm 2023 chỉ đạt mức 400 km sau 10 phút sạc.


Ngoài ra, pin mới có tổng phạm vi hoạt động lên tới 800 km, có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 15 phút, ngay cả ở nhiệt độ thấp tới -10°C. Dù chưa rõ bao nhiêu mẫu xe trong số 67 xe điện sẽ ra mắt năm 2025 được trang bị loại pin này nhưng rõ ràng công nghệ đang trên đường đến tay người dùng rất sớm.

Pin kép – giải pháp cho tầm hoạt động cực xa

Một đột phá khác là công nghệ “Freevoy Dual Power Battery” – sử dụng hai khối pin trong một hệ thống, giúp xe đạt phạm vi hoạt động lên tới 1.500 km. Mỗi khối pin sử dụng vật liệu khác nhau và hoạt động như hai vùng năng lượng độc lập, tương tự hệ thống động cơ kép trên máy bay. Khối pin phụ không sử dụng graphite, giúp giảm chi phí và kích thước, tuy nhiên tốc độ sạc chậm hơn và ít chu kỳ sạc hơn do chỉ hoạt động khi pin chính cạn.

CATL dự kiến đưa công nghệ pin kép này vào các mẫu xe điện thương mại trong vòng 2–3 năm tới, nhưng chưa tiết lộ nhà sản xuất nào sẽ áp dụng đầu tiên.

Pin natri-ion – “chiến binh mùa đông” của ngành pin

1745543284939.png

 
Nếu công nghệ pin ô tô điện đạt được mức sạc 300km trong 5 phút, thì về mặt lý thuyết là một bước đột phá cực lớn, giúp xe điện cạnh tranh trực tiếp với xe xăng về mặt "đổ đầy năng lượng nhanh chóng". Tuy nhiên, để hiện thực hoá điều đó trên diện rộng, hạ tầng trạm sạc và lưới điện quốc gia sẽ đối mặt với một loạt thách thức, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

---

## 🚧 Thách thức kỹ thuật của trạm sạc siêu nhanh

1. Công suất yêu cầu cực kỳ lớn:

- Để sạc 300km trong 5 phút, ước tính công suất cần: 900~kW



---

2. Hệ thống hạ tầng điện chưa đủ sức:

  • Trạm biến áp cấp xã/phường hiện nay chỉ cung cấp khoảng 250–500kVA, đủ cho một vài hộ gia đình hoặc một xưởng nhỏ.
  • Một trạm sạc 4 xe sạc đồng thời ở 900kW/xe cần tới 3.6MW, tương đương nhiều lần tổng tải điện của cả một khu dân cư.

---

3. Tản nhiệt và an toàn điện:

  • Dòng điện cực lớn → sinh nhiệt nhiều → cần hệ thống làm mát chủ độngcáp siêu dẫn/siêu to.
  • An toàn cháy nổ, rò rỉ điện, dòng rò cũng là vấn đề lớn.

---

## 🇻🇳 Hạ tầng điện Việt Nam: có sẵn cho việc này không?

Hiện tại: Chưa. Tương lai gần: Khó.

### ⚡ Một số lý do:
  • Lưới điện phân phối chủ yếu vẫn là 3 pha 380V, chưa tối ưu để cấp điện công suất lớn ở quy mô dày đặc.
  • Biến áp phân phối và cáp hạ thế chưa đủ chịu tải.
  • Chi phí đầu tư trạm sạc siêu nhanh rất cao (mỗi trạm vài tỷ đến chục tỷ đồng nếu cần nâng cấp hạ tầng điện đi kèm).
  • Ở thành thị, việc xin thêm điện công suất cao khá khó vì hạ tầng đã gần quá tải vào giờ cao điểm.

---

## 🔢 Khả năng sạc cùng lúc được bao nhiêu ô tô mỗi trạm?

Tùy thuộc vào công suất cấp điện cho trạm:

| Điện cấp cho trạm | Số ô tô có thể sạc đồng thời (900kW mỗi xe) |
|----------------|------------------------------------|
| 1MW | ~1 xe |
| 3MW | ~3 xe |
| 5MW | ~5–6 xe |

→ Để có trạm sạc cho 10 xe đồng thời sạc 5 phút/xe, cần công suất tương đương một khu công nghiệp cỡ vừa (~9MW).

---

## 🛣️ Kịch bản khả thi tại Việt Nam

1. Giai đoạn đầu (5–10 năm tới):
  • Sẽ chỉ có một số trạm siêu sạc ở cao tốc, bến xe liên tỉnh, bãi đỗ lớn.
  • Xe cá nhân vẫn chủ yếu sạc chậm tại nhà hoặc sạc nhanh 50–250kW.

2. Cần chiến lược đồng bộ:
  • Đầu tư lưới điện thông minh, trạm biến áp riêng cho trạm sạc.
  • Chính sách khuyến khích trạm sạc kết hợp năng lượng mặt trời và pin lưu trữ.
  • Cơ chế điều tiết thời gian sạc (tránh sạc giờ cao điểm).

---

## ✅ Kết luận

Việc đạt công nghệ pin sạc 300km trong 5 phút là khả thi trong phòng thí nghiệm, nhưng để triển khai đại trà, hạ tầng điện Việt Nam cần nâng cấp rất lớn. Trong tương lai gần, việc phổ cập trạm sạc siêu nhanh sẽ vẫn bị giới hạn ở một số khu vực trọng điểm.

