Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì?

hunggc

Member
Backlink
Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5 của Hà Nội) dài 39km có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 65.400 tỷ đồng sẽ làm theo mô hình của Malaysia.

Học tập mô hình của Malaysia

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì? - Ảnh 1.

Dự án đường sắt tuyến Văn Cao - Hòa Lạc dự kiến dùng đoàn tàu điện có 4 toa, sau năm 2050 tăng lên 6 toa - Ảnh minh họa tàu Nhổn -Ga Hà Nội.

Theo đó, tuyến đường sắt này dài 39 km với 21 nhà ga (tăng 4 ga so với quy hoạch được phê duyệt). Tổng mức đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, với tuyến metro số 5 này, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia) để đảm bảo có thể triển khai xây dựng toàn bộ tuyến 39km trên trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Theo mô hình trên, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quản lý triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (Project Delivery Partner, là đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ rủi ro để thực hiện dự án).

Đối tác PDP chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện dự án từ khi thiết kế đến khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác. Đối tác PDP cũng thực hiện chức năng nhiệm vụ như một tư vấn quản lý thực hiện dự án, đồng thời như một tổng thầu EPC.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với nguồn vốn huy động từ 5 nguồn khác nhau: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến 15.000 tỷ đồng; từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng; từ đấu giá một số khu đất dự kiến 15.000 tỷ; từ phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vốn vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước phần kinh phí còn lại (6.900 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì? - Ảnh 2.
Công nhân thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.


“Tổng mức đầu tư trên chỉ là dự kiến, sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua chủ trương, đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập, trình thẩm định theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, nội dung tờ trình nêu.

Dự án đường sắt tuyến Văn Cao - Hòa Lạc dự kiến dùng đoàn tàu điện có 4 toa, sau năm 2050 tăng lên 6 toa - Ảnh minh họa

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến trong năm 2020 hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Triển khai các bước tiếp theo trong 5 năm, đến cuối năm 2025 vận hành thử và bàn giao dự án.

Được biết, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) là nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 của Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì? - Ảnh 3.
Hoạt động giống với tuyến Bến Thành - Suối Tiên, khác 2 tuyến của Hà Nội hiện nay

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 của Hà Nội có cấu trúc đường đôi, kết hợp đi ngầm, đi trên cao và đi trên mặt đất (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93 đi trên mặt đất), với 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao). Tuyến có 2 Depot (khu điều hành chạy tàu, bãi đỗ và sửa chữa, bảo dưỡng tàu...) được bố trí tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, diện tích khoảng 18 ha) và xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, diện tích khoảng 6,9 ha).

Đoàn tàu của tuyến Văn Cao - Hòa Lạc là tàu điện có 4 toa cho giai đoạn năm 2025-2040 và 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Tàu được đề xuất có tải trọng trục 15-16 tấn, tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (riêng trong đoạn hầm là 90km/h).

Đáng chú ý, theo phương án thiết kế sơ bộ, điện năng dùng cho đoàn tàu là nguồn điện một chiều 1.500 DCV/tiếp điện trên cao. Tuy nhiên, nội dung tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng nêu, trong bước triển khai tiếp theo, sẽ nghiên cứu thêm phương thức tiếp điện sức kéo 750VDC/tiếp điện ray thứ 3 để phân tích đánh giá và lựa chọn đảm bảo tính đồng bộ, khả năng kết nối và nâng cao hiệu quả dự án.

Được biết, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được xây dựng được thiết kế sử dụng nguồn điện một chiều 750VDC/tiếp điện ray thứ ba; còn tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) sử dụng nguồn điện 1.500VDC/tiếp điện trên cao.

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì? - Ảnh 4.
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội mục tiêu dự án là khai thác trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và toàn tuyến vào quý IV/2022.

Như vậy, trường hợp tuyến Văn Cao - Hòa Lạc dùng nguồn điện, phương thức cấp điện như theo đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (1.500VDC) sẽ giống với tuyến Bến Thành - Suối Tiên và khác với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông.

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, một số nghiên cứu cho thấy, phương thức cấp điện đường sắt đô thị dùng điện 1.500VDC và 750VDC có những ưu, nhược điểm khác nhau, liên quan đến suất đầu tư và tuổi thọ. Chẳng hạn, dùng điện 1.500VDC có giá thành xây dựng thấp (không bao gồm đầu tư cáp điện), tổn hao điện thấp nhưng giá thành khai thác cao, tuổi thọ sử dụng thiết bị (mạng kéo dẫn) 10-15 năm. Còn dùng điện 750VDC có giá thành xây dựng cao, tổn hao điện lớn, nhưng giá thành khai thác thấp, tuổi thọ sử dụng đến 50 năm.

