Trung Quốc thúc đẩy xây hàng trăm sân bay đến năm 2035


Sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh trị giá 12 tỉ USD khai trương tháng 9.2010. Ảnh: Reuters
Trung Quốc đang thúc đẩy các kế hoạch xây dựng trung bình 14 sân bay mỗi năm trong 15 năm tới.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) có kế hoạch xây thêm 215 sân bay để đạt mục tiêu 450 sân bay vào năm 2035, biến ngành hàng không Trung Quốc thành một phần chiến lược của nền kinh tế nghìn tỉ USD.

Trong ngắn hạn, kế hoạch đầu tư sân bay - lần đầu tiên được đề ra vào năm 2007 - sẽ giúp kích thích tăng trưởng, trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế Trung Quốc sẽ bị thu hẹp trong quý 1.2020 do dịch COVID-19.

Ngành hàng không Trung Quốc đang trên đường vượt qua Mỹ để trở thành lớn nhất thế giới vào năm 2024 - tờ SCMP dẫn thông tin từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết.

Từ năm 2014 đến 2019, Trung Quốc đã chi 486 tỉ nhân dân tệ (70 tỉ USD) cho cơ sở hạ tầng mặt đất, nâng cấp sân bay và hệ thống kiểm soát không lưu, giúp thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm hàng không quốc tế.

CAAC đã chi ngân sách 85 tỉ nhân dân tệ (12,2 tỉ USD) cho đầu tư tài sản cố định hàng không trong năm 2019 và 100 tỉ nhân dân tệ (14,4 tỉ USD) trong năm nay.

Ông Guo Yufeng, giám đốc điều hành Sân bay WinSale và Công ty Tư vấn Q&A, cho biết kế hoạch xây dựng sân bay của Trung Quốc tập trung vào nhu cầu dài hạn cũng như sự phát triển của các nền kinh tế địa phương.

"Nhu cầu càng tăng thì càng cần nhiều hãng hàng không và sân bay hơn. Một số đường bay quốc tế giữa các thành phố lớn trên toàn cầu luôn có lợi nhuận, như giữa Thượng Hải và New York" - ông Guo nói.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực này, có nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ mở rộng hàng không Trung Quốc có thể đang hạ nhiệt.

Tăng trưởng số lượng hành khách hàng năm ở Trung Quốc đã chậm lại trong ba năm qua, tăng 7,9% lên 660 triệu khách vào năm 2019, so với 10,9% vào năm 2018 và 13% vào năm 2017, theo dữ liệu từ CAAC.

Tổng khối lượng hàng hóa năm ngoái là 75,26 ỉ tấn, chỉ tăng 1,9% so với một năm trước đó, và thấp hơn mức tăng trưởng hàng năm là 4,6% trong năm 2018, dữ liệu CAAC cho thấy.

Mặc dù thị trường hàng không Trung Quốc gặp khó khăn trong năm nay do dịch COVID-19, thì nước này vẫn phê duyệt mở rộng hoặc xây các sân bay mới.

Trong hai tháng qua, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã phê duyệt ba dự án sân bay mới, trong đó có đường băng thứ ba tại sân bay Thâm Quyến, trị giá tổng cộng 91 tỉ nhân dân tệ (13 tỉUSD).
Nguồn: Lao Động

Đúng là bọn lắm tiền nhiều của. Xây toàn sân bay khủng như xây chuồng gà vậy
 
Top