Văn Hóa Việt: Làm thế nào để khôi phục lòng tự tôn Dân Tộc?

webtretrau

Member
Hôm trước mình có lập thread để tổng hợp ý kiến, bình luận về việc giữ gìn văn hóa, tìm cách khơi dậy lòng tự tôn dân tộc đang dần mất đi, phương pháp giáo dục các thế hệ sau như thế nào để lớp trẻ vừa có tư duy tiến bộ mà không trở nên lạc hậu, đánh mất bản sắc, thờ ơ với dân tộc.

Nhưng vì sợ gây tranh cãi, pbvm nên mod khóa topic, mình mới xin mod khôi phục lại topic với điều kiện mọi người bình luận lịch sự, góp ý với thiện chí, không pbvm, mod sẽ theo dõi topic này nếu có cmt pbvm mình sẽ report mod, nên mong các bạn thực sự quan tâm đến vấn đề này hãy bình luận và góp ý, có thể khi bàn luận sẽ có mâu thuẫn nhưng mong là mọi người mâu thuẫn với tinh thần trao đổi, xây dựng chứ không phải đả kích, lăng mạ, triệt tiêu lẫn nhau.


Văn Hóa Việt Trong Thời Đại Mới
Giữa thời kỳ thế giới hội nhập, các giá trị văn hóa đảo lộn, nhận thức đạo đức của xã hội xê dịch (con đuổi mẹ, giết cha, trẻ em qhtd sớm, sử dụng ma túy học đường..), kết cấu gia đình dần tan vỡ ...Việc tìm về cội nguồn của người Việt vốn dĩ đã đứt gẫy lại càng thêm đứt gẫy trầm trọng bởi xu thế toàn cầu.

Người ta nói giao thoa văn hóa là sự "hòa nhập nhưng không hòa tan", nhưng người Việt giữ được bản sắc gì để không "hòa tan" sau khi "hòa nhập"?

Tôi cứ tự hỏi mãi, sau này, con tôi lớn lên thì tôi có thể dậy cho con điều gì để khơi dậy lòng tự hào dân tộc ngoài truyền thống đánh giặc của cha ông?

Ở trong một thế giới hòa bình thì chúng ta có gì? Cha ông ta làm gì, cha ông ta sáng tạo ra những gì?

Thật ít ai nhắc đến. Chính điều này khiến người ta có suy nghĩ rằng người Việt chỉ phát huy sức mạnh trong chiến tranh, vậy chẳng lẽ trong thời bình thì chúng ta là những kẻ vô dụng? Một dân tộc chỉ biết đánh nhau, thì khác gì một bộ tộc man rợ?

Tôi không tin là người Việt chỉ có thể phát huy sức mạnh trong chiến tranh, người Champa thiện chiến hơn người Việt rất nhiều, và cả người phương Bắc cũng vậy nữa, đó là một sự thật, nhưng rõ ràng chính sức mạnh văn hóa mới là thứ đã khiến chúng ta giữ gìn được độc lập, chinh phục người Chăm và bảo vệ mình trước Trung Nguyên trong hàng nghìn năm xung đột.

Chính văn hóa mới là sức mạnh của người Việt chứ không phải là binh đao.

Văn hóa đó là truyền thống yêu nước, yêu quê hương và lòng tự tôn dân tộc vô cùng lớn. (Cũng như các giá trị đạo đức, tinh hoa, truyền thống khác của tổ tiên.)

Và để tìm lại sức mạnh đó, chỉ có cách duy nhất là kết nối với cha ông, với tổ tiên của non sông đất nước này, chúng ta phải hiểu đất nước mình, phải hiểu cha anh mình, để khơi lại niềm tự hào đang dần mất đi, để tìm lại những giá trị đạo đức căn bản, định vị lại giá trị dân tộc.

Tôi có thể dậy con tôi làm thế nào để không trở thành những kẻ "sính ngoại", "me tây", "cúi đầu" khi bản thân tôi cũng lờ mờ về chính dân tộc mình?