Nội dung được mình hỏi ChatGPT.
Công nghệ siêu cao áp này nó sẽ sử dụng sạc từ pin sang pin. Tức trạm sạc có pin lưu trữ, bơm thẳng sang pin của xe. Chứ chờ hạ tầng điện lưới là bất khả thi. Bác hỏi lại chat gpt nó chỉ cho
 
Nếu công nghệ pin ô tô điện đạt được mức sạc 300km trong 5 phút, thì về mặt lý thuyết là một bước đột phá cực lớn, giúp xe điện cạnh tranh trực tiếp với xe xăng về mặt "đổ đầy năng lượng nhanh chóng". Tuy nhiên, để hiện thực hoá điều đó trên diện rộng, hạ tầng trạm sạc và lưới điện quốc gia sẽ đối mặt với một loạt thách thức, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

---

## 🚧 Thách thức kỹ thuật của trạm sạc siêu nhanh

1. Công suất yêu cầu cực kỳ lớn:

- Để sạc 300km trong 5 phút, ước tính công suất cần: 900~kW



---

2. Hệ thống hạ tầng điện chưa đủ sức:

  • Trạm biến áp cấp xã/phường hiện nay chỉ cung cấp khoảng 250–500kVA, đủ cho một vài hộ gia đình hoặc một xưởng nhỏ.
  • Một trạm sạc 4 xe sạc đồng thời ở 900kW/xe cần tới 3.6MW, tương đương nhiều lần tổng tải điện của cả một khu dân cư.

---

3. Tản nhiệt và an toàn điện:

  • Dòng điện cực lớn → sinh nhiệt nhiều → cần hệ thống làm mát chủ độngcáp siêu dẫn/siêu to.
  • An toàn cháy nổ, rò rỉ điện, dòng rò cũng là vấn đề lớn.

---

## 🇻🇳 Hạ tầng điện Việt Nam: có sẵn cho việc này không?

Hiện tại: Chưa. Tương lai gần: Khó.

### ⚡ Một số lý do:
  • Lưới điện phân phối chủ yếu vẫn là 3 pha 380V, chưa tối ưu để cấp điện công suất lớn ở quy mô dày đặc.
  • Biến áp phân phối và cáp hạ thế chưa đủ chịu tải.
  • Chi phí đầu tư trạm sạc siêu nhanh rất cao (mỗi trạm vài tỷ đến chục tỷ đồng nếu cần nâng cấp hạ tầng điện đi kèm).
  • Ở thành thị, việc xin thêm điện công suất cao khá khó vì hạ tầng đã gần quá tải vào giờ cao điểm.

---

## 🔢 Khả năng sạc cùng lúc được bao nhiêu ô tô mỗi trạm?

Tùy thuộc vào công suất cấp điện cho trạm:

| Điện cấp cho trạm | Số ô tô có thể sạc đồng thời (900kW mỗi xe) |
|----------------|------------------------------------|
| 1MW | ~1 xe |
| 3MW | ~3 xe |
| 5MW | ~5–6 xe |

→ Để có trạm sạc cho 10 xe đồng thời sạc 5 phút/xe, cần công suất tương đương một khu công nghiệp cỡ vừa (~9MW).

---

## 🛣️ Kịch bản khả thi tại Việt Nam

1. Giai đoạn đầu (5–10 năm tới):
  • Sẽ chỉ có một số trạm siêu sạc ở cao tốc, bến xe liên tỉnh, bãi đỗ lớn.
  • Xe cá nhân vẫn chủ yếu sạc chậm tại nhà hoặc sạc nhanh 50–250kW.

2. Cần chiến lược đồng bộ:
  • Đầu tư lưới điện thông minh, trạm biến áp riêng cho trạm sạc.
  • Chính sách khuyến khích trạm sạc kết hợp năng lượng mặt trời và pin lưu trữ.
  • Cơ chế điều tiết thời gian sạc (tránh sạc giờ cao điểm).

---

## ✅ Kết luận

Việc đạt công nghệ pin sạc 300km trong 5 phút là khả thi trong phòng thí nghiệm, nhưng để triển khai đại trà, hạ tầng điện Việt Nam cần nâng cấp rất lớn. Trong tương lai gần, việc phổ cập trạm sạc siêu nhanh sẽ vẫn bị giới hạn ở một số khu vực trọng điểm.

Nội dung được mình hỏi ChatGPT.
Hệ thống sạc nhanh bây giờ đều cần cục pin to bự lưu trữ tạm thời cả, quan trọng là giá pin giảm đủ nhanh, đủ an toàn để scale trên phạm vi lớn không thôi. Tức là cần triển khai microgrid, mấy cục pin vừa dùng để sạc xe, và dùng để điều hòa lưới điện chung, vấn đề của VN là không có tiền và thằng cung cấp tất cả giải pháp kể trên là TQ thằng mà VN không muốn phụ thuộc.
 
Last edited:
Công nghệ siêu cao áp này nó sẽ sử dụng sạc từ pin sang pin. Tức trạm sạc có pin lưu trữ, bơm thẳng sang pin của xe. Chứ chờ hạ tầng điện lưới là bất khả thi. Bác hỏi lại chat gpt nó chỉ cho
Thím cho mình từ khoá search thử với ạ
 
Pin tới cái ngưỡng cỡ con 9 là tầm 550-600 là quá đủ rồi. Đi chừng đó thì nghỉ 30-45p thoải mái có gì đâu. Còn lại là càng nhiều trạm công suất thấp để sạc qua đêm càng tốt.
 
Pin Natri được cái rẻ với chống chịu tốt thôi chứ công suất / khối lượng không thể bằng pin Lithium được.
Lithium là kim loại nhẹ nhất rồi.
 

Thread statistics

Created
Thanh Đức Tông,
Last reply from
Proteus,
Replies
42
Views
4,969
Back
Top