[Update và chia sẻ] Công ty layoff, nên deal đền bù bao nhiêu tháng?

Kaito Kid

Senior Member
Hi anh em, mình update kết quả từ thớt này: https://voz.vn/t/cong-ty-layoff-nen-deal-bao-nhieu-thang.695523/page-1#post-22658902
Vừa update vừa chia sẻ để anh em có thêm kinh nghiệm bảo vệ bản thân.

Cho anh em mới đọc và lười vào lại thread cũ thì nội dung sơ qua là:
  • Tháng rồi công ty thông báo cho mình nghỉ
    • Công ty trả lương đến ngày làm việc cuối cùng kèm 2 tháng hỗ trợ thiện ý.
    • Hợp đồng của mình và công ty thì vừa ký lại, còn khoảng 6 tháng gì đấy (hợp đồng 1 năm).
  • Về phía mình, mình không đồng ý vì
    • Lý do cho nghỉ không rõ ràng
    • Cuối năm, đóng góp cả năm để đợi thưởng, giờ bị cắt
    • Thị trường công việc đang rất khó khăn và khó để tìm việc mới (mình làm Dev, anh em cũng biết bên tech đang layoff nhiều)
Bởi vậy nên khi nghỉ, mình không đồng ý với điều khoản tự nguyện chấm dứt hợp đồng mà công ty soạn sẵn. Yêu cầu ít nhất 5 tháng lương đền bù hợp đồng thay vì 2 tháng.

Bữa đó vẫn còn lấn cấn, lên Voz nghe anh em tư vấn và có đi gặp bạn bè làm luật. Từ hôm đó đến giờ bận chơi với con nên chưa update cho anh em được. Hôm nay lên bài vừa update vừa chia sẻ ạ.

1. Về quá trình thương thảo lại với công ty

A. Cuộc nói chuyện thứ nhất.

Sau khi phản hồi về việc không đồng ý với thỏa thuận, sếp của mình gọi lên nói chuyện. Lúc nói mình chỉ nghe thôi, không phản pháo lại gì và nói sẽ phản hồi lại bằng email.
Trong cuộc trao đổi, chị ấy (lead của phía dev) nói 2 điểm:
a) năng lực của mình không đạt yêu cầu và làm chậm dự án.
-> Mình thì nhờ PM và client xác nhận từ trước cuộc nói chuyện đó rằng năng lực của mình tốt, không bị ảnh hưởng gì cả đến dự án. Mặc dù có chậm thật nhưng do phía các sếp dự trù sai ngày hạn. Không phải tại mình và chị em QC, Devs khác.
Hơn nữa nếu vậy mình cần có quyết định kỷ luật theo luật pháp quy định chứ không nói khơi khơi.
b) công ty khó khăn do kinh tế thị trường
Vì vậy 2 tháng là max.

Sau khi trao đổi, mình email lại giải thích việc không đồng ý với 2 điểm đó và nhấn mạnh là nếu do vậy thì mình thấy công ty đang đánh giá sai và mình đáng nhận được nhiều hơn 2 tháng. Vì điểm 1 thì mình có dữ liệu là mình làm tốt công việc các thứ rồi. Điểm 2 thì chính các sếp là người chia sẻ qua báo cáo nội bộ rằng tài chính công ty vẫn ổn.

Mình cũng highlight luôn trong email rằng việc đuổi người của công ty không hề nghĩ cho nhân viên khi đây là thời điểm khó khăn, báo trước có 2, 3 ngày ai kịp kiếm việc mới, hơn nữa làm như vậy những người phụ thuộc vào thưởng như mình sẽ rất thiệt. Thêm một sai phạm nữa là chưa có quyết định chính thức nào thì công ty đã đòi máy laptop cấp cho mình rồi, trong khi đây là công cụ lao động họ cần cấp khi mình làm việc cho họ.
Ở email này mình cũng phong thanh luôn là công ty cũng đang không theo sát hợp đồng và luật lao động bảo vệ hợp đồng đó.

B. Cuộc nói chuyện thứ 2.
Lần thứ 2 chị sếp hẹn mình, lần này có nhân sự ngồi cùng. Lần này sếp mình không nói nhiều, nhân sự host chính.
Phía nhân sự bắt đầu bằng việc chào hỏi mềm mỏng về các topics không liên quan (gia đình, em bé nhà mình, vv.), mình cũng ráng tạo không khí vui vẻ.
Cho đến khi một lần nữa phía công ty nhắc đến việc thị trường kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng. Mình xin thẳng con số và báo cáo kinh doanh thì công ty không cho, nên mình nói thẳng luôn là mình không đồng ý với lý do đó.

