Tưởng nhớ công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

Status
Not open for further replies.

dogamer01

Senior Member
không bạn :sad: tôi tìm lại thì thấy từ Đông Tấn đã có Hán nhân tràn vào Phúc Kiến rồi, dù ít. Tới thời Đường thì nhiều hơn nữa. Dù sao tôi vẫn cho rằng giai đoạn đó Hán nhân chưa đồng hóa người Mân đủ mạnh để nói rằng Lý Trần gốc Hán.

Mạnh ntn được
Phúc Kiến giờ vẫn còn tiếng Mân thì thử hỏi thời đấy đồng hoá mạnh kiểu gì :sweat:
 

phongvienHall

Senior Member
trong voz này có 2 loại chuyên tưởng mình hay ho sử việt. nhưng lại rất ngu và cãi cùn.chối bỏ tất cả, mà cái loại đó thì không nên tranh cãi
1 là loại 3 sọc( chỉ nhận Nguyễn Ánh)
2 là cổ nâu.
thấy thì né đi. cãi riết cãi thắng này năm nọ nhạt mồm, nói mãi bọn nó cũng đéo quan tâm đâu. cố thông não bọn nó làm gì.
 

OngToDanTau

Member
trong voz này có 2 loại chuyên tưởng mình hay ho sử việt. nhưng lại rất ngu và cãi cùn.chối bỏ tất cả, mà cái loại đó thì không nên tranh cãi
1 là loại 3 sọc( chỉ nhận Nguyễn Ánh)
2 là cổ nâu.
thấy thì né đi. cãi riết cãi thắng này năm nọ nhạt mồm, nói mãi bọn nó cũng đéo quan tâm đâu. cố thông não bọn nó làm gì.
- 3/ thờ Huệ bên cali nha fen.
Cọng hành còn hành quàng tộc nhà nguyễn ghê hơn quán cơm hiện nay nhé.
Tụi rồ nguyễn thờ cả tự đức, bảo đại cơ mà. Cọng hành cũng k tôn thờ nhà nguyễn như ý tụi nó muốn đâu. Tụi nó hi vọng có món cơm gì mới cơ, ko thì may ra có quàng tử nào ra phục cuốc đc.

- brown neck thì thôi khỏi nói rồi, bơm đểu để kích động pbvm chán lại bắt đầu tỏ ra thông thái, làm nhà sử học, di truyền học để chê các cụ bên sử, bên sinh của King tộc ngu hơn tụi nó.
Chê bai sử VN đúng để tôn sử bên tụi nó lên.
Mấy đứa đức ở trang trước #199.

Còn tụi tàu nó cố tình nhập nhèm hán tộc hay phân loại các dân tộc mà.
Như VN còn phân ra mấy chục dân tộc khác nhau về tiếng nói, gen mà tụi nó nhập 1 cục thành choang, 1 cục thành hán. Phân chuẩn ra kiểu ta thì phải mấy trăm dân tộc.
Mân thì cũng là 1 loại dân tộc kiểu như huệ an nữ gì đó nhưng nó gộp cmn lại là hán tộc luôn dù khác tiếng nói, gen.
Ngữ hệ Hán Tạng rộng như ngữ hệ Ấn Âu mà tụi nó phân chia nhập nhèm khác mịa gì bảo tiếng anh ý pháp hindu ba tư chỉ là phương ngữ của ngữ hệ Ấn Âu.
Đến thời Tôn trung sơn của khách gia mới tạo ra thứ hán tộc nhân tạo chứ xưa éo có nước nào tên nước tung cuốc, tung hoa cả.

Xong lại vơ hết là ai chịu ảnh hưởng văn hoá hán là dân tộc hán. Vơ luôn VN ta máu tàu máu hán sao ko vơ luôn cả nhật hàn triều tiên vào dân tộc hán cho gọn.
Mồm thì bô bô lên Lý Công Uẩn gốc phúc kiến, cha ông là ai, tên gì, quê ở đâu bên phúc kiến thì éo nói nổi.
 

phongvienHall

Senior Member
- 3/ thờ Huệ bên cali nha fen.
Cọng hành còn hành quàng tộc nhà nguyễn ghê hơn quán cơm hiện nay nhé.
Tụi rồ nguyễn thờ cả tự đức, bảo đại cơ mà. Cọng hành cũng k tôn thờ nhà nguyễn như ý tụi nó muốn đâu. Tụi nó hi vọng có món cơm gì mới cơ, ko thì may ra có quàng tử nào ra phục cuốc đc.

