Trung Quốc vẫn mua được chip Mỹ bất chấp lệnh cấm

luongkiller

Senior Member

Viện nghiên cứu vũ khí hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc tiếp tục mua được chip Mỹ do Intel và Nvidia sản xuất, dù cơ sở này đã bị đưa vào danh sách đen cấm xuất khẩu của Mỹ từ năm 1997.​

Trung Quốc vẫn mua được chip Mỹ bất chấp lệnh cấm - Ảnh 1.

Một sản phẩm chip của hãng Intel - Ảnh: ANALYTICS INDIA MAGAZINE
Trong hai năm rưỡi qua, lách các hạn chế xuất khẩu kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ, các chip Mỹ tiên tiến nhất vẫn có con đường trung gian tới Trung Quốc.
Tạp chí Phố Wall trong khi xem xét các tài liệu mua bán chip Mỹ, phát hiện Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (CAEP) do Nhà nước Trung Quốc điều hành đã mua được chip bán dẫn do các tập đoàn Mỹ như Intel Corp và Nvidia Corp sản xuất từ năm 2020.

Công khai sử dụng chip Mỹ​

Các con chip Mỹ sử dụng rộng rãi trong các trung tâm dữ liệu và máy tính cá nhân, được mua lại từ các đại lý của Intel Corp và Nvidia Corp ở Trung Quốc.
Một số chip được mua gắn vào các hệ thống máy tính. Trong đó nhiều chip được phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu động lực học tính toán chất lỏng mua. Đây là một lĩnh vực khoa học rộng lớn bao gồm thiết kế mô hình cho vụ nổ hạt nhân.
Những giao dịch như vậy bất chấp những hạn chế lâu nay do Mỹ áp đặt, nhằm ngăn chặn việc sử dụng sản phẩm chip Mỹ cho nghiên cứu vũ khí nguyên tử của các cường quốc nước ngoài.
Học viện CAEP, một trong những tổ chức đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào danh sách đen của Mỹ, được gọi là danh sách thực thể, vì công việc liên quan đến hạt nhân của viện.
Một tạp chí đánh giá các tài liệu nghiên cứu do CAEP xuất bản, phát hiện ra ít nhất 34 công trình nghiên cứu trong thập kỷ qua đã đề cập đến việc sử dụng chất bán dẫn của Mỹ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm phân tích dữ liệu và tạo thuật toán.

Các chuyên gia hạt nhân cho biết ít nhất 7 nghiên cứu trong số đó có thể có ứng dụng để duy trì kho dự trữ hạt nhân.
CAEP đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thách thức không nhỏ cho Tổng thống Biden​

Những phát hiện này nhấn mạnh thách thức mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt, khi họ tìm cách chống lại việc quân đội Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ một cách quyết liệt hơn.
Vào tháng 10-2022, Mỹ đã mở rộng phạm vi của các quy định xuất khẩu để ngăn Trung Quốc có được những con chip tiên tiến nhất của Mỹ, kể cả các công cụ sản xuất chip cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính, những thứ ngày càng quan trọng đối với chiến tranh hiện đại.
Hầu hết các chip Mỹ do học viện CAEP mua có kích thước 7 - 14 nanomet, nhiều loại trong số đó rất khó để Trung Quốc sản xuất hàng loạt.
Chúng có sẵn rộng rãi trên thị trường mở. Phiên bản chip Xeon Gold của Intel và chip GeForce RTX của Nvidia được CAEP mua, có thể từ Taobao, một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc…
https://tuoitre.vn/trung-quoc-van-mua-duoc-chip-my-bat-chap-lenh-cam-20230130165222099.htm
 
Tư bản có chê tiền bao giờ, không bán trực tiếp được thì bán qua chợ đen :doubt:
Nghe nói công nghệ máy khắc chip Trung Quốc mới có được cũng do thằng gì của Hà Lan tuồn chợ đen cho :doubt:
Hay cái là mỹ cấm asml bán máy cho trung, làm mỹ vọt lên thành nhà bán máy quang khắc bự nhất cho trung, nhớ là bán máy dùng công nghệ cũ :shame:
 
trừ phi cô lập dồn hết vào 1 chỗ như chính hitle làm với dân do thái, không tiếp xúc với bất cứ truyền thông báo đài hay liên lạc vs ai cả thì may ra nó làm được gì. Nhưng hitle thì cũng đã bị sụp đổ, còn do thái thì lại phát triển vượt bậc.
Càng dồn nó vào đường cùng ngõ hẻm, ý chí vượt khó sống còn nó càng vươn lên....thay vi thế nên nhìn vào vấn đề sinh đẻ của trung quốc mà chơi, chứ ví dụ công nghệ như xe điện, tesla ko phải phát súng đầu tiên thì tàu chắc có bán xe điện ra nước ngoài cũng ko ai ham, âu cũng do đám mỹ tự tay bóp dái ban cho đám tàu công nghệ, rồi lại tìm cách o bế nó, trong khi đó nó thì không hack thì cũng dùng tiền là có được.
Muốn vậy thì chỉ có chia năm xe 7 trung quốc như ngày mới thôn tính thì may ra mới thoát được đám này. Trung quốc chiều dài lịch sự thì loạn nội chiến với nhau tương đối nhiều, chỉ có hướng ra ngoài mới giúp trung quốc luôn có tư tưởng thống nhất
Đám tây nên có cái nhìn tôn trọng hơn với dân châu á nói chung về cái tự hào dân tộc và tinh thần quật cường vượt khó mà từ đó có chính sách đúng đắn trong kinh tế chính trị lẫn ngoại giao
 
Last edited:
Thầy 7 về học lại học thuyết kinh tế tư bản đi nhé :shame:

1675083512343.png
 
Giống hồi 1980, điệp viên KGB (đóng vai Quan chức của Tổng công ty nhập khẩu máy kỹ thuật Lô Xiên) đã liên lạc với bên Đại diện Toshiba yêu cầu sản xuất/cung cấp thiết bị đẩy cho chiến hạm cỡ lớn - thằng Toshiba gật đầu cái rụp với giá 3,5 tỏi Yên
zOL32qO.jpg
Nhờ Động cơ triệt âm của bọn Toshiba mà hải quân Lô Xiên mới có 1 bước tiến lỡn để giãn khoảng cách với Hải quân NATO
Hồi đó đồ xuất sang khối XHCN bị kiểm soát rất nghiêm(Đặc biệt là đồ công nghệ cao), nhưng nhờ KGB mà bọn Toshiba dễ dàng qua mặt hệ thống kiểm soát của phương Tây - đã thế còn gửi cả Chuyên gia vào Lô Xiên để thực hiện công tác lắp đặt, vận hành và huấn luyện
0ce8kh2.png
Mọi chuyện lẽ ra sẽ ổn nếu thằng Toshiba không lỡ tay sa thải 1 nhân viên phụ trách vụ này, thế là bị phanh phui
CRhcVu7.png
 
Đừng quên là càng ngày thì khoảng cách về kinh tế, dân số, quân sự.. giữa Mỹ và các nước đồng minh giàu có khác (Âu, Nhật, Hàn..) càng được nới rộng ra. Vậy nên hoàn toàn có thể có xu hướng các nước này ngày càng nghe theo Mỹ hơn trước đây.
 
Back
Top