Cần lấy đường sắt Cát Linh - Hà Đông làm bài học đầu tư

Ngay khi có thông tin về đề xuất của TP Hà Nội về xấy dựng tuyến metro số 5 (Hà Nội), tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (dài gần 40 km, đầu tư khoảng 65.400 tỷ) khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026. Nhiều ý kiến lo ngại, liệu tuyến metro số này có lặp lại "kịch bản" đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc hơn 65.000 tỷ sẽ dùng công nghệ gì? - Ảnh 5.
Nhiều ý kiến lo ngại, liệu tuyến metro số 5 của Hà Nội có lặp lại "kịch bản" đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV cho rằng, dự án metro số 5 tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hiện nay mới là chủ trương của Hà Nội. Quan trọng là Chính phủ, Thủ tướng, Quốc hội có đồng ý với dự án hay không. Bởi số tiền đầu tư hơn 65.000 tỷ là con số không nhỏ và phải được quốc hội thông qua.

“Đây là dự án rất lớn chứ không phải là một dự án nhỏ. Do đó, cần phải có sự cân nhắc rất thận trọng, kỹ càng. Trong điều kiện Việt Nam đang khó khăn về kinh tế do dịch bệnh Covid-19 khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: Có cần thiết thực hiện dự án này ở thời điểm hiện nay hay không?”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa nhắc đến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và cho rằng đã quá nhiều điều vỡ lẽ từ dự án này khi đem lại những hệ lụy, tồn tại lớn cũng như dư âm khiến người dân Hà Nội không hài lòng về cách làm của chủ đầu tư và cách làm của đơn vị thi công.

“Cho nên việc đề xuất thêm dự án mới - tuyến metro số 5 ở Hà Nội đến thời điểm này chỉ người dân Hà Nội và chính quyền Hà Nội mới biết cụ thể rõ ràng việc xây dựng tuyến đường này sẽ mang lại hiệu quả thế nào. Tất nhiên, chủ đầu tư dự án phải đề xuất để Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xem xét”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cho rằng, TP Hà Nội thì phải phát triển cho xứng tầm, bởi Hà Nội là đầu tàu của miền Bắc, trung tâm văn hóa kinh tế chính trị giống như TP HCM là trung tâm của miền Nam nên việc đầu tư là cần thiết trên nhiều lĩnh vực.

...........................................

https://cafeland.vn/tin-tuc/tuyen-d...-hon-65000-ty-se-dung-cong-nghe-gi-91226.html
 

hiroshibrian

Senior Member
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với nguồn vốn huy động từ 5 nguồn khác nhau: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến 15.000 tỷ đồng; từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng; từ đấu giá một số khu đất dự kiến 15.000 tỷ; từ phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vốn vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước phần kinh phí còn lại (6.900 tỷ đồng).
Tôi bị ngơ chỗ in nghiêng nhờ các fence giải thích hộ. Tức là toàn bộ 65k tỏi là nhà nước nôn ra tất?
 

ga_cong_nghiep_quay

Senior Member
Tôi bị ngơ chỗ in nghiêng nhờ các fence giải thích hộ. Tức là toàn bộ 65k tỏi là nhà nước nôn ra tất?
Ngân sách HN tự nôn ra, mấy cái tiền này bình thường là HN giữ 100%.

Ps: Dự án này khả năng cao là ném toàn bộ cho thằng Vin nó quản lý
 

laplace

Senior Member
Thôi thôi xin đừng học tập ai. ở VN này cái gì học của nước ngoài đều tạch tạch tạch hết
 

calambambam

Senior Member
Ngân sách HN tự nôn ra, mấy cái tiền này bình thường là HN giữ 100%.

Ps: Dự án này khả năng cao là ném toàn bộ cho thằng Vin nó quản lý
nói thật bảo tôi vin nô cũng được nhưng mà để cho vin làm nó nhanh, đẹp với yên tâm hơn nhiều
chứ để các cốp làm chắc đời con cháu nhìn đống mứt trên cao rồi lắc đầu mất
 

kirkvn

Senior Member
Thôi cứ giao anh Vin ấy, cho anh cái khu chung cư trên Hòa Lạc cũng được, ít ra nhìn anh ấy làm quả đường trên cao tôi còn yên tâm hơn mấy bố bộ GTVT làm, mà anh ấy đc cái hay xài đồ tây lông
 

voldemort0808

Senior Member
Ngân sách HN tự nôn ra, mấy cái tiền này bình thường là HN giữ 100%.

