Úc tài trợ VinFast 50 triệu USD xây hệ thống sạc xe điện toàn quốc

Cryolite.5

Senior Member
https://tuoitre.vn/uc-tai-tro-vinfa...g-sac-xe-dien-toan-quoc-20221118113936692.htm

TTO - Theo Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, số tiền sẽ được sử dụng để VinFast sản xuất xe buýt điện công cộng và mạng lưới sạc xe điện quốc gia đầu tiên của Việt Nam, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng theo hướng bền vững.

Úc tài trợ VinFast 50 triệu USD xây hệ thống sạc xe điện toàn quốc - Ảnh 1.

Xe buýt điện VinFast hoạt động ngày càng hiệu quả tại Việt Nam - Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cung cấp

"Thông qua nguồn tài chính chuyên môn từ Tổ chức Tài chính xuất khẩu Úc (EFA) và Đối tác Tài chính khí hậu Úc (ACFPC), chúng tôi sẽ hỗ trợ VinFast sản xuất xe buýt điện công cộng và giúp thiết lập mạng lưới sạc xe điện quốc gia đầu tiên của Việt Nam", Đại sứ quán Úc thông báo ngày 18-11.

Khoản đầu tư này đánh dấu thương vụ thứ hai của EFA vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Khoản tài trợ đầu tiên trị giá 32 triệu USD là cho 3 trang trại điện gió ở Việt Nam.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác trong các thương vụ như thế này.

"Khoản đầu tư này cho thấy các cơ quan Chính phủ Úc đang hợp tác hiệu quả cùng với các cơ quan trong hệ thống của Việt Nam nhằm mang lại lợi ích chiến lược cho cả Việt Nam và Úc.

Chính phủ Úc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong mọi nhu cầu về năng lượng để Việt Nam thành công trong quá trình chuyển dịch hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0", ông Goledzinowski khẳng định.

Úc tài trợ VinFast 50 triệu USD xây hệ thống sạc xe điện toàn quốc - Ảnh 2.

Trạm sạc xe điện của VinFast - Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cung cấp

Theo Đại sứ quán Úc, Chính phủ Úc sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng bền vững trong khu vực.

Ông Goledzinowski cho biết khoản đầu tư này cho thấy cam kết của Úc trong việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu thông qua hợp tác với các đối tác quan trọng trong khu vực, như Việt Nam.

"Úc tự nhận thấy những thách thức trong quá trình chuyển đổi đến một tương lai phát thải ròng bằng 0. Khi chúng tôi bắt đầu quá trình chuyển đổi xe điện trong nước, chúng tôi cũng cam kết hợp tác với các đối tác ở Việt Nam để giúp họ thực hiện quá trình chuyển dịch này", Đại sứ Goledzinowski cho biết.

Úc đang tham gia đầu tư cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á và các tổ chức tài chính khác. Một phần hỗ trợ của Úc đang được cung cấp thông qua ACFPC, là tổ chức cung cấp tài chính ưu đãi để góp phần tạo tiền đề cho các khoản đầu tư lớn từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực khí hậu.

...
 
vậy có chia sẻ trạm sạc cho hãng khác không?
Không phải ăn chùa, tham gia phải đóng phí bảo trì bảo dưỡng trạm sạc chẳng hạn.
 
Vay ko hoàn kìa. Cho tiền free để theo nó thôi.
Giật cái tít 50tr chứ trong bài có nhắc đâu. Trước đây chị Thảo VJ cũng định đổi tên trường đh ở tây lông mà k lòi ra đc đồng nào nên bị nó lên bài chửi kìa.
 
Bác Vượng thấy nói nhiều mà làm hơi ít. Các bác loại này giống nhau ghê.
 
Vin chắc sau sẽ phải tri ân voucher riêng cho vozer mất. Nhờ vozer chửi rền rã bao nhiêu ngày mới có chút ít như ngày hôm nay

Gửi từ Xiaomi Redmi K20 Pro bằng vozFApp
 
ai có link của Úc không? thấy thông tin báo đưa quá mập mờ.
Đầu tư, mà lại ở VN, chứ không tạo việc làm cho Úc?
mà lại không nói lấy cổ phần, cho vay hay trái phiếu?
mà lại đầu tư vào 1 tập đoàn chứ không thông qua cơ quan chính phủ nào?
 
ông nào cho xin cái nguồn đi, chương trình green của các nước phát triển thôi mà nhưng tôi chưa thấy nguồn nào nói úc cho
 
vậy có chia sẻ trạm sạc cho hãng khác không?
Không phải ăn chùa, tham gia phải đóng phí bảo trì bảo dưỡng trạm sạc chẳng hạn.

chắc k dc, k dư chỗ đến thế đâu. nghĩ sao thằng hãng khác đang sạc thằng xe vin đến thì hết chỗ
 
Tài trợ là cho tiền free à các anh?

chương trình này do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lead, tiền thì từ nhiều nguồn, bao gồm nhiều giai đoạn, có khoản free (khoản grant 3 củ đô là free đó), có khoản cho vay, đến nay được duyệt 98 triệu đô rồi bao gồm 3 triệu tiền công đức và 95 triệu vay.

Khoản tiền mà bọn Úc nhắc tới chính là khoản B-Loan này, là một phần của khoản vay trực tiếp trên danh nghĩa do ADB cấp tùy thuộc bên thứ 3 chấp nhận tham gia chia sẻ rủi ro phần vay này. Khoản vay B bổ sung cho khoản vay A do ADB tài trợ. ADB là bên cho vay chính và khoản vay B được thực hiện theo tên của ADB.

1668995020484.png


Nguồn:https://www.adb.org/projects/55327-001/main
 
Last edited:
Back
Top