Đâu là bản sắc của người Việt? Điều gí là giá trị cốt lõi trong văn hóa Việt? Sau bao nhiêu năm, tôi mới nhận ra bản thân mình có quá ít hiểu biết về chính đất nước mình, về cha anh mình.

Tôi nghĩ người Việt là một dân tộc thiệt thòi, 1000 năm độ hộ của phương Bắc, 20 năm diệt chủng văn hóa của giặc Minh, rồi thêm một lần thay đổi chữ viết của lũ thực dân, những nếp gẫy văn hóa ấy cứ trồng lấp lên nhau làm người Việt thật sự khó khăn khi kết nối với cha ông, khiến người Việt ở trên đất nước mình mà như đang đi du lịch, chúng ta vào chùa, đền nhưng không biết cha anh nói gì trong những bộ hoành phi, câu đối.

Chúng ta vào quốc tử giám, nhưng không thể hiểu hết tinh thần ham học của sĩ tử nơi đây, và cũng mất đi sự liên kết cần thiết để biến nó thành nội lực của sự phát triển. Chúng ta đang dần trở thành những kẻ lạ mặt ngay trên quê hương, đất nước mình, nó khiến chúng ta sống hời hợt hơn với đất nước, thờ ơ hơn với đồng bào.

Tôi nhận ra mình thật sự là một người Việt đói văn hóa Việt.

Và tôi nhận ra, muốn con mình lớn lên trở thành một người yêu nước, thì trước tiên mình phải có sự hiểu biết và tự tôn về chính đất nước mình.

Mong các bạn cùng chia sẻ với tôi những nét đẹp văn hóa của người Việt và làm thế nào để chúng ta giáo dục thế hệ sau có sự quan tâm đến đất nước, truyền thống của dân tộc, giữ gìn được giá trị đạo đức, văn hóa. Làm thế nào để chúng ta "Hòa nhập" nhưng không "hòa tan"?


  • Con à, chúng ta là người Việt Nam, lịch sử Việt Nam ta nhiều lần đứt đoạn, duy chỉ có 1 điều không bao giờ thay đổi : Tự do là dành lấy, không phải chờ bố thí. Tổ quốc là tất cả, mặc kệ hết thảy, nước ta chỉ có dân ta làm chủ.
  • Con à, chúng ta là người Việt Nam, nghìn năm bắc thuộc, trăm năm tây họa, văn hóa chỉ còn sót lại một vài nét của tổ tiên , đó là điều đã không thể thay đổi được. Nhưng dù chỉ còn đôi nét cũng phải dữ lấy con ạ. Mai này, con cùng các bạn từ những nét ấy hãy vẽ một bức tranh thật lớn, bức tranh của riêng người Việt chúng ta.
  • Con à, máu chảy trong người con là máu Việt Nam, nhưng cách con sống mới quyết định con có phải là người Việt Nam không.
  • Con à, người Việt mình quý ở gia đình, con tự lập sớm là tốt nhưng có gì khó khăn quá cứ tìm bố mẹ, anh chị em, đừng tự mình ôm hết con ạ.
  • Con à, có lẽ bố là người cổ hủ, nhưng chuyện tình cảm thì nên keo kiệt một chút, khắt khe một chút, gặp người ưng ý thì chân thành thật nhiều, nghiêm túc thật nhiều.
  • Con à, chúng ta sống cho bản thân nhưng không sống một mình.
Gửi con của bố trong tương lai
 
Last edited:
Ở đây mình sẽ tổng hợp những sách hay về phương pháp giáo dục, bài viết, kênh youtube, fanpage fb làm về chủ đề giáo dục, văn hóa, lễ phục, truyền thống của người Việt cho những ai quan tâm, các bạn biết kênh ytb, fanpage fb hay sách nào hay về chủ đề này bình luận mình treo lên nhé:

Khuyến Học - Fukuzawa Yukichi

Fukuzawa Yukichi, người đàn ông được in lên tờ tiền có mệnh giá cao nhất Nhật Bản, một một đất nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, cùng là một trong những nước Châu Á chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Hoa Hạ, từng chịu áp lực dưới sức mạnh của phương Tây, có cùng một câu hỏi làm thế nào để cải cách giáo dục, hấp thụ tư duy cởi mở, logic, phản biện của phương Tây, vừa có thể giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc, không đánh mất bản sắc của chính mình.

