kiến thức Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô

Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô​

(News.oto-hui.com) – Bơm khí nitơ cho lốp xe nên cần được cân nhắc tùy theo mục đích sử dụng phương tiện trước khi quyết định. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng vẫn tồn tại nhược điểm đáng phải xem xét.
Dù trong không khí bình thường cũng đã chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác, nhưng khí Nitơ tinh khiết khoảng 92 – 98% vẫn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi trên các loại xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Hiện nay, khi những thông tin về khí Nitơ đang xuất hiện tràn lan, cộng với nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ này khiến nhiều tài xế Việt phân vân liệu có nên thay không nên bơm lốp Nitơ?

Ưu điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe

%C6%AFu-%C4%91i%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-b%C6%A1m-kh%C3%AD-nit%C6%A1-cho-l%E1%BB%91p-xe-min.jpg

Ít bị rò rỉ

Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Với việc bơm bằng không khí bình thường, ô-xy trong lốp khiến bề mặt cao su bị ô-xy hóa khiến phần cao su này sẽ phân huỷ theo thời gian. Trong khi đó, nguyên tử nitơ to hơn so với oxy,ni-tơ tinh khiết sẽ giữ ổn định được áp suất cho lốp, làm cho xe của bạn hoạt động hiệu quả nhất hơn do phân tử ni-tơ lớn hơn phân tử ô-xy khiến quá trình rò rỉ chậm hơn rất nhiều. Ngoài ra, không khí thông thường bị thất thoát nhanh hơn 1,6 lần so với nitơ.
Theo Tạp chí Chemical & Engineering, khi được bơm bằng khí ni-tơ việc rò rỉ áp lực giảm 40%. Khí ni-tơ nguyên chất khá “trơ”, do đó không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp.
Theo nghiên cứu của Consumer Reports, cứ mỗi 10 độ C tăng hoặc giảm, áp suất lốp sẽ mất đi 1 psi (0,07 kg/cm2). Khi bơm lốp bằng khí Nitơ, áp suất lốp sẽ được duy trì ổn định trong vòng 2 – 3 tháng dù có tác động của nhiệt độ bên ngoài, vì nguyên tố này có cấu tạo phân tử lớn hơn Oxy trong không khí, do đó khó bị thẩm thấu qua cao su của lốp xe.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Áp suất lốp cao hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Vì nitơ lưu giữ lại trong lốp xe lâu hơn nên tài xế sẽ không phải vất vả bơm xe thường xuyên để giữ áp suất, hạn chế tần suất bị “non hơi” giảm momen cản lăn khi chuyển động. Nhờ vậy xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu.

Giúp điều khiển xe tốt hơn

Trên thực tế, lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều, thậm chí nếu lái xe hàng ngày, tài xế sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nitơ có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp. Điều này được minh chứng bằng việc xe đua thường sử dụng lốp nitơ hay lốp máy bay, tàu vũ trụ, máy công nghiệp…
%C6%AFu-v%C3%A0-nh%C6%B0%E1%BB%A3c-%C4%91i%E1%BB%83m-c%E1%BB%A7a-b%C6%A1m-kh%C3%AD-nit%C6%A1-cho-l%E1%BB%91p-xe-min.jpg

Giảm hao mòn


Bơm lốp với khí nitơ sẽ giúp giảm hao mòn các bộ phận của bánh xe. Vì không khí thông thường sẽ chứa hơi nước trong khi nitơ không có, và hơi nước sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, và có thể cũng ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp.
Đối với các lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ ít bị hơi nước lẫn vào hơn hơn khi tất cả hệ thống cung cấp đều là khí ni-tơ khô. Quy trình bơm khí ni-tơ cũng phức tạp hơn khi vừa bơm khí vừa đẩy không khí (gồm ô-xy, hơi nước và các khí khác) ra ngoài liên tục nhiều lần. Tỷ lệ khí ni-tơ trong lốp sau khi bơm khoảng 93-95%.

Nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe

Bất tiện

Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường, và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Đồng thời, tài xế cần tìm một nơi đặc biệt có cung cấp loại khí này. Thậm chí, đôi khi họ sẽ khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch. Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn.

Tốn thời gian hơn

Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Để tối đa hóa lợi ích của lốp khí nitơ, tài xế sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu.

Chi phí cao hơn

Theo Popular Mechanics, tài xế tại Mỹ phải tốn 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.
Còn ở Việt Nam, chi phí bơm lốp xe bằng khí nitơ cao gấp 2-3 lần so với bơm bằng không khí thông thường.

Tài xế vẫn phải bơm khí nitơ vào lốp xe thường xuyên

Theo Tire Rack, lốp khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian đó nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.
Xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng không phải cửa hàng lốp xe nào cũng có máy bơm khí nitơ. Chủ xe muốn bơm nitơ có thể sẽ phải đi quãng đường xa hơn, đến trung tâm có các máy móc chuyên dụng để giải quyết vấn đề này. Đây cũng là hai lý do chính mà hiện nay nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam lựa chọn bơm lốp bằng không khí. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng kỹ tính, thích chăm sóc xe vẫn sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe.
Tổng hợp
 
Bữa chạy con bán tải bơm nito 4 bánh đạp từ bình dương đi vĩnh hy ngon choét, chiều mai đạp về vô tư :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-N975F bằng vozFApp
 
Vỏ xe giờ toàn loại mềm, bơm đủ ký vẫn bẹp 1 tí. Áp suất thấp nên rất lâu bị xuống ký. Bơm thường cũng phải 3 tháng mới cần bơm lại.
Trò này cho tụi xe đua cần đẩy mọi thứ lên tối đa thôi, xe thường đú không cần thiết.
 
Lý thuyết thì là thế, nhưng liệu hệ thống bơm nito ngoài quán có chuẩn ko, quán nó bơm nito 100% hay ko ếu ai biết được.
 
Quán bơm ẩu bỏ xừ. Dùng cái đồng hồ cơ căn bằng mắt. Nhiều lúc giữa 2 bánh lệch nhau hẳn 0.2kg. Thích dùng bơm Steelmate có set sẵn áp suất tự bơm hơn. Bơm đúng 2.3kg, đi vừa đủ êm trong phố, đi đường dài lốp nóng thì thành 2.5kg là vừa.
 
Back
Top