Kaito Kid
Senior Member
Hi anh em, mình update kết quả từ thớt này: https://voz.vn/t/cong-ty-layoff-nen-deal-bao-nhieu-thang.695523/page-1#post-22658902
Vừa update vừa chia sẻ để anh em có thêm kinh nghiệm bảo vệ bản thân.
Cho anh em mới đọc và lười vào lại thread cũ thì nội dung sơ qua là:
Bữa đó vẫn còn lấn cấn, lên Voz nghe anh em tư vấn và có đi gặp bạn bè làm luật. Từ hôm đó đến giờ bận chơi với con nên chưa update cho anh em được. Hôm nay lên bài vừa update vừa chia sẻ ạ.
1. Về quá trình thương thảo lại với công ty
A. Cuộc nói chuyện thứ nhất.
Sau khi phản hồi về việc không đồng ý với thỏa thuận, sếp của mình gọi lên nói chuyện. Lúc nói mình chỉ nghe thôi, không phản pháo lại gì và nói sẽ phản hồi lại bằng email.
Trong cuộc trao đổi, chị ấy (lead của phía dev) nói 2 điểm:
a) năng lực của mình không đạt yêu cầu và làm chậm dự án.
-> Mình thì nhờ PM và client xác nhận từ trước cuộc nói chuyện đó rằng năng lực của mình tốt, không bị ảnh hưởng gì cả đến dự án. Mặc dù có chậm thật nhưng do phía các sếp dự trù sai ngày hạn. Không phải tại mình và chị em QC, Devs khác.
Hơn nữa nếu vậy mình cần có quyết định kỷ luật theo luật pháp quy định chứ không nói khơi khơi.
b) công ty khó khăn do kinh tế thị trường
Vì vậy 2 tháng là max.
Sau khi trao đổi, mình email lại giải thích việc không đồng ý với 2 điểm đó và nhấn mạnh là nếu do vậy thì mình thấy công ty đang đánh giá sai và mình đáng nhận được nhiều hơn 2 tháng. Vì điểm 1 thì mình có dữ liệu là mình làm tốt công việc các thứ rồi. Điểm 2 thì chính các sếp là người chia sẻ qua báo cáo nội bộ rằng tài chính công ty vẫn ổn.
Mình cũng highlight luôn trong email rằng việc đuổi người của công ty không hề nghĩ cho nhân viên khi đây là thời điểm khó khăn, báo trước có 2, 3 ngày ai kịp kiếm việc mới, hơn nữa làm như vậy những người phụ thuộc vào thưởng như mình sẽ rất thiệt. Thêm một sai phạm nữa là chưa có quyết định chính thức nào thì công ty đã đòi máy laptop cấp cho mình rồi, trong khi đây là công cụ lao động họ cần cấp khi mình làm việc cho họ.
Ở email này mình cũng phong thanh luôn là công ty cũng đang không theo sát hợp đồng và luật lao động bảo vệ hợp đồng đó.
B. Cuộc nói chuyện thứ 2.
Lần thứ 2 chị sếp hẹn mình, lần này có nhân sự ngồi cùng. Lần này sếp mình không nói nhiều, nhân sự host chính.
Phía nhân sự bắt đầu bằng việc chào hỏi mềm mỏng về các topics không liên quan (gia đình, em bé nhà mình, vv.), mình cũng ráng tạo không khí vui vẻ.
Cho đến khi một lần nữa phía công ty nhắc đến việc thị trường kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng. Mình xin thẳng con số và báo cáo kinh doanh thì công ty không cho, nên mình nói thẳng luôn là mình không đồng ý với lý do đó.
Nhân sự bắt đầu nói đến chuyện "thương hiệu cá nhân" (brand name), nói nhiều nhưng đại ý bảo mình nên cẩn thận vì sẽ khó có bên khác nhận nếu mình kéo dài vụ này. "Thực sự là em không sợ, không chỗ này làm chỗ khác, công ty nào vì việc em bị đuổi việc sai quy định mà không nhận em thì họ không xứng có em" - mình nói luôn.
Nhân sự sau đó đưa ra 2 phương án:
a) tăng gói hỗ trợ lên 2 tháng rưỡi (+0.5 tháng): mình nói luôn, nếu tốn công đòi thêm 1 tháng thì mình đã không đòi ngay từ đầu.