Cách mà người Nhật Bản học, cách họ tư duy và chuyển mình có lẽ sẽ làm chúng ta có nhiều suy ngẫm và học hỏi. Họ hòa nhập và tiến bộ hơn chúng ta rất nhiều, thế nhưng vẫn có khả năng giữ gìn bản sắc dân tộc, để rồi sau quá trình hội nhập, họ phát triển và tiến bộ nhưng những giá trị truyền thống của họ không hề mai một mà ngày càng được phát huy.

Có lẽ đây là một quyển sách mà bất kì ai quan tâm đến vấn đề giáo dục cũng cần đọc để định hướng cho chính bản thân và tìm ra phương pháp phù hợp cho các thế hệ sau.

Người Việt Hời Hợt

Một loạt bài viết chí mạng về cách tư duy của người Việt, về những yếu kém, bảo thủ và sự hời hợt của bản thân mỗi chúng ta.

Kênh về lịch sử:

Lịch Sử Animation

Đuốc Mồi (Làm về lịch sử đầu tư rất)

Tóm Tắt Nhanh VN

Tóm Tắt Nhanh (Lịch Sử)

Kênh về văn hóa địa phương:

Ký Ức Hà Nội

Trí thức Việt:

Nhà Báo Phan Đăng ( Kênh này rất hay nhé mng )

Fanpage, Group Facebook về văn hóa/trang phục/ thi ca truyền thống của người Việt:

Tầm Chương Trích Cú


Đại Việt Cổ Phong (hay lắm mng ạ)

Đền Miếu Việt (Di tích, Văn hóa địa phương)
 
Last edited:
Lúc nào cũng đòi bản sắc việt, mà bản sắc việt là cái gì thì ko ai biết, hehe. 1000 năm tàu, 100 năm tây. Cái cũ không bằng tàu, cái mới lại thua xa tây. Cuối cùng câu chuyện về người Việt chủ yếu vẫn là chiến tranh. Truy vết về quá khứ về các khía cạnh đời sống, văn hoá, văn minh, tinh thần của người Việt thì cũng chỉ còn những dấu vết mờ ảo.
 
"Nhân hứng cũng vừa toan cất bút
Ngẫm ra lại thẹn với ông Đào..."
Hiện tại có lịch sử là ngày trước,nhưng tương lai lại có lịch sử là chính hiện tại. Tôi rất hoan nghênh tinh thần tìm hiểu,phát huy,gìn giữ những nét đẹp văn hóa của bạn. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đó là "Nhàn cư vi bất thiện" trong thời đại hiện nay?
Giả dụ tôi phải hoàn tất món nợ xây nhà từ đầu năm,lo cho hai đứa con thơ của tôi ăn học,thì thời gian đâu tôi tìm được,hay để ý đến cội nguồn văn hóa ? Hãy để những người thuộc phạm trù chuyên ngành làm việc này, thậm chí,hãy tạo nét riêng cho "lịch sử của tương lai', đừng theo lối mòn ăn mày quá khứ.
Vấn đề cần bàn tới thiết thực nhất nên là dẹp bỏ tệ nạn.
 
mc1D7zg.jpg
 
Ở đây mình sẽ tổng hợp những sách hay về phương pháp giáo dục, bài viết, kênh youtube, fanpage fb làm về chủ đề giáo dục, văn hóa, lễ phục, truyền thống của người Việt cho những ai quan tâm, các bạn biết kênh ytb, fanpage fb hay sách nào hay về chủ đề này bình luận mình treo lên nhé:
Ytb có kênh : Ký ức HN
Fb : nhóm Đại Việt cổ phong,Tầm chương trích cú...
 