- brown neck thì thôi khỏi nói rồi, bơm đểu để kích động pbvm chán lại bắt đầu tỏ ra thông thái, làm nhà sử học, di truyền học để chê các cụ bên sử, bên sinh của King tộc ngu hơn tụi nó.
Chê bai sử VN đúng để tôn sử bên tụi nó lên.
Mấy đứa đức ở trang trước #199.

Còn tụi tàu nó cố tình nhập nhèm hán tộc hay phân loại các dân tộc mà.
Như VN còn phân ra mấy chục dân tộc khác nhau về tiếng nói, gen mà tụi nó nhập 1 cục thành choang, 1 cục thành hán. Phân chuẩn ra kiểu ta thì phải mấy trăm dân tộc.
Mân thì cũng là 1 loại dân tộc kiểu như huệ an nữ gì đó nhưng nó gộp cmn lại là hán tộc luôn dù khác tiếng nói, gen.
Ngữ hệ Hán Tạng rộng như ngữ hệ Ấn Âu mà tụi nó phân chia nhập nhèm khác mịa gì bảo tiếng anh ý pháp hindu ba tư chỉ là phương ngữ của ngữ hệ Ấn Âu.
Đến thời Tôn trung sơn của khách gia mới tạo ra thứ hán tộc nhân tạo chứ xưa éo có nước nào tên nước tung cuốc, tung hoa cả.

Xong lại vơ hết là ai chịu ảnh hưởng văn hoá hán là dân tộc hán. Vơ luôn VN ta máu tàu máu hán sao ko vơ luôn cả nhật hàn triều tiên vào dân tộc hán cho gọn.
Mồm thì bô bô lên Lý Công Uẩn gốc phúc kiến, cha ông là ai, tên gì, quê ở đâu bên phúc kiến thì éo nói nổi.
kiểu nào chả có lí do, nói mãi nói đi nói lại chán rồi. cứ tp lịch sử nào cũng thế. mod nên cấm bọn này, thà như xưa cãi nhau vì mấy cái tình tiết lịch sử. đúng sai trong lịch sử. còn hơn cái loại này
 
Con ex là cháu 38 đời của ông này. Mà nó cắm cái sừng to như cái ngà voi. Đm :(

Sent from Samsung SM-A520F using vozFApp

Mấy đứa bạn quê Nam Định cứ nhận là con cháu vua Trần , mình nghĩ khó , triều đại nào suy không chạy nhanh kiểu gì chả bị đồ sát .
 

OngToDanTau

Member
kiểu nào chả có lí do, nói mãi nói đi nói lại chán rồi. cứ tp lịch sử nào cũng thế. mod nên cấm bọn này, thà như xưa cãi nhau vì mấy cái tình tiết lịch sử. đúng sai trong lịch sử. còn hơn cái loại này
Bắt cóc bỏ đĩa tụi này, rồi đến thớt nào nó vẫn bổn cũ soạn lại láo toét xuyên tạc.
Im im ko khoá mõm hay chốt vào mõm tụi nó là tụi này lộng hành ngay.
1 thời năm 2k16 đến trước trade war, wuhan corona ấy, 5 mao lộng hành spam thớt ngập mặt f33.
Từ cái hồi mới manh nha t đã biết tỏng tụi nè, có thằng nick name tây rặt kia kìa, ít hoạt động hơn tụi kia mà trong cái list bên voz cũ mấy năm trước.
 

bachden1

Member
Mấy đứa bạn quê Nam Định cứ nhận là con cháu vua Trần , mình nghĩ khó , triều đại nào suy không chạy nhanh kiểu gì chả bị đồ sát .
Gia phả nhà em có ghi là cháu chắt bao nhiêu đời của Trần Quốc Tuấn đấy, nhưng chắc cũng thuộc chi ngoại tộc xa tít tăm tắp
 

lamsaothe

Senior Member
Đến tổ tiên nó còn không coi trọng thì loại này sống trên đời quả là nỗi nhục nhã của dòng họ.

Chắc mọi miên hận đàn bà nên mới thù hằn đến độ này :LOL:
Tổ tiên kinh tộc chắc chắn ko phải ở miền Bắc, theo suy đoán của tôi là vậy:stick:

via theNEXTvoz for iPhone
 

deamon_reincarnated

Senior Member
Về cái chuyện các vua quá xa xưa tận trước Trần thuộc tộc nào gốc gác ở đâu thì thực ra cũng khó tra xét. Thậm chí NẾU gia phả mà ghi thế thì cũng chưa chắc 100%, vì nước ngoài cũng có chuyện sáng tác nhiều, như có dòng vua Nga cũng tự nhận là quý tộc gốc Đức nghe cho sang, mặc dù sau các nhà sử học tra ra thì thấy khá là bất khả thi.

