Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang: Kết nối kinh tế "rừng - biển"

threeline

Senior Member

Dự án tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cho tỉnh Đắk Lắk và Tây Nguyên. Để làm rõ hơn về dự án này, Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk​



.Phóng viên: Thưa ông, hạ tầng giao thông của tỉnh Đắk Lắk hiện còn những hạn chế nào?
Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang: Kết nối kinh tế rừng - biển - Ảnh 1.

Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

- Ông BÙI VĂN CƯỜNG: Hạ tầng giao thông của tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách trong tỉnh đi các tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, hiện không có đường sắt, đường thủy kết nối với các tỉnh, đa số các tuyến quốc lộ đã xuống cấp, quy mô nhỏ, làn đường chưa đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải. Các tuyến đường giao thông chủ yếu là đường cấp IV, cấp V miền núi, khai thác sử dụng trên 15 năm, cần được cải tạo, nâng cấp, đặc biệt là các tuyến giao thông huyết mạch. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu, điểm nghẽn ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, xuất khẩu hàng hóa, nông sản cũng như tiềm năng phát triển du lịch, thu hút đầu tư của tỉnh.
.Ngay khi về nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, lý do vì sao ông quyết tâm xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang?
- Đắk Lắk là tỉnh có vị trí quan trọng trong khu vực Tây Nguyên với nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng các phương thức vận tải chủ yếu tập trung vào đường bộ, chiếm 95%; đường hàng không chỉ bảo đảm vận chuyển 5% còn lại. Đắk Lắk hiện chưa có tuyến đường giao thông huyết mạch với khoảng cách phù hợp (100 km) để kết nối với cảng biển, đây chính là điểm nghẽn lớn cần phải tháo gỡ. Quốc lộ 26 dài 180 km kết nối với Khánh Hòa, mất rất nhiều thời gian đi lại (từ 4-8 giờ). Trong khi đó, vận tải đường thủy có chi phí rẻ nhất, hàng hóa xuất khẩu và vận tải đến các địa phương khác trong cả nước bằng đường thủy thì tính cạnh tranh sẽ rất cao.
Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang: Kết nối kinh tế rừng - biển - Ảnh 2.

Quốc lộ 26 nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Khánh Hòa nhỏ hẹp, quanh co làm mất nhiều thời gian vận chuyển hàng hóa.Ảnh: CAO NGUYÊN
Vì vậy, nếu có tuyến cao tốc kết nối "rừng" với "biển" chắc chắn sẽ thúc đẩy mạnh phát triển du lịch cho khu vực. Bởi lẽ, đi du lịch "biển" mà chỉ khoảng trên dưới 1 giờ chạy xe sẽ lên "rừng" thì rất thú vị và ngược lại. Đồng thời, vừa kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam để kết nối với TP HCM, kết nối Tây Nguyên với đồng bằng duyên hải miền Trung, kể cả Đông Bắc Campuchia và Nam Lào. Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là một trong những dự án động lực, có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của Tây Nguyên và Đắk Lắk.
Link https://nld.com.vn/mien-trung-tay-n...t-noi-kinh-te-rung-bien-20210218212925597.htm
 
Top