Ps: Dự án này khả năng cao là ném toàn bộ cho thằng Vin nó quản lý

Thà rằng tốn tiền tí mà làm được còn hơn đống shit CL-HD giờ ko ai dám nghiệm thu

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

Spinach

Member
Thà rằng tốn tiền tí mà làm được còn hơn đống shit CL-HD giờ ko ai dám nghiệm thu

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
Tôi thấy cái CL-HĐ đấy khỏi cần đưa vào hoạt động cũng tốt.
Sau này có dự án nào do TQ thầu là cứ sách cái này ra chửi là đẹp. Chứ hoạt động rồi tầm vài chục năm ng ta lại quên mất bài học đắng cay.
 

tieudaovnt

Senior Member
Làm tàu điện là đương nhiên, có gì phải bàn về hiệu quả hay gì đâu, đô thị không dùng tàu điện và xe bus chả lẽ cứ ưu tiên phương tiện cá nhân. Vấn đề cần nghiên cứu ở đây là có tiền làm không, làm lúc nào thôi, làm công nghệ nào để đồng bộ các tuyến. Riêng tuyến này và tuyến số 4 nếu không làm sớm thì hệ thống tàu điện HN cũng cụt lủn, không liên kết được thì cũng chả ăn thua. Nói chung mỗi đô thị cần ít nhất 3,4 tuyến liên kết với nhau để đạt hiệu quả cao nhất.
 

ga_cong_nghiep_quay

Senior Member
Đấu thầu đất 15k tỉ thì là tiền a Vin chứ ai :LOL:
Vin nó xây dọc khu đô thị tuyến này mà Hoài Đức , QUốc Oai, Hòa Lạc, Tây Mỗ , Mễ trì :LOL:))
Được cái là không cần phải gpmb, chốt là làm, mà thầu khả năng là công ty xây dựng trong nước như bọn hòa bình hoặc contecon chứ không phải nước ngoài
 

voldemort0808

Senior Member
Được cái là không cần phải gpmb, chốt là làm, mà thầu khả năng là công ty xây dựng trong nước như bọn hòa bình hoặc contecon chứ không phải nước ngoài

Nói chung tự chủ được nguồn vốn thì thích làm kiểu gì cũng được. Như Sing nó cũng thuê nhà thầu TQ mà hệ thống tàu điện ngầm của nó có chê được đâu

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

ga_cong_nghiep_quay

Senior Member
Nói chung tự chủ được nguồn vốn thì thích làm kiểu gì cũng được. Như Sing nó cũng thuê nhà thầu TQ mà hệ thống tàu điện ngầm của nó có chê được đâu

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
Thì nó thuê bên có kinh nghiệm, nó cầm tiền nên nắm đàng chuôi
 

Little ducky

Senior Member
Ch

Chắc tốn tiền hơn thím ạ

Sent from PornHub via nextVOZ
Tốn kém, cả tg cũng chỉ vài chỗ có :nosebleed:mà cũng ko nước nào muốn làm tiếp
Mấy anh bảo đắt hơn tôi nghĩ không đúng. Công nghệ này giờ chúng nó đã tiến hóa lên thành ray dây rồi, năm ngoái thằng Belarus sang trào hàng rồi đó không biết mấy bố quan chức thổ đu nghĩ như nào

Nhận xét về công nghệ này, ông Hoàng Kim Ánh - Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, công nghệ đường dây ray là một ý tưởng giao thông mới với nhiều tính năng ưu việt như giá thành rẻ, thời gian xây dựng ngắn.

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/...-phap-moi-cho-giao-thong-viet-nam-528607.html

Còn về việc tàu điện treo có phổ biến hay không nhìn đâu xa mấy anh nhìn ngay lên trên xem thằng tàu ý. Công nhận hàng chúng nó làm cho chúng nó hiện đại với đẹp vcc ra trong khi đấy cái bộ xương cá ngay giữa thủ đô không khác gì một cái vả vào mặt con dân Hà Nội


Các kĩ sư thiết kế cho biết tàu phù hợp để sử dụng tại các khu thắng cảnh, vùng đồi núi và khu vực thành thị, nơi thường xuyên tắc đường

https://zingnews.vn/video-tau-dien-treo-chay-nhanh-nhat-trung-quoc-trinh-lang-post765176.html
 
Last edited:
Top