Nhân sự bắt đầu nói đến chuyện "thương hiệu cá nhân" (brand name), nói nhiều nhưng đại ý bảo mình nên cẩn thận vì sẽ khó có bên khác nhận nếu mình kéo dài vụ này. "Thực sự là em không sợ, không chỗ này làm chỗ khác, công ty nào vì việc em bị đuổi việc sai quy định mà không nhận em thì họ không xứng có em" - mình nói luôn.

Nhân sự sau đó đưa ra 2 phương án:
a) tăng gói hỗ trợ lên 2 tháng rưỡi (+0.5 tháng): mình nói luôn, nếu tốn công đòi thêm 1 tháng thì mình đã không đòi ngay từ đầu.
Sau khi nghe nói v thì đưa ra p.án tiếp.
b) tăng 3 tháng nhưng cần họp lại trước khi gửi ra và mình PHẢI đồng ý ngay bây giờ trước: mình không luôn. 2 tháng với 3 tháng vẫn chẳng khác lắm

Mình vừa nói không đồng ý với cả 2 xong thì chị sếp nói với mình là có phương án 3. Đó là sẽ tiếp tục làm nhưng sẽ làm cho team khác, chi nhánh ngoài Hà Nội và mình sẽ cần chuyển ra đó.

Nghe đến đây mình thấy khá rõ là công ty đang muốn ép mình nên mình vẫn nói không.

C. Cuộc nói chuyện thứ 3 và email cuối
Sau cuộc nói chuyện trên và mình đã rõ ý là không đồng thuận, phía nhân sự vẫn gửi email ghi đầy đủ "phần thiện ý" họ đưa ra. Mình email lại với toàn bộ nội dung đã nói bên trên, và nhắc luôn, đây là lần cuối mình bàn về chuyện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, công ty đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng, nếu không thì mình nhờ luật sư và sở lao động vào cuộc.
Vài tiếng sau bên nhân sự gọi mình vào phòng họp lại, trao đổi nhanh, mình chưa về nên cũng vẫn đồng ý vào.

Lần này có sếp lớn của nhân sự, anh này hỏi mình về câu chuyện từ đầu, xin lỗi mình về toàn bộ quá trình sa thải chưa hợp lý và đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng của mình.

tldr: Kết quả là mình được đền bù 5 tháng lương theo yêu cầu, trả tiền công những ngày nghỉ mình chưa nghỉ và lương những ngày làm việc cuối cùng.
Mình cũng nói luôn cần họ cam kết không đối xử các nhân viên khác bị sa thải theo cái cách họ đối xử với mình. Hành động cho nhân viên quá ít ngày chuẩn bị + cắt trước ngày nhận thưởng rất vô nhân đạo.
 
Last edited:
2. Chia sẻ từ bản thân mình sau việc này
Thực sự là mình phải biết luật các bác ạ. Luật lao động của Việt Nam mình rất bảo vệ người lao động. Doanh nghiệp, công ty không có quyền tự ý sa thải nhân viên. Ngược lại, nhân viên mình muốn nghỉ chỉ cần báo trước 30 đến 45 ngày.
Phía người sử dụng lao động chỉ có quyền sa thải nếu nhân viên vi phạm luật pháp, vi phạm hợp đồng. Trong trường hợp này cần có bằng chứng/văn bản rõ ràng.
Nếu do thiên tai chiến tranh, họ cũng cần chứng minh được cho người lao động và quan trọng hơn là các cơ quan luật pháp. Quá trình này không hề dễ.
Nhân viên có bị kỉ luật, khiển trách thì cũng cần có văn bản kỷ luật lao động (quá trình này phải đúng luật mà đúng luật cũng khá nhiêu khê).

Túm cái váy là, khi bị bên công ty chấm dứt hợp đồng, bạn luôn là kèo trên trừ phi bạn làm gì quá kinh khủng khiếp mà pháp luật không bảo vệ bạn được.

Vậy để sa thải một nhân viên không vi phạm gì thì cần những gì? Cần có thỏa thuận giữa công ty và nhân viên. Thỏa thuận đó bao gồm cả khoản đền bù. Đền bù bao nhiêu phải do bạn và công ty đồng thuận bằng văn bản và có chữ ký của 2 bên.
Nếu bạn không đồng ý với các điều khoản, cơ mà công ty không giao việc nữa, bạn vẫn phải được nhận lương và các chế độ đầy đủ.