Sau khi nghe nói v thì đưa ra p.án tiếp.
b) tăng 3 tháng nhưng cần họp lại trước khi gửi ra và mình PHẢI đồng ý ngay bây giờ trước: mình không luôn. 2 tháng với 3 tháng vẫn chẳng khác lắm
Mình vừa nói không đồng ý với cả 2 xong thì chị sếp nói với mình là có phương án 3. Đó là sẽ tiếp tục làm nhưng sẽ làm cho team khác, chi nhánh ngoài Hà Nội và mình sẽ cần chuyển ra đó.
Nghe đến đây mình thấy khá rõ là công ty đang muốn ép mình nên mình vẫn nói không.
C. Cuộc nói chuyện thứ 3 và email cuối
Sau cuộc nói chuyện trên và mình đã rõ ý là không đồng thuận, phía nhân sự vẫn gửi email ghi đầy đủ "phần thiện ý" họ đưa ra. Mình email lại với toàn bộ nội dung đã nói bên trên, và nhắc luôn, đây là lần cuối mình bàn về chuyện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, công ty đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng, nếu không thì mình nhờ luật sư và sở lao động vào cuộc.
Vài tiếng sau bên nhân sự gọi mình vào phòng họp lại, trao đổi nhanh, mình chưa về nên cũng vẫn đồng ý vào.
Lần này có sếp lớn của nhân sự, anh này hỏi mình về câu chuyện từ đầu, xin lỗi mình về toàn bộ quá trình sa thải chưa hợp lý và đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng của mình.
tldr: Kết quả là mình được đền bù 5 tháng lương theo yêu cầu, trả tiền công những ngày nghỉ mình chưa nghỉ và lương những ngày làm việc cuối cùng.
Mình cũng nói luôn cần họ cam kết không đối xử các nhân viên khác bị sa thải theo cái cách họ đối xử với mình. Hành động cho nhân viên quá ít ngày chuẩn bị + cắt trước ngày nhận thưởng rất vô nhân đạo.
Vừa update vừa chia sẻ để anh em có thêm kinh nghiệm bảo vệ bản thân.
Cho anh em mới đọc và lười vào lại thread cũ thì nội dung sơ qua là:
- Tháng rồi công ty thông báo cho mình nghỉ
- Công ty trả lương đến ngày làm việc cuối cùng kèm 2 tháng hỗ trợ thiện ý.
- Hợp đồng của mình và công ty thì vừa ký lại, còn khoảng 6 tháng gì đấy (hợp đồng 1 năm).
- Về phía mình, mình không đồng ý vì
- Lý do cho nghỉ không rõ ràng
- Cuối năm, đóng góp cả năm để đợi thưởng, giờ bị cắt
- Thị trường công việc đang rất khó khăn và khó để tìm việc mới (mình làm Dev, anh em cũng biết bên tech đang layoff nhiều)
Bữa đó vẫn còn lấn cấn, lên Voz nghe anh em tư vấn và có đi gặp bạn bè làm luật. Từ hôm đó đến giờ bận chơi với con nên chưa update cho anh em được. Hôm nay lên bài vừa update vừa chia sẻ ạ.
1. Về quá trình thương thảo lại với công ty
A. Cuộc nói chuyện thứ nhất.
Sau khi phản hồi về việc không đồng ý với thỏa thuận, sếp của mình gọi lên nói chuyện. Lúc nói mình chỉ nghe thôi, không phản pháo lại gì và nói sẽ phản hồi lại bằng email.
Trong cuộc trao đổi, chị ấy (lead của phía dev) nói 2 điểm:
a) năng lực của mình không đạt yêu cầu và làm chậm dự án.
-> Mình thì nhờ PM và client xác nhận từ trước cuộc nói chuyện đó rằng năng lực của mình tốt, không bị ảnh hưởng gì cả đến dự án. Mặc dù có chậm thật nhưng do phía các sếp dự trù sai ngày hạn. Không phải tại mình và chị em QC, Devs khác.
Hơn nữa nếu vậy mình cần có quyết định kỷ luật theo luật pháp quy định chứ không nói khơi khơi.
b) công ty khó khăn do kinh tế thị trường
Vì vậy 2 tháng là max.
