[Tư Vấn] Mua kính thiên văn

Xin Lỗi Em

Senior Member
Em chào các bác

Dịch ở nhà chán quá nhờ euro em đang có kinh phí từ 5-10tr em muốn mua 1 kính thiên văn để coi mặt trăng ạ.:beauty:

Các bác trên thông thiên văn dưới tường địa lý chỉ giúp em. Em mua loại nào được ạ:dribble:

Em cám ơn các bác nhiều:byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thấy con phản này ngon đó thím. Nhưng em yêu khoa học thì làm vui hơn. Làm ver đầu cùi cùi rồi suy nghĩ update lên biết thêm về cơ khí hàn tiện, tính toán, tỉ mĩ. Hồi trước em làm con gần 2 củ mà xem đc 2 vệ tinh sao Hoả luôn. :beauty:

https://tinhvan.net/product/kinh-thien-van-celestron-astromaster-130eq/

via theNEXTvoz for iPhone

Thanks thím em đang tìm hiểu ngta nói mới chơi mua kính phản xạ 😄


via theNEXTvoz for iPhone
 
nhân tiện thì cho em hỏi là ở thành phố lớn như Sài Gòn bị ô nhiễm ánh sáng, có cơ may nào dùng kính thiên văn để quan sát không?

thằng ku nhà em có vẻ thích "ngôi sao" trên trời lắm, muốn tìm hiểu để mua về cho nó xem mà hơi ngại vụ ô nhiễm ánh sáng. :pudency:
 
nhân tiện thì cho em hỏi là ở thành phố lớn như Sài Gòn bị ô nhiễm ánh sáng, có cơ may nào dùng kính thiên văn để quan sát không?

thằng ku nhà em có vẻ thích "ngôi sao" trên trời lắm, muốn tìm hiểu để mua về cho nó xem mà hơi ngại vụ ô nhiễm ánh sáng. :pudency:
e thì ko biết gì về cái này nhưng e nghĩ ko ảnh hưởng lắm nếu bác mua kính có độ phòng to. e ko có thuật ngữ ngành nghề nên ý e là nếu kính soi dc xa thì sẽ soi qua dc cái ánh sáng của đèn trong tp thôi :big_smile:
 
Mua kính thiên văn thì có hai thứ cần quan tâm là ống kính (optical tube assembly OTA) và chân (mount).
Với giá tiền thấp thì nên chọn mount kiểu dobsionian (bác thử search google ấy), vì chỉ tịnh tiến theo hai trục xoay, nó common-sense hơn là kiểu chân đế xích đạo (equatorial mount). Còn kiểu có thêm go-to (chức năng điều khiển kính bằng điện tử, chọn mục tiêu là kính tự quay tới đó) thì dưới 10tr hơi khó, nhất là ở VN nữa :p Còn loại mount để astrophotography, phơi sáng tới tận vài giờ thì giá bèo nhất là $1000 bên Mĩ thì phải (EQ-6), về VN thì thua :D
Còn OTA thì đúng là nên chọn phản xạ, vì phản xạ là best p/p cho việc quan sát (best p/p ở đây là theo tiêu chí đường kính vật kính / giá tiền), chứ không phải khúc xạ loại cùi hơn (khúc xạ loại xịn dành cho chụp hình thiên văn, APO các kiểu thì giá trăm triệu là quá bình thường). Loại nữa là tổ hợp, thì gọn nhẹ, thích hợp cho việc visual, nhược điểm là tốc (/f) hơi chậm, chưa kể hơi đắt so với phản xạ. VN mình thì ít dùng loại này.
Chọn kính còn nhiều yếu tố khác nữa, như là to quá thì không phải lúc nào cũng tốt, vì nếu như có nhu cầu cần di chuyển. Mình từng được chơi với một em kính 11 inch và mình không thể nào bưng nổi nó một mình, setup rất lâu. Nên với người chơi bình thường thì có khi chọn kính nhỏ nhỏ, gọn gọn lại tốt :D
Còn nếu theo đúng tiêu chí p/p kính phản xạ, mount dob thì mình vote https://swtelescope.com/product/kinh-thien-van-sw114/ Đây là do bạn mình bên CLB Thiên văn Nghiệp dư HCM chế ra, bán số lượng limited. Mình không biết bác đó dạo này còn làm nữa không, nhưng bạn cứ contact thử :D
p.s: nếu bác dân chơi không sợ mưa rơi thì lên Cloudynights tìm kính 2nd-hand, ship từ Mĩ về :p Kính khúc xạ của mình mua như vậy, ship cái thùng to về nhà mất 4tr, nhưng vẫn rẻ hơn nhập hàng brandnew taobao, còn VN thì méo có bán :D Mới search thấy có cái rao vặt khá thơm https://www.cloudynights.com/classifieds/item/261256-celestron-nexstar-127slt/
 
Back
Top