Nhưng cái quan trọng ở đây là mô hình gia tộc người Việt là mô hình đa hệ kiểu Việt, và sự trưởng thành của mô hình đó là nguồn sức mạnh cốt tủy làm cho công cuộc giành độc lập tự chủ thành công.

Thời Hai Bà Trưng có lẽ mô hình thị tộc mẫu hệ còn phổ biến. Chị em Hai Bà Trưng nhấn mạnh vào dòng dõi Lạc tướng của mình và liên kết chặt chẽ với nhau mặc dù ít nhất một trong hai người đã có chồng rồi. Và thường thì, trong các chế độ đã nghiêng về phụ hệ phụ quyền, khi người phụ nữ cầm cương thì vị trí số 2 thuộc về 1 người nam mới dễ huy động các lực lượng, còn đây 2 vua toàn là bà mà được hưởng ứng rất nhanh và rộng.
Thời Sĩ Nhiếp là thời kỳ tín ngưỡng Tứ Pháp thành hình (tín ngưỡng quan trọng nhất nước ta cho đến tận hết thời Trần). Trong tín ngưỡng này các vị Phật-Mẫu toàn là mẹ con, chị em (chỉ có Phật Quang em út không rõ nữ hay nam), có phang phảng hình ảnh ông bố gốc Ấn mà ông này lại ko được thờ cùng hàng với các vị kia.

Nhưng mô hình mẫu hệ lạc hậu dần, mà dân Việt đã không bao giờ nuốt nổi mô hình gia tộc phụ quyền tuyệt đối hóa của người Hán cả (thậm chí là vào những thời Nho gia đỉnh cao muộn màng sau này. Bên TQ tộc trưởng là ông vua con có quyền xử chết xử tù người trong gia tộc, chứ bên này mà ko vua thì đợi làng quyết định nhé, cả những việc có tầm thấp hơn. Sau này, phụ nữ vợ quan hay thậm chí vợ chúa ra ngoài lo công chuyện, buôn bán là chuyện thường - cánh làm tiền đứng kế mấy ông quan VN rất dễ là chính bà vợ hay bà thiếp yêu, chứ ko phải ông quản gia kiêm em khác mẹ hay họ xa kiểu Tàu)

Những người từ phía Bắc chạy xuống đây, với ko ít thủ lĩnh mang mộng sứ quân hay bất kể lý do nào, có đòng góp vào quá trình đi đến độc lập là điều ko thể phủ nhận. Và đất Việt hay rộng hơn là các tộc Bách Việt cũng cho họ thấy mầm mống của một quốc gia độc lập tiềm năng.

Giai đoạn trước thời Dương Đình Nghê-Ngô Quyền là giai đoạn của những thử nghiệm. Sĩ Nhiếp có hòa vào văn hóa Việt mà chính bản thân ông có cống hiến lớn trong việc định hình nhiều nét bản sắc sau này, nhưng ông vẫn dựa vào mô hình gia tộc kiểu người phương Bắc. Rõ ràng ông cũng đã có tư tưởng sứ quân, mặc dù ông là người thận trọng hơn Triệu Đà. Và đến đời con ông kém thì lực lượng của ông tan theo, dù đời ông bố hoành tráng biết bao nhiều.

Câu chuyện Phùng Hưng cũng là sự hợp lực của các anh em trai, sự truyền nối từ cha sang con... phang phảng màu Hán. Khi Phùng An lên thì Bồ Phá Lặc là tướng dưới quyền bất bình (có lẽ vì thấy Phùng An bất tài hoặc quá non), nội bộ tự phân liệt dẫn đến thất bại.

Nhưng điều đó đã không xảy ra với lực lượng của Dương Đình Nghệ, dù khi ông chết con trai của ông chưa đủ tài hoặc chưa đủ cứng cáp, vì ông có thừa kế là người con rể Ngô Quyền. Giả như lực lượng ấy được truyền sang đứa con trực hệ như Sĩ Nhiếp truyền cho Sĩ Huy, Phùng Hưng truyền cho Phùng An... thì chắc chả còn gì, rồi Ngô Quyền tách ra lại mất một thế hệ tự gây dựng lại xong lại gặp đứa con ko được giỏi lắm... thì độc lập có mùa quít.

Sau này, những sự việc như Đinh Tiên Hoàng lấy mẹ Ngô Nhật Khánh, Lê Đại Hành lấy Dương Hậu/Dương Vân Nga/Ngọc Vân... hay chế độ lập nhiều hoàng hậu mà trong mắt Nho gia là kỳ dị (nhưng bảo đảm quyền "chi phối cổ phần" bình đẳng cho các dòng họ tham gia hình thành lực lượng chung. Đền đầu Lý còn thấy lập nhiều Hoàng hậu như thế)... cũng là biểu hiện của mô hình đa hệ ấy. Tổ chức quan hệ gia tộc đã định hình tổ chức các lực lượng xã hội, giúp tạo ra những mối dây củng cố nền thống nhất ban sơ.

