Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ sẽ giảm tải cho đường bộ

khonghoitiec

Senior Member

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ USD khi đưa vào khai thác được đánh giá giúp giảm chi phí logistics, tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, cung cấp thêm các dịch vụ vận tải khối lượng lớn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho đường bộ.​


Tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ sẽ giảm tải cho đường bộ

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được kỳ vọng "chia lửa" cho giao thông đường bộ giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Minh Quân

45 phút từ TPHCM tới Cần Thơ

Như Báo Lao Động đã đưa tin, UBND TPHCM mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT TPHCM nhất trí với phương án điều chỉnh tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Theo đó, tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km (phương án trước đây hơn 173km) và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (Thành phố Cần Thơ).

Việc điều chỉnh ngoài giảm chi phí đầu tư khoảng 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỉ đồng), còn giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km được nghiên cứu trước đây. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác ước tính thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ khoảng 45 phút, thay vì 5-6 giờ như hiện nay.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD.

Giá vé đề xuất của tuyến: từ TPHCM đến Long An là 120.000 đồng mỗi lượt khách, Tiền Giang 280.000 đồng, Vĩnh Long 425.000 đồng và Cần Thơ 500.000 đồng.

Cùng 4 chặng này, mỗi tấn hàng có giá 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng. Mức giá này được đơn vị nghiên cứu theo tiêu chí cạnh tranh với loại hình vận chuyển khác, đảm bảo hoàn vốn đầu tư trong 25 năm.

https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-duo...m-can-tho-se-giam-tai-cho-duong-bo-891686.ldo
cho dễ hiểu thì 10tỷ$ ~ 240 tượng
 

peterpan4000

Senior Member
Dự án này chắc có tầm 20 năm trước rồi quá :D
Trước mua nhà xém dính quy hoạch. May mắn chủ nhà tốt bụng trả lại tiền cọc :D
 

mapkuto2

Senior Member
Xây dùm tuyến trung lương mỹ thuận xong đã mấy thím ơi. Vẽ vậy ai mà chịu nổi.
Mẹ có tuyến metro 15km xây 10 năm chưa xong. Để các ông xây từ sg về cần thơ k biết 50 năm sau có chưa nữa.

Sent from Samsung SM-N986U1 using vozFApp
 

freedom.voz

Senior Member
Trung lương mỹ thuận xây 12 năm chưa xong và chưa biết khi nào xong. Thì các anh cứ tự tính xem đường sắt cao tốc tphcm cần thơ thi công mất bao lâu. Nhớ tính cẩn thận kẻo sốc.
 

Clarious

Senior Member
Miền tây đất yếu lại còn đòi xây đường sắt, thôi tiền đấy đem mà mở rộng cao tốc hay xây thêm chứ nghỉ đường sắt đi. Đường sắt chắc là bộ phận nát nhất của GTVT VN quá.
 

IFUD

Senior Member
mấy nay cứ nghe cao tốc với đường sắt mà hoa cả mắt. Thôi thì trong lúc đợi, các bác làm ơn làm phước láng cái đường QL1A cho nó nhẵn nhẵn lại giùm cái :confused::confused:
 

runan1

Senior Member
mấy nay cứ nghe cao tốc với đường sắt mà hoa cả mắt. Thôi thì trong lúc đợi, các bác làm ơn làm phước láng cái đường QL1A cho nó nhẵn nhẵn lại giùm cái :confused::confused:
+1, mang tiếng đường quốc lộ mà bé như cái lỗ mũi. Tiền đó để mở rộng đường ql1a, giải phóng mặt bằng, xây thêm vài tuyến cao tốc thì sẽ hiệu quả kinh tế hơn. Thằng nào đề xuất cái tuyến đường sắt này đáng bị trảm, cho về vườn vì độ ngu học.
 

longer1605

Senior Member
mấy nay cứ nghe cao tốc với đường sắt mà hoa cả mắt. Thôi thì trong lúc đợi, các bác làm ơn làm phước láng cái đường QL1A cho nó nhẵn nhẵn lại giùm cái :confused::confused:
láng xong lại thu phí nhoé :sweet_kiss:
 

hoamacco

Đã tốn tiền
Miền tây đất yếu lại còn đòi xây đường sắt, thôi tiền đấy đem mà mở rộng cao tốc hay xây thêm chứ nghỉ đường sắt đi. Đường sắt chắc là bộ phận nát nhất của GTVT VN quá.
Mày có biết tuyến đường sắt đầu tiên ở VN và cả Đông Dương là tuyến nào không? Là Sài Gòn - Mỹ Tho đó nghe chưa? :rolleyes:
 

random01

Senior Member
Mày có biết tuyến đường sắt đầu tiên ở VN và cả Đông Dương là tuyến nào không? Là Sài Gòn - Mỹ Tho đó nghe chưa? :rolleyes:

Nhưng mờ tuyến đó đã đóng vì không có khách đi bro ợ. Sau khi đường bộ được làm tử tế thì ng ta ko đi tàu nữa.
 
Top