Dân mình chỉ có chiến mới vực dậy đc thôi đề nghị vắt cam thái rau bảo hộ thằng em lào
 
Là người dễ tính thì tôi ko quan trọng sự bảo tồn văn hoá. Cái gì hay ho, văn minh của các nước thì nên học. Những cái gì cũ quá, lạc hậu thì giữ lại vào sách vở, phim ảnh để muốn thì xem lại.
Bọn trẻ thì dạy chúng nó cách học, cách tư duy, cách phản biện. Đừng nên dạy chúng nó lòng hận thù
 
nơi này không hợp đâu wtt ơi, fb thì càng không :cold: việc này giữ trong lòng mình thôi. Có lực thì biên tập lại, viết ra ý kiến riêng rồi tìm những người cùng chí hướng mà thảo luận. Việc tìm được người cần tìm cũng k dễ, tìm được rồi phải xem kĩ có đúng k, k phải cứ đưa ngay được. Mấy cái này thảo luận kín thôi. Thảo luận mở chỉ thêm nản. Mà không có khả năng chi phối xã hội thì cứ giữ cho riêng mình đi, lúc chết bảo con cháu công khai ra như người xưa, chớ dân đen với nhau bàn bàn thảo thảo cuối cùng chả có kết quả gì.
 
Gần đây Việt Nam bị đánh giá là một trong những nước có lối hành xử kém văn minh nhất trên mạng, chắc chẳng ai lạ gì việc tự dưng giới trẻ đi thần tượng những người như Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh hay việc đạo đức xã hội xuống cấp, tạo ra nhiều xu hướng lệch lạc như single mom, sugar dd sugar bb, trẻ em sử dụng ma túy không còn để thể hiện bản thân mà để tìm đến sự "giác ngộ";"thông thái"... cho đến việc người dân hôi của, ồn ào, thiếu văn minh, chặt chém... tất cả những vấn nạn ấy đến từ việc chúng ta thiếu quan tâm đến giáo dục đạo đức, đánh mất đi nền tảng giá trị truyền thống.

Văn hoá ở đây nó ko chỉ là đặc trưng vùng miền mà còn là giá trị đạo đức cốt lõi, nền tảng lý thuyết, thứ mà giới trẻ Việt đang bị đứt gẫy với truyền thống của chính cha ông mình.

Việc mất đi giá trị đạo đức cốt lõi khiến nhận thức văn hoá xuống cấp, có những hành xử thiếu văn minh, đi đâu cũng làm những việc xấu hổ như ăn cắp, ồn ào, lên mạng thì lời lẽ tục tĩu. Một người Việt ăn cắp ở Nhật Bản, hay lấy đồ ăn quá nhiều ở tiệc buffet Thái, nó không chỉ là vấn đề của một người đó, mà còn là thể diện của cả một dân tộc.

Có một bình luận trong topic cũ mình thấy rất hay, đó là làm sao có thể tìm sự tự hào với một dân tộc đầy tính xấu như người Việt?

Đây là một điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Chúng ta muốn tự hào, thì ít nhất chúng ta phải có gì tốt đẹp để tự hào về nó. Và có phải chăng, việc chúng ta vội vàng vồ vập lấy văn minh phương Tây nhưng lãng quên giá trị truyền thống của chính mình, thờ ơ với giá trị đạo đức căn bản của cha ông đang làm chúng ta mất đi điểm tựa văn hóa, khủng hoảng niềm tin vào chính dân tộc mình.

Chẳng hạn người Sài Gòn mệnh danh là phóng khoáng nhưng có rất nhiều người bây giờ lại hẹp hòi và chấp vặt.

Người Hà Nội ngàn năm văn hiến, truyền thống lễ giáo thì bây giờ xô bồ, huyên náo, thiếu văn minh.

