Quantum#1
Senior Member
TTCT - Xây dựng văn hóa giao thông không thể chỉ dựa vào tiền phạt thật nặng. Mức tiền phạt hợp lý, có tính khả thi, vừa có tính răn đe, vừa có tính giáo dục mới có khả năng cải tạo hành vi con người.
Kẹt xe xảy ra ở các đô thị không chỉ do người đi đường không tuân thủ luật giao thông. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2024, mức thu nhập bình quân của người lao động là 8,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, nếu điều khiển xe mô tô thực hiện hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và bị phạt 5 triệu đồng, người vi phạm sẽ mất khoảng 60% thu nhập một tháng.
Tất nhiên sẽ có ý kiến cho rằng "muốn không bị xử phạt nặng thì đừng vi phạm nữa". Tuy nhiên, trong bối cảnh giao thông chằng chịt, hạ tầng giao thông còn hạn chế như Việt Nam, cộng thêm sự thiếu khoa học ở không ít nơi có thiết bị, đèn báo giao thông, không ai có thể tự tin rằng mình không "có một lần mất mát", nên chuyện tâm lý chung thấy "mới thương người đơn độc" cũng là dễ hiểu.
Văn hóa giao thông: Không thể chỉ dựa vào phạt nặng
TTCT - Xây dựng văn hóa giao thông không thể chỉ dựa vào tiền phạt thật nặng. Mức tiền phạt hợp lý, có tính khả thi, vừa có tính răn đe, vừa có tính giáo dục mới có khả năng cải tạo hành vi con người.
cuoituan.tuoitre.vn