kiến thức Ưu, nhược điểm của Hệ thống truyền động bằng xích đĩa, dây cuaro, trục ổ đĩa

Hiện nay có tổng cộng 3 loại truyền động phổ biến dành cho xe máy và cả mô tô PKL, gồm có bằng xích đĩa, dây cuaro, trục ổ đĩa. Tuy nhiên mỗi hệ thống truyền sẽ có điểm khác nhau, ưu điểm và nhược điểm cũng khác nhau. Và hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu 3 hệ thống truyền cơ bản này trong bài viết dưới đây.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia

Ưu, nhược điểm của Hệ thống truyền động bằng xích đĩa, dây cuaro, trục ổ đĩa.


1. Hệ thống truyền bằng xích đĩa (nhông sên đĩa)
Hệ thống xích đĩa được xem là hệ thống truyền khá phổ biến hiện nay và được sử dụng nhiều nhất, từ xe đạp cho đến xe mô tô PKL. Lý do đầu tiên theo mình nghĩ rằng đó là chi phí sản xuất rẻ nhưng cho hiệu quả cao và độ bền cao, dễ bảo dưỡng, điều chỉnh tỷ số truyền dễ dàng như việc thay đỗi nhông và đĩa theo ý muốn...

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 3


Nhưng có một nhược điểm mà chắc anh em nào biết đó là dễ gây ra tiếng ồn, hoặc nếu không vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng hao mòn rất nhanh. Vì lý do này không ít anh em phải thường xuyên vệ sinh bằng dung dịch có bán sẵn hoặc dễ nhất là DẦU HÔI, sau đó dùng dung dịch bảo dưỡng xịt vào hoặc dùng nhớt sạch. Điều này sẽ giúp kéo dài thêm tuổi thọ của hệ thống xích đĩa.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 4


2. Hệ thống truyền bằng dây Cuaro

Đối với hệ thống truyền bằng dây Cuaro khá phổ biến ở dòng xe tay ga hiện nay cho đến những chiếc Cruiser cao cấp của thương hiệu Harley-Davidson, thay vì nằm ở vị trí dễ thấy thì hệ thống truyền này nằm khép kín nhằm bảo vệ đất đá, bụi bẩn.

Ưu điểm của hệ thống truyền bằng dây Cuaro đó là sự êm ái và cảm giác dễ chịu dành cho người lái xe, phù hợp với khách hàng yêu thích sự tập trung vào lái xe để đi du lịch, thư giãn.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 5


Tuy nhiên ngoài ưu điểm êm ái và dễ tránh được bụi bẩn hơn hệ thống truyền bằng xích tải thì hệ thống dây Cuaro cũng có nhược điểm mà theo mình tìm hiểu là phí bảo dưỡng và thay thế cao. Với sự phức tạp của các bộ phận nên nếu muốn tự mình thay thế thì sẽ rất khó khăn, đòi hỏi những thợ có tay nghề, có kinh nghiệm và chuyên môn.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 6

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 7


3. Hệ thống truyền bằng trục ổ đĩa.

Đến với hệ thống truyền cuối cùng này nó thường xuất hiện ở những chiếc mô tô cao cấp bởi chi phí sản xuất khá là cao, do cơ chế bên trong phức tạp, thường nhìn thấy ở những mẫu xe đắt tiền điển hình là BMW, nổi bật là những mẫu Touring.

Ưu điểm của hệ thống truyền bằng trục ổ đĩa này được xem là khá sang trọng và tinh tế, thời kỳ bảo dưỡng cũng cực kỳ thấp so với 2 hệ thống truyền mình đã nói trên. Bởi vì hệ thống này khép kín hoàn toàn, nếu như không có trục trặc hoặc hư hỏng bên trong thì hầu như không phải mở để kiểm tra và vệ sinh bộ trục thường xuyên.



Việc chăm sóc và bảo dưỡng cũng rất hạn chế và chỉ cần thay dung dịch bôi trơn ở bên trong và hầu hết các bộ phận bên trong được thiết kế với độ bền cao nên hệ thống này khi sử dụng có tỷ lệ hao mòn rất là thấp.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 8

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 9


Ngoài ra, nhược điểm của hệ thống trục ổ đĩa này gặp vấn đề thì để tìm ra nguyên nhân hư hỏng sẽ mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi chi phí sửa chữa khá cao, do sự phức tạp và phụ thuộc vào việc đặt hàng nên có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài để bảo trì.

Và một nhược điểm nữa đó là nó không dành cho những ai ưa thích tốc độ bởi hệ thống này trải qua rất nhiều giai đoạn khi hoạt động, nên sở thích như nhồi sốbốc đầu thường xuyên là không nên, thói quen này chỉ phủ hợp với những chiếc xe sử dụng hệ thống xích đĩa, bởi nếu dồn ép hệ thống này làm việc nó dễ gây ra rủi ro đó là hỏng bánh răng ở bên trong và làm hư hại toàn bộ hệ thống trục.

Uu nhuoc diem cua He thong truyen dong bang xich dia day cuaro truc o dia - 10


Và đây là những ưu điểm và nhược điểm của cả 3 hệ thống truyền động của xe máy hiện nay mà mình tìm hiểu được. Đối với những người đang tự hỏi rằng cuối cùng thì Hệ thống truyền động nào là tốt nhất và bền nhất? theo mình nghĩ nó phụ thuộc vào túi tiền và nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân. Mọi thiếu sót mong được anh em góp ý để hoàn thiện vấn đề trong chủ đề hôm nay.
#nguồn 2banh
 
TzCgPaI.jpg
bài viết sai tè le.
2. Hệ thống truyền bằng dây Cuaro

Đối với hệ thống truyền bằng dây Cuaro khá phổ biến ở dòng xe tay ga hiện nay cho đến những chiếc Cruiser cao cấp của thương hiệu Harley-Davidson, thay vì nằm ở vị trí dễ thấy thì hệ thống truyền này nằm khép kín nhằm bảo vệ đất đá, bụi bẩn.
Dây curoa cũng có nhiều kiểu, trên pkl cũng dây curoa trần chứ có phải trên tay ga 125cc đâu mà khép kín.

Dây curoa pkl cực bền nhé, hỏi mấy ông chạy Harley thì lên tới 40k km, bền gấp đôi dây xích rồi

Trục lap thì ko tốn tiền vệ sinh nhưng lại tốn tiền thay nhớt lap bôi trơn, cái này cũng ko có rẻ đâu ! Nhược điểm lap nữa là đi đường xóc, dằn, ổ gà nhiều mà chạy ko cẩn thận nó dập cho gãy lap, bể bánh răng truyền sau, ăn lol tại chỗ, thay sửa chữa thì chát vl luôn. các xe chạy lap nó thường làm bánh căm để giảm chấn bớt tác động ngược lên bộ lap. mà bánh căm thì bảo trì cũng khổ vkl luôn so với bánh mâm.
gKn9Y0y.png
 
Back
Top