Cho BecGie
Senior Member
03/12/2020 18:15
TTO - Bộ GTVT đề nghị cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay hơn 1.700 tỉ đồng, vốn ODA để xây trạm thu phí, tòa nhà trung tâm giám sát, văn phòng điều hành và các hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: VĂN BÌNH
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho sử dụng vốn của khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 - khoản vay số 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện theo cam kết hiệp định vay ADB lần 1, số tiền điều chuyển hơn 1.580 tỉ đồng, tương đương 67,42 triệu USD.
Đồng thời cho sử dụng khoảng 155 tỉ đồng (6,6 triệu USD) từ khoản vay lần 2 để xây dựng các trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí, phục vụ công tác thu phí hoàn vốn dự án.
Tuy nhiên trong báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gửi tới Bộ GTVT mới đây, Bộ Kế hoạch - đầu tư lại cho rằng dù nhà tài trợ ADB đã thống nhất chủ trương sử dụng vốn từ khoản vay lần 2 để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành của dự án.
ADB cũng đã chấp thuận sử dụng khoản vay lần 2 để xây dựng trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí nhưng Bộ GTVT cần giải trình, làm rõ và chịu trách nhiệm về về hiệu quả sử dụng vốn khi đầu tư các hạng mục trên.
Cùng quan điểm, Bộ Tài chính cũng đề nghị VEC có trách nhiệm tiếp tục thực hiện vay lại vốn từ Bộ Tài chính theo hiệp định vay vốn số 30 đã ký kết năm 2017. Trước khi vay vốn, bộ này cũng yêu cầu VEC xây dựng phương án tài chính để bảo đảm khả năng trả nợ.
Thiên link link địa link link
Gửi từ PC bằng vozFApp
TTO - Bộ GTVT đề nghị cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay hơn 1.700 tỉ đồng, vốn ODA để xây trạm thu phí, tòa nhà trung tâm giám sát, văn phòng điều hành và các hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: VĂN BÌNH
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho sử dụng vốn của khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 - khoản vay số 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện theo cam kết hiệp định vay ADB lần 1, số tiền điều chuyển hơn 1.580 tỉ đồng, tương đương 67,42 triệu USD.
Đồng thời cho sử dụng khoảng 155 tỉ đồng (6,6 triệu USD) từ khoản vay lần 2 để xây dựng các trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí, phục vụ công tác thu phí hoàn vốn dự án.
Tuy nhiên trong báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gửi tới Bộ GTVT mới đây, Bộ Kế hoạch - đầu tư lại cho rằng dù nhà tài trợ ADB đã thống nhất chủ trương sử dụng vốn từ khoản vay lần 2 để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành của dự án.
ADB cũng đã chấp thuận sử dụng khoản vay lần 2 để xây dựng trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí nhưng Bộ GTVT cần giải trình, làm rõ và chịu trách nhiệm về về hiệu quả sử dụng vốn khi đầu tư các hạng mục trên.
Cùng quan điểm, Bộ Tài chính cũng đề nghị VEC có trách nhiệm tiếp tục thực hiện vay lại vốn từ Bộ Tài chính theo hiệp định vay vốn số 30 đã ký kết năm 2017. Trước khi vay vốn, bộ này cũng yêu cầu VEC xây dựng phương án tài chính để bảo đảm khả năng trả nợ.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 58km, quy mô xây dựng 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế tối đa 120km/h, khởi công quý 3-2014, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1,6 tỉ USD, trong đó vốn vay ADB khoảng 635 triệu USD, vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634 triệu USD, vốn đối ứng trong nước khoảng 336 triệu USD.
Thiên link link địa link link
Gửi từ PC bằng vozFApp