bazh
Đã tốn tiền
XBox Series X (Project Scarlett) công bố cấu hình phải nói là khá vui.
- 15.6 tỷ transistor trong 1 package ~360mm2, density khoảng 43MTr/mm2, tương đương với mấy con chip GPU AMD 7nm hiện tại. Tuy nhiên M$ lại cung cấp thông tin tiến trình là 7nm “enhanced” từ TSMC, khả năng không phải là node 7nm EUV mà vẫn là DUV, tập trung vào cải thiện clock speed hơn là density. Make sense for gaming. 8 nhân Zen 2 chạy ở 3.66GHz (có SMT) hoặc 3.8GHz (tắt SMT) khá là tương đương chip desktop.
- GPU được công bố là bản custom RDNA2, hiện tại chưa có mặt trên thị trường. Nếu đoán thì có lẽ là RNDA1+RT (nhân ray tracing) về mặt phần cứng, và thêm VRS (variable rate shading) + mesh shaders. Về jump kiến trúc khá là giống Volta -> Turing của đội xanh, hy vọng cải thiện đc vấn đề đói băng thông nhớ. Config nhân chắc không khác nhiều, 56CU nhưng 4 disabled = 52CU = 3328 nhân shader. Đợi thông tin thêm về nhân RT, nhưng M$ khoe là 25 TFlop RT. (Bằng 1 nửa RTX Titan)
-> Túm lại về mặt kiến trúc SoC thế hệ next gen console này khá là future proof, mấy tính năng này bên PC đến hiện tại vẫn còn mới nữa là. Nhân CPU Zen 2 thì chắc vẫn còn ngon lành trong đến vài năm nữa.
- Về memory: có lẽ là RDNA2 vẫn đói băng thông, nên M$ phải quyết định dùng giao tiếp 320 bit, nghĩa là 10 chip nhớ GDDR6 (đếm trong hình là thấy). Phuck tạp ở chỗ, trong 10 chip ày có 4 con chip 8Gb (1GB), và 6 con 16Gb(2GB) -> tổng dung lượng 16GB. Cấu hình rất là hiếm gặp. Từ cấu hình này M$ mới phân tầng bộ nhớ ra: 4 con chip 1GB + mỗi 1GB của 6 con còn lại tạo thành pool 10GB, 10GB này tất nhiên là từ 10 con chip nên sẽ chạy đầy đủ 320 bit bus, cho băng thông lớn nhất là 560GB/s (chip GDDR6 đại trà có tốc độ 14Gbps, 320*14/8 = 560GB/s), phần này ưu tiên dùng cho xử lý đồ hoạ. Vậy 6 con chip 2GB mỗi con còn lại 1GB, tổng là 6GB, phần 6GB này chỉ chạy từ 6 chip nên giao tiếp là 192 bit (32*6), băng thông 336GB/s, phần này sẽ dành cho hệ thống. Vậy tuy là trên cấu hình 16GB đều là GDDR6 nhưng thực tế chia ra 2 tầng, không thống nhất. Lý do của kiến trúc chia ra như vậy thì chắc là để giảm giá thành + đảm bảo hiệu năng :v
Nhìn chung nếu xét về mặt cấu hình M$ vừa khoe con máy này tương đương 1 quả PC R7 3800 + RTX2080 hơn bao giờ hết, nhét trong 1 cái case mà mấy anh SFFPC dòm chắc là bắn tung toé. Còn xét về mặt console thì giốgn như 1 anh vai u thịt bắp cuồn cuộn so với console truyền thống xưa nay. Ngó cục heatsink với total package thì chắc cũng cỡ 250-300W toàn hệ thống.
Mà vui hơn là anh Sony không biết có bài gì thủ trong tay mà vừa thấy bài xBox xong đã hô lên luôn tối nay sẽ tung chiêu PS5. Dù tin đồn đều cho rằng PS5 sẽ có cấu hình yếu hơn kha khá. Đang đồn là cũng 8 nhân Zen 2 nhưng GPU chỉ có 36CU, memory GDDR6 448GB/s (256 bit bus), nhưng clock cao hơn khoảng 20%. Tính ra nếu hiệu năng thuần thua khoảng 20% nhưng với tủ exclusive của nhà Sony + mấy con bài nhỏ nhỏ như 3D Sound thì cửa vẫn sáng ngời ngời.
Tối nay hóng tiếp.
Anh em nào quan tâm phần cứng máy tính vào chém gió cho vui.
- 15.6 tỷ transistor trong 1 package ~360mm2, density khoảng 43MTr/mm2, tương đương với mấy con chip GPU AMD 7nm hiện tại. Tuy nhiên M$ lại cung cấp thông tin tiến trình là 7nm “enhanced” từ TSMC, khả năng không phải là node 7nm EUV mà vẫn là DUV, tập trung vào cải thiện clock speed hơn là density. Make sense for gaming. 8 nhân Zen 2 chạy ở 3.66GHz (có SMT) hoặc 3.8GHz (tắt SMT) khá là tương đương chip desktop.
- GPU được công bố là bản custom RDNA2, hiện tại chưa có mặt trên thị trường. Nếu đoán thì có lẽ là RNDA1+RT (nhân ray tracing) về mặt phần cứng, và thêm VRS (variable rate shading) + mesh shaders. Về jump kiến trúc khá là giống Volta -> Turing của đội xanh, hy vọng cải thiện đc vấn đề đói băng thông nhớ. Config nhân chắc không khác nhiều, 56CU nhưng 4 disabled = 52CU = 3328 nhân shader. Đợi thông tin thêm về nhân RT, nhưng M$ khoe là 25 TFlop RT. (Bằng 1 nửa RTX Titan)
-> Túm lại về mặt kiến trúc SoC thế hệ next gen console này khá là future proof, mấy tính năng này bên PC đến hiện tại vẫn còn mới nữa là. Nhân CPU Zen 2 thì chắc vẫn còn ngon lành trong đến vài năm nữa.
- Về memory: có lẽ là RDNA2 vẫn đói băng thông, nên M$ phải quyết định dùng giao tiếp 320 bit, nghĩa là 10 chip nhớ GDDR6 (đếm trong hình là thấy). Phuck tạp ở chỗ, trong 10 chip ày có 4 con chip 8Gb (1GB), và 6 con 16Gb(2GB) -> tổng dung lượng 16GB. Cấu hình rất là hiếm gặp. Từ cấu hình này M$ mới phân tầng bộ nhớ ra: 4 con chip 1GB + mỗi 1GB của 6 con còn lại tạo thành pool 10GB, 10GB này tất nhiên là từ 10 con chip nên sẽ chạy đầy đủ 320 bit bus, cho băng thông lớn nhất là 560GB/s (chip GDDR6 đại trà có tốc độ 14Gbps, 320*14/8 = 560GB/s), phần này ưu tiên dùng cho xử lý đồ hoạ. Vậy 6 con chip 2GB mỗi con còn lại 1GB, tổng là 6GB, phần 6GB này chỉ chạy từ 6 chip nên giao tiếp là 192 bit (32*6), băng thông 336GB/s, phần này sẽ dành cho hệ thống. Vậy tuy là trên cấu hình 16GB đều là GDDR6 nhưng thực tế chia ra 2 tầng, không thống nhất. Lý do của kiến trúc chia ra như vậy thì chắc là để giảm giá thành + đảm bảo hiệu năng :v
Nhìn chung nếu xét về mặt cấu hình M$ vừa khoe con máy này tương đương 1 quả PC R7 3800 + RTX2080 hơn bao giờ hết, nhét trong 1 cái case mà mấy anh SFFPC dòm chắc là bắn tung toé. Còn xét về mặt console thì giốgn như 1 anh vai u thịt bắp cuồn cuộn so với console truyền thống xưa nay. Ngó cục heatsink với total package thì chắc cũng cỡ 250-300W toàn hệ thống.
Mà vui hơn là anh Sony không biết có bài gì thủ trong tay mà vừa thấy bài xBox xong đã hô lên luôn tối nay sẽ tung chiêu PS5. Dù tin đồn đều cho rằng PS5 sẽ có cấu hình yếu hơn kha khá. Đang đồn là cũng 8 nhân Zen 2 nhưng GPU chỉ có 36CU, memory GDDR6 448GB/s (256 bit bus), nhưng clock cao hơn khoảng 20%. Tính ra nếu hiệu năng thuần thua khoảng 20% nhưng với tủ exclusive của nhà Sony + mấy con bài nhỏ nhỏ như 3D Sound thì cửa vẫn sáng ngời ngời.
Tối nay hóng tiếp.
Anh em nào quan tâm phần cứng máy tính vào chém gió cho vui.