Vay Trung Quốc làm đường sắt trên cao, quốc gia nghèo ngập nợ nần

Status
Not open for further replies.
Tốc độ Trung Quốc làm đường sắt trên cao tại Ethiopia khá nhanh nhưng quốc gia châu Phi này vẫn chìm trong nợ nần và có thể sẽ rơi vào tình huống khó khăn như nhiều nước vay tiền Bắc Kinh.

7 năm 2 tuyến đường sắt gần 800km

Sau khoảng 4 năm xây dựng, tháng 9/2015, Ethiopia đưa mạng đường sắt trên cao Addis Ababa Light Rail Transit (AALRT) dài hơn 34km, gấp gần 3 lần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành Dự án có tổng vốn đầu tư 475 triệu USD, trong đó 85% là vốn vay từ Ngân hàng Eximbank Trung Quốc (Export-Import Bank of China).

Mạng lưới đường sắt trên gồm 2 tuyến, màu xanh lá cây theo hướng Đông-Tây và màu xanh da trời theo hướng Bắc-Nam.

Theo Bộ Giao thông Ethiopia, mạng lưới 2 tuyến này đã phục vụ hơn 29 triệu lượt người trong vòng 9 tháng, kể từ 8/7/2018 cho tới tháng 4/2019. Cũng trong khoảng thời gian này, AALRT thu về khoảng 3 triệu USD.

Dự án đường sắt AALRT được vận hành bởi các chuyên gia Trung Quốc, mang đến một loại hình giao thông tiện lợi cho thành phố Addis Ababa 4 triệu dân. Theo Xinhua, việc đi làm không còn là “cơn ác mộng” như trong quá khứ. Việc đi lại đối với người dân thành phố Addis Ababa cũng “nhanh hơn, rẻ hơn và tin cậy hơn” nhờ AALRT, một hệ thống với 39 nhà ga xuyên thành phố.

Ethiopia vay tiền Trung Quốc làm đường sắt.

AALRT do Tập đoàn China Railway Engineering Corporation (CREC) xây dựng và được vận hành cùng với một công ty Trung Quốc khác là Shenzhen Metro Group.

Một dự án đường sắt nữa cũng được Trung Quốc cho vay tiền và xây dựng là tuyến đường 728km nối liền Addis Ababa, thủ đô Ethiopia với cảng biển đa chức năng Doraleh nằm ở phía tây của nước láng giềng Djibouti.

Đây cũng là dự án do CREC và China Civil Engineering Construction Corporation (CCECC) của Trung Quốc thực hiện. Công trình này là một phần quan trọng của sáng kiến “Vành đai, con đường” ở châu Phi của Trung Quốc. Đây được coi là cửa ngõ của châu Phi, nối đất nước không có biển Ethiopia với các tuyến đường thương mại trên biển ở Vịnh Aden và Biển Đỏ.

Dự án tuyến đường sắt Addis Ababa- Djibouti (vận chuyển cả hành khách và người) là một liên danh giữa chính phủ hai nước Ethiopia và Djibouti với Trung Quốc, với tổng đầu tư 4 tỷ USD. Trung Quốc vận hành dự án này trong 6 năm, từ 2018 cho tới 2024 trước khi chuyển giao về cho Công ty Ethiopia Djibouti Railway (EDR).

Chìm trong nợ nần

Mặc dù tốc độ Trung Quốc làm đường sắt trên cao tại Ethiopia khá nhanh và tổng đầu tư khá thấp nhưng quốc gia châu Phi này vẫn chìm trong nợ nần do các dự án đường sắt hoạt động không mấy hiệu quả. Ethiopia có thể sẽ rơi vào tình huống khó khăn như nhiều nước vay tiền Bắc Kinh.

Theo The Diplomat, hồi đầu 2019, giá vé trên 2 tuyến Addis Ababa Light Rail Transit chạy trong thủ đô của Ethiopia từ 2-6 birr (tương đương 0,08-0,2 USD - khoảng 1.900-4.700 đồng) tùy vào khoảng cách mà hành khách di chuyển.

Hai dự án đường sắt lớn đã đi vào hoạt động tại Ethiopia.

Tuy nhiên, việc kiểm soát vé lỏng lẻo. Nhiều người mua vé nhưng dường như không được yêu cầu xuất trình vé. Cảnh sát quan tâm tới nhiều điều khác, như hành lý, quần áo, chai nước,... Năm 2016, đơn vị quản lý dự định đưa vào hệ thống vé điện tử để quản lý việc thu tiền nhưng hệ thống tính tới đầu 2019 vẫn chưa hoạt động. Đơn vị quản lý vẫn phải yêu cầu bù lỗ hàng triệu birrs để trang trải chi phí quản lý và mua thiết bị thay thế.

Dự án hơn 34km tàu điện trên cao AALRT được cho là không thể có tiền trả nợ.

Theo Diplomat, ô tô tại Addis Ababa vẫn đông và gần một nửa số tàu điện không sẵn sàng hoạt động. Trên thực tế, dự án cũng mang lại những điểm tốt đẹp. Nhiều người đã chọn đi tàu thay vì bị kẹt xe.