Giới trẻ thì thần tượng lệch lạc, qhtd sớm...

Tất cả những việc ấy vì chúng ta mất nền tảng lý thuyết, giá trị đạo đức truyền thống dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào chính người Việt, càng khủng hoảng chúng ta lại càng chối bỏ cha ông, truyền thống của chính mình, càng chối bỏ, đạo đức của chúng ta càng xuống cấp.

Người ta vẫn hay đổ lỗi do dân nhập cư làm "tiệt chủng" người Sài Gòn, "tiệt chủng" người Hà Nội, nhưng sự thật thì không phải như thế, mà sự phóng khoáng của người dân Sài Gòn hay sự thanh lịch của người Hà Nội, đang mai một do chúng ta thờ ơ với văn hóa của chính mình.

Nếu như vùng miền nào cũng giữ gìn nét đẹp truyền thống, giữ gìn đạo đức căn bản và củng cố nó thì sẽ chỉ gợi lên sự tôn trọng, như cách mà người Nhật làm văn hoá, họ hội nhập và phát triển hơn chúng ta rất nhiều, họ có đầy đủ tư duy logic, phản biện thế nhưng vẫn giữ được văn hóa truyền thống, vẫn giữ Trà Đạo, Kiếm Đạo hay tinh thần ham học dậm chất Á Đông, hơn nữa còn dùng nó để quảng bá hình ảnh ra quốc tế.

Tức là chúng ta phải sống tốt đã thì tự khắc đi đâu ai cũng yêu quý, việc giữ đạo đức truyền thống nó cũng là giữ thể diện dân tộc, giữ cho chúng ta đoàn kết, vì khi chúng ta có một mái nhà chung, một sự kết nối, một điểm tựa cùng nhau, chúng ta sẽ cùng bảo vệ và quan tâm nó.

Người Việt hiện tại rất thờ ơ, nếu hết thế hệ của tôi, đến con tôi, con các bạn, văn hóa của chúng ta mai một, chẳng còn một điều gì để chúng cùng tự hào và bảo vệ, thì coi như sợi dây kết nối người Việt cũng tan biến. Chúng có thể sinh trên đất Việt, mang vỏ bọc Việt nhưng hoàn toàn với tư tưởng là một thằng Tây, thằng Tàu nào đó và sẵn sàng quay lưng với chính đồng bào mình.

100 năm trước chúng ta chê trách nhà Nguyễn bảo thủ lạc hậu, liệu 100 năm sau, con cháu chúng ta có chê cha ông chúng chỉ biết quan tâm đến hài nhảm, showbiz làm chúng mất đi giá trị truyền thống của dân tộc không? Nếu chúng ta không quan tâm và bảo vệ?
 
nơi này không hợp đâu wtt ơi, fb thì càng không :cold: việc này giữ trong lòng mình thôi. Có lực thì biên tập lại, viết ra ý kiến riêng rồi tìm những người cùng chí hướng mà thảo luận. Việc tìm được người cần tìm cũng k dễ, tìm được rồi phải xem kĩ có đúng k, k phải cứ đưa ngay được. Mấy cái này thảo luận kín thôi. Thảo luận mở chỉ thêm nản. Mà không có khả năng chi phối xã hội thì cứ giữ cho riêng mình đi, lúc chết bảo con cháu công khai ra như người xưa, chớ dân đen với nhau bàn bàn thảo thảo cuối cùng chả có kết quả gì.