Nắm luật để bảo vệ quyền lợi của mình nhé các bác. Đừng quá dễ dãi, người thiệt luôn là bạn.
Quan hệ lao động giữa mình và phía làm chủ đó giờ vẫn vậy, họ chỉ coi mình là người làm thuê thôi, không thuê mình họ thuê người khác.

Bản thân mình cũng cần tự tin, không chỗ này ta làm chỗ khác. Nhưng tự tin không thì chưa đủ, anh em cố gắng càng giỏi càng tốt, cho việc cần mình chứ mình không hẳn lúc nào cũng cần việc và sợ mất việc.
 
Last edited:
Theo mình thì fen làm ở cty tốt mới đc như vậy, chứ như mấy cty VN bọn Nova mà layoff cho 2 tháng là mừng lắm rồi, vì có đòi hơn bọn nó cũng không còn khả năng chi trả
 
Mình vừa nói không đồng ý với cả 2 xong thì chị sếp nói với mình là có phương án 3. Đó là sẽ tiếp tục làm nhưng sẽ làm cho team khác, chi nhánh ngoài Hà Nội và mình sẽ cần chuyển ra đó.
Chúc mừng bác thớt, nhưng mình có thắc mắc chỗ này. Thường trong hđ sẽ có mục: Cty có quyền điều động bác đến nơi làm việc thuộc cơ sở làm việc của công ty, bác không có quyền từ chối. Đúng không nhỉ?
 
Chúc mừng bác. Năm nay IT khó khăn quá, ko biết sang năm ntn. Cảm ơn bác đã chia sẻ để e có thêm tí kinh nghiệm nếu chẳng may :D
 
Công ty trong nước hay nước ngoài vậy bác?
Công ty trong nước bạn ạ.

Đỉnh.... thớt chắc trình cao lắm nên mới đấu tranh tới cùng như v
Mình chỉ upper junior xíu thui. Kém hơn nhiều anh em trong team lắm, bởi vậy công ty mới cho nghỉ haha. :v

Theo mình thì fen làm ở cty tốt mới đc như vậy, chứ như mấy cty VN bọn Nova mà layoff cho 2 tháng là mừng lắm rồi, vì có đòi hơn bọn nó cũng không còn khả năng chi trả

Theo mình thì tốt hay không tốt không quan trọng bạn ạ, công ty gì cũng cần tôn trọng pháp luật trước.
Chúc mừng bác thớt, nhưng mình có thắc mắc chỗ này. Thường trong hđ sẽ có mục: Cty có quyền điều động bác đến nơi làm việc thuộc cơ sở làm việc của công ty, bác không có quyền từ chối. Đúng không nhỉ?
Có bác ạ, nhiều công ty vin vào cái này để bắt anh em nghỉ, cơ mà thủ tục và lộ trình theo pháp luật cũng không dễ và phía sử dụng lao động rất dễ vi phạm nếu làm sai ạ.
 
móa đc 5 tháng lương nghỉ thì quá thơm
ở nhà ăn chơi phè phỡn hẳn 2 tháng rùi túc tắc kiếm việc mới là đẹp :D
gì chứ cứ báo layoff này nọ chứ sao bọn headhunter + hr nó gọi mình hoài vậy nhỉ :D
 
móa đc 5 tháng lương nghỉ thì quá thơm
ở nhà ăn chơi phè phỡn hẳn 2 tháng rùi túc tắc kiếm việc mới là đẹp :D
gì chứ cứ báo layoff này nọ chứ sao bọn headhunter + hr nó gọi mình hoài vậy nhỉ :D
Em nghiên cứu tí thì thấy là do như này bác ạ.

Bác cứ coi mình là 1 món hàng và công ty là người mua hàng, headhunt + hr là môi giới nhé.

Các công ty sa thải nhiều, ở ngoài có nhiều món hàng.
Thị trường nhiều hàng quá thì hàng sẽ giảm giá trị.
Trong khi trong nhà của người mua hàng đang có những món có giá trị quá cao mà có thể thay bằng hàng có giá trị thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chức năng, vậy nên họ bán món hàng giá cao đó, mua món rẻ hơn...

Cứ "làn sóng" lên tục như vậy, người mua hàng sẽ tạo ra thị trường có mức giá rẻ hơn, lợi hơn cho họ.

Lấy ví dụ vậy hy vọng bác hiểu ha. :D


Cơ mà chỉ là góc nhìn của em thui nhé.
 
Back
Top