Tiếc là người Việt ko có ý thức mạnh mẽ, suy ngẫm nghiêm túc về việc này để đi đến những mô hình sắc nét và ổn định hơn, hữu ích cả cho thời đại mới, kiểu mô hình rể-nuôi đương gia dễ thấy bên Nhật chả hạn.


----

Mình rất là hiểu các bạn gốc Hoa cũng nhiều khi bất bình vì bị nguyền rủa vô cớ hay bị soi mói lối sống nọ kia.
Nhưng nói cho cùng lịch sử thành công của người gốc Hoa, lai Hoa ở cái đất này là nhìn vào điểm tốt của cái dân tộc có phần hung dữ, thiển cận này mà tìm cách hòa hợp, chứ ko phải là khoa trương thanh thế hộ cái nước mà tổ tiên (ít ra là dòng nam) các bạn đã chạy khỏi.
 

The Script

Senior Member
trong voz này có 2 loại chuyên tưởng mình hay ho sử việt. nhưng lại rất ngu và cãi cùn.chối bỏ tất cả, mà cái loại đó thì không nên tranh cãi
1 là loại 3 sọc( chỉ nhận Nguyễn Ánh)
2 là cổ nâu.
thấy thì né đi. cãi riết cãi thắng này năm nọ nhạt mồm, nói mãi bọn nó cũng đéo quan tâm đâu. cố thông não bọn nó làm gì.
2 loại này gặp bọn thờ Phú đĩ khai hóa văn minh, yêu Pháp xâm lược chào bằng bố
 

mrsangt

Member
Chứng minh triều trần không phải gốc tàu hộ cái? Đọc hịch tướng sĩ xem nó bảo vê gia tộc trần hay là bảo vệ đất nước hộ cái?
"
Ta thường nghe Kỷ Tín[Chú thích 1] đem mình chết thay cứu thoát cho Cao Đế; Do Vu[Chú thích 2] chìa lưng chịu giáo che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng[Chú thích 3] nuốt than báo thù cho chủ; Thân Khoái[Chú thích 4] chặt tay cứu nạn cho nước; Kính Đức[Chú t?"
dmm thằng ngu này :beat_brick:
thế mày đã chứng minh triều Trần là gốc tàu chưa con.
mấy cái điển tích thì văn học cổ dùng là bình thường. truyện kiều hay chinh phụ ngâm không có cả đống hả con.
dmm cái nữa nhé :beat_brick:
 

Dr.putin

Senior Member
lịch sử phong kiến các cuộc chiến tranh chay loạn di cư nó còn mạnh hơn hiện tại, nếu 1 nhóm mà ko di cư thi triều mới lên đồ sát 9 đời nếu mạnh tay, viet nam cũng vậy dịch chuyển dân cư từ phương bắc sang sau mỗi cuộc chuyển đổi triều đại là bình thường, sau hòa nhập cộng đồng bản địa xây dụng lên nền tảng văn hóa chung tập quán cùng bảo vệ lợi ích chung thì là dân tộc việt kinh, chứ cái huyết thống chỉ là tương đối điều tra trên mẫu, trước khi tây phương vào 2 dân tộc va chạm ít cũng 2000 năm , trao đổi giao lưu lúc hòa bình lúc va chạm , nên chuyên gốc chỗ này chỗ kia bình thường
 

vannguyen1994.ver2

Senior Member
tôi thấy nhiều anh cứ lấy hệ quy chiếu hiện nay áp cho 1000 năm trước nhỉ?

người 1000 năm trước làm gì đã có chủ nghĩa dân tộc với những khái niệm như tổ quốc, đất nước...?

Nguồn gốc người Kinh đến bây giờ vẫn là ẩn số. Tiếng nói (Tiếng Việt) thì rõ là tiếng nói của Đường nhân, nhưng gốc gác có phải ở bển qua không thì chưa ai chứng minh được.

Cũng có thể chúng ta là một thằng Mỹ da đỏ nói Tiếng Anh, trong nhà thờ Washington có công lập quốc :D Nói chung nguồn gốc người Kinh gần như bị mất gốc, chỉ còn lại huyền sử truyền miệng. Ngay cả Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc, sự tích Thánh Gióng, Hùng Vương....đều rất mơ hồ.

Thà như người Chăm còn có Hận đồ bàn, biết được gốc tích cố quốc. Còn chúng ta người Kinh chả biết ở đâu chui ra. Đến khổ :(
hay. :embarrassed:
 
Status
Not open for further replies.
Top