Ở đây là văn minh nhất rồi bác ạ, đăng lên vừa để đóng góp góc nhìn vừa để lắng nghe quan điểm của mọi người, tôi cũng tìm được một vài người quan tâm và inbox thảo luận nhiều vấn đề cũng hay lắm, mất vài thread đầu thôi, chứ vào guồng rồi có người quan tâm thực sự thì mới thấy cái hay trên voz này

ngày trước trên voz k thiếu những thread kiểu ntn nhưng chẳng qua bh ít thôi, cảm giác như càng về sau lớp trẻ sống càng hời hợt nhưng ai hợp và quan tâm thì vào còn không thì thôi bác ạ, coi như bớt chút thời gian rảnh lắng nghe, bàn luận để tìm pp giáo dục con
 
Đọc đến đoạn đổi chữ theo lũ thực dân mà cười :LOL: ko đổi chữ thì giờ nghèo đói rách nát cmnr ở đấy mà tự với hào, chả thấy hay ho thì với cái thể loại chữ nửa tàu nửa Việt

Tôi có chối bỏ lợi ích của chữ quốc ngữ đâu? Tôi chỉ đang nói về những nếp gẫy văn hóa mà thôi. Còn chữ Nôm hay chữ quốc ngữ bây giờ đều là sản phẩm của người Việt, trong từng giai đoạn nhất định chúng đều đóng góp vào việc phát triển đất nước, bảo lưu văn hóa, kể cả chữ Nôm hay quốc ngữ.

Không thể lấy một giai đoạn lịch sử rồi phủ nhận toàn bộ quá trình phát triển được.
 
Ở đây là văn minh nhất rồi bác ạ, đăng lên vừa để đóng góp góc nhìn vừa để lắng nghe quan điểm của mọi người, tôi cũng tìm được một vài người quan tâm và inbox thảo luận nhiều vấn đề cũng hay lắm, mất vài thread đầu thôi, chứ vào guồng rồi có người quan tâm thực sự thì mới thấy cái hay trên voz này
ngày trước trên voz k thiếu những thread kiểu ntn nhưng chẳng qua bh ít thôi, cảm giác như càng về sau lớp trẻ sống càng hời hợt nhưng ai hợp và quan tâm thì vào còn không thì thôi bác ạ, coi như bớt chút thời gian rảnh lắng nghe, bàn luận để tìm pp giáo dục con
thế hả? Vậy thì tốt quá. Tôi cứ sợ người ta hời hợt dìm anh xuống. Đúng là ngoài voz ra thì chẳng còn cộng đồng mở nào đa dạng, ít bảo thủ, có thể bàn chuyện nghiêm túc.
 
thế hả? Vậy thì tốt quá. Tôi cứ sợ người ta hời hợt dìm anh xuống. Đúng là ngoài voz ra thì chẳng còn cộng đồng mở nào đa dạng, ít bảo thủ, có thể bàn chuyện nghiêm túc.

Số ít thôi anh ơi vài trang đầu nó thế, yên tâm trên voz này còn chất lượng chán, tôi buôn suốt và còn lắm anh già trên này lắm :confident:
 
Số ít thôi anh ơi vài trang đầu nó thế, yên tâm trên voz này còn chất lượng chán, tôi buôn suốt và còn lắm anh già trên này lắm :confident:
mừng cho anh. Xã hội suy đồi, quị lụy đồng tiền nên nói những vấn đề văn hóa người ta khinh lắm, nhiều đứa tuyên bố sẵn sàng làm việc dơ bẩn miễn là tiền nhiều đấy thôi, còn luống tuổi thì tâm niệm đút tiền là được hết. Mà cũng khó, vốn những chuyện này thuộc về cao tầng, dân đen không bắt buộc phải biết, nên người ta viện cớ thoái thác cũng chịu.
 
Bạn ơi cái chữ viết mình có dc bây giờ là điều kiện quá tốt để người Việt mình tiếp cận với cái văn minh của nhân loại, giúp cho ko biết bnhiu người Việt mình thoát dốt. Cái đó phải biết ơn những linh mục truyền giáo Bồ Đào Nha chứ bạn, sao lại công kích ngta cực đoan vậy. Nói bậy quá đi thôi. Nhìn xem nguyên cả khu Đông Nam Á có nước nào có điều kiện về chữ viết tốt như xứ mình ko, hay còn phải dùng cái bàn phím riêng khi xài máy tính???
 
Back
Top