Dù vậy, dự án Addis Ababa vẫn không được coi là một câu chuyện thành công. Đó là ví dụ cho thấy khoản đầu tư có thể thay đổi một phần diện mạo một thành phố, nhưng cũng chứng tỏ sự thiếu quy hoạch chiến lược khiến các dự án như vậy không đáp ứng kỳ vọng.

Nhưng điều quan trọng hơn là những khoản vay từ Trung Quốc sẽ được trả bằng cách nào, khi mà các nước vay nợ để phát triển những dự án phải bù lỗ, không mang về lợi nhuận. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không trả được khoản nợ cho Bắc Kinh?

Tuyến đường sắt Addis Ababa đến Djibouti giúp giảm thời gian di chuyển hơn 750km xuống chỉ còn khoảng 12 giờ so 48 giờ theo đường bộ, song cũng khiến nước này ghi nhận một khoản nợ không hề nhỏ lên tới 2,9 tỷ USD, tương đương khoảng 70% tổng chi phí xây dựng.

Ethiopia chìm trong nợ.

Đầu 2019, các phương tiện thông tin đại chúng của châu Phi và Trung Quốc dậy sóng với khoản vốn vay của Kenya, với thông tin cho rằng cả 2 bên bác bỏ khả năng Kenya chuyển giao cảng Mombasa cho Trung Quốc trong trường hợp chính phủ Kenya không thể trả được khoản vay nợ cho dự án Kenyan Railway.

Trước đó, Trung Quốc đã tiếp quản cảng Hambantota của Sri Lanka trong 99 năm vì những lý do tài chính tương tự.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh...hiopia-dai-gap-3-cat-linh-ha-dong-646823.html
 

shyboy94

Junior Member
VN cũng y chang, thằng TQ chơi thâm độc dùng nhiều hạng mục kém chất lượng. May mà bộ GTVT còn tỉnh táo tham mưu lại dự án bắt nó thay đổi nhiều vấn đề kĩ thuật. Nếu ko kết quả còn tồi tệ hơn nhiều.

Coi như vụ này rút kinh nghiệm, con tàu cứ để đấy cho dân VN và nước ngoài thấy được bộ măt thật của Trung Quốc
 

GetWrec

Member
ngập trong nợ nần nhưng ít ra vẫn còn có đường sắt trên cao mà đi :LOL:) VN thì cũng vay nơ ngập đến cổ mà còn chưa biết bao giờ mới được leo lên ngồi
Phản động vừa thôi. Trả nốt tiền cho thầu là tuyến vận hành ngon lành.
 

Kanon no Uta

Đã tốn tiền
Có ai như tui, đọc cái tựa nghĩ tới nước khác, không phải nước trong bài không???
 

xman2911

Đã tốn tiền
Ủa rồi yếu kém trong quản lý và đầu tư lại đổ cho thằng cho vay? Logic đầu bùi gì vậy?
 

maimot1

Đã tốn tiền
Trên fb có team nào đó chửi dân mình sính ngoại, thờ Nhật - Hàn mà bài Tàu. Dự án của Nhật - Hàn toàn tham nhũng, đội vốn, có người anh TQ là tốt với mình, giá thầu lúc nào cũng rẻ (mỗi tội loading 99% và có dấu hiệu disconnected) :doubt:
 

UNIQLO

Member
Dự án không hiểu quả thì nó xây vèo cái xong, còn cái nào thay đổi đáng kể HN thì nó nhai từ từ :rolleyes: khôn như chó khựa
 

kissmevn

Đã tốn tiền
VN cũng y chang, thằng TQ chơi thâm độc dùng nhiều hạng mục kém chất lượng. May mà bộ GTVT còn tỉnh táo tham mưu lại dự án bắt nó thay đổi nhiều vấn đề kĩ thuật. Nếu ko kết quả còn tồi tệ hơn nhiều.

Coi như vụ này rút kinh nghiệm, con tàu cứ để đấy cho dân VN và nước ngoài thấy được bộ măt thật của Trung Quốc
Công nhận, rút kinh nghiệm với nhau là được rồi. Còn trách nhiệm là của toàn dân :sure:
 

mrluuvn

Member
VN cũng y chang, thằng TQ chơi thâm độc dùng nhiều hạng mục kém chất lượng. May mà bộ GTVT còn tỉnh táo tham mưu lại dự án bắt nó thay đổi nhiều vấn đề kĩ thuật. Nếu ko kết quả còn tồi tệ hơn nhiều.

Coi như vụ này rút kinh nghiệm, con tàu cứ để đấy cho dân VN và nước ngoài thấy được bộ măt thật của Trung Quốc
ở cảng sáng suốt , ơn bộ GTVT tỉnh táo, tài tình :sure: :sure:
 

shyboy94

Junior Member
Lái sang vấn đề bẫy nợ TQ mà quên rằng thằng đặt bút ký là thằng cảng thằng ăn hoa hồng cũng là cảng
Ỉa đái ko được cũng đổ thừa cảng. Vụ này mình bị nó lừa rõ ràng. Làm con tàu ko chạy được thì tôi đảm bảo chả thằng nào dám cả
 
Status
Not open for further replies.
Top