Sau khi trao đổi, mình email lại giải thích việc không đồng ý với 2 điểm đó và nhấn mạnh là nếu do vậy thì mình thấy công ty đang đánh giá sai và mình đáng nhận được nhiều hơn 2 tháng. Vì điểm 1 thì mình có dữ liệu là mình làm tốt công việc các thứ rồi. Điểm 2 thì chính các sếp là người chia sẻ qua báo cáo nội bộ rằng tài chính công ty vẫn ổn.
Mình cũng highlight luôn trong email rằng việc đuổi người của công ty không hề nghĩ cho nhân viên khi đây là thời điểm khó khăn, báo trước có 2, 3 ngày ai kịp kiếm việc mới, hơn nữa làm như vậy những người phụ thuộc vào thưởng như mình sẽ rất thiệt. Thêm một sai phạm nữa là chưa có quyết định chính thức nào thì công ty đã đòi máy laptop cấp cho mình rồi, trong khi đây là công cụ lao động họ cần cấp khi mình làm việc cho họ.
Ở email này mình cũng phong thanh luôn là công ty cũng đang không theo sát hợp đồng và luật lao động bảo vệ hợp đồng đó.
B. Cuộc nói chuyện thứ 2.
Lần thứ 2 chị sếp hẹn mình, lần này có nhân sự ngồi cùng. Lần này sếp mình không nói nhiều, nhân sự host chính.
Phía nhân sự bắt đầu bằng việc chào hỏi mềm mỏng về các topics không liên quan (gia đình, em bé nhà mình, vv.), mình cũng ráng tạo không khí vui vẻ.
Cho đến khi một lần nữa phía công ty nhắc đến việc thị trường kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng. Mình xin thẳng con số và báo cáo kinh doanh thì công ty không cho, nên mình nói thẳng luôn là mình không đồng ý với lý do đó.
Nhân sự bắt đầu nói đến chuyện "thương hiệu cá nhân" (brand name), nói nhiều nhưng đại ý bảo mình nên cẩn thận vì sẽ khó có bên khác nhận nếu mình kéo dài vụ này. "Thực sự là em không sợ, không chỗ này làm chỗ khác, công ty nào vì việc em bị đuổi việc sai quy định mà không nhận em thì họ không xứng có em" - mình nói luôn.
Nhân sự sau đó đưa ra 2 phương án:
a) tăng gói hỗ trợ lên 2 tháng rưỡi (+0.5 tháng): mình nói luôn, nếu tốn công đòi thêm 1 tháng thì mình đã không đòi ngay từ đầu.
Sau khi nghe nói v thì đưa ra p.án tiếp.
b) tăng 3 tháng nhưng cần họp lại trước khi gửi ra và mình PHẢI đồng ý ngay bây giờ trước: mình không luôn. 2 tháng với 3 tháng vẫn chẳng khác lắm
Mình vừa nói không đồng ý với cả 2 xong thì chị sếp nói với mình là có phương án 3. Đó là sẽ tiếp tục làm nhưng sẽ làm cho team khác, chi nhánh ngoài Hà Nội và mình sẽ cần chuyển ra đó.
Nghe đến đây mình thấy khá rõ là công ty đang muốn ép mình nên mình vẫn nói không.
C. Cuộc nói chuyện thứ 3 và email cuối
Sau cuộc nói chuyện trên và mình đã rõ ý là không đồng thuận, phía nhân sự vẫn gửi email ghi đầy đủ "phần thiện ý" họ đưa ra. Mình email lại với toàn bộ nội dung đã nói bên trên, và nhắc luôn, đây là lần cuối mình bàn về chuyện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, công ty đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng, nếu không thì mình nhờ luật sư và sở lao động vào cuộc.
Vài tiếng sau bên nhân sự gọi mình vào phòng họp lại, trao đổi nhanh, mình chưa về nên cũng vẫn đồng ý vào.
Lần này có sếp lớn của nhân sự, anh này hỏi mình về câu chuyện từ đầu, xin lỗi mình về toàn bộ quá trình sa thải chưa hợp lý và đồng ý với yêu cầu đền bù 5 tháng của mình.
tldr: Kết quả là mình được đền bù 5 tháng lương theo yêu cầu, trả tiền công những ngày nghỉ mình chưa nghỉ và lương những ngày làm việc cuối cùng.
Mình cũng nói luôn cần họ cam kết không đối xử các nhân viên khác bị sa thải theo cái cách họ đối xử với mình. Hành động cho nhân viên quá ít ngày chuẩn bị + cắt trước ngày nhận thưởng rất vô nhân